Thứ hai, 27/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tìm ‘thuốc đặc hiệu’ để giải quyết ‘ung nhọt’ của thương mại điện tử

Huyền Trang
- 15:20, 30/06/2022

(DNTO) - Hàng giả, hàng nhái và kém chất lượng được coi là “căn bệnh ung thư” của sàn thương mại điện tử và ngày càng diễn biến phức tạp. Thế nhưng, hiện vẫn chưa có phương án căn cơ để giải quyết triệt để tình trạng này.

Thị trường thương mại điện tử phát triển đồng nghĩa tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng gia tăng. Ảnh: T.L.

Thị trường thương mại điện tử phát triển đồng nghĩa tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng gia tăng. Ảnh: T.L.

Lòng tin mất dần vì hàng giả

Theo Metric, đến năm 2025, quy mô của thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 39 tỷ USD. Việt Nam cũng đang trở thành thị trường lớn thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia.

Thế nhưng, song song với sự phát triển của thị trường thương mại điện tử, thì tình trạng hàng hóa kém chất lượng cũng gia tăng. 

Chia sẻ trong Hội thảo “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong tình hình mới” sáng 30/6, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) thông tin, trong năm 2021, đơn vị này tiếp nhận hơn 13.000 cuộc gọi (tăng hơn 17% so với năm 2020) và 1.300 đơn thư khiếu nại  (tăng 122% so với năm 2020) của người tiêu dùng phản ánh về chất lượng sản phẩm.

Đáng lưu ý, tỉ lệ thuận với sự bùng nổ của thương mại điện tử trong đại dịch cũng là sự gia tăng của các khiếu nại liên quan đến an toàn thực phẩm, điển hình như các sản phẩm sữa bị phồng, quá hạn sử dụng, ẩm mốc…

Trong khi đó, một bất cập trong công tác quản lý an toàn thực phẩm mà ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường nêu ra đó là việc hậu kiểm, dù vẫn có sự kiểm soát nhưng là “sự đã rồi”.  

“Tình hình an toàn thực phẩm rất quan trọng, chủ trương của Nhà nước là thực hiện tiền kiểm sang hậu kiểm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng đưa ra thị trường. Tuy nhiên, việc hậu kiểm cũng có những bất cập, đó là khi phát hiện các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm thì sản phẩm đã đưa ra thị trường số lượng lớn, việc thu hồi gặp khó khăn, gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dân”, ông Lê cho hay.

Về việc áp mức xử phạt an toàn thực phẩm như thế nào cũng còn bất cập, bởi cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm thường là nhỏ lẻ, hộ sản xuất kinh doanh, nếu phạt nặng và mức phạt quá cao liệu có thực hiện được không. Ông Lê cho rằng vấn đề không phải phạt bao nhiêu và thu được bao nhiêu tiền mà quan trọng hơn là nhận thức của các cơ sở sản xuất kinh doanh mới là quan trọng.

Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng gia tăng gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của người tiêu dùng khi lựa chọn kênh mua sắm là thương mại điện tử. Theo Sách trắng Thương mại điện tử 2021, 70% người tiêu dùng cho rằng trở ngại lớn nhất khi mua sắm trực tuyến chính là sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo.

Không thể đơn phương chiến đấu

Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử là công cuộc dài hơi và yêu cầu sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của các cơ quan liên quan. Ảnh: T.L.

Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử là công cuộc dài hơi và yêu cầu sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của các cơ quan liên quan. Ảnh: T.L.

Theo Bộ Công thương, trong năm 2021 đã phát hiện hơn 3.000 sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Từ năm 2021 đến nay, đã khóa 200 gian hàng, trên 500 sản phẩm vi phạm trong lĩnh vực thực phẩm, dược mỹ phẩm. Tuy vậy, con số này còn rất nhỏ so với số lượng gian hàng, sản phẩm khủng cần được rà soát.

Thừa nhận việc vi phạm về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm trên sàn thương mại điện tử vẫn còn diễn biến phức tạp, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, thương mại điện tử là lĩnh vực giao thoa của rất nhiều bộ ngành nên để ngăn chặn tình trạng này, cần sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan như Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng Cục Hải quan…

“Tới đây chúng tôi sẽ tăng cường rà soát các sàn thương mại điện tử, website.. cung cấp thông tin cho các cơ quan liên quan để kịp thời xử lý các vi phạm.. Đồng thời sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0, phối hợp với các đối tác để truy xuất nguồn gốc sản phẩm; triển khai gian hàng trực tuyến quốc gia trên sàn thương mại điện tử để người dân có thể tiếp cận được các sản phẩm hiệu quả...”, bà Huyền nêu giải pháp.

Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhấn mạnh, trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, có 3 trụ cột: người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan liên quan. Trong đó, quyền của người tiêu dùng luôn luôn gắn liền với trách nhiệm của doanh nghiệp nên để làm tốt công tác bảo vệ người tiêu dùng phải kêu gọi sự đồng hành, vào cuộc của doanh nghiệp.

“Hiện chúng tôi đang được giao chủ trì xây dựng dự thảo Luật sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong dự thảo, chúng tôi cũng đưa ra rất nhiều quy định, gắn kết trách nhiệm của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động cung cấp sẳn phẩm trên nền tảng số, hoặc các dịch vụ xuyên biên giới”, ông Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt Cổng thông tin Tài chính số “Thanh niên Xanh – Hành động nhanh” tại địa chỉ www.thanhnienxanh.vn, nền tảng học tập trực tuyến miễn phí, tích hợp kiến thức tài chính, kỹ năng số và tinh thần sống xanh, đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập – phát triển – cống hiến vì tương lai.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc đóng cửa một loạt cửa hàng Muji trên khắp Trung Quốc gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý. Được biết đến là thương hiệu được giới trung lưu yêu thích tại Trung Quốc, liệu Muji có đang dần bị đẩy ra khỏi “thị trường vàng” của mình?
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, thúc đẩy chuỗi liên kết, chuỗi bán lẻ, SATRA đang gấp rút hoàn thành kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2025.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 21/10, Đoàn thẩm định số 5, Ban Tổ chức Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 do bà Lưu Thị Thanh Mẫu – Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam và Đoàn thẩm định số 29 do ông Phan Tấn Đạt - Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội DNT Việt Nam đã thẩm định trực tiếp các đơn vị tham gia Giải thưởng Sao đỏ năm 2025 trên địa bàn TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 40 năm trước, sau đổi mới, kinh tế tư nhân Việt Nam chính thức được nhìn nhận là một thành phần trong nền kinh tế nhiều thành phần định hướng xã hội chủ nghĩa. Với sức sống và sự phát triển mãnh liệt, hơn 40 năm sau, Nghị quyết 68-NQ/TW ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng  của nền kinh tế quốc gia”.  
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp cùng Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND phường Vũng Tàu, UBND phường Tam Thắng và UBND phường Rạch Dừa tổ chức “Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 17/10, Tập đoàn Novaland (NVL) chính thức công bố thông tin về những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc khắc phục các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 15 & 16/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã diễn ra Carnival Doanh nhân trẻ (DNT) ASEAN lần thứ 10 - 2025. Sự kiện là dấu ấn kỷ niệm hành trình 10 năm của Hội đồng DNT ASEAN (AYEC) với chủ đề "Kết nối ASEAN, kiến tạo thay đổi toàn cầu".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam vừa tổ chức Lễ tái ký kết với các đối tác Casa Herbalife trên toàn quốc. Theo đó, Herbalife Việt Nam sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho 15 trung tâm Casa Herbalife tại Việt Nam để hỗ trợ bữa ăn hằng ngày cho hơn 3.000 trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn đang được chăm sóc và nuôi dưỡng bởi các đối tác này.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 tuần
Xem thêm