Thứ tư, 09/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dệt may tìm đường thoát hiểm

Huyền Trang
- 16:03, 15/09/2023

(DNTO) - Nhiều rào cản từ thị trường dựng lên khiến ngành dệt may Việt Nam giảm lợi thế. Doanh nghiệp dệt may rất nỗ lực nhưng mục tiêu xanh hóa vẫn còn nhiều thách thức.

Công ty dệt may Việt Nam chủ yếu quy mô vừa và nhỏ, thiếu vốn và công nghệ để nhanh chóng xanh hóa. Ảnh: T.L.

Công ty dệt may Việt Nam chủ yếu quy mô vừa và nhỏ, thiếu vốn và công nghệ để nhanh chóng xanh hóa. Ảnh: T.L.

Cố nhưng vẫn khó khăn

Nhiều năm nỗ lực xanh hóa chuỗi cung ứng, hiện Tổng Công ty Đức Giang đã tiết kiệm điện 10%, nước 20%, nguyên phụ liệu 5-10%. Lắp đặt pin mặt trời tại đa số các nhà máy, chủ động được 20-30% lượng điện tiêu thụ cho sản xuất. Chuyển lò hơi đốt than sang các nồi hơi điện.

Ông Hoàng Vệ Dũng, Chủ tịch Tổng Công ty Đức Giang cho biết, với chiến lược về dệt may bền vững, EU yêu cầu ngay từ khâu thiết kế phải đảm bảo sinh thái, cho đến sản xuất, tiêu dùng phải đảm bảo bền vững.

Thực tế, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đều nhận thức rõ sự thay đổi không ngừng của xu hướng thời trang thế giới. Thay đổi này không chỉ đến từ sự biến đổi trong cái nhìn về thời trang mà còn từ sự thay đổi trong cách sản xuất, tiêu dùng và quản lý chuỗi cung ứng.

Đó là lý do Đức Giang đã chủ động thành lập các chuỗi cung ứng mới từ thiết kế, sản xuất vải đến sản xuất quần áo và tiêu thụ. Tuy nhiên, đại diện công ty cho biết mục tiêu xanh hóa sản xuất này vẫn còn đầy thách thức. Bởi đa phần doanh nghiệp dệt may có quy mô vừa và nhỏ, tài chính hạn chế.

“Việc nghiên cứu, phát triển nguyên liệu xanh ở Việt Nam còn chưa nhiều. Bởi các loại vải có nguồn gốc tự nhiên cần công nghệ xử lý tiên tiến mới giữ được các tính năng vốn có của sợi. Ngoài ra, việc đầu tư ứng dụng năng lượng tái tạo, quản lý xử lý nước thải sẽ khiến chi phí sản xuất tăng lên không nhỏ”, ông Dũng cho biết.

Thương mại và đầu tư hình thành luật chơi mới

Yêu cầu xanh từ sợi đặt áp lực lớn cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Ảnh: T.L.

Yêu cầu xanh từ sợi đặt áp lực lớn cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Ảnh: T.L.

Trong những năm qua, chúng ta đã chứng kiến đà tăng trưởng hết sức ấn tượng của các nhóm mặt hàng thời trang xuất khẩu. Năm 2022, hai ngành dệt may và da giày chứng kiến đà tăng trưởng xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay. Dệt may đạt 37,5 tỷ USD, tăng 14,3%; da giày đạt 23,9 tỷ USD, tăng 34,3% so với cùng kỳ. Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu lớn lớn thứ 2 thế giới về da giày, thứ 3 thế giới về dệt may.

“Hàng thời trang Việt Nam vẫn có nhiều lợi thế cạnh tranh, về chất lượng, trình độ kỹ thuật, khả năng đáp ứng các yêu cầu khắt khe về lao động, môi trường, nhất là các ưu đãi thuế quan từ 15 FTA song phương và khu vực, đặc biệt là CPTPP, EVFTA, UKVFTA…”, ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhận định.

Tuy vậy, hậu Covid-19, nhóm ngành hàng này cũng phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có khi xuất khẩu. Chủ yếu do tình hình lạm phát, nguy cơ suy thoái kinh tế, sức tiêu dùng suy giảm. Đặc biệt, đây là nhóm vật dụng không thiết yếu, có lượng tồn kho khá lớn sau thời kỳ nhập hàng để phòng ngừa đứt gãy chuỗi cung ứng.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nhóm hàng thời trang sang một số thị trường trọng điểm chứng kiến đà sụt giảm tương đối mạnh. Thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của dệt may và da giày Việt Nam là Hoa Kỳ, kim ngạch xuất khẩu lần lượt giảm 22,7% và 32% so với cùng kỳ. Tương tự, xuất khẩu da giày sang thị trường EU cũng chứng kiến đà giảm tốc tới 19%, còn dệt may tích cực hơn khi tăng trưởng 12,3%.

Đáng chú ý, thời gian qua, các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Hoa Kỳ, EU, các nước Đông Bắc Á hay các nước CPTPP ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn mới, đòi hỏi khắt khe hơn từ thị trường, liên quan đến xanh hóa chuỗi sản xuất và cung ứng, các tiêu chí phát triển bền vững, sản xuất tuần hoàn… đặt ra nhiều những thách thức chưa từng có tiền lệ cho doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.

Mới đây nhất, thị trường EU đã đưa ra chính sách sử dụng sản phẩm tái chế đối với sản phẩm dệt may và tăng tốc thực thi chiến lược dệt may tuần hoàn và bền vững đề ra từ năm 2022. Giữa tháng 5 vừa qua, EU cũng đã ban hành đạo luật về Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), buộc hàng hóa nhập khẩu vào EU phải báo cáo lượng phát phải carbon.

“Việc chuyển đổi xanh, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn là xu hướng phát triển tất yếu. Xu hướng này đang dần hình thành luật chơi mới về thương mại và đầu tư trên toàn cầu, buộc các ngành hàng phải đáp ứng yêu cầu của thị trường mới lấy lại đà tăng trưởng,”, ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh.

Đại diện Tổng Công ty Đức Giang mong muốn tìm kiếm đối tác tiềm năng từ các quốc gia khác nhau để hợp tác xây dựng chuỗi giá trị tại Việt Nam, mở rộng thị trường xuất khẩu và nội địa. “Sự kết hợp này sẽ thúc đẩy sự phát triển của chúng tôi và cả ngành công nghiệp dệt may Việt Nam, nơi thời trang và sự phát triển đi đôi với sự bảo vệ môi trường và xã hội”, ông Hoàng Vệ Dũng nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes đã phản ánh rõ những biến động kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm