CEO 49 tuổi điều hành công ty 1,5 tỷ USD nhờ những bài học từ Amazon và Google
(DNTO) - Faisal Masud - CEO Fabric, đã dành hơn 2 thập kỷ để nâng cao cấp bậc điều hành tại các công ty lớn như Amazon, Google, eBay và Staple.
Giờ đây, người đàn ông 49 tuổi này đang cố gắng ứng dụng những gì mình đã học với tư cách là CEO của Fabric, công ty khởi nghiệp thương mại điện tử có trụ sở tại Seattle, ra mắt vào năm 2016 và có trị giá lên tới 1,5 tỷ USD.
Vào năm 2020, Masud được người đồng sáng lập Ryan Bartley - đồng nghiệp thân thiết của anh, tuyển dụng làm CEO. Khi bước lên vị trí này, Masud chia sẻ anh đã làm việc để vận dụng những gì mình đã học từ những người lãnh đạo trước để tạo ra một văn hóa tại Fabric. Đó là đề cao sự đồng cảm, hiệu quả và trên hết là thành công.
Trả lời CNBC, Masud cho biết: “Về mặt văn hóa, chúng tôi đã xây dựng một doanh nghiệp giống tập hợp của tất cả các công ty tôi đã làm việc. Chúng tôi áp dụng những thứ tốt nhất từ những nơi tôi đã làm và sử dụng chúng”.
Về cơ bản, Fabric tạo ra phần mềm thương mại điện tử là để cạnh tranh với những nền tảng khác như Shopify hay Salesforce, mặc dù Masud chia sẻ rằng Fabric được thiết kế riêng cho các doanh nghiệp vừa và lớn. Kết quả là công ty đã huy động được 293 triệu USD từ các nhà đầu tư.
Một phần thành công của Masud là những thứ sẽ có tác dụng về mặt lâu dài trong thời gian sắp tới. Anh cho biết, bản thân đã học được từ Amazon (nơi anh từng theo làm gần 10 năm) rằng “văn hóa làm việc” có thể tác động đến lợi nhuận của công ty.
Tại Fabric, Masud thuyết giảng về “quyền sở hữu”, 1 trong 14 nguyên tắc lãnh đạo chính của Jeff Bezos: Có một nhóm nhân viên hoặc một trưởng nhóm duy nhất “sở hữu” một ý tưởng hoặc dự án có thể giúp quá trình ra quyết định trở nên hợp lý và hiệu quả hơn. Masud chia sẻ anh từng làm trong một môi trường không có một quyền sở hữu nào, và mọi thứ đã trở nên lộn xộn kể từ đó.
“Khi có điều gì đó thất bại, đó không phải là lỗi của ai cả. Khi có điều gì đó thành công, mọi người ai cũng phải ăn mừng,” anh chia sẻ. “Đó không phải là cách một startup hoạt động. Ai đó buộc phải đưa ra quyết định”.
Sau khi Masud rời Amazon, anh đã dành nhiều năm làm việc tại Google và eBay, anh đã thu nhập kỹ năng làm việc mới trái ngược với văn hóa của Amazon, đó là sự đồng cảm.
Masud, từng là giám đốc cấp cao về vận chuyển của eBay cho biết: “Việc tỏ ra đồng cảm với nhân viên của bạn cũng rất quan trọng, đó là điều mà Google và eBay làm rất tốt, trong khi Amazon thì không”. Masud đã làm tại Ebay cho đến năm 2012 và là COO (Chief Operations Officer - Giám đốc vận hành), của bộ phận giao hàng bằng máy bay không người lái Project Wing của Alphabet từ năm 2018 đến năm 2020.
Hiện nay, văn hóa số 1 mà Masud cố gắng phát triển tại Fabric được bắt nguồn từ những bài học về sự đồng cảm tại nơi làm việc. Anh cho biết, đảm bảo một cảm giác đồng cảm “trong toàn công ty” cuối cùng sẽ làm cho lợi nhuận trở nên tốt hơn.
Masud nói: “Lắng nghe một cách chăm chú mang đến một quá trình suy nghĩ khác với việc chỉ thực hiện một cách nhanh chóng. Văn hóa của chúng tôi thể hiện ở chỗ chúng tôi là người biết lắng nghe, nhưng cũng sử dụng dữ liệu và dữ kiện để đưa ra quyết định cuối cùng”.
Làm việc với những nhân vật nổi tiếng như Bezos hau Sergey Brin cũng đã dạy Masud về giá trị của tư duy dài hạn và chỉ tập trung vào những lĩnh vực cốt lõi mà công ty vượt trội.
Masud chia sẻ: “Những nhà sáng lập này luôn tìm kiếm một cái nhìn toàn diện. Họ luôn theo đuổi mục đích: 'Được rồi, mục tiêu cuối cùng của công ty là phải đi đến đâu?’, và rồi tìm cách để loại bỏ những rủi ro trên đoạn đường đó”.
Masud đã tuyển dụng một số nhân viên cấp cao trước đây cũng từng làm việc tại Amazon để ứng dụng một số bài học đó tại Fabric. Anh gọi họ là “mafia Amazon” cùng những kinh nghiệm mà họ có ở nơi làm việc cũ có thể có ích với công ty của anh.
Tuyển dụng nhân viên cũ của Amazon không có nghĩa là Masud đang cố gắng tái tạo lại văn hóa của Amazon. Anh đang cố gắng chọn ra một số người nhất định có cùng chung quan điểm về tầm nhìn của anh với văn hóa của Fabric.
Masud chia sẻ, những bài học mà anh học được ở những nơi làm việc trước đây đã giúp anh có một nền tảng rất tốt để trở thành một CEO.