Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp có thể bị phạt 4% doanh thu nếu không tuân thủ tiêu chí bền vững

Huyền Trang
- 16:49, 26/04/2024

(DNTO) - Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Quy định chống phá rừng của EU tạo áp lực cho ngành cà phê và nhiều sản phẩm nông sản xuất khẩu khác của Việt Nam. Ảnh: T.L.

Quy định chống phá rừng của EU tạo áp lực cho ngành cà phê và nhiều sản phẩm nông sản xuất khẩu khác của Việt Nam. Ảnh: T.L.

Quy định ngày càng nhiều

Tại hội nghị Xúc tiến Thương mại và Phát triển Xuất Nhập khẩu vùng Tây Nguyên sáng 26/4, ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk thông báo tin vui rằng doanh nghiệp này là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đạt được Chứng chỉ chống phá rừng (EUDR) với vùng trồng cà phê sản lượng 35.000 tấn. Đây là quy định rất ngặt nghèo với ngành xuất khẩu cà phê vào châu Âu.

Ông Sơn cho biết, cà phê xuất khẩu phụ thuộc rất lớn vào thị trường châu Âu, khi đây là nơi chiếm 60% tổng lượng cà phê xuất khẩu mỗi năm của Việt Nam. Nhưng yêu cầu phía EU ngày càng khắt khe. Tiêu chí đầu tiên là chống phá rừng. Nếu một doanh nghiệp châu Âu nhập khẩu từ một đơn vị không đáp ứng điều kiện này, họ sẽ bị phạt 4% trên tổng doanh thu công ty một năm.

“Ví dụ doanh thu tập đoàn Nestle mỗi năm là 2 tỷ USD, nếu phạt 4% của con số đó thì rất lớn. Cho nên tất cả các doanh nghiệp nước ngoài đều rất quan tâm đến EUDA”, ông Sơn cho biết.

Bà Trần Như Trang, Đại diện Chương trình Xúc tiến Nhập khẩu Thụy Sĩ (SIPPO), cho biết theo phân tích, Quy định chống phá rừng của EU có thể ảnh hưởng tới 12 sản phẩm nông nghiệp. Với Việt Nam, cơ quan này cho rằng mức độ ảnh hưởng có thể rộng hơn vì có nhiều sản phẩm chưa liệt kê nhưng cũng đang gây ảnh hưởng tới rừng. Ví dụ trong lĩnh vực thủy sản, sản phẩm tôm nuôi ở rừng ngập mặt.

Hiện nay, các quy định của Liên minh châu Âu ngày càng nhiều. Đôi khi doanh nghiệp Việt Nam chỉ nắm được thông tin sơ bộ và không hình dung được yêu cầu của họ là gì. Đó là lý do việc chứng minh yêu cầu này rất khó khăn và gian nan.

Câu hỏi đặt ra là phải có phương thức mới để hàng hóa Việt Nam được nhiều thị trường chấp nhận. Bà Trang cho biết, hiện nay, các quy định mới của EU đưa ra rất chặt chẽ. Ngay cả rất nhiều người mua hàng ở nhiều thị trường cũng chưa biết làm thế nào để đáp ứng các yêu cầu mới.

Việc mà nhiều nhà nhập khẩu làm là tìm đến là các loại chứng chỉ, chứng nhận giúp doanh nghiệp, các nhà cung cấp đáp ứng được ngay các quy định, thay vì doanh nghiệp phải tự đầu tư hệ thống, thông tin chứng minh khả năng tuân thủ. Nếu các nhà xuất khẩu Việt Nam có thể nắm bắt và chủ động sẵn sàng thì hàng hóa có thể bán luôn và được nhà nhập khẩu chấp nhận.

Vị chuyên gia cũng cho biết, không chỉ châu Âu mà các thị trường khác cũng đi theo trong việc kiểm kê khí nhà kính. Ở Việt Nam, hiện mới có quy định đo Phạm vi 1-Scope 1 (Phát thải trực tiếp từ việc tiêu thụ nhiên liệu) và Phạm vi 2-Scope 2 (Phát thải gián tiếp việc mua năng lượng từ bên thứ ba). Nhưng với thị trường Mỹ, Ủy ban chứng khoán nước này quy định các công ty niêm yết phải báo cáo cả Phạm vi 3- Scope 3 (Phát thải gián tiếp từ chuỗi cung ứng). Hiện Việt Nam cũng chưa có hướng dẫn để đo Scope 3 và các doanh nghiệp vì thế khó có thể đáp ứng được ngay.

“Nếu doanh nghiệp chủ động tìm kiếm phương pháp, công cụ để đo được thì đó lại là lợi thế cạnh tranh. Vinamilk mới nhận được 2 chứng chỉ: Sản phẩm sữa bền vững và Sản phẩm sữa Net Zero, nhưng họ mất 10 năm để làm việc này. Đó là minh chứng cho việc đón đầu trước xu hướng và chuẩn bị trước để đón đầu”, bà Trang nêu ví dụ.

Nhắm trúng thị trường, khách hàng

Chi phí tuân thủ các quy định bền vững có thể làm gia tăng chi phí cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần được tư vấn để nhắm đúng thị trường mục tiêu. Ảnh: T.L.

Chi phí tuân thủ các quy định bền vững có thể làm gia tăng chi phí cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần được tư vấn để nhắm đúng thị trường mục tiêu. Ảnh: T.L.

Đại diện Công ty 2/9 Đắk Lắk cũng cho biết, EU đang có hành động rất mạnh mẽ trong việc chống phát thải carbon, gọi là Carbon Free, lộ trình đến 2035 và 2050 không còn phát thải carbon. Các sản phẩm cà phê cũng như nông sản khác của Việt Nam nếu muốn xuất khẩu sẽ phải đáp ứng tiêu chí này. Đây cũng là rào cản rất lớn khi muốn xuất khẩu vào thị trường châu Âu.

“Đề nghị các cơ quan hữu quan có chính sách, chỉ đạo để doanh nghiệp được tiếp cận, làm việc với địa phương có vùng trồng để cùng làm việc, đáp ứng các tiêu chí trên”, vị này đề xuất.

Ông Vũ Bá Phú, Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, nếu doanh nghiệp vừa và  nhỏ cứ chạy theo “rừng chứng chỉ” với hơn 300 chứng chỉ từ phía EU sẽ dễ hụt hơi. Bởi chi phí xác nhận, tuân thủ mỗi chứng chỉ từ vài nghìn USD đến vài chục nghìn USD, thậm chí hàng trăm nghìn USD mỗi năm. Với các doanh nghiệp, chỉ cần lấy 10 chứng chỉ thì chi phí chứng chỉ cũng rất lớn.

“Chúng tôi mong muốn các chương trình hợp tác với các tổ chức quốc tế sẽ có một ‘ngân hàng chuyên gia’. Các doanh nghiệp quan tâm tới thị trường mục tiêu nào, sản phẩm lõi nào có thể liên hệ Cục Xúc tiến Thương mại để chúng tôi hỗ trợ kết nối với các chuyên gia. Các chuyên gia tư vấn với thị trường này, sản phẩm mục tiêu này, người mua hàng mục tiêu này thì nên dùng loại chứng chỉ nào”, ông Phú thông tin.

Đồng tình quan điểm trên, chuyên gia của SIPPO cho biết các nhà xuất khẩu thường nói về thị trường mục tiêu. Tuy nhiên, hiện nay ngoài thị trường mục tiêu còn phải xác định khách hàng mục tiêu. Ngay trong một thị trường cũng có những phân khúc khách mua hàng khác nhau. Phải hình dung rõ mỗi khách yêu cầu những thông tin gì, chứng nhận gì để chứng minh tính bền vững, mức yêu cầu về bền vững cũng khác nhau.

“Các yêu cầu về bền vững ở châu Âu hiện rất nhiều, rất chặt. Chúng tôi phải theo dõi hàng tuần, hàng tháng để xem các yêu cầu mới và hướng dẫn tuân thủ mới như thế nào để giúp đối tác nắm được thông tin. Các địa phương, các doanh nghiệp cũng phải sát sao tương tự như vậy để có chiến lược chuẩn bị”, bà Trang nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
6 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 tuần
Xem thêm