Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vì sao xe điện VinFast liên tục 'dẫn trước' xe xăng trên bảng xếp hạng doanh số?

Bình An
- 16:01, 03/04/2025

(DNTO) - Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.

Xe điện tăng tốc, xe xăng hụt hơi

Tổng kết tháng 2/2025, dù trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhưng VinFast vẫn “đại thắng” với 3 đại diện dẫn đầu Top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam, gồm VF 3 (5.200 xe), VF 5 (3.000 xe) và VF 6 (2.000 xe), bỏ xa các đối thủ xếp sau.

Nhìn rộng ra, hãng xe Việt, với doanh số 12.500 xe trong tháng 2, đã chiếm tới 33,7% dung lượng toàn thị trường (hơn 37.000 xe bao gồm doanh số các thành viên của VAMA, Hyundai và VinFast). Sự áp đảo mạnh mẽ của xe điện so với xe xăng càng rõ nét hơn khi nhìn vào những bước tiến thần tốc của VinFast trong 2 năm vừa qua.

A1

Đặc biệt, trong năm 2024, với hơn 87.000 xe được bán ra, VinFast đã vươn lên vị trí số 1 thị trường. Từ góc độ người dùng, anh Hoàng Cao Minh, một chủ xe VF 5 tại Hà Nội, màn soán ngôi của xe điện là tất yếu bởi trong phân khúc nào, đại diện của VinFast cũng chiếm thế thượng phong.

Cùng quan điểm, anh Nguyễn Đức Tuấn, một chủ xe VF 9 tại Hà Nội, cho rằng VinFast không chỉ mang tới những mẫu xe “giá bán vừa tầm tiền, option vượt tầm tiền” mà còn đưa giấc mơ ô tô tới gần hơn với người dân Việt Nam. Thực tế, trước đây, ngoài giá bán cao thì chi phí nuôi xe đắt đỏ cũng là một rào cản lớn khiến tỷ lệ sở hữu ô tô của người Việt thấp nhất khu vực.

Giờ đây, những mẫu xe điện VinFast với chi phí vận hành gần như bằng 0, bảo dưỡng rẻ như xe máy đã giúp xóa bỏ gánh nặng tài chính cho người dùng. Nhờ đó, ngày càng nhiều gia đình sẵn sàng lên đời ô tô. Xe xăng cũng vì thế mà dần hụt hơi trước xe điện.

Anh Tuấn dẫn chứng, sau khi chạy gần 80.000 km, anh đã trải qua đầy đủ các mốc bảo dưỡng nhỏ, vừa và lớn nhưng chi phí bảo dưỡng đều dưới 1 triệu đồng/lần. “Ngày xưa có khái niệm ‘ăn xăng như ngửi’ để chỉ các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu. Còn giờ xe điện VinFast đã đưa ra một khái niệm mới là ‘bảo dưỡng như ngửi’, anh Tuấn chia sẻ.

Combo độc chiêu “hạ đo ván” xe xăng

Xe điện VinFast càng bỏ xa xe xăng khi từ ngày 1/3/2025, khách hàng sẽ nhận ưu đãi nhân ba từ việc điều chỉnh giá bán, miễn phí sạc pin cũng như gia hạn miễn phí trước bạ.

Cụ thể, từ ngày 1/3, khách hàng có cơ hội mua xe VinFast kèm pin mới mức giá “hời” hơn trước tới 181 triệu đồng. Trong đó, VF 7, VF 8 và VF 9 là 3 mẫu xe mà khách mua sẽ “lãi đậm” nhất khi tiết kiệm được lần lượt 55, 101 và 181 triệu đồng.

Bên cạnh đó, khách hàng của VinFast còn được miễn phí sạc điện tới 30/6/2027. Và từ ngày 1/3, các chủ xe điện tiếp tục được hưởng đặc quyền trước bạ 0% theo chính sách của Chính phủ. Ưu đãi dồn dập khiến làn sóng xuống tiền sở hữu xe điện VinFast ngày càng mạnh mẽ.

A2

“Với giá bán 1,499 tỷ đồng và lại còn được miễn phí trước bạ, tính ra tôi vừa mua xe đã hời được 360 triệu đồng. Đó là chưa kể hơn 2 năm miễn phí sạc pin, tính ra cũng cả trăm triệu đồng nữa, làm gì để ra được số tiền lớn như thế”, anh Nguyễn Đăng Khoa (Hà Nội) chia sẻ về quyết định xuống cọc VF 9.

Cũng theo anh Khoa, cùng tầm tiền 1,499 tỷ đồng thì anh chỉ có thể mua được mẫu xe xăng như Hyundai Palisade. Trong khi đó, VF 9 (402 mã lực, 620 Nm; chiều dài cơ sở 3.150 mm) mạnh gấp đôi và rộng rãi hơn hẳn Palisade (200 mã lực, 440 Nm; chiều dài cơ sở 2.900 mm). Đặc biệt, VF 9 giúp những hành trình của chủ xe nhàn nhã và thoải mái hơn nhờ hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) và tính năng massage cả ở hàng ghế trước và sau, còn Palisade thì không.

“Với xe xăng, để sở hữu được sức mạnh và các tính năng tương đương VF 9 thì phải bỏ ra số tiền gấp 3 - 4 lần. Thế thì chẳng có lý do gì để không chọn VF 9”, anh Khoa quả quyết.

Chi phí lăn bánh tốt nhất phân khúc, trang bị vượt trội kết hợp cùng đặc quyền “0 đồng nhiên liệu”, các mẫu xe điện VinFast đang ngày càng được người dùng đón nhận. Đặc biệt, mới đây, VinFast tiếp tục “tạo sóng” trên thị trường Việt khi lập kỷ lục 45.813 cọc cho các dòng xe VinFast Green chỉ sau 72 giờ. Tạo dấu ấn mạnh mẽ cả trên thị trường xe cá nhân cũng như đối với các dòng xe dịch vụ, nhiều ý kiến cho rằng, dải sản phẩm xe điện VinFast sẽ sớm “hạ đo ván” xe xăng và trở thành phương tiện di chuyển phổ biến nhất tại Việt Nam. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
2 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
5 ngày
Xem thêm