Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lý do doanh nghiệp dệt may dồi dào đơn hàng nhưng không dám nhận

Huyền Trang
- 16:04, 22/04/2024

(DNTO) - Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.

Đơn hàng trở lại dồi dào nhưng những khó khăn của ngành dệt may vẫn chưa vơi đi. Ảnh: T.L.

Đơn hàng trở lại dồi dào nhưng những khó khăn của ngành dệt may vẫn chưa vơi đi. Ảnh: T.L.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết năm 2023 được xem là năm khó khăn nhất trong mấy chục năm của ngành, khi tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành giảm tới 10,9%, chỉ đạt 39,5 tỷ USD. Dệt may dành năng lực sản xuất 85-86% phục vụ xuất khẩu, phục vụ nội địa chưa tới 15%. 

Đơn hàng ít đi chưa phải là khó khăn lớn nhất, theo ông Cẩm, việc giá giảm sâu từ 20-30%, thậm chí có đơn hàng giá giảm 50% mới là lý do khiến nhiều doanh nghiệp khó khăn. “Không ai có thể tưởng tượng được. Khi có đơn hàng thì giá nào cũng kí để duy trì sản xuất, có việc làm cho người lao động, thậm chí phải trích lập dự phòng trước đây để sử dụng hết, chấp nhận lỗ để giữ chân người lao động vì với ngành dệt may lao động là vốn quý nhất”, ông Cẩm nói. 

Rất may, quý đầu năm 2024, đơn hàng đã trở lại dồi dào hơn với ngành. Giá thành đã có xu hướng tăng lên nhưng vẫn chưa trở lại như mong muốn, vẫn thấp hơn so với mức trung bình. 

“Từ trạng thái cái gì cũng nhận, cái gì cũng làm thì bây giờ chúng tôi có sự lựa chọn. Tức doanh nghiệp bắt đầu lựa chọn có nên kí hay không, kí bao nhiêu, không nên kí nhiều quá vì trong điều kiện giá thấp như hiện nay nếu kí nhiều quá là ốm. Các doanh nghiệp trong trạng thái kí đủ làm, dư một chút. Đa phần các doanh nghiệp kí đến quý 3, thậm chí có doanh nghiệp kí hết quý 3, nhưng dài hơi hơn cần hết sức thận trọng. Chúng tôi khuyến nghị doanh nghiệp nên liên kết với nhau để có thể chia sẻ với nhau thông tin. Khách hàng luôn muốn kí với nơi rẻ nhất, không được chỗ này họ sẽ đến chỗ khác. Nhưng nếu mình làm vậy thì lại là hỗ trợ họ chạy đua đưa giá xuống đáy”, ông Cẩm cho biết. 

Trong quý 1/2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đạt 9,54 tỷ USD, tăng trở lại 9,6% so với cùng kì năm trước, nhưng so với năm 2022 vẫn chưa bằng. Ngành dệt may đặt ra mục tiêu năm 2024 xuất khẩu đạt 44 tỷ USD trong điều kiện không biến động lớn. Nhưng ông Cẩm cho rằng năm 2024 chưa phải một năm khởi sắc của ngành do vẫn còn ảnh hưởng nối tiếp của năm ngoái. 

Năm 2023 làm cho các doanh nghiệp sức khỏe rất yếu nên đầu năm 2024 rất nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường vì không trụ vững, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra còn rất nhiều ảnh hưởng, biến động từ kinh tế thế giới, các cuộc xung đột địa chính trị cũng ảnh hưởng đến khả năng thực hiện đơn hàng của các doanh nghiệp dệt may.

Các doanh nghiệp dệt may mặc dù kí hợp đồng theo dạng FOB (giao hàng đến tàu), nhưng khi khách hàng phải chịu tăng phí vận chuyển thì họ gây áp lực giá với các đơn hàng sau, thậm chí yêu cầu ngay cả đơn hàng đó phải chia sẻ với họ. Để duy trì quan hệ bạn hàng lâu năm, doanh nghiệp dệt may buộc phải chia sẻ với họ. Vì tàu biển phải đi qua mũi Hảo Vọng do căng thẳng ở Biển Đỏ nên thời gian vận chuyển tăng thêm vài tuần, thời gian sản xuất bị co lại. Điều này tạo thêm khó khăn cho doanh nghiệp dệt may.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam. Ảnh: T.L.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, ông Cẩm cho biết, khó khăn lâu dài vẫn là yêu cầu của các thị trường khó tính với rất nhiều thay đổi. Ví dụ EU đưa ra chiến lược dệt may bền vững, từ khâu thiết kế yêu cầu phải thiết kế sinh thái, sản xuất cho đến tiêu dùng cũng phải chứng minh được tính bền vững, yêu cầu tái chế hàng thải bỏ, kể cả hàng tồn kho cũng phải có trách nhiệm tái chế.

Rất nhiều nhãn hàng yêu cầu các nhà sản xuất chuyển 30% lượng điện đang sử dụng sang dùng điện tái tạo đến năm 2030 và đến 2050 là 100%. Đồng thời yêu cầu các nhà sản xuất có lộ trình rõ ràng để thực hiện việc chuyển đổi năng lượng này, nếu không thể lắp đặt hệ thống điện áp mái thì phải mua tín chỉ carbon. Tất cả những điều này đều tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, vị này cũng cho biết, đơn hàng năm 2024 không thiếu nhưng ngành dệt may vẫn đang thiếu lao động. Bởi nửa đầu 2023, gần 80.000 lao động trong ngành dệt may mất việc làm. Rất nhiều người trong số đóvề quê hoặc tìm các công việc mới và không quay lại. Các địa phương hiện cũng có chính sách tuyển lao động đi hợp tác lao động cũng thu hút nhiều lao động. Nhiều chính sách khác như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp... cũng tạo ra những biến động lao động. 

Đại diện Hiệp hội Dệt may kiến nghị, Nhà nước đã có chính sách 120.000 tỷ đồng xây dựng nhà ở xã hội, cần phải đẩy nhanh tiến độ thực thi chính sách này để người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp ở các khu công nghiệp hoặc một vùng sản xuất, tránh tình trạng dịch chuyển lao động như hiện nay.

Ngoài ra, gói hỗ trợ lãi suất 2% (40.000 tỷ đồng) qua các ngân hàng thương mại nên chuyển sang quỹ hỗ trợ chuyển đổi xanh vì các doanh nghiệp khi chuyển đổi xanh cần rất nhiều nguồn lực, từ chuyển đổi máy móc thiết bị, đào tạo nhân lực, thay đổi cách quản trị vận hành... đều là những chi phí rất lớn. 

“Các doanh nghiệp đang bước vào quá trình chuyển đổi xanh hiện nay đều là những doanh nghiệp không đến nỗi yếu nên không sợ bị mất vốn”, ông Cẩm nói.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
2 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Xem thêm