Thứ tư, 10/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lý do doanh nghiệp dệt may dồi dào đơn hàng nhưng không dám nhận

Huyền Trang
- 16:04, 22/04/2024

(DNTO) - Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.

Đơn hàng trở lại dồi dào nhưng những khó khăn của ngành dệt may vẫn chưa vơi đi. Ảnh: T.L.

Đơn hàng trở lại dồi dào nhưng những khó khăn của ngành dệt may vẫn chưa vơi đi. Ảnh: T.L.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết năm 2023 được xem là năm khó khăn nhất trong mấy chục năm của ngành, khi tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành giảm tới 10,9%, chỉ đạt 39,5 tỷ USD. Dệt may dành năng lực sản xuất 85-86% phục vụ xuất khẩu, phục vụ nội địa chưa tới 15%. 

Đơn hàng ít đi chưa phải là khó khăn lớn nhất, theo ông Cẩm, việc giá giảm sâu từ 20-30%, thậm chí có đơn hàng giá giảm 50% mới là lý do khiến nhiều doanh nghiệp khó khăn. “Không ai có thể tưởng tượng được. Khi có đơn hàng thì giá nào cũng kí để duy trì sản xuất, có việc làm cho người lao động, thậm chí phải trích lập dự phòng trước đây để sử dụng hết, chấp nhận lỗ để giữ chân người lao động vì với ngành dệt may lao động là vốn quý nhất”, ông Cẩm nói. 

Rất may, quý đầu năm 2024, đơn hàng đã trở lại dồi dào hơn với ngành. Giá thành đã có xu hướng tăng lên nhưng vẫn chưa trở lại như mong muốn, vẫn thấp hơn so với mức trung bình. 

“Từ trạng thái cái gì cũng nhận, cái gì cũng làm thì bây giờ chúng tôi có sự lựa chọn. Tức doanh nghiệp bắt đầu lựa chọn có nên kí hay không, kí bao nhiêu, không nên kí nhiều quá vì trong điều kiện giá thấp như hiện nay nếu kí nhiều quá là ốm. Các doanh nghiệp trong trạng thái kí đủ làm, dư một chút. Đa phần các doanh nghiệp kí đến quý 3, thậm chí có doanh nghiệp kí hết quý 3, nhưng dài hơi hơn cần hết sức thận trọng. Chúng tôi khuyến nghị doanh nghiệp nên liên kết với nhau để có thể chia sẻ với nhau thông tin. Khách hàng luôn muốn kí với nơi rẻ nhất, không được chỗ này họ sẽ đến chỗ khác. Nhưng nếu mình làm vậy thì lại là hỗ trợ họ chạy đua đưa giá xuống đáy”, ông Cẩm cho biết. 

Trong quý 1/2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đạt 9,54 tỷ USD, tăng trở lại 9,6% so với cùng kì năm trước, nhưng so với năm 2022 vẫn chưa bằng. Ngành dệt may đặt ra mục tiêu năm 2024 xuất khẩu đạt 44 tỷ USD trong điều kiện không biến động lớn. Nhưng ông Cẩm cho rằng năm 2024 chưa phải một năm khởi sắc của ngành do vẫn còn ảnh hưởng nối tiếp của năm ngoái. 

Năm 2023 làm cho các doanh nghiệp sức khỏe rất yếu nên đầu năm 2024 rất nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường vì không trụ vững, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra còn rất nhiều ảnh hưởng, biến động từ kinh tế thế giới, các cuộc xung đột địa chính trị cũng ảnh hưởng đến khả năng thực hiện đơn hàng của các doanh nghiệp dệt may.

Các doanh nghiệp dệt may mặc dù kí hợp đồng theo dạng FOB (giao hàng đến tàu), nhưng khi khách hàng phải chịu tăng phí vận chuyển thì họ gây áp lực giá với các đơn hàng sau, thậm chí yêu cầu ngay cả đơn hàng đó phải chia sẻ với họ. Để duy trì quan hệ bạn hàng lâu năm, doanh nghiệp dệt may buộc phải chia sẻ với họ. Vì tàu biển phải đi qua mũi Hảo Vọng do căng thẳng ở Biển Đỏ nên thời gian vận chuyển tăng thêm vài tuần, thời gian sản xuất bị co lại. Điều này tạo thêm khó khăn cho doanh nghiệp dệt may.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam. Ảnh: T.L.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, ông Cẩm cho biết, khó khăn lâu dài vẫn là yêu cầu của các thị trường khó tính với rất nhiều thay đổi. Ví dụ EU đưa ra chiến lược dệt may bền vững, từ khâu thiết kế yêu cầu phải thiết kế sinh thái, sản xuất cho đến tiêu dùng cũng phải chứng minh được tính bền vững, yêu cầu tái chế hàng thải bỏ, kể cả hàng tồn kho cũng phải có trách nhiệm tái chế.

Rất nhiều nhãn hàng yêu cầu các nhà sản xuất chuyển 30% lượng điện đang sử dụng sang dùng điện tái tạo đến năm 2030 và đến 2050 là 100%. Đồng thời yêu cầu các nhà sản xuất có lộ trình rõ ràng để thực hiện việc chuyển đổi năng lượng này, nếu không thể lắp đặt hệ thống điện áp mái thì phải mua tín chỉ carbon. Tất cả những điều này đều tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, vị này cũng cho biết, đơn hàng năm 2024 không thiếu nhưng ngành dệt may vẫn đang thiếu lao động. Bởi nửa đầu 2023, gần 80.000 lao động trong ngành dệt may mất việc làm. Rất nhiều người trong số đóvề quê hoặc tìm các công việc mới và không quay lại. Các địa phương hiện cũng có chính sách tuyển lao động đi hợp tác lao động cũng thu hút nhiều lao động. Nhiều chính sách khác như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp... cũng tạo ra những biến động lao động. 

Đại diện Hiệp hội Dệt may kiến nghị, Nhà nước đã có chính sách 120.000 tỷ đồng xây dựng nhà ở xã hội, cần phải đẩy nhanh tiến độ thực thi chính sách này để người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp ở các khu công nghiệp hoặc một vùng sản xuất, tránh tình trạng dịch chuyển lao động như hiện nay.

Ngoài ra, gói hỗ trợ lãi suất 2% (40.000 tỷ đồng) qua các ngân hàng thương mại nên chuyển sang quỹ hỗ trợ chuyển đổi xanh vì các doanh nghiệp khi chuyển đổi xanh cần rất nhiều nguồn lực, từ chuyển đổi máy móc thiết bị, đào tạo nhân lực, thay đổi cách quản trị vận hành... đều là những chi phí rất lớn. 

“Các doanh nghiệp đang bước vào quá trình chuyển đổi xanh hiện nay đều là những doanh nghiệp không đến nỗi yếu nên không sợ bị mất vốn”, ông Cẩm nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
5 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm