Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khó nhân rộng ‘chợ sạch’ vì không hấp dẫn nhà đầu tư

Huyền Trang
- 16:38, 20/10/2022

(DNTO) - 86% trong tổng số 8.500 chợ truyền thống là chợ hạng 3, hiện đang xuống cấp trầm trọng nhưng khó thu hút nhà đầu tư tư nhân vì lợi nhuận chưa hấp dẫn.

86% trên tổng số 8.500 chợ truyền thống tại Việt Nam là chợ hạng 3, đang xuống cấp trầm trọng. Ảnh minh họa

86% trên tổng số 8.500 chợ truyền thống tại Việt Nam là chợ hạng 3, đang xuống cấp trầm trọng. Ảnh minh họa

Nhà đầu tư ái ngại

Số liệu từ Bộ Công thương cho thấy, hiện Việt Nam có hơn 8.500 chợ truyền thống, 80% chợ ở khu vực nông thôn và có tới 86% chợ hạng 3 (chợ dân sinh, quy mô nhỏ, điều kiện cơ sở hạ tầng vật chất kém).

Sau 2 năm thực hiện nhiệm vụ phát triển chợ an toàn thực phẩm theo Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cả nước đã xây dựng được 66 mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm.Tuy vậy, con số này còn quá nhỏ so với số lượng chợ truyền thống trên cả nước; trong khi 75% nguồn thực phẩm vẫn đi qua chợ đầu mối, chợ dân sinh. Đây cũng là kênh phân phối, tiêu dùng hàng hóa quan trọng, đóng góp không nhỏ vào tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước, vì vậy cần phải đầu tư đúng mức.

Nhưng, Bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cũng thừa nhận vẫn còn nhiều khó khăn khi xây dựng một mô hình chợ an toàn thực phẩm tại Việt Nam. Đặc biệt, điểm khó khăn lớn nhất là khó khó thu hút nguồn vốn đầu tư để phát triển chợ vì mãi lực chưa hấp dẫn, đặc biệt là khu vực nông thôn tỉ lệ người mua, sức mua còn thấp.

“Hiện nguồn ngân sách đầu tư hạ tầng cơ sở điện, đường, trường, trạm, chợ về địa phương hoàn toàn do địa phương quản lý. Chúng tôi rất mong các địa phương quan tâm đầu tư, đổi mới cơ sở hạ tầng ở các chợ truyền thống thì mới có sự thay đổi bước nhảy, thay đổi được vấn đề an toàn thực phẩm”, bà Lê Việt Nga chia sẻ trong Tọa đàm giải pháp nhân rộng mô hình chợ an toàn, ngày 20/10.

Lý giải về sự khó khăn khi đầu tư vào các chợ, ông Hoàng Minh Luân, Phó Tổng giám đốc Hợp tác xã chợ Hải An, Ủy viên BCH Hiệp hội Phát triển chợ Việt Nam cho biết, hiện nay việc đầu tư xây dựng chợ được thực hiện theo Nghị định 114 sửa đổi Nghị định 02 của Chính phủ về phát triển quản lý chợ, cũng như Quyết định 40 về phân bổ ngân sách trung ương, nhưng doanh nghiệp nghiên cứu để tiếp cận nguồn vốn này khá khó khăn.

“Nguồn ngân sách xây dựng phát triển chợ hiện nay phụ thuộc vào chính sách của địa phương và chưa đủ để thu hút các nhà đầu tư tham gia vào xây dựng, khai thác, phát triển chợ. Doanh nghiệp chúng tôi cũng thấy đây là điều cực kì khó khăn”, ông Luân nói.

Theo ông Đinh Lâm Sáng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Kạn, việc xây dựng chợ an toàn thực phẩm đã khó, việc nhân rộng còn khó hơn, vì tập quán tiêu dùng của người dân trên địa bàn dễ chấp nhận các sản phẩm hàng hóa mà không quan tâm quá nhiều đến an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng các chợ ở Bắc Kạn đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước đã lâu, hiện nay nhiều cơ sở xuống cấp, nhưng kinh phí bảo dưỡng ,sửa chữa các chợ còn hạn hẹp. Các tiểu thương và những người được giao nhiệm vụ quản lý chợ chưa mặn mà lắm trong việc nhân rộng mô hình này.

Gỡ bằng chính sách

Chợ là kênh phân phối hàng hóa quan trọng và chiếm phần lớn trong chuỗi phân phối tại Việt Nam, vì vậy cần quan tâm đầu tư đúng mức. Ảnh: T.L.

Chợ là kênh phân phối hàng hóa quan trọng và chiếm phần lớn trong chuỗi phân phối tại Việt Nam, vì vậy cần quan tâm đầu tư đúng mức. Ảnh: T.L.

Nếu trước đây, ngân sách nhà nước chỉ đầu tư cho các chợ ở vùng đặc biệt khó khăn, nhưng nay Nghị quyết 973 đã cho phép sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư vào chợ đầu mối, dân sinh để nâng cao hạ tầng của chợ.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng đang được Chính phủ giao làm đầu mối nghiên cứu sửa, thay thế Nghị định 114 về đầu tư và phát triển chợ, trong đó có một nội dung quan trọng là chuyển đổi quyền khai thác tài sản công.

“Hiện 80% chợ là thuộc quản lý của nhà nước, chúng tôi nghiên cứu chuyển đổi làm sao để khai thác hiệu quả tài sản của nhà nước, thúc đẩy các chợ văn minh hơn nhưng không làm mất đi kế sinh nhai của những người đang kinh doanh tại đây. Tháng sau Nghị định này sẽ trình lên Chính phủ để lấy ý kiến”, bà Nguyễn Việt Nga thông tin.

Nhưng, chợ chỉ là phần ngọn trong chuỗi sản xuất, phân phối thực phẩm. Do đó câu chuyện an toàn vẫn phải xuất phát theo chuỗi từ sản xuất, giết mổ/sơ chế cho đến phân phối tại chợ.

Ông Nguyễn Xuân Anh Tuấn, Phó giám đốc Dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (LIFSAP), một dự án đã xây dựng được trên 1.000 nhóm các hộ nông dân liên kết với nhau (GAB), trên 23.000 hộ chăn nuôi ở 12 tỉnh thành phố cho biết, việc xây dựng chuỗi liên kết mang lại nhiều lợi ích. Chỉ tính riêng việc chỉ mua chung nguyên liệu đầu vào đã tiết kiệm cho hộ thành viên từ 400-720 đồng/kg thức ăn, tương đương từ 2-5% chi phí sản xuất. Ngoài ra công tác vệ sinh thực phẩm cũng được đảm bảo.

“Chúng tôi giám sát bằng cách lấy mẫu ngẫu nhiên thức ăn trực tiếp tại máng ăn của gia súc gia cầm chứ không phải trong bao tải, lúc đấy mới ra được vấn đề, vì nhiều khi khảo sát từ đại lý đến kho thức ăn của người dân đều không có kháng sinh cấm, nhưng đến tại máng ăn của vật nuôi lại phát hiện.

Sau khi thực hiện quy trình GAB từ 9-12 tháng, các giám sát sau này gần như không phát hiện chất cấm trong chăn nuôi. Còn trước đó hầu như các khảo sát đều có khoảng 10-15% mẫu có chất cấm. Ở hoạt động giết mổ và kinh doanh tại chợ, chúng tôi cũng thực hiện lấy mẫu ngẫu nhiên ở các dụng cụ và quy trình. Sau đó công khai kết quả để tạo nên sự cạnh tranh giữa các hộ kinh doanh, hướng tới việc thực hiện tốt hơn”, ông Tuấn nói và đặc biệt nhấn mạnh, để đảm bảo an toàn thực phẩm cho các chợ thì phải quay lại chuỗi cung ứng từ sản xuất – giết mổ - chợ, không có con đường nào khác vì làm như vậy mới có thể truy xuất và đưa quản lý nhà nước vào giám sát.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm