Thứ hai, 30/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Địa phương tấp nập mở gian hàng trên ‘chợ mạng’

Huyền Trang
- 16:15, 21/09/2022

(DNTO) - Thời gian qua, hàng loạt địa phương như Thái Bình, Đắk Nông, Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh, Bình Phước, Nghệ An, Lạng Sơn..., chạy đua để mở các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử, nhằm giải quyết đầu ra cho các nông sản, đặc sản vùng miền vốn liên tục gặp khó khăn trong khâu phân phối.

Hành trình nông sản đến tay người tiêu dùng thay đổi khi có sự vào cuộc mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử. Ảnh: T.L.

Hành trình nông sản đến tay người tiêu dùng thay đổi khi có sự vào cuộc mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử. Ảnh: T.L.

Chợ online tiếp tục được ưu ái

Mặc dù không còn cảnh nông sản chất đống, ùn ứ như trong đại dịch Covid-19, nhưng tình trạng sản phẩm vùng miền khó khăn trong tiêu thụ vẫn còn tồn tại.

Đơn cử như tỉnh Bình Phước, nơi có sản lượng hạt điều trên 150.000 tấn/năm; sản lượng hạt tiêu 28.723 tấn/năm. Tổng sản lượng cây ăn trái gần 64.000 tấn/năm với rất nhiều loại như: quýt, xoài, chôm chôm, nhãn, sầu riêng, bưởi, chuối..., nhưng nhiều năm nay vẫn phải đối diện với tình trạng khó khăn trong tìm kiếm đầu ra, kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu.

Hay tại Thái Bình, nơi có 64 sản phẩm OCOP được công nhận 3,4 sao; 45 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, mặc dù nhiều sản phẩm đã được đưa vào tiêu thị trong các cửa hàng, siêu thị trên toàn quốc nhưng khả năng phủ sóng chưa rộng rãi.

Và rất nhiều địa phương khác trên cả nước cũng đang ở trong tình trạng tương tự khi hàng hóa đặc sản thì thừa, nhưng lại thiếu kênh kết nối tiêu thụ. Còn người tiêu dùng lluôn mong muốn được thưởng thức các đặc sản địa phương, nhưng lại khó tìm mua ở các kênh phân phối truyền thống.

Bài toán đưa kênh phân phối thương mại điện tử vào tiêu thụ đặc sản vùng miền vì thế không chỉ có ý nghĩa trong đại dịch, khi các địa phương phong tỏa, mà còn có ý nghĩa trong xu thế tiêu dùng hiện đại, khi mọi người tăng cường mua sắm online.

Đó là lý do thời gian qua, hàng loạt địa phương như Thái Bình, Đắk Nông, Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh, Bình Phước, Nghệ An, Lạng Sơn..., đều chạy đua để mở các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử. 

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho biết năm nay Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), tiếp tục kết nối các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Sendo, Postmart, Voso, Shopee, Tiki, Lazada với các địa phương để thúc đẩy hơn nữa các sản phẩm địa phương tiêu thụ qua các sàn như một kênh phân phối mới.

“Việc phát triển mạnh các kênh bán hàng trực tuyến cho các sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương như Voso, Postmart, chuyên trang Sendo Farm hay Tiki Ngon … đã trở thành địa chỉ mua sắm quen thuộc và tin tưởng của người tiêu dùng ko chỉ ở các thành phố lớn mà còn mở rộng ra các tỉnh, thành phố xa hơn thông qua hệ thống chuyển phát thương mại điện tử từng bước được hoàn thiện”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Ba cây chụm lại

Đằng sau mỗi gian hàng nông sản trên

Đằng sau mỗi gian hàng nông sản trên "chợ mạng" là sự nỗ lực của ba bên: cơ quan quản lý - sàn thương mại điện tử - nhà sản xuất. Ảnh: T.L.

Tuy vậy, cũng phải thừa nhận rằng, việc đưa nông sản và các sản phẩm vùng miền lên sàn thương mại điện tử là không dễ dàng.

Về phía đơn vị cung cấp là yêu cầu xây dựng quy trình vận hành để đảm bảo giữ được chất lượng hàng hóa tốt nhất, vận chuyển với thời gian sớm nhất đến tay người dùng. Về phía nhà sản xuất là áp lực cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại, chiến lược marketing, quảng bá. Về phía cơ quan quản lý là việc kiểm soát chất lượng, tiêu chuẩn hàng hóa.

Vì thế, con đường đưa nông sản lên sàn muốn thành công không phải sự nỗ lực của riêng cơ quan quản lý, các sàn thương mại điện tử, mà cần cả nỗ lực của doanh nghiệp và chính những người nông dân sản xuất ra sản phẩm.

Với các cơ quan quản lý là việc ra những chính sách kịp thời để hỗ trợ, tổ chức chương trình, hội nghị kết nối giữa các bên. Như mới đây, một chương trình mang tên “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên” được phát động, với mục tiêu đào tạo, tập huấn cho hơn 1.500 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên về kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử Ecomviet, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên” là mô hình đào tạo online to offline, với các diễn giả là các giảng viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ doanh nghiệp, cung cấp nội dung đào tạo thực chiến về thương mại điện tử.

“Chương trình sẽ là điểm khởi đầu cho hoạt động hỗ trợ chuyên sâu từ phát triển nguồn nhân lực, đào tạo kiến thức tới tư vấn, triển khai các hoạt động phát triển thương mại điện tử tại các khu vực”, ông Thành cho hay.

Về phía các doanh nghiệp cung cấp giải pháp thương mại điện tử, việc hỗ trợ cho các nhà bán hàng địa phương lên sàn cũng được đẩy mạnh. Ông Nghiêm Tuấn Anh, Phó trưởng Ban tuyên giáo truyền thông (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam), đơn vị sở hữu sàn Postmart, cho biết, với nền tảng công nghệ hạ tầng và mạng lưới logistics vững chắc, rộng khắp 63 tỉnh thành, sàn có thể hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp, hợp tác xã tại các địa phương trong việc tiêu thụ sản phẩm.

“Chúng tôi có kinh nghiệm bảo quản tốt các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm nông sản của địa phương. Ngoài ra, sàn thương mại điện tử Postmart.vn sẽ hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp, hợp tác xã tại tỉnh Thái Bình trong việc quảng bá sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp của tỉnh, phân phối tới tay người tiêu dùng qua kênh thương mại điện tử với chất lượng đảm bảo nhất; đồng thời có những chính sách về giá thành, hướng dẫn kỹ năng mở gian hàng, bán hàng,… trên sàn thương mại điện tử cho doanh nghiệp địa phương”, ông Tuấn Anh nói.

Về phía người nông dân, dù thương mại điện tử là kênh phân phối mới, yêu cầu kỹ năng số cao hơn, nhưng họ rất hào hứng trong việc đưa sản phẩm lên sàn, bởi bản chất họ là người tạo ra sản phẩm, họ rất mong muốn có thể bán được hàng.

Như tại Hợp tác xã xoài Đắk Gằn (Đắk Nông), tháng 4 vừa qua, sản phẩm xoài Ðắk Gằn đã chính thức được chào bán trên sàn thương mại điện tử. Hiện hợp tác xã đã xây dựng một đội ngũ nhân sự chuyên bán hàng trên sàn thương mại điện tử để chủ động tiếp cận với khách hàng. Đắk Nông hiện đã có trên 300 hộ sản xuất thành công đưa lên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò.

Có thể nói, ở bất kì kênh phân phối nào cũng tồn tại nhiều thách thức, và hành trình đưa hàng nông sản lên "chợ mạng" tuy vẫn khó khăn, nhưng sự thay đổi tư duy và cách làm của các bên đã dần mở ra những con đường mới cho nông sản. Kênh phân phối thương mại điện tử chưa thể chiếm tỷ lệ cao trong hành trình nông sản đến tay người tiêu dùng, nhưng không thể bỏ lỡ trong bối cảnh cả thế giới bước vào nền kinh tế số. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Xem thêm