Chủ nhật, 14/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để ngành dệt may thoát cảnh nhặt nhạnh từng đơn hàng

Huyền Trang
- 16:33, 02/01/2024

(DNTO) - Các doanh nghiệp dệt may vẫn cần theo các đơn hàng nhỏ để giữ khách hàng nhưng việc tiếp tục "ăn đong" không phải là kế sách dài hạn.

 

Ngành dệt may Việt Nam vừa trải qua một năm khó khăn do sự sụt giảm tổng cầu toàn thế giới. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may Việt Nam vừa trải qua một năm khó khăn do sự sụt giảm tổng cầu toàn thế giới. Ảnh: T.L.

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt hơn 40 tỷ USD, giảm 9% so với năm 2022. Nguyên nhân do tình trạng sụt giảm nhu cầu của các thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu.

Tuy nhiên, đan xen những gam màu xám thì vẫn có những mảng màu sáng. Xuất khẩu dệt may sang một số thị trường bật tăng như Nhật Bản, Úc, Ấn Độ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dệt may cũng đã mở thêm một số thị trường mới tại châu Phi, Trung Đông.

Hiệp hội Dệt may cũng cho biết chưa năm nào Việt Nam xuất khẩu vào nhiều thị trường như năm 2023, với hơn 100 thị trường, vùng lãnh thổ. Trong đó thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành vẫn là Hoa Kỳ, kế đến là Nhật Bản, Hàn Quốc, EU.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn nhiều biến động, khó đoán định, doanh nghiệp dệt may không thể ngồi chờ tổng cầu tăng lên để có lại đơn hàng, mà cần chủ động trong việc thay đổi chiến lược sản xuất, kinh doanh.

“Doanh nghiệp có thể lựa chọn làm những đơn hàng khó, nhỏ mà các quốc gia đối thủ khác không làm được. Muốn giữ được vị trí trong chuỗi thì nhiều khi có đơn hàng không hiệu quả vẫn phải làm, còn nếu để khách hàng thuê người khác thì sau này quay lại không dễ”, ông Trường nói.

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Công ty May 10 cũng tự tin rằng những dòng hàng của công ty sản xuất vẫn có khả năng cạnh tranh tốt với các doanh nghiệp cùng ngành ở Bangladesh.

“Phân khúc sản phẩm của chúng tôi là những hàng hoá từ trung bình khá trở lên. Các đơn hàng đòi hỏi kết cấu sản phẩm rất phức tạp. Ngoài giá thành thì phải đáp ứng các tiêu chí về thời hạn giao hàng nhanh. Trong thời gian vừa rồi, các khách hàng vẫn ưu tiên đặt hàng tại May 10 dù giá thành sản phẩm của chúng tôi cao hơn”, ông Việt nói.

Năm 2023, khi đơn hàng từ các thị trường truyền thống giảm sút, doanh nghiệp phải tìm cách gỡ nút thắt bằng cách đa dạng hoá thị trường và các mặt hàng xuất khẩu. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu ngành dệt may có sự thay đổi rõ rệt, các mặt hàng chủ lực giảm mạnh đồ nỉ, quần sooc, quần áo trẻ em. Ngược lại, các mặt hàng như đồ bảo hộ lao động, quần áo y tế, quần jean tăng nhanh.

“Khi nhu cầu của ngành dệt may thế giới suy giảm, bản thân ngành dệt may Việt Nam phải nhìn nhận một thực tế rằng cần bám sát nhu cầu của khách hàng. Các hãng thời trang dù có chiến lược phát triển bền vững nhưng ở thời điểm này họ vẫn phải chậm lại, cân đối và ưu tiên các sản phẩm phổ thông trước”, ông Vương Đức Anh, Chánh văn phòng HĐQT, Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết.

Chưa chủ động được nguồn vải khiến dệt may Việt Nam mất nhiều lợi thế khi hưởng ưu đãi từ các FTA. Ảnh: T.L.

Chưa chủ động được nguồn vải khiến dệt may Việt Nam mất nhiều lợi thế khi hưởng ưu đãi từ các FTA. Ảnh: T.L.

Nếu trước đây, thâm dụng lao động và nhân công giá rẻ là lợi thế của ngành dệt may Việt Nam để cạnh tranh với các đối thủ lớn như Bangladesh, Ấn Độ.. thì vài năm trở lại đây, những lợi thế này đã không còn như trước. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến trong sản xuất, có phương pháp quản trị tối ưu để duy trì thị trường, khách hàng và khả năng cạnh tranh.

Trong bối cảnh nhu cầu thị trường nảy sinh hàng loạt yêu cầu mới về môi trường, xã hội và quản trị, tạo áp lực đối với ngành dệt may Việt Nam phải nhanh chóng chuyển đổi sản xuất theo hướng bền vững, tạo ra sản phẩm xanh hơn. Tuy nhiên, theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, vấn đề này không chỉ nằm ở sự nỗ lực của doanh nghiệp mà cần cả sự nỗ lực của các bộ ban ngành cho đến địa phương.

Theo vị này, hiện các địa phương chưa có nhiều khu công nghiệp cho ngành dệt may mà có hạ tầng xử lý nước thải đạt các tiêu chuẩn môi trường theo Luật môi trường cũng như đánh giá của khách hàng quốc tế. Đây là bài toán khó cho phát triển và xanh hoá ngành dệt may. Bởi nếu không có khu công nghiệp riêng cho ngành dệt nhuộm thì khó thu hút được nhà đầu tư vào lĩnh vực này, đặc biệt là vải.

“Trong bối cảnh thị trường thời trang thế giới thay đổi rất nhanh theo mùa vụ, dệt may Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được vải cho những thiết kế thay đổi. Một số loại vải chưa sản xuất trong nước thì phải nhập khẩu, làm mất lợi thế để hưởng ưu đãi về thuế trong các FTA thế hệ mới. Cái khó này không phải một sớm một chiều có thể giải quyết được vì lĩnh vực này cần đầu tư rất lớn, đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Các địa phương cần tạo ra động lực thu hút đầu tư vào lĩnh vực này thì mới tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại mà chúng ta đã có”, ông Giang nói. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Xem thêm