Thứ năm, 11/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tìm ‘thuốc đặc hiệu’ để giải quyết ‘ung nhọt’ của thương mại điện tử

Huyền Trang
- 15:20, 30/06/2022

(DNTO) - Hàng giả, hàng nhái và kém chất lượng được coi là “căn bệnh ung thư” của sàn thương mại điện tử và ngày càng diễn biến phức tạp. Thế nhưng, hiện vẫn chưa có phương án căn cơ để giải quyết triệt để tình trạng này.

Thị trường thương mại điện tử phát triển đồng nghĩa tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng gia tăng. Ảnh: T.L.

Thị trường thương mại điện tử phát triển đồng nghĩa tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng gia tăng. Ảnh: T.L.

Lòng tin mất dần vì hàng giả

Theo Metric, đến năm 2025, quy mô của thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 39 tỷ USD. Việt Nam cũng đang trở thành thị trường lớn thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia.

Thế nhưng, song song với sự phát triển của thị trường thương mại điện tử, thì tình trạng hàng hóa kém chất lượng cũng gia tăng. 

Chia sẻ trong Hội thảo “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong tình hình mới” sáng 30/6, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) thông tin, trong năm 2021, đơn vị này tiếp nhận hơn 13.000 cuộc gọi (tăng hơn 17% so với năm 2020) và 1.300 đơn thư khiếu nại  (tăng 122% so với năm 2020) của người tiêu dùng phản ánh về chất lượng sản phẩm.

Đáng lưu ý, tỉ lệ thuận với sự bùng nổ của thương mại điện tử trong đại dịch cũng là sự gia tăng của các khiếu nại liên quan đến an toàn thực phẩm, điển hình như các sản phẩm sữa bị phồng, quá hạn sử dụng, ẩm mốc…

Trong khi đó, một bất cập trong công tác quản lý an toàn thực phẩm mà ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường nêu ra đó là việc hậu kiểm, dù vẫn có sự kiểm soát nhưng là “sự đã rồi”.  

“Tình hình an toàn thực phẩm rất quan trọng, chủ trương của Nhà nước là thực hiện tiền kiểm sang hậu kiểm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng đưa ra thị trường. Tuy nhiên, việc hậu kiểm cũng có những bất cập, đó là khi phát hiện các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm thì sản phẩm đã đưa ra thị trường số lượng lớn, việc thu hồi gặp khó khăn, gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dân”, ông Lê cho hay.

Về việc áp mức xử phạt an toàn thực phẩm như thế nào cũng còn bất cập, bởi cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm thường là nhỏ lẻ, hộ sản xuất kinh doanh, nếu phạt nặng và mức phạt quá cao liệu có thực hiện được không. Ông Lê cho rằng vấn đề không phải phạt bao nhiêu và thu được bao nhiêu tiền mà quan trọng hơn là nhận thức của các cơ sở sản xuất kinh doanh mới là quan trọng.

Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng gia tăng gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của người tiêu dùng khi lựa chọn kênh mua sắm là thương mại điện tử. Theo Sách trắng Thương mại điện tử 2021, 70% người tiêu dùng cho rằng trở ngại lớn nhất khi mua sắm trực tuyến chính là sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo.

Không thể đơn phương chiến đấu

Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử là công cuộc dài hơi và yêu cầu sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của các cơ quan liên quan. Ảnh: T.L.

Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử là công cuộc dài hơi và yêu cầu sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của các cơ quan liên quan. Ảnh: T.L.

Theo Bộ Công thương, trong năm 2021 đã phát hiện hơn 3.000 sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Từ năm 2021 đến nay, đã khóa 200 gian hàng, trên 500 sản phẩm vi phạm trong lĩnh vực thực phẩm, dược mỹ phẩm. Tuy vậy, con số này còn rất nhỏ so với số lượng gian hàng, sản phẩm khủng cần được rà soát.

Thừa nhận việc vi phạm về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm trên sàn thương mại điện tử vẫn còn diễn biến phức tạp, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, thương mại điện tử là lĩnh vực giao thoa của rất nhiều bộ ngành nên để ngăn chặn tình trạng này, cần sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan như Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng Cục Hải quan…

“Tới đây chúng tôi sẽ tăng cường rà soát các sàn thương mại điện tử, website.. cung cấp thông tin cho các cơ quan liên quan để kịp thời xử lý các vi phạm.. Đồng thời sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0, phối hợp với các đối tác để truy xuất nguồn gốc sản phẩm; triển khai gian hàng trực tuyến quốc gia trên sàn thương mại điện tử để người dân có thể tiếp cận được các sản phẩm hiệu quả...”, bà Huyền nêu giải pháp.

Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhấn mạnh, trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, có 3 trụ cột: người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan liên quan. Trong đó, quyền của người tiêu dùng luôn luôn gắn liền với trách nhiệm của doanh nghiệp nên để làm tốt công tác bảo vệ người tiêu dùng phải kêu gọi sự đồng hành, vào cuộc của doanh nghiệp.

“Hiện chúng tôi đang được giao chủ trì xây dựng dự thảo Luật sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong dự thảo, chúng tôi cũng đưa ra rất nhiều quy định, gắn kết trách nhiệm của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động cung cấp sẳn phẩm trên nền tảng số, hoặc các dịch vụ xuyên biên giới”, ông Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
10 giờ
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ và Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
1 tuần
Xem thêm