Thứ tư, 15/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khó nhân rộng ‘chợ sạch’ vì không hấp dẫn nhà đầu tư

Huyền Trang
- 16:38, 20/10/2022

(DNTO) - 86% trong tổng số 8.500 chợ truyền thống là chợ hạng 3, hiện đang xuống cấp trầm trọng nhưng khó thu hút nhà đầu tư tư nhân vì lợi nhuận chưa hấp dẫn.

86% trên tổng số 8.500 chợ truyền thống tại Việt Nam là chợ hạng 3, đang xuống cấp trầm trọng. Ảnh minh họa

86% trên tổng số 8.500 chợ truyền thống tại Việt Nam là chợ hạng 3, đang xuống cấp trầm trọng. Ảnh minh họa

Nhà đầu tư ái ngại

Số liệu từ Bộ Công thương cho thấy, hiện Việt Nam có hơn 8.500 chợ truyền thống, 80% chợ ở khu vực nông thôn và có tới 86% chợ hạng 3 (chợ dân sinh, quy mô nhỏ, điều kiện cơ sở hạ tầng vật chất kém).

Sau 2 năm thực hiện nhiệm vụ phát triển chợ an toàn thực phẩm theo Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cả nước đã xây dựng được 66 mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm.Tuy vậy, con số này còn quá nhỏ so với số lượng chợ truyền thống trên cả nước; trong khi 75% nguồn thực phẩm vẫn đi qua chợ đầu mối, chợ dân sinh. Đây cũng là kênh phân phối, tiêu dùng hàng hóa quan trọng, đóng góp không nhỏ vào tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước, vì vậy cần phải đầu tư đúng mức.

Nhưng, Bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cũng thừa nhận vẫn còn nhiều khó khăn khi xây dựng một mô hình chợ an toàn thực phẩm tại Việt Nam. Đặc biệt, điểm khó khăn lớn nhất là khó khó thu hút nguồn vốn đầu tư để phát triển chợ vì mãi lực chưa hấp dẫn, đặc biệt là khu vực nông thôn tỉ lệ người mua, sức mua còn thấp.

“Hiện nguồn ngân sách đầu tư hạ tầng cơ sở điện, đường, trường, trạm, chợ về địa phương hoàn toàn do địa phương quản lý. Chúng tôi rất mong các địa phương quan tâm đầu tư, đổi mới cơ sở hạ tầng ở các chợ truyền thống thì mới có sự thay đổi bước nhảy, thay đổi được vấn đề an toàn thực phẩm”, bà Lê Việt Nga chia sẻ trong Tọa đàm giải pháp nhân rộng mô hình chợ an toàn, ngày 20/10.

Lý giải về sự khó khăn khi đầu tư vào các chợ, ông Hoàng Minh Luân, Phó Tổng giám đốc Hợp tác xã chợ Hải An, Ủy viên BCH Hiệp hội Phát triển chợ Việt Nam cho biết, hiện nay việc đầu tư xây dựng chợ được thực hiện theo Nghị định 114 sửa đổi Nghị định 02 của Chính phủ về phát triển quản lý chợ, cũng như Quyết định 40 về phân bổ ngân sách trung ương, nhưng doanh nghiệp nghiên cứu để tiếp cận nguồn vốn này khá khó khăn.

“Nguồn ngân sách xây dựng phát triển chợ hiện nay phụ thuộc vào chính sách của địa phương và chưa đủ để thu hút các nhà đầu tư tham gia vào xây dựng, khai thác, phát triển chợ. Doanh nghiệp chúng tôi cũng thấy đây là điều cực kì khó khăn”, ông Luân nói.

Theo ông Đinh Lâm Sáng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Kạn, việc xây dựng chợ an toàn thực phẩm đã khó, việc nhân rộng còn khó hơn, vì tập quán tiêu dùng của người dân trên địa bàn dễ chấp nhận các sản phẩm hàng hóa mà không quan tâm quá nhiều đến an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng các chợ ở Bắc Kạn đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước đã lâu, hiện nay nhiều cơ sở xuống cấp, nhưng kinh phí bảo dưỡng ,sửa chữa các chợ còn hạn hẹp. Các tiểu thương và những người được giao nhiệm vụ quản lý chợ chưa mặn mà lắm trong việc nhân rộng mô hình này.

Gỡ bằng chính sách

Chợ là kênh phân phối hàng hóa quan trọng và chiếm phần lớn trong chuỗi phân phối tại Việt Nam, vì vậy cần quan tâm đầu tư đúng mức. Ảnh: T.L.

Chợ là kênh phân phối hàng hóa quan trọng và chiếm phần lớn trong chuỗi phân phối tại Việt Nam, vì vậy cần quan tâm đầu tư đúng mức. Ảnh: T.L.

Nếu trước đây, ngân sách nhà nước chỉ đầu tư cho các chợ ở vùng đặc biệt khó khăn, nhưng nay Nghị quyết 973 đã cho phép sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư vào chợ đầu mối, dân sinh để nâng cao hạ tầng của chợ.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng đang được Chính phủ giao làm đầu mối nghiên cứu sửa, thay thế Nghị định 114 về đầu tư và phát triển chợ, trong đó có một nội dung quan trọng là chuyển đổi quyền khai thác tài sản công.

“Hiện 80% chợ là thuộc quản lý của nhà nước, chúng tôi nghiên cứu chuyển đổi làm sao để khai thác hiệu quả tài sản của nhà nước, thúc đẩy các chợ văn minh hơn nhưng không làm mất đi kế sinh nhai của những người đang kinh doanh tại đây. Tháng sau Nghị định này sẽ trình lên Chính phủ để lấy ý kiến”, bà Nguyễn Việt Nga thông tin.

Nhưng, chợ chỉ là phần ngọn trong chuỗi sản xuất, phân phối thực phẩm. Do đó câu chuyện an toàn vẫn phải xuất phát theo chuỗi từ sản xuất, giết mổ/sơ chế cho đến phân phối tại chợ.

Ông Nguyễn Xuân Anh Tuấn, Phó giám đốc Dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (LIFSAP), một dự án đã xây dựng được trên 1.000 nhóm các hộ nông dân liên kết với nhau (GAB), trên 23.000 hộ chăn nuôi ở 12 tỉnh thành phố cho biết, việc xây dựng chuỗi liên kết mang lại nhiều lợi ích. Chỉ tính riêng việc chỉ mua chung nguyên liệu đầu vào đã tiết kiệm cho hộ thành viên từ 400-720 đồng/kg thức ăn, tương đương từ 2-5% chi phí sản xuất. Ngoài ra công tác vệ sinh thực phẩm cũng được đảm bảo.

“Chúng tôi giám sát bằng cách lấy mẫu ngẫu nhiên thức ăn trực tiếp tại máng ăn của gia súc gia cầm chứ không phải trong bao tải, lúc đấy mới ra được vấn đề, vì nhiều khi khảo sát từ đại lý đến kho thức ăn của người dân đều không có kháng sinh cấm, nhưng đến tại máng ăn của vật nuôi lại phát hiện.

Sau khi thực hiện quy trình GAB từ 9-12 tháng, các giám sát sau này gần như không phát hiện chất cấm trong chăn nuôi. Còn trước đó hầu như các khảo sát đều có khoảng 10-15% mẫu có chất cấm. Ở hoạt động giết mổ và kinh doanh tại chợ, chúng tôi cũng thực hiện lấy mẫu ngẫu nhiên ở các dụng cụ và quy trình. Sau đó công khai kết quả để tạo nên sự cạnh tranh giữa các hộ kinh doanh, hướng tới việc thực hiện tốt hơn”, ông Tuấn nói và đặc biệt nhấn mạnh, để đảm bảo an toàn thực phẩm cho các chợ thì phải quay lại chuỗi cung ứng từ sản xuất – giết mổ - chợ, không có con đường nào khác vì làm như vậy mới có thể truy xuất và đưa quản lý nhà nước vào giám sát.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
1 tuần
Xem thêm