Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giữ vững trận địa xuất khẩu tỷ USD

Huyền Trang
- 16:15, 19/04/2024

(DNTO) - Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 

Xuất nhập khẩu trong quý 1 phục hồi ấn tượng, tạo đà cho cả năm bứt tốc. Ảnh: T.L.

Xuất nhập khẩu trong quý 1 phục hồi ấn tượng, tạo đà cho cả năm bứt tốc. Ảnh: T.L.

Sự phục hồi của nền kinh tế thế giới đã mang đến nhiều hơn đơn hàng cho doanh nghiệp Việt Nam. Nhờ vậy, trong quý đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hoá ước đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Đáng mừng, kim ngạch xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước đạt 25,21 tỷ USD, tăng 26,2%, chiếm 27,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mức tăng trưởng này cao gần gấp đôi mức tăng trưởng 13,9% kim ngạch xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô). Điều này cho thấy năng lực sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp nội địa đang dần cải thiện và đáp ứng tốt hơn những yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết những năm gần đây, Việt Nam xuất khẩu hàng trăm tỷ USD mỗi năm sang các nước. Việc Việt Nam nâng cấp quan hệ với hàng loạt quốc gia trong thời gian qua, từ Hoa Kỳ, Trung Quốc và gần đây là Nhật Bản, Úc… là cơ hội vô cùng lớn để doanh nghiệp Việt Nam làm ăn với các nước này.

“Có nhà đầu tư nói với tôi rằng có lẽ trên thế giới khó tìm được một nước nào như Việt Nam. Vì làm ăn ở Việt Nam là có thể làm ăn với tất cả các cường quốc trên thế giới như Nga, Mỹ, Trung Quốc, Ukraine hay Israel, Palestin. Vị trí của Việt Nam trên thị trường ngoại giao có thành công rực rỡ trong thời gian qua là bệ đỡ vô cùng tốt cho những doanh nghiệp có hoạt động thương mại quốc tế”, ông Tuấn nói.

Bên cạnh đó, theo ông Tuấn, Việt Nam đang tăng tốc đầu tư công, đặc biệt là đầu tư vào hạ tầng. Chỉ trong 2 năm qua, số lượng đường cao tốc ở Việt Nam tăng rất nhanh. Thông thường sau khoảng thời gian đầu tư vào hạ tầng, kinh tế sẽ phát triển tốt về giao thương, thương mại, dịch vụ. “Chúng ta thấy khi sân bay Điện Biên kéo dài, máy bay cỡ lớn có thể hạ cánh thì du lịch, dịch vụ phát triển rất nhanh. Đây cũng là động lực phát triển kinh tế tư nhân”, vị này lấy ví dụ.

Điểm quan trọng thúc đẩy kinh tế là việc Việt Nam thông qua nhiều đạo luật như Luật Nhà ở, Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi, Luật giao dịch điện tử… Tinh thần chung của các Đạo Luật này là khắc phục những khó khăn, bất cập trong thời gian qua theo hướng thủ tục hành chính thuận lợi hơn, phân cấp nhiều hơn, nhà đầu tư và doanh nghiệp dễ dàng thông qua hơn.

“Mặc dù một số đạo luật đến 1/1/2025 mới có hiệu lực nhưng Chính phủ đang quyết tâm kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết để đưa các đạo luật đó thực thi sớm hơn từ 1/7/2024. Nếu điều này thành hiện thực, đây là cơ hội lớn cho doanh nghiệp”, ông Tuấn nói.

Nhịp độ thông quan biên giới duy trì ổn định giúp giảm thiểu rủi ro và thiệt hại cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Nhịp độ thông quan biên giới duy trì ổn định giúp giảm thiểu rủi ro và thiệt hại cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Hiện nay quy mô trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu trên toàn tuyến biên giới đất liền đã đạt hàng chục tỷ USD mỗi năm. Mặc dù cơ sở hạ tầng cơ sở biên giới đã được quan tâm đầu tư, đặc biệt là hạ tầng vận tải, logistics, công nghệ. Tuy nhiên theo bà Nguyễn Thị Mai Linh, Trưởng phòng Thuận lợi hóa thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, vẫn có vấn đề chưa giải quyết được.

Điển hình là việc khai thác tuyến đường sắt liên vận, container quốc tế với Trung Quốc, nối ASEAN sang Việt Nam, Trung Quốc và các nước thuộc Liên minh Kinh tế Á – Âu. Thông lệ hàng năm, chúng ta vẫn sử dụng các tuyến đường bộ và xảy ra nhiều ách tắc, trong khi tuyến đường sắt liên vận hoàn toàn có thể xử lý tình trạng này, nhưng các doanh nghiệp chưa khai thác nhiều.

Theo vị này, cần có cơ chế ưu đãi đột phá, đủ hấp dẫn để khuyến khích các nhà đầu tư rót vốn xây dựng các trung tâm logistics hiện đại, gồm các khâu trong chuỗi logistics như kiểm hóa hàng hóa, đại lý hải quan, tổ chức xuất khẩu... tập trung ở khu vực biên giới đất liền. Khi có các trung tâm logistics này sẽ tránh tình trạng hàng hóa từ khu vực Tây Nam Bộ ra biên giới phía bắc bị ùn ứ, ách tắc trong thời gian qua. Hay trường hợp như hàng hóa tỉnh Sơn La phải chạy xuống Quảng Ninh để giữ hàng, khi không có trung tâm logistics để trữ hàng lớn khu vực biên giới.

Cũng theo đại diện Cục Xuất nhập khẩu, trong thời gian vừa qua, chúng ta mới tập trung mặt hàng truyền thống với các thị trường truyền thống. Nhưng có những mặt hàng như măng (măng tươi, măng khô), quế, hồi, hoàn toàn có thể xuất khẩu được.

“Chúng tôi rất mong muốn đưa được mặt hàng ngách đến thị trường ngách. Tuy vậy để sản phẩm ngách đủ số lượng và chất lượng đáp ứng các đơn hàng của nhà nhập khẩu thì các địa phương phải thực hiện tốt việc liên kết vùng”, bà Mai Linh nói.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
16 phút
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
2 tuần
Xem thêm