Thứ tư, 17/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Muốn xanh hóa trước hết phải số hóa

Huyền Trang
- 14:21, 17/04/2024

(DNTO) - Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.

Công nghệ, các nền tảng số giúp quá tiết kiệm tài nguyên, chi phí, nguồn lực trong vận hành doanh nghiệp và nền kinh tế. Ảnh: T.L.

Công nghệ, các nền tảng số giúp quá tiết kiệm tài nguyên, chi phí, nguồn lực trong vận hành doanh nghiệp và nền kinh tế. Ảnh: T.L.

Tránh lãng phí bằng công nghệ

Ở các cảng biển Việt Nam, trước đây, 1 lệnh giao nhận container có trung bình 11 điểm dừng, cần 6 - 8 giờ để hoàn thành. Hiện nay, chỉ cần 1 điểm dừng với 2 - 3 phút để hoàn thành, tương đương với Singapore.

Kết quả này có được nhờ việc triển khai nền tảng chuyển đổi số cảng biển do Bộ Giao thông Vận tải triển khai, kết nối 25/145 cảng biển trên toàn quốc. Điều đặc biệt, nền tảng số Make in Việt Nam này có chi phí chỉ bằng 10 - 20% giải pháp của nước ngoài.

Tại nhiều doanh nghiệp, đặc biệt ngành thâm dụng nhiều lao động và tài nguyên như dệt may, công nghệ số giúp tăng năng suất lao động và giảm lãng phí. Dệt may Phú Tường (Quảng Nam) đã triển khai hệ thống quản lý sản xuất may RETEX tại 60 xưởng lớn (mỗi xưởng khoảng 500-1000 công nhân). Nhờ vậy, doanh nghiệp tăng 32% năng suất lao động, giảm 21% khối lượng công việc, giảm 12% chi phí không cần thiết và cắt giảm 5% lãng phí vải.

“Từ ngày lắp đặt hệ thống này, các quy trình sản xuất ở xưởng được trơn tru hơn, nếu phát sinh lỗi hay bất kì vấn đề gì cần hỗ trợ đều được xử lý nhanh hơn. Đặc biệt, hệ thống này giúp quản lý tốt năng suất của mỗi dây chuyền cũng như nguyên liệu đầu vào, đầu ra”, ông Nguyễn Đăng Đức, Trợ lý Giám đốc Công ty TNHH Phú Tường cho biết.

Chia sẻ trong Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam hôm 17/4, ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết thuật ngữ “chuyển đổi kép” do Liên minh Châu Âu đưa ra, đề cập đến hai xu hướng chính định hình tương lai là “chuyển đổi xanh” và “chuyển đổi số”. Hai quá trình chuyển đổi này không diễn ra đơn lẻ mà hợp nhất, bổ trợ cho nhau.

“Muốn xanh thì phải số. Kinh tế số sẽ mở ra những động lực, không gian phát triển mới cho doanh nghiệp, không gian vật lý hợp nhất với không gian số (còn được gọi là không gian thực - ảo). Công nghệ số góp phần chuyển đổi các ngành công nghiệp thâm dụng tài nguyên, năng lượng sang các ngành công nghiệp xanh, phát thải carbon thấp, công nghiệp dựa trên tài nguyên mới là dữ liệu, góp phần thực hiện cam kết Net-zero”, ông Minh Tuấn cho biết.

TS Chử Đức Hoàng, Chánh văn phòng Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, việc ứng dụng các công nghệ mới như AI, Blockchain, IoT (internet vạn vật) đã chứng minh giúp số hóa nền kinh tế, tạo ra các ngành nghề, mô hình kinh doanh mới, vừa góp phần chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp, thân thiện với môi trường thông qua việc giảm chi phí, tài nguyên tiêu hao trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Ví dụ trong ngành thủy sản, công nghệ đông lạnh nhanh IQF giúp giảm 5% điện năng tiêu thụ và 90% lượng nước sử dụng so với công nghệ đông lạnh thông thường. Công nghệ Perovskite tăng hiệu suất pin năng lượng mặt trời từ 15% lên 25-30% còn giá thành giảm xuống còn 5-7 cent/kWh. Hay ứng dụng công nghệ blockchain và hợp đồng thông minh trong logistics giúp giảm 20% chi phí, 70-80% thời gian xử lý chứng từ, nâng cao tính minh bạch và an toàn trong chuỗi cung ứng.

Thúc đẩy mua sắm công các sản phẩm số, xanh

Khi các doanh nghiệp đạt được trạng thái trung hòa carbon cũng giúp nền kinh tế sớm đạt tiến trình trung hòa Net Zero. Ảnh: T.L.

Khi các doanh nghiệp đạt được trạng thái trung hòa carbon cũng giúp nền kinh tế sớm đạt tiến trình trung hòa Net Zero. Ảnh: T.L.

Kinh tế xanh ở Việt Nam tạo ra 6,7 tỷ USD vào năm 2020 (chiếm 2% tổng GDP), tạo ra hơn 400.000 việc làm. Tuy nhiên, số lượng việc làm tạo ra từ các hoạt động kinh tế xanh của Việt Nam vẫn còn tương đối khiêm tốn (1,1% tổng số việc làm quốc gia) so với các nước dẫn đầu (3,3% ở Pháp vào năm 2020 và 6,7% ở Trung Quốc vào năm 2022).

Vì nhiệm vụ xanh và số không tách rời nên ông Trần Minh Tuấn khuyến nghị các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp nên cùng nhau sáng tạo và tập trung triển khai ứng dụng số, nhằm phổ cập các tiện ích số cơ bản gồm: danh tính số, chữ ký số cá nhân, thanh toán số, hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử. Trong đó doanh nghiệp công nghệ số đóng vai trò tiên phong sáng tạo ứng dụng số đa dạng phục vụ các ngành, lĩnh vực. 

“Quản trị số bao gồm chính phủ số, đô thị thông minh và quản trị kinh tế số giúp nâng cao khả năng chống chịu và tính bền vững của nền kinh tế trước tác động bên ngoài. Các bộ ngành, địa phương mở dữ liệu để các ứng dụng AI hỗ trợ theo dõi giám sát, cảnh báo sớm và dự báo những tác động lên kinh tế - xã hội một cách nhanh chóng và kịp thời”, ông Tuấn khuyến nghị.

Kinh tế số tăng trưởng gấp 3 - 4 lần tăng trưởng GDP. Kinh tế số là phát triển bền vững vì tiêu tốn ít tài nguyên, lại sinh ra tài nguyên mới là dữ liệu. Tuy nhiên, ông Trần Minh Tuấn cho biết thách thức là các hạ tầng số tiêu hao nhiều năng lượng, nhất là các trung tâm dữ liệu. Ngoài ra là vấn đề rác thải điện tử, nhất là khi công nghệ thay đổi nhanh. Vì vậy, quá trình chuyển đổi số cần tính đến việc sử dụng công nghệ số, tiêu thụ ít năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo.

TS. Lê Vệ Quốc, Cục trưởng Cục Phổ biến, Giáo dục Pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết hiện nay, các quy định về phát triển kinh tế xanh của Việt Nam nằm rải rác tại nhiều văn bản, song chưa có một văn bản quy phạm pháp luật chính thức nào quy định tổng thể, đồng bộ về chính sách phát triển “kinh tế xanh”. Do vậy đây là hướng nghiên cứu đặt ra cho các cơ quan có thẩm quyền để đề xuất, tham mưu ban hành văn bản quy định về vấn đề này. 

Trong thực hiện tăng trưởng xanh, Nhà nước là người tiêu dùng quan trọng bởi thực tiễn cho thấy, mua sắm công thường chiếm tới 20% chi tiêu của Chính phủ. Vì vậy, cần sớm có hệ thống quy định pháp luật đồng bộ, thống nhất về hành vi mua sắm của Chính phủ theo hướng xanh hóa đối với các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, qua đó hình thành thị trường mua sắm công xanh và chuỗi giá trị xanh.

“Có thể nghiên cứu xây dựng Luật Mua sắm xanh và các văn bản hướng dẫn thi hành”, ông Quốc đề xuất.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
12 phút
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 ngày
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xem thêm