Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để ngành dệt may thoát cảnh nhặt nhạnh từng đơn hàng

Huyền Trang
- 16:33, 02/01/2024

(DNTO) - Các doanh nghiệp dệt may vẫn cần theo các đơn hàng nhỏ để giữ khách hàng nhưng việc tiếp tục "ăn đong" không phải là kế sách dài hạn.

 

Ngành dệt may Việt Nam vừa trải qua một năm khó khăn do sự sụt giảm tổng cầu toàn thế giới. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may Việt Nam vừa trải qua một năm khó khăn do sự sụt giảm tổng cầu toàn thế giới. Ảnh: T.L.

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt hơn 40 tỷ USD, giảm 9% so với năm 2022. Nguyên nhân do tình trạng sụt giảm nhu cầu của các thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu.

Tuy nhiên, đan xen những gam màu xám thì vẫn có những mảng màu sáng. Xuất khẩu dệt may sang một số thị trường bật tăng như Nhật Bản, Úc, Ấn Độ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dệt may cũng đã mở thêm một số thị trường mới tại châu Phi, Trung Đông.

Hiệp hội Dệt may cũng cho biết chưa năm nào Việt Nam xuất khẩu vào nhiều thị trường như năm 2023, với hơn 100 thị trường, vùng lãnh thổ. Trong đó thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành vẫn là Hoa Kỳ, kế đến là Nhật Bản, Hàn Quốc, EU.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn nhiều biến động, khó đoán định, doanh nghiệp dệt may không thể ngồi chờ tổng cầu tăng lên để có lại đơn hàng, mà cần chủ động trong việc thay đổi chiến lược sản xuất, kinh doanh.

“Doanh nghiệp có thể lựa chọn làm những đơn hàng khó, nhỏ mà các quốc gia đối thủ khác không làm được. Muốn giữ được vị trí trong chuỗi thì nhiều khi có đơn hàng không hiệu quả vẫn phải làm, còn nếu để khách hàng thuê người khác thì sau này quay lại không dễ”, ông Trường nói.

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Công ty May 10 cũng tự tin rằng những dòng hàng của công ty sản xuất vẫn có khả năng cạnh tranh tốt với các doanh nghiệp cùng ngành ở Bangladesh.

“Phân khúc sản phẩm của chúng tôi là những hàng hoá từ trung bình khá trở lên. Các đơn hàng đòi hỏi kết cấu sản phẩm rất phức tạp. Ngoài giá thành thì phải đáp ứng các tiêu chí về thời hạn giao hàng nhanh. Trong thời gian vừa rồi, các khách hàng vẫn ưu tiên đặt hàng tại May 10 dù giá thành sản phẩm của chúng tôi cao hơn”, ông Việt nói.

Năm 2023, khi đơn hàng từ các thị trường truyền thống giảm sút, doanh nghiệp phải tìm cách gỡ nút thắt bằng cách đa dạng hoá thị trường và các mặt hàng xuất khẩu. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu ngành dệt may có sự thay đổi rõ rệt, các mặt hàng chủ lực giảm mạnh đồ nỉ, quần sooc, quần áo trẻ em. Ngược lại, các mặt hàng như đồ bảo hộ lao động, quần áo y tế, quần jean tăng nhanh.

“Khi nhu cầu của ngành dệt may thế giới suy giảm, bản thân ngành dệt may Việt Nam phải nhìn nhận một thực tế rằng cần bám sát nhu cầu của khách hàng. Các hãng thời trang dù có chiến lược phát triển bền vững nhưng ở thời điểm này họ vẫn phải chậm lại, cân đối và ưu tiên các sản phẩm phổ thông trước”, ông Vương Đức Anh, Chánh văn phòng HĐQT, Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết.

Chưa chủ động được nguồn vải khiến dệt may Việt Nam mất nhiều lợi thế khi hưởng ưu đãi từ các FTA. Ảnh: T.L.

Chưa chủ động được nguồn vải khiến dệt may Việt Nam mất nhiều lợi thế khi hưởng ưu đãi từ các FTA. Ảnh: T.L.

Nếu trước đây, thâm dụng lao động và nhân công giá rẻ là lợi thế của ngành dệt may Việt Nam để cạnh tranh với các đối thủ lớn như Bangladesh, Ấn Độ.. thì vài năm trở lại đây, những lợi thế này đã không còn như trước. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến trong sản xuất, có phương pháp quản trị tối ưu để duy trì thị trường, khách hàng và khả năng cạnh tranh.

Trong bối cảnh nhu cầu thị trường nảy sinh hàng loạt yêu cầu mới về môi trường, xã hội và quản trị, tạo áp lực đối với ngành dệt may Việt Nam phải nhanh chóng chuyển đổi sản xuất theo hướng bền vững, tạo ra sản phẩm xanh hơn. Tuy nhiên, theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, vấn đề này không chỉ nằm ở sự nỗ lực của doanh nghiệp mà cần cả sự nỗ lực của các bộ ban ngành cho đến địa phương.

Theo vị này, hiện các địa phương chưa có nhiều khu công nghiệp cho ngành dệt may mà có hạ tầng xử lý nước thải đạt các tiêu chuẩn môi trường theo Luật môi trường cũng như đánh giá của khách hàng quốc tế. Đây là bài toán khó cho phát triển và xanh hoá ngành dệt may. Bởi nếu không có khu công nghiệp riêng cho ngành dệt nhuộm thì khó thu hút được nhà đầu tư vào lĩnh vực này, đặc biệt là vải.

“Trong bối cảnh thị trường thời trang thế giới thay đổi rất nhanh theo mùa vụ, dệt may Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được vải cho những thiết kế thay đổi. Một số loại vải chưa sản xuất trong nước thì phải nhập khẩu, làm mất lợi thế để hưởng ưu đãi về thuế trong các FTA thế hệ mới. Cái khó này không phải một sớm một chiều có thể giải quyết được vì lĩnh vực này cần đầu tư rất lớn, đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Các địa phương cần tạo ra động lực thu hút đầu tư vào lĩnh vực này thì mới tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại mà chúng ta đã có”, ông Giang nói. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm