Thứ sáu, 11/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chạy đua 90 ngày hoãn thuế đối ứng của ông Trump

Thư Linh
- 17:15, 11/04/2025

(DNTO) - Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.

Lo lắng về áp lực logistic, cảng... của Mỹ

Lãnh đạo một doanh nghiệp phân phối gỗ nguyên liệu tại TP.HCM cho biết, ngay khi có thông tin ông Trump hoãn áp thuế đối ứng với các quốc gia trong 90 ngày, trừ Trung Quốc, đồng thời giảm mức thuế  xuống còn 10% vào ngày 9/4, số đơn hàng của công ty tăng vọt. Riêng trong ngày đầu tiên đã có thêm hàng chục đơn hàng mới.

Cũng theo ông, con số thuế 10% vẫn là con số lý tưởng để doanh nghiệp có thể chịu đựng được. Tuy nhiên nếu lên tới 15-20% lại là câu chuyện khác. Ông kỳ vọng doanh nghiệp có khoảng 2,5 tháng đẩy mạnh doanh thu (do những ngày cuối các doanh nghiệp khó chuẩn bị hàng kịp) trong khi chờ các động thái mới từ phía Mỹ và các nỗ lực đàm phán của Việt Nam.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T Group, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu trái cây Việt Nam, chia sẻ, những ngày qua doanh nghiệp phải chạy hai nhịp, một nhịp trước ngày 9/4 khi sắc lệnh thuế đối ứng của ông Trump có hiệu lực nếu theo kế hoạch ban đầu và nay đã ra khỏi cảng và một nhịp nữa là 90 ngày hoãn thuế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

"Việc thay đổi mức thuế 46% của ông Trump rất mong manh nên chúng tôi phải chạy hàng. Nếu sau 90 ngày, thuế tăng thì coi như chúng tôi hên và ngược lại coi như xui vậy. Chúng tôi đánh ván bài mà chưa biết 90 ngày sau như thế nào?", ông Tùng cho biết.

Một vấn đề được ông Tùng đặt ra, rõ ràng trong thời gian 90 ngày này, giống Việt Nam, hàng hóa của các nước sẽ đổ dồn về Mỹ. Khi đó, áp lực về logistics, bốc dỡ, cảng... sẽ tăng cao tại Mỹ. Liệu có hay không sự rối loạn tạm thời tại quốc gia này, ông nhận định.

Thích nghi với khó khăn

Rõ ràng, chính sách hoãn thuế 90 ngày đang tạo nhiều thuận lợi cho các chính phủ đàm phán với Mỹ và các doanh nghiệp có những sự chuẩn bị mới.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp đặt ra trong năm 2025 đã hoàn toàn bị đảo ngược. 

Ông Tùng lo lắng, kịch bản 90 ngày nữa không thay đổi thì sao, "chúng ta không biết trước được. Kế hoặc năm 2025 của chúng tôi đã thay đổi, thậm chí là thay đổi theo tuần".

Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam chia sẻ, Việt Nam còn 90 ngày để tìm ra các giải pháp win-win, nhưng vẫn còn thách thức bởi biên lợi nhuận các ngành hàng như dệt may, giày da hay gỗ rất hẹp, bất cứ một phần trăm thuế nào tăng thêm cũng đều tạo áp lực cho hai phía, cả chúng ta lẫn phía Mỹ.

"Phải co kéo, phải tính toán lại, phải giảm biên độ lợi nhuận và thậm chí trong những giai đoạn nhất định, phải chấp nhận không có lợi nhuận, hy sinh lợi nhuận để có đơn hàng", ông Hoài cho biết.

Nhìn xa hơn, theo ông, ngành gỗ Việt Nam giống như người leo núi, đến một cái đỉnh cao nào đấy thì phải ngoảnh lại nhìn phía sau lưng, thậm chí phải lùi lại vài bước để tính toán con đường đi tiếp. "Theo tôi nghĩ, câu chuyện cần thay đổi đã rất rõ ràng", ông nhấn mạnh.

90 ngày là một khoảng thời gian quan trọng cho Việt Nam, giúp giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và để các doanh nghiệp có thể xoay sở, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế. Đây cũng là khoảng thời gian để họ nhìn nhận lại các kế sách, chuẩn bị kỹ hơn cho những biến động có thể xảy ra bất kỳ lúc nào của thời Trump 2.0.

"Sự thay đổi đột ngột và thiếu nhất quán trong các thông báo của ông Trump đã tạo ra một khoảng trống thời gian quý báu cho các đối tác thương mại của Mỹ, đặc biệt là Việt Nam. Điều này mở ra cơ hội để Việt Nam thực hiện các biện pháp xoa dịu quan hệ thương mại song phương và đàm phán nhằm giảm mức thuế", Công ty KBSV nhận định.

Những chính sách trước mắt

Chia sẻ tại chương trình Bàn tròn Chính sách ngày 11/4, ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế trưởng ADB đánh giá, các nước khác đã có ngay biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Tại Việt Nam, theo ông, dư địa về tài khóa vẫn tương đối còn chỗ để có thể tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và đặc biệt là về vấn đề giảm thuế, miễn thuế cho cho doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay

"Biện pháp về thuế không như đầu tư công đầu tư phải trải qua rất nhiều thủ tục rườm rà, thuế có thể tác tác động trực tiếp đến doanh nghiệp luôn", ông Cường cho biết.

Trong khi đó, ông Tùng nhấn mạnh: "Các vấn đề cấp thiết hỗ trợ doanh nghiệp bây giờ, theo tôi, thứ nhất là về thuế, thứ hai là lãi suất ngân hàng và ba là giãn thời gian để các doanh nghiệp trả nợ".  

Bà Cao Thị Ngọc Quỳnh, Giám đốc Khối Khách hàng Tổ chức, Công ty VNDIRECT đề xuất các hướng giải pháp.

"Các biện pháp tài khóa như đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, tiếp tục giảm thuế VAT có thể kích thích tiêu dùng, cũng như xem xét hạ lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng", bà Quỳnh cho biết.

Cũng theo bà, Việt Nam cần đẩy mạnh đối thoại song phương với Mỹ, thể hiện thiện chí bằng cách tăng nhập khẩu các mặt hàng Mỹ, đồng thời tăng cường kiểm soát thương mại ngăn chặn hàng không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.

Với các doanh nghiệp, cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tận dụng các hiệp định thương mại tự do và thứ ba, cơ cấu nền kinh tế ưu tiên nhóm ngành mang lại nhiều giá trị trong chuỗi cung ứng toàn cầu, có như vậy mới đáp ứng được sự thay đổi, sự thiếu chắc chắn từ các yếu tố bên ngoài.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
10 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
2 ngày
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
1 tuần
Xem thêm