Thứ tư, 29/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để ngành dệt may thoát cảnh nhặt nhạnh từng đơn hàng

Huyền Trang
- 16:33, 02/01/2024

(DNTO) - Các doanh nghiệp dệt may vẫn cần theo các đơn hàng nhỏ để giữ khách hàng nhưng việc tiếp tục "ăn đong" không phải là kế sách dài hạn.

 

Ngành dệt may Việt Nam vừa trải qua một năm khó khăn do sự sụt giảm tổng cầu toàn thế giới. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may Việt Nam vừa trải qua một năm khó khăn do sự sụt giảm tổng cầu toàn thế giới. Ảnh: T.L.

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt hơn 40 tỷ USD, giảm 9% so với năm 2022. Nguyên nhân do tình trạng sụt giảm nhu cầu của các thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu.

Tuy nhiên, đan xen những gam màu xám thì vẫn có những mảng màu sáng. Xuất khẩu dệt may sang một số thị trường bật tăng như Nhật Bản, Úc, Ấn Độ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dệt may cũng đã mở thêm một số thị trường mới tại châu Phi, Trung Đông.

Hiệp hội Dệt may cũng cho biết chưa năm nào Việt Nam xuất khẩu vào nhiều thị trường như năm 2023, với hơn 100 thị trường, vùng lãnh thổ. Trong đó thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành vẫn là Hoa Kỳ, kế đến là Nhật Bản, Hàn Quốc, EU.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn nhiều biến động, khó đoán định, doanh nghiệp dệt may không thể ngồi chờ tổng cầu tăng lên để có lại đơn hàng, mà cần chủ động trong việc thay đổi chiến lược sản xuất, kinh doanh.

“Doanh nghiệp có thể lựa chọn làm những đơn hàng khó, nhỏ mà các quốc gia đối thủ khác không làm được. Muốn giữ được vị trí trong chuỗi thì nhiều khi có đơn hàng không hiệu quả vẫn phải làm, còn nếu để khách hàng thuê người khác thì sau này quay lại không dễ”, ông Trường nói.

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Công ty May 10 cũng tự tin rằng những dòng hàng của công ty sản xuất vẫn có khả năng cạnh tranh tốt với các doanh nghiệp cùng ngành ở Bangladesh.

“Phân khúc sản phẩm của chúng tôi là những hàng hoá từ trung bình khá trở lên. Các đơn hàng đòi hỏi kết cấu sản phẩm rất phức tạp. Ngoài giá thành thì phải đáp ứng các tiêu chí về thời hạn giao hàng nhanh. Trong thời gian vừa rồi, các khách hàng vẫn ưu tiên đặt hàng tại May 10 dù giá thành sản phẩm của chúng tôi cao hơn”, ông Việt nói.

Năm 2023, khi đơn hàng từ các thị trường truyền thống giảm sút, doanh nghiệp phải tìm cách gỡ nút thắt bằng cách đa dạng hoá thị trường và các mặt hàng xuất khẩu. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu ngành dệt may có sự thay đổi rõ rệt, các mặt hàng chủ lực giảm mạnh đồ nỉ, quần sooc, quần áo trẻ em. Ngược lại, các mặt hàng như đồ bảo hộ lao động, quần áo y tế, quần jean tăng nhanh.

“Khi nhu cầu của ngành dệt may thế giới suy giảm, bản thân ngành dệt may Việt Nam phải nhìn nhận một thực tế rằng cần bám sát nhu cầu của khách hàng. Các hãng thời trang dù có chiến lược phát triển bền vững nhưng ở thời điểm này họ vẫn phải chậm lại, cân đối và ưu tiên các sản phẩm phổ thông trước”, ông Vương Đức Anh, Chánh văn phòng HĐQT, Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết.

Chưa chủ động được nguồn vải khiến dệt may Việt Nam mất nhiều lợi thế khi hưởng ưu đãi từ các FTA. Ảnh: T.L.

Chưa chủ động được nguồn vải khiến dệt may Việt Nam mất nhiều lợi thế khi hưởng ưu đãi từ các FTA. Ảnh: T.L.

Nếu trước đây, thâm dụng lao động và nhân công giá rẻ là lợi thế của ngành dệt may Việt Nam để cạnh tranh với các đối thủ lớn như Bangladesh, Ấn Độ.. thì vài năm trở lại đây, những lợi thế này đã không còn như trước. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến trong sản xuất, có phương pháp quản trị tối ưu để duy trì thị trường, khách hàng và khả năng cạnh tranh.

Trong bối cảnh nhu cầu thị trường nảy sinh hàng loạt yêu cầu mới về môi trường, xã hội và quản trị, tạo áp lực đối với ngành dệt may Việt Nam phải nhanh chóng chuyển đổi sản xuất theo hướng bền vững, tạo ra sản phẩm xanh hơn. Tuy nhiên, theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, vấn đề này không chỉ nằm ở sự nỗ lực của doanh nghiệp mà cần cả sự nỗ lực của các bộ ban ngành cho đến địa phương.

Theo vị này, hiện các địa phương chưa có nhiều khu công nghiệp cho ngành dệt may mà có hạ tầng xử lý nước thải đạt các tiêu chuẩn môi trường theo Luật môi trường cũng như đánh giá của khách hàng quốc tế. Đây là bài toán khó cho phát triển và xanh hoá ngành dệt may. Bởi nếu không có khu công nghiệp riêng cho ngành dệt nhuộm thì khó thu hút được nhà đầu tư vào lĩnh vực này, đặc biệt là vải.

“Trong bối cảnh thị trường thời trang thế giới thay đổi rất nhanh theo mùa vụ, dệt may Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được vải cho những thiết kế thay đổi. Một số loại vải chưa sản xuất trong nước thì phải nhập khẩu, làm mất lợi thế để hưởng ưu đãi về thuế trong các FTA thế hệ mới. Cái khó này không phải một sớm một chiều có thể giải quyết được vì lĩnh vực này cần đầu tư rất lớn, đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Các địa phương cần tạo ra động lực thu hút đầu tư vào lĩnh vực này thì mới tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại mà chúng ta đã có”, ông Giang nói. 

Tin khác

Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Liên tục mở rộng các cửa hàng kết hợp xây dựng chương trình hội viên thống nhất kết hợp với tăng tốc hiện đại hoá, WinCommerce (WCM) đã mang về doanh thu kỷ lục và đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh quý 3 của Masan Group.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt Cổng thông tin Tài chính số “Thanh niên Xanh – Hành động nhanh” tại địa chỉ www.thanhnienxanh.vn, nền tảng học tập trực tuyến miễn phí, tích hợp kiến thức tài chính, kỹ năng số và tinh thần sống xanh, đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập – phát triển – cống hiến vì tương lai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nữ doanh nhân Việt Nam là lực lượng quan trọng, đóng góp về kinh tế cũng như các giá trị nhân văn và trách nhiệm xã hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc đóng cửa một loạt cửa hàng Muji trên khắp Trung Quốc gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý. Được biết đến là thương hiệu được giới trung lưu yêu thích tại Trung Quốc, liệu Muji có đang dần bị đẩy ra khỏi “thị trường vàng” của mình?
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, thúc đẩy chuỗi liên kết, chuỗi bán lẻ, SATRA đang gấp rút hoàn thành kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2025.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 21/10, Đoàn thẩm định số 5, Ban Tổ chức Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 do bà Lưu Thị Thanh Mẫu – Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam và Đoàn thẩm định số 29 do ông Phan Tấn Đạt - Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội DNT Việt Nam đã thẩm định trực tiếp các đơn vị tham gia Giải thưởng Sao đỏ năm 2025 trên địa bàn TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 40 năm trước, sau đổi mới, kinh tế tư nhân Việt Nam chính thức được nhìn nhận là một thành phần trong nền kinh tế nhiều thành phần định hướng xã hội chủ nghĩa. Với sức sống và sự phát triển mãnh liệt, hơn 40 năm sau, Nghị quyết 68-NQ/TW ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng  của nền kinh tế quốc gia”.  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp cùng Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND phường Vũng Tàu, UBND phường Tam Thắng và UBND phường Rạch Dừa tổ chức “Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 17/10, Tập đoàn Novaland (NVL) chính thức công bố thông tin về những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc khắc phục các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.
1 tuần
Xem thêm