Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tìm ‘thuốc đặc hiệu’ để giải quyết ‘ung nhọt’ của thương mại điện tử

Huyền Trang
- 15:20, 30/06/2022

(DNTO) - Hàng giả, hàng nhái và kém chất lượng được coi là “căn bệnh ung thư” của sàn thương mại điện tử và ngày càng diễn biến phức tạp. Thế nhưng, hiện vẫn chưa có phương án căn cơ để giải quyết triệt để tình trạng này.

Thị trường thương mại điện tử phát triển đồng nghĩa tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng gia tăng. Ảnh: T.L.

Thị trường thương mại điện tử phát triển đồng nghĩa tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng gia tăng. Ảnh: T.L.

Lòng tin mất dần vì hàng giả

Theo Metric, đến năm 2025, quy mô của thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 39 tỷ USD. Việt Nam cũng đang trở thành thị trường lớn thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia.

Thế nhưng, song song với sự phát triển của thị trường thương mại điện tử, thì tình trạng hàng hóa kém chất lượng cũng gia tăng. 

Chia sẻ trong Hội thảo “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong tình hình mới” sáng 30/6, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) thông tin, trong năm 2021, đơn vị này tiếp nhận hơn 13.000 cuộc gọi (tăng hơn 17% so với năm 2020) và 1.300 đơn thư khiếu nại  (tăng 122% so với năm 2020) của người tiêu dùng phản ánh về chất lượng sản phẩm.

Đáng lưu ý, tỉ lệ thuận với sự bùng nổ của thương mại điện tử trong đại dịch cũng là sự gia tăng của các khiếu nại liên quan đến an toàn thực phẩm, điển hình như các sản phẩm sữa bị phồng, quá hạn sử dụng, ẩm mốc…

Trong khi đó, một bất cập trong công tác quản lý an toàn thực phẩm mà ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường nêu ra đó là việc hậu kiểm, dù vẫn có sự kiểm soát nhưng là “sự đã rồi”.  

“Tình hình an toàn thực phẩm rất quan trọng, chủ trương của Nhà nước là thực hiện tiền kiểm sang hậu kiểm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng đưa ra thị trường. Tuy nhiên, việc hậu kiểm cũng có những bất cập, đó là khi phát hiện các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm thì sản phẩm đã đưa ra thị trường số lượng lớn, việc thu hồi gặp khó khăn, gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dân”, ông Lê cho hay.

Về việc áp mức xử phạt an toàn thực phẩm như thế nào cũng còn bất cập, bởi cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm thường là nhỏ lẻ, hộ sản xuất kinh doanh, nếu phạt nặng và mức phạt quá cao liệu có thực hiện được không. Ông Lê cho rằng vấn đề không phải phạt bao nhiêu và thu được bao nhiêu tiền mà quan trọng hơn là nhận thức của các cơ sở sản xuất kinh doanh mới là quan trọng.

Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng gia tăng gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của người tiêu dùng khi lựa chọn kênh mua sắm là thương mại điện tử. Theo Sách trắng Thương mại điện tử 2021, 70% người tiêu dùng cho rằng trở ngại lớn nhất khi mua sắm trực tuyến chính là sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo.

Không thể đơn phương chiến đấu

Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử là công cuộc dài hơi và yêu cầu sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của các cơ quan liên quan. Ảnh: T.L.

Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử là công cuộc dài hơi và yêu cầu sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của các cơ quan liên quan. Ảnh: T.L.

Theo Bộ Công thương, trong năm 2021 đã phát hiện hơn 3.000 sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Từ năm 2021 đến nay, đã khóa 200 gian hàng, trên 500 sản phẩm vi phạm trong lĩnh vực thực phẩm, dược mỹ phẩm. Tuy vậy, con số này còn rất nhỏ so với số lượng gian hàng, sản phẩm khủng cần được rà soát.

Thừa nhận việc vi phạm về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm trên sàn thương mại điện tử vẫn còn diễn biến phức tạp, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, thương mại điện tử là lĩnh vực giao thoa của rất nhiều bộ ngành nên để ngăn chặn tình trạng này, cần sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan như Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng Cục Hải quan…

“Tới đây chúng tôi sẽ tăng cường rà soát các sàn thương mại điện tử, website.. cung cấp thông tin cho các cơ quan liên quan để kịp thời xử lý các vi phạm.. Đồng thời sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0, phối hợp với các đối tác để truy xuất nguồn gốc sản phẩm; triển khai gian hàng trực tuyến quốc gia trên sàn thương mại điện tử để người dân có thể tiếp cận được các sản phẩm hiệu quả...”, bà Huyền nêu giải pháp.

Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhấn mạnh, trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, có 3 trụ cột: người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan liên quan. Trong đó, quyền của người tiêu dùng luôn luôn gắn liền với trách nhiệm của doanh nghiệp nên để làm tốt công tác bảo vệ người tiêu dùng phải kêu gọi sự đồng hành, vào cuộc của doanh nghiệp.

“Hiện chúng tôi đang được giao chủ trì xây dựng dự thảo Luật sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong dự thảo, chúng tôi cũng đưa ra rất nhiều quy định, gắn kết trách nhiệm của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động cung cấp sẳn phẩm trên nền tảng số, hoặc các dịch vụ xuyên biên giới”, ông Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 tuần
Xem thêm