Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những thách thức mới đến từ thị trường châu Âu – châu Mỹ

Huyền Trang
- 15:58, 29/04/2024

(DNTO) - Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 

 

xuất khẩu

Số liệu từ Bộ Công thương cho thấy, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ giảm đến 9,6%, giảm mạnh hơn so với mức giảm trung bình (6,6%). Bước sang năm 2024, sự phục hồi của nhiều thị trường lớn đã kéo tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam trở lại.

Trong quý đầu năm, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, thị trường lớn nhất của hàng hóa Việt Nam tại châu Mỹ, đạt 25,77 tỷ USD, tăng tới 24,2%, là mức tăng tuyệt đối cao nhất so với cùng kì từ trước tới nay. 

Tại châu Âu, xuất khẩu sang EU (27 nước) đạt 12,2 tỷ USD, tăng 17,4%, vượt qua cả Trung Quốc và ASEAN.

Ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, cho biết về dài hạn, thị trường châu Âu châu Mỹ rất giàu tiềm năng khi Việt Nam đang có 16 hiệp định thương mại tự do với khu vực này. Dấu hiệu hồi phục khu vực này tuy yếu nhưng đang có xu hướng tăng dần.

Thắng lợi của Việt Nam trong phát triển kinh tế và xuất nhập khẩu trong năm 2023 và những năm tới tiếp tục đến từ việc dịch chuyển chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp lớn ra khỏi Trung Quốc. Và Việt Nam có thể hưởng lợi tới 30% từ việc dịch chuyển này.

“Chúng tôi ấn tượng với tỉnh Bắc Giang trong việc thu hút đầu tư nước ngoài và xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, Bắc Âu. Mặc dù các nhà đầu tư vào Bắc Giang đến từ Trung Quốc, Đài Loan, nhưng theo hàng chục tỷ USD theo đơn hàng, chỉ thị của nhà đặt hàng là các công ty Mỹ, không phải họ xuất ngược về Đài Loan hay Trung Quốc”, ông Dương chia sẻ. 

Tuy vậy, vị này nhận định, thị trường trong 3 tháng đầu năm đã khởi sắc, nhưng vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, khó dự đoán. Bởi lẽ, trong 5 năm qua, cả thế giới nghèo đi qua dịch bệnh Covid-19, kể cả những người giàu. Do đó nhu cầu tiêu dùng của thế giới cũng kém đi. Hệ lụy của nó là xuất khẩu Việt Nam sang thị trường châu Âu châu Mỹ giảm trung bình 12-15%. Trong đó nhiều ngành hàng thế mạnh của Việt Nam, thâm hụt lao động như dệt may, giày dép, thì việc trả lương và duy trì thu nhập cho người lao động là vấn đề nan giải.

“Việt Nam giữ nền kinh tế ổn định, vượt được những ‘cơn gió ngược’ 2023, nhưng với những người theo dõi kinh tế chính trị thế giới, những cơn gió ngược vẫn còn, chưa biết xuất phát từ hướng nào, phương nào”, ông Dương nói.

Các yêu cầu mới từ thị trường châu Âu - châu Mỹ đang gây sức ép với nhiều mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Ảnh: T.L.

Các yêu cầu mới từ thị trường châu Âu - châu Mỹ đang gây sức ép với nhiều mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Ảnh: T.L.

Vị này phân tích, nguy cơ những “cơn gió ngược” đến từ xung đột địa chính trị không chỉ ở châu Âu mà còn lan sang Trung Đông, châu Phi, tác động trực tiếp đến giá cả các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, chi phí logistics.

Chi phí logistics từ Việt Nam sang châu Âu từ đầu năm đến nay tăng 30%. Bởi muốn sang châu Âu, con đường ngắn nhất là qua Địa Trung Hải. Nhưng khi xung đột ở khu vực này lan rộng, đánh phá bến tàu, chuyến hàng, buộc các chủ tàu phải đi theo lối Mũi Ảo Vọng, khiến chi phí tăng thêm 30%, thời gian kéo dài thêm khoảng từ 10 ngày đến 2 tuần.

Thị trường xuất khẩu vào châu Âu bị ảnh hưởng lớn nhất là Việt Nam, đơn hàng bị giãn ra, chi phí đàm phán lại, giá thành rẻ đi... Đồng USD tăng mạnh trong thời gian gần đây, tỷ giá lên khiến doanh nghiệp kinh doanh trực tiếp mất thêm 5-10%.

Đặc biệt, theo vị Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, khó khăn hơn cả là sau các cuộc khủng hoảng và sau thời điểm chững lại, cơ cấu lại nền kinh tế thế giới sẽ mang theo nhiều thách thức mới. Đó là các yêu cầu hơn cả thương mại là yêu cầu phát triển bền vững.

Đó là yêu cầu sản phẩm, bao bì sản phẩm, sau đó là quyền của người lao động, tiếp theo là yêu cầu nguồn nguyên liệu cung ứng cho sản phẩm đó. Yêu cầu ngày một đi lên. Điều này buộc nhà sản xuất, nhà chức trách Việt Nam phải thay đổi tư duy quản trị, điều hành và sản xuất để thích ứng với các yêu cầu mới.

“Chúng tôi rất quen thuộc với sản phẩm của các địa phương. 20 năm trước đây, khi tôi bước chân vào ngành thương mại, tôi từng cấp giấy C/O cho các lô hàng quế, hoa hồi đi châu Âu, Mỹ...  đến ngày hôm nay nó vẫn thế, có thể quy mô hơn, trình độ sản xuất tốt hơn, công nghệ tốt hơn. Để tạo bứt phá trong xuất khẩu thì không nên để ý tới từng mặt hàng nữa, chúng ta phải để ý đến ngành hàng. Bắc Giang đang làm rất tốt việc này”, ông Dương chia sẻ.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
22 phút
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Xem thêm