Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những khoảng trống trên thị trường xuất khẩu

Huyền Trang
- 15:37, 23/04/2024

(DNTO) - Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.

Hàng Việt có rất nhiều cơ hội mở rộng thị trường nếu tập trung vào sản xuất một cách bài bản, chuyên nghiệp. Ảnh: T.L.

Hàng Việt có rất nhiều cơ hội mở rộng thị trường nếu tập trung vào sản xuất một cách bài bản, chuyên nghiệp. Ảnh: T.L.

Thị phần hàng Việt còn rất nhỏ

Khu vực châu Á – châu Phi là thị trường quan trọng của Việt Nam, thường chiếm trên 60% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam với thế giới. Ông Đỗ Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công thương) cho biết các mặt hàng nông sản, trái cây nhiệt đới Việt Nam được nhiều thị trường khu vực châu Á – châu Phi ưa chuộng.

Ví dụ trái vải thiều Bắc Giang, năm 2023, trong tổng số hơn 110 nghìn tấn xuất khẩu, chủ yếu xuất sang khu vực này như Trung Quốc chiếm 90%, các thị trường khác như Úc, UAE, Đài Loan, Đông Nam Á...

Hay trái xoài, nhãn của Sơn La, mặc dù nhiều nước đã trồng với diện tích lớn nhưng vẫn có nhu cầu nhập khẩu mặt hàng trái cây này để xuất khẩu sang thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông do xoài Sơn La có ưu điểm về giá cả, mùi vị, mẫu mã. Trong khi đó đối thủ cạnh tranh chính là xoài Thái Lan thì mùa vụ tương đối ngắn. 

Tuy nhiên, một số mặt hàng trái cây khác dù có thế mạnh nhưng chưa khai thác hết dư địa thị trường. Như mặt hàng chuối, mỗi năm Nhật Bản nhập khẩu gần 1 tỷ USD giá trị về chuối, nhưng Việt Nam mới xuất khẩu 15 triệu USD sang thị trường này, chiếm 1,56% thị phần. Hàn Quốc nhập khẩu 300 triệu USD chuối nhưng Việt Nam cũng mới chỉ xuất khẩu 36 triệu USD, chiếm 12% thị phần.

Đối với sản phẩm chè, xuất khẩu quý đầu năm nay cũng có khởi sắc nhưng thị phần chè Việt tại một số thị trường tiêu thụ chính vẫn hạn chế. Ví dụ với thị trường Trung Quốc mỗi năm nhập khẩu 146 triệu USD giá trị chè nhưng Việt Nam mới cung cấp được 5 triệu USD. Pakistan mỗi năm nhập khẩu 160 triệu USD giá trị chè, chủ yếu chè đen nhưng Việt Nam mới chỉ xuất khẩu được 20 triệu USD. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự với một số mặt hàng thế mạnh khác của Việt Nam như dệt may, đồ gỗ.

Ông Hưng cho biết, nguyên nhân của tình trạng này đến từ việc sản xuất, chế biến hàng nông sản của ta chưa đảm bảo, dẫn đến việc vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm các tiêu chuẩn của thị trường còn rất phổ biến. 

“Chúng tôi tiếp xúc với nhiều nhập khẩu chè của Pakistan, họ nói rằng nhiều lô chè Việt Nam đưa sang thị trường này đều phát hiện dư lượng thuốc trừ sâu quá quy định. Hay Nhật Bản, Hàn Quốc, chúng tôi thống kê mỗi năm có hơn 100 vụ lô hàng nông sản, trái cây Việt Nam bị trả về do vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Kể cả việc vi phạm quy định về bao gói, nhãn mác của các thị trường cũng phổ biến”, ông Hưng nói.

Không chỉ là khó khăn đảm bảo đồng đều chất lượng, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết nông sản của ta đa dạng nhưng sản lượng tại mỗi tỉnh lại không đủ đáp ứng các đơn hàng lớn của các nhà nhập khẩu quốc tế, đặc biệt nhà nhập khẩu ở Mỹ, châu Âu, Trung Quốc. Trong khi đó sự liên kết trong hoạt động xúc tiến thương mại chưa được chú trọng giữa các tỉnh trong vùng.

Mỗi địa phương cần có công ty chuyên xuất nhập khẩu 

Công tác xúc tiến thương mại giúp hàng hóa tiếp cận với đối tác, thị trường, nhưng chưa được nhiều địa phương chú trọng. Ảnh: T.L.

Công tác xúc tiến thương mại giúp hàng hóa tiếp cận với đối tác, thị trường, nhưng chưa được nhiều địa phương chú trọng. Ảnh: T.L.

Khoảng trống trên thị trường xuất khẩu còn khá lớn một phần đến từ công tác xúc tiến thương mại chưa được lãnh đạo địa phương quan tâm sâu sát và dành nhiều nguồn lực. Ông Phú dẫn chứng, kinh phí dành cho hoạt động xúc tiến thương mại ở nhiều địa phương hiện được phân bổ rất thấp, thường chỉ vài tỷ đến 10 tỷ đồng/năm, rất nhỏ so với tiềm năng và nhu cầu. Ngoài ra, nhân sự dành cho hoạt động xúc tiến thương mại còn hạn chế.

Để tạo thuận lợi tốt hơn trong việc tiếp cận các thị trường, vị này kiến nghị lãnh đạo của các địa phương quan tâm dành nguồn lực (kinh phí, nhân sự) cho hoạt động xúc tiến thương mại theo vùng, chia theo các nhóm sản phẩm như gỗ, chè, quế, chuối... 

Ngoài ra, ông Phú khuyến nghị các địa phương nên quan tâm, có cơ chế hình thành công ty, tập đoàn chuyên doanh, chuyên xuất nhập khẩu. Bởi thực tế, thời gian quan, các địa phương đặt ra yêu cầu rất cao với Cục Xúc tiến thương mại, các Thương vụ trong việc kết nối với các nhà mua hàng quốc tế. Tuy nhiên khi các nhà mua hàng vào Việt Nam, họ không biết làm việc với ai.

"Nông dân hay các chủ trang trại không thể làm việc với nhà nhập khẩu nước ngoài. Hay các công ty của địa phương nhỏ lẻ, không đủ sản lượng để cung cấp đủ đơn hàng. Chính vì vậy, mỗi địa phương, mỗi tỉnh thậm chí cả vùng phải có cơ chế hình thành các công ty xuất nhập khẩu lớn. Thời bao cấp đã có công ty xuất nhập khẩu, ngoại thương cấp tỉnh và cấp địa phương nhưng sau thời gian không còn nữa. Nhưng nhu cầu hiện tại cần có công ty xuất nhập khẩu như vậy thì mới thực hiện hoạt động ngoại thương chuyên nghiệp, tránh tình trạng các nhà mua hàng, công ty đa quốc gia thao túng thị trường bằng các hợp đồng mua hàng trước”, ông Phú nói.

Cho rằng khoảng trống thị trường xuất khẩu là do doanh nghiệp còn thiếu thông tin về thị trường, thiếu những kết nối với các nhà nhập khẩu nước ngoài, lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi đề nghị địa phương xây dựng các danh sách doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất nông sản, trái cây trên địa bàn đủ năng lực xuất khẩu gửi về Bộ Công thương để chúng tôi thuận lợi kết nối với các nhà nhập khẩu. Danh sách doanh nghiệp cần có đủ thông tin cần thiết như thư ngỏ, catalogue, tài liệu giới thiệu về doanh nghiệp, thông tin cán bộ, đầu mối bán hàng bằng ngôn ngữ phù hợp.

“Chúng tôi nhận được rất nhiều lời đề nghị hỗ trợ xuất khẩu nhưng khi tiếp xúc làm việc với doanh nghiệp, nhiều nơi chưa có tờ rơi, brochure giới thiệu hay chưa có website. Nếu thiếu các thông tin đó, chúng tôi không thể hỗ trợ kết nối với doanh nghiệp nước ngoài được”, vị này nói.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
12 phút
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
59 phút
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
1 tuần
Xem thêm