Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp có thể bị phạt 4% doanh thu nếu không tuân thủ tiêu chí bền vững

Huyền Trang
- 16:49, 26/04/2024

(DNTO) - Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Quy định chống phá rừng của EU tạo áp lực cho ngành cà phê và nhiều sản phẩm nông sản xuất khẩu khác của Việt Nam. Ảnh: T.L.

Quy định chống phá rừng của EU tạo áp lực cho ngành cà phê và nhiều sản phẩm nông sản xuất khẩu khác của Việt Nam. Ảnh: T.L.

Quy định ngày càng nhiều

Tại hội nghị Xúc tiến Thương mại và Phát triển Xuất Nhập khẩu vùng Tây Nguyên sáng 26/4, ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk thông báo tin vui rằng doanh nghiệp này là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đạt được Chứng chỉ chống phá rừng (EUDR) với vùng trồng cà phê sản lượng 35.000 tấn. Đây là quy định rất ngặt nghèo với ngành xuất khẩu cà phê vào châu Âu.

Ông Sơn cho biết, cà phê xuất khẩu phụ thuộc rất lớn vào thị trường châu Âu, khi đây là nơi chiếm 60% tổng lượng cà phê xuất khẩu mỗi năm của Việt Nam. Nhưng yêu cầu phía EU ngày càng khắt khe. Tiêu chí đầu tiên là chống phá rừng. Nếu một doanh nghiệp châu Âu nhập khẩu từ một đơn vị không đáp ứng điều kiện này, họ sẽ bị phạt 4% trên tổng doanh thu công ty một năm.

“Ví dụ doanh thu tập đoàn Nestle mỗi năm là 2 tỷ USD, nếu phạt 4% của con số đó thì rất lớn. Cho nên tất cả các doanh nghiệp nước ngoài đều rất quan tâm đến EUDA”, ông Sơn cho biết.

Bà Trần Như Trang, Đại diện Chương trình Xúc tiến Nhập khẩu Thụy Sĩ (SIPPO), cho biết theo phân tích, Quy định chống phá rừng của EU có thể ảnh hưởng tới 12 sản phẩm nông nghiệp. Với Việt Nam, cơ quan này cho rằng mức độ ảnh hưởng có thể rộng hơn vì có nhiều sản phẩm chưa liệt kê nhưng cũng đang gây ảnh hưởng tới rừng. Ví dụ trong lĩnh vực thủy sản, sản phẩm tôm nuôi ở rừng ngập mặt.

Hiện nay, các quy định của Liên minh châu Âu ngày càng nhiều. Đôi khi doanh nghiệp Việt Nam chỉ nắm được thông tin sơ bộ và không hình dung được yêu cầu của họ là gì. Đó là lý do việc chứng minh yêu cầu này rất khó khăn và gian nan.

Câu hỏi đặt ra là phải có phương thức mới để hàng hóa Việt Nam được nhiều thị trường chấp nhận. Bà Trang cho biết, hiện nay, các quy định mới của EU đưa ra rất chặt chẽ. Ngay cả rất nhiều người mua hàng ở nhiều thị trường cũng chưa biết làm thế nào để đáp ứng các yêu cầu mới.

Việc mà nhiều nhà nhập khẩu làm là tìm đến là các loại chứng chỉ, chứng nhận giúp doanh nghiệp, các nhà cung cấp đáp ứng được ngay các quy định, thay vì doanh nghiệp phải tự đầu tư hệ thống, thông tin chứng minh khả năng tuân thủ. Nếu các nhà xuất khẩu Việt Nam có thể nắm bắt và chủ động sẵn sàng thì hàng hóa có thể bán luôn và được nhà nhập khẩu chấp nhận.

Vị chuyên gia cũng cho biết, không chỉ châu Âu mà các thị trường khác cũng đi theo trong việc kiểm kê khí nhà kính. Ở Việt Nam, hiện mới có quy định đo Phạm vi 1-Scope 1 (Phát thải trực tiếp từ việc tiêu thụ nhiên liệu) và Phạm vi 2-Scope 2 (Phát thải gián tiếp việc mua năng lượng từ bên thứ ba). Nhưng với thị trường Mỹ, Ủy ban chứng khoán nước này quy định các công ty niêm yết phải báo cáo cả Phạm vi 3- Scope 3 (Phát thải gián tiếp từ chuỗi cung ứng). Hiện Việt Nam cũng chưa có hướng dẫn để đo Scope 3 và các doanh nghiệp vì thế khó có thể đáp ứng được ngay.

“Nếu doanh nghiệp chủ động tìm kiếm phương pháp, công cụ để đo được thì đó lại là lợi thế cạnh tranh. Vinamilk mới nhận được 2 chứng chỉ: Sản phẩm sữa bền vững và Sản phẩm sữa Net Zero, nhưng họ mất 10 năm để làm việc này. Đó là minh chứng cho việc đón đầu trước xu hướng và chuẩn bị trước để đón đầu”, bà Trang nêu ví dụ.

Nhắm trúng thị trường, khách hàng

Chi phí tuân thủ các quy định bền vững có thể làm gia tăng chi phí cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần được tư vấn để nhắm đúng thị trường mục tiêu. Ảnh: T.L.

Chi phí tuân thủ các quy định bền vững có thể làm gia tăng chi phí cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần được tư vấn để nhắm đúng thị trường mục tiêu. Ảnh: T.L.

Đại diện Công ty 2/9 Đắk Lắk cũng cho biết, EU đang có hành động rất mạnh mẽ trong việc chống phát thải carbon, gọi là Carbon Free, lộ trình đến 2035 và 2050 không còn phát thải carbon. Các sản phẩm cà phê cũng như nông sản khác của Việt Nam nếu muốn xuất khẩu sẽ phải đáp ứng tiêu chí này. Đây cũng là rào cản rất lớn khi muốn xuất khẩu vào thị trường châu Âu.

“Đề nghị các cơ quan hữu quan có chính sách, chỉ đạo để doanh nghiệp được tiếp cận, làm việc với địa phương có vùng trồng để cùng làm việc, đáp ứng các tiêu chí trên”, vị này đề xuất.

Ông Vũ Bá Phú, Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, nếu doanh nghiệp vừa và  nhỏ cứ chạy theo “rừng chứng chỉ” với hơn 300 chứng chỉ từ phía EU sẽ dễ hụt hơi. Bởi chi phí xác nhận, tuân thủ mỗi chứng chỉ từ vài nghìn USD đến vài chục nghìn USD, thậm chí hàng trăm nghìn USD mỗi năm. Với các doanh nghiệp, chỉ cần lấy 10 chứng chỉ thì chi phí chứng chỉ cũng rất lớn.

“Chúng tôi mong muốn các chương trình hợp tác với các tổ chức quốc tế sẽ có một ‘ngân hàng chuyên gia’. Các doanh nghiệp quan tâm tới thị trường mục tiêu nào, sản phẩm lõi nào có thể liên hệ Cục Xúc tiến Thương mại để chúng tôi hỗ trợ kết nối với các chuyên gia. Các chuyên gia tư vấn với thị trường này, sản phẩm mục tiêu này, người mua hàng mục tiêu này thì nên dùng loại chứng chỉ nào”, ông Phú thông tin.

Đồng tình quan điểm trên, chuyên gia của SIPPO cho biết các nhà xuất khẩu thường nói về thị trường mục tiêu. Tuy nhiên, hiện nay ngoài thị trường mục tiêu còn phải xác định khách hàng mục tiêu. Ngay trong một thị trường cũng có những phân khúc khách mua hàng khác nhau. Phải hình dung rõ mỗi khách yêu cầu những thông tin gì, chứng nhận gì để chứng minh tính bền vững, mức yêu cầu về bền vững cũng khác nhau.

“Các yêu cầu về bền vững ở châu Âu hiện rất nhiều, rất chặt. Chúng tôi phải theo dõi hàng tuần, hàng tháng để xem các yêu cầu mới và hướng dẫn tuân thủ mới như thế nào để giúp đối tác nắm được thông tin. Các địa phương, các doanh nghiệp cũng phải sát sao tương tự như vậy để có chiến lược chuẩn bị”, bà Trang nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm