Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế phục hồi sau đại dịch

Vũ Yến
- 14:58, 13/05/2022

(DNTO) - Trong gần ba năm đại dịch thương mại điện tử đã có bước tăng trưởng bùng nổ và sẽ tiếp tục là kênh bán hàng thúc đẩy nền kinh tế phục hồi sau đại dịch.

 

Tính tới nửa đầu 2021, Việt Nam có hơn 8 triệu người tiêu dùng trực tuyến mới. Giá trị chi tiêu bình quân mỗi người trong năm 2020 ở Việt Nam dành cho trực tuyến đạt khoảng 240 USD, tương đương 5.520.000 đồng/năm, tăng gần 42% so với 2016. Ảnh minh họa: TL

Tính tới nửa đầu 2021, Việt Nam có hơn 8 triệu người tiêu dùng trực tuyến mới. Giá trị chi tiêu bình quân mỗi người trong năm 2020 ở Việt Nam dành cho trực tuyến đạt khoảng 240 USD, tương đương 5.520.000 đồng/năm, tăng gần 42% so với 2016. Ảnh minh họa: TL

Thương mại điện tử nối liền đứt gãy thị trường trong đại dịch

Tại hội thảo “Thương mại điện tử, thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch”, được tổ chức mới đây, bà Phạm Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Thương mại Lazada Việt Nam cho rằng, trong đại dịch thương mại điện tử chính là cầu nối thúc đẩy tốc độ chuyển đổi số, nối liền đứt gãy thị trường.

Bà Trang nêu số liệu, tại Việt Nam có tới 85% người tiêu dùng Việt chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm trực tuyến kể từ khi dịch bùng phát, tổng doanh thu giao dịch thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á đã đạt 38 tỉ USD vào năm 2019, con số này còn cao hơn trong những năm gần đây. Với đà đó, bà Trang khẳng định, thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng và góp phần hỗ trợ phục hồi kinh tế sau dịch, ngay cả khi nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi rất mạnh mẽ.

Dưới góc độ là một sàn thương mại điện tử, bà Trang cũng thấy rằng, các doanh nghiệp đang ngày càng coi trọng và đầu tư nhiều hơn vào việc chuyển đối số và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Hỗ trợ đó là việc các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng có những chính sách phát triển bền vững. Và đây chính là những yếu tố để thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và góp phần phục hồi kinh tế sau đại dịch.

“Chỉ trong năm tháng đầu năm 2022, doanh số bán hàng của Foodmap - một đơn vị chuyên cung cấp các mặt hàng nông sản Việt Nam đã tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Gần đây nhất trong lễ hội mua sắm sinh nhật thế kỷ trên Lazada, Foodmap đã bán được 5 tấn cam chỉ trong 3 ngày”, bà Trang cho biết.

Về phía người tiêu dùng, bà Trang nêu, trong một khảo sát về hành vi mua sắm trực tuyến được Lazada thực hiện, công bố tháng 3/2022 cho thấy, 81% người Việt Nam khi được hỏi cho biết họ xem việc mua sắm trực tuyến là một thói quen không thể thiếu mỗi ngày, cũng như tỷ lệ người mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần đạt mức 59%. Đặc biệt, 52% người Việt được hỏi cho biết họ ưa thích lựa chọn những thương hiệu Việt.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử (VECOM) khẳng định, trong thời điểm hiện tại, thương mại điện tử là biện pháp để thúc đẩy nền kinh tế hậu đại dịch.

Cụ thể, ông Dũng nêu, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử trong những năm gần đạt đạt khoảng 30-35%/năm, dịch Covid-19 góp phần rút ngắn từ một đến hai năm tiến độ phát triển ứng dụng cho thương mại điện tử so với kế hoạch đến năm 2025.

Ông Nguyễn Tấn Vương, đại diện NielsenIQ Việt Nam chia sẻ, hai năm đại dịch nếu không có sự phát triển của thương mại điện tử, các hình thức bán hàng đa kênh khác và sự nhanh nhạy chuyển đổi của các doanh nghiệp thì nền kinh tế khó có sự phục hồi theo kỳ vọng.

Theo các số liệu khảo sát người tiêu dùng của NielsenIQ, mua sắm đa kênh đang ngày càng được ưa chuộng và chiếm tỉ trọng cao ở hầu hết các nước. Tại Hoa Kỳ có đến 40% người mua sắm các sản phẩm thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh là người mua sắm đa kênh, ở Trung Quốc con số này là 78%. Tại Thái Lan, các chi tiêu cho mua sắm đa kênh cũng cao gấp đôi so với mua sắm offline.

Ông Kiều Tấn Vũ, Giám đốc marketing chuỗi siêu thị Hải Sản Hoàng Gia cho biết, việc bán hàng đa kênh, nhất là thương mại điện tử không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển thêm tệp khách hàng đồ sộ ở TP.HCM mà còn ở các tỉnh lân cận.

Ông Vũ tính toán, việc bán hàng đa kênh trong đại dịch không những giúp doanh nghiệp trụ vững mà còn thúc đẩy doanh số bán hàng cũng tăng 30%.

Doanh nghiệp phải hiểu sản phẩm của mình

Bà Quỳnh Trang cho rằng, dù đại dịch đã dần đi qua, nhưng các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc phục hồi kinh tế. Vì thế, thương mại điện tử và kinh doanh đa nền tảng sẽ trở thành một hoạt động tất yếu trong nền kinh tế hiện nay.

Đồng ý với việc mua sắm đa kênh sẽ chiếm ưu thế trong thời gian sắp tới, ông Tấn Vương gợi ý, các doanh nghiệp cần có sự đầu tư mạnh vào hành vi mua sắm đa kênh của khách hàng để tạo nên một trải nghiệm liền mạch giữa mua sắm online và offline.

Tuy thế, theo ông Vũ, với riêng ngành hàng tươi sống, nhược điểm lớn nhất hiện nay khi bán trên sàn thương mại điện tử là khâu vận chuyển. Nếu giải quyết được nhược điểm này thì không chỉ doanh thu tăng vọt mà còn hình thành thêm kênh mua sắm quen thuộc của người tiêu dùng.

Ông Thái Bá Minh, đại diện Tổng công ty bưu điện Việt Nam (VN Post), cho biết doanh nghiệp cần phải hiểu sản phẩm của chính mình nhiều hơn nữa trước khi tham gia vào một hình thức chuyển đổi số, kinh doanh số nào bởi theo ông, không phải bất kỳ một sản phẩm nào kinh doanh online cũng thành công, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Mà để đem lại lợi nhuận thì chính người kinh doanh phải hiểu sản phẩm của mình, trước khi bán cho người tiêu dùng.

Đơn cử để giải quyết câu hỏi, làm sao để vận chuyển mặt hàng hải sản tươi sống nhanh hơn khi bán trên sàn thương mại điện tử thì trước hết doanh nghiệp cần hiểu mặt hàng hải sản nào nên bán trên sàn, sản phẩm nào khi vận chuyển xa vẫn đảm bảo được độ tươi ngon. Người bán có hiểu, có làm đúng thì mới giúp người tiêu dùng ở lại lâu hơn với thương hiệu của mình.

Ông Tom Peng, Giám đốc điều hành GoSELL cũng nhấn mạnh, để phục hồi và tăng trưởng doanh số trong nước trở lại, các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ nên thực hiện giải pháp, xây dựng thương hiệu online với website và ứng dụng điện thoại để giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình.

Cùng với đó, doanh nghiệp cần tận dụng nền tảng tiếp thị liên kết sẵn có để tăng lượng khách hàng và tạo nên một chương trình khách hàng thân thiết.

 

Theo báo cáo tổng quan thị trường thương mại điện tử nửa đầu năm 2022 của công ty cổ phần khoa học dữ liệu Metric.vn, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng bùng nổ trong giai đoạn 2020-2021, đứng thứ 2 tại Đông Nam Á chỉ sau Indonesia và được dự đoán sẽ đạt quy mô 39 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.

Tính tới nửa đầu 2021, Việt Nam đã có hơn 8 triệu người tiêu dùng trực tuyến mới. Giá trị chi tiêu bình quân mỗi người trong năm 2020 ở Việt Nam dành cho trực tuyến đạt khoảng 240 USD, tương đương 5.520.000 đồng/năm, tăng gần 42% so với 2016.

Ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ, gia dụng - đời sống là những sản phẩm được quan tâm, mua sắm nhiều nhất trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm