Chủ nhật, 28/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dệt may tìm đường thoát hiểm

Huyền Trang
- 16:03, 15/09/2023

(DNTO) - Nhiều rào cản từ thị trường dựng lên khiến ngành dệt may Việt Nam giảm lợi thế. Doanh nghiệp dệt may rất nỗ lực nhưng mục tiêu xanh hóa vẫn còn nhiều thách thức.

Công ty dệt may Việt Nam chủ yếu quy mô vừa và nhỏ, thiếu vốn và công nghệ để nhanh chóng xanh hóa. Ảnh: T.L.

Công ty dệt may Việt Nam chủ yếu quy mô vừa và nhỏ, thiếu vốn và công nghệ để nhanh chóng xanh hóa. Ảnh: T.L.

Cố nhưng vẫn khó khăn

Nhiều năm nỗ lực xanh hóa chuỗi cung ứng, hiện Tổng Công ty Đức Giang đã tiết kiệm điện 10%, nước 20%, nguyên phụ liệu 5-10%. Lắp đặt pin mặt trời tại đa số các nhà máy, chủ động được 20-30% lượng điện tiêu thụ cho sản xuất. Chuyển lò hơi đốt than sang các nồi hơi điện.

Ông Hoàng Vệ Dũng, Chủ tịch Tổng Công ty Đức Giang cho biết, với chiến lược về dệt may bền vững, EU yêu cầu ngay từ khâu thiết kế phải đảm bảo sinh thái, cho đến sản xuất, tiêu dùng phải đảm bảo bền vững.

Thực tế, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đều nhận thức rõ sự thay đổi không ngừng của xu hướng thời trang thế giới. Thay đổi này không chỉ đến từ sự biến đổi trong cái nhìn về thời trang mà còn từ sự thay đổi trong cách sản xuất, tiêu dùng và quản lý chuỗi cung ứng.

Đó là lý do Đức Giang đã chủ động thành lập các chuỗi cung ứng mới từ thiết kế, sản xuất vải đến sản xuất quần áo và tiêu thụ. Tuy nhiên, đại diện công ty cho biết mục tiêu xanh hóa sản xuất này vẫn còn đầy thách thức. Bởi đa phần doanh nghiệp dệt may có quy mô vừa và nhỏ, tài chính hạn chế.

“Việc nghiên cứu, phát triển nguyên liệu xanh ở Việt Nam còn chưa nhiều. Bởi các loại vải có nguồn gốc tự nhiên cần công nghệ xử lý tiên tiến mới giữ được các tính năng vốn có của sợi. Ngoài ra, việc đầu tư ứng dụng năng lượng tái tạo, quản lý xử lý nước thải sẽ khiến chi phí sản xuất tăng lên không nhỏ”, ông Dũng cho biết.

Thương mại và đầu tư hình thành luật chơi mới

Yêu cầu xanh từ sợi đặt áp lực lớn cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Ảnh: T.L.

Yêu cầu xanh từ sợi đặt áp lực lớn cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Ảnh: T.L.

Trong những năm qua, chúng ta đã chứng kiến đà tăng trưởng hết sức ấn tượng của các nhóm mặt hàng thời trang xuất khẩu. Năm 2022, hai ngành dệt may và da giày chứng kiến đà tăng trưởng xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay. Dệt may đạt 37,5 tỷ USD, tăng 14,3%; da giày đạt 23,9 tỷ USD, tăng 34,3% so với cùng kỳ. Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu lớn lớn thứ 2 thế giới về da giày, thứ 3 thế giới về dệt may.

“Hàng thời trang Việt Nam vẫn có nhiều lợi thế cạnh tranh, về chất lượng, trình độ kỹ thuật, khả năng đáp ứng các yêu cầu khắt khe về lao động, môi trường, nhất là các ưu đãi thuế quan từ 15 FTA song phương và khu vực, đặc biệt là CPTPP, EVFTA, UKVFTA…”, ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhận định.

Tuy vậy, hậu Covid-19, nhóm ngành hàng này cũng phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có khi xuất khẩu. Chủ yếu do tình hình lạm phát, nguy cơ suy thoái kinh tế, sức tiêu dùng suy giảm. Đặc biệt, đây là nhóm vật dụng không thiết yếu, có lượng tồn kho khá lớn sau thời kỳ nhập hàng để phòng ngừa đứt gãy chuỗi cung ứng.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nhóm hàng thời trang sang một số thị trường trọng điểm chứng kiến đà sụt giảm tương đối mạnh. Thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của dệt may và da giày Việt Nam là Hoa Kỳ, kim ngạch xuất khẩu lần lượt giảm 22,7% và 32% so với cùng kỳ. Tương tự, xuất khẩu da giày sang thị trường EU cũng chứng kiến đà giảm tốc tới 19%, còn dệt may tích cực hơn khi tăng trưởng 12,3%.

Đáng chú ý, thời gian qua, các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Hoa Kỳ, EU, các nước Đông Bắc Á hay các nước CPTPP ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn mới, đòi hỏi khắt khe hơn từ thị trường, liên quan đến xanh hóa chuỗi sản xuất và cung ứng, các tiêu chí phát triển bền vững, sản xuất tuần hoàn… đặt ra nhiều những thách thức chưa từng có tiền lệ cho doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.

Mới đây nhất, thị trường EU đã đưa ra chính sách sử dụng sản phẩm tái chế đối với sản phẩm dệt may và tăng tốc thực thi chiến lược dệt may tuần hoàn và bền vững đề ra từ năm 2022. Giữa tháng 5 vừa qua, EU cũng đã ban hành đạo luật về Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), buộc hàng hóa nhập khẩu vào EU phải báo cáo lượng phát phải carbon.

“Việc chuyển đổi xanh, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn là xu hướng phát triển tất yếu. Xu hướng này đang dần hình thành luật chơi mới về thương mại và đầu tư trên toàn cầu, buộc các ngành hàng phải đáp ứng yêu cầu của thị trường mới lấy lại đà tăng trưởng,”, ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh.

Đại diện Tổng Công ty Đức Giang mong muốn tìm kiếm đối tác tiềm năng từ các quốc gia khác nhau để hợp tác xây dựng chuỗi giá trị tại Việt Nam, mở rộng thị trường xuất khẩu và nội địa. “Sự kết hợp này sẽ thúc đẩy sự phát triển của chúng tôi và cả ngành công nghiệp dệt may Việt Nam, nơi thời trang và sự phát triển đi đôi với sự bảo vệ môi trường và xã hội”, ông Hoàng Vệ Dũng nói.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là chợ đầu mối lớn nhất TP. HCM, Chợ Bình Điền mỗi đêm trung chuyển hơn 2.500 tấn hàng hóa, với mạng lưới khoảng 1.800 thương nhân hoạt động, giữ vai trò quan trọng trong cung ứng hàng hóa cho người dân TP. HCM và khu vực lân cận.
10 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong năm 2025, Tập đoàn SCG đã phối hợp cùng Doanh nghiệp xã hội Đời rất Đẹp (DrD) và Doanh nghiệp tạo tác động xã hội HaliCare để tiếp tục triển khai dự án “SCG Learn to Earn - Trao tay nghề, tạo sinh kế”, hướng tới mục tiêu mở rộng cơ hội việc làm cho nhóm lao động yếu thế và thúc đẩy hòa nhập xã hội thực chất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/12, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phía Nam tổ chức Khai mạc Hội chợ “OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực”. Hội chợ diễn ra trong ba ngày (26 - 28 /12) tại số 12 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
1 ngày
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang tái định nghĩa lại mọi quy chuẩn của các ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác cùng Tập đoàn FPT nhằm khởi động chiến lược chuyển đổi số toàn diện cho giai đoạn 2025-2030.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “mạch dẫn hạ tầng” quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thật, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phân bổ dân cư, thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của Khánh Hòa theo tầm nhìn dài hạn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong môi trường số, những câu hỏi như “Ai là tác giả?”, “Dữ liệu gốc ở đâu?”, “Ai đang khai thác tác phẩm?” trở nên khó trả lời nếu chỉ dựa vào các phương thức bảo hộ truyền thống. Đây chính là khoảng trống mà công nghệ được kỳ vọng sẽ lấp đầy.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tết Nguyên đán đang đến gần, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị cho mùa xuân mới. Và nếu bạn đang tìm một nơi vừa để thưởng lãm sắc hoa, vừa để tận hưởng không khí lễ hội, vừa để mua sắm cho ngày Tết, thì Chợ hoa xuân Bình Điền Bính Ngọ 2026 chính là điểm đến lý tưởng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
6 ngày
Xem thêm