Thứ ba, 16/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Nhiều doanh nghiệp hiểu chưa đúng về logistics xanh

Huyền Trang
- 16:38, 16/04/2024

(DNTO) - Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.

Hoạt động vận tải đóng góp lượng phát thải rất lớn nên cũng đối diện với yêu cầu xanh hóa gắt gao. Ảnh: T.L.

Hoạt động vận tải đóng góp lượng phát thải rất lớn nên cũng đối diện với yêu cầu xanh hóa gắt gao. Ảnh: T.L.

37% tổng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu đến từ hoạt động vận tải, một trong những khâu quan trọng nhất của logistics, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Dự báo nhu cầu vận chuyển hàng hóa sẽ tăng gấp 3 đến 2050 tại các nước đang phát triển ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh, kéo theo lượng phát thải khí nhà kính tăng gấp đôi.

Ngành logistics buộc phải xanh hóa khi yêu cầu phát triển bền vững từ các đối tác, nhà mua hàng và người tiêu dùng quốc tế mỗi ngày đặt ra cao hơn. Các công ty trong ngành phải tìm mọi cách để giảm phát thải, hướng tới trung hòa carbon nếu không muốn bị mất đơn hàng. 

Chia sẻ trong Hội thảo APEC về Thúc đẩy logistics xanh hôm 16/4, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công thương), cho biết ở nhiều nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, khái niệm “logistics xanh” vẫn còn tương đối mới nên các hoạt động logistics xanh chưa được hiểu đầy đủ và chính xác. Đó là lý do nhiều doanh nghiệp vẫn coi việc này là trách nhiệm, nghĩa vụ chứ không phải là cơ hội để năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và toàn diện hơn.

Ông Ngô Khắc Lê, Phó Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam, cho biết nếu các doanh nghiệp không xanh hóa thì sẽ dần bị đào thải ra khỏi các hoạt động kinh doanh và thương mại và xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu. Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế của Việt Nam khi xuất khẩu được coi là một trong những động lực quan trọng.

Nhưng do không hiểu đúng về khái niệm logistics xanh nên doanh nghiệp có những hoạt động xanh hóa chưa đúng và trúng, dẫn đến lãng phí nguồn lực. 

“Nhiều doanh nghiệp họ trồng cây, trồng hoa… và coi đó là logistics xanh. Hoặc các doanh nghiệp nhỏ nhưng lại học theo cách làm của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn... dẫn đến không hiệu quả”, ông Lê cho biết.

Theo chuyên gia, “khó ở đâu gỡ ở đó”, trước hết cần giúp doanh nghiệp hiểu đúng, hiểu rõ khái niệm logistics xanh thông qua các hoạt động truyền thông thường xuyên và liên tục. Logistics xanh phải giảm được phát thải carbon (giảm tiêu thụ nguyên vật liệu như bao bì, đóng gói; tái sử dụng nguyên vật liệu; sử dụng nhiên liệu, năng lượng xanh, sạch...), giảm chi phí (vận chuyển, lưu kho sản phẩm, vận hành, năng lượng), đặc biệt tối ưu hóa chuỗi cung ứng bằng cách ứng dụng công nghệ hiện đại để tiết kiệm nguồn lực, thời gian vận tải, tối ưu quãng đường và khối lượng hàng hóa vận tải...

Xanh hóa ngành logistics giúp hàng hóa Việt Nam có thêm nhiều cơ hội bước vào thị trường khó tính. Ảnh: T.L.

Xanh hóa ngành logistics giúp hàng hóa Việt Nam có thêm nhiều cơ hội bước vào thị trường khó tính. Ảnh: T.L.

Vì vậy, để quá trình xanh hóa ngành logistics đạt hiệu quả, theo ông Lê, ngay từ bây giờ phải quan tâm chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực như tài chính, trình độ và năng lực, công nghệ thông tin và cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, phải chọn giải pháp, phương án phù hợp với từng doanh nghiệp, lĩnh vực và thực hiện xanh hóa từng phần theo lộ trình. Chính phủ và các cơ quan quản lý cần hỗ trợ bằng chính sách thuế để tạo động lực cho doanh nghiệp khi áp dụng giải pháp xanh. Ngoài ra, cần khai thác loại hình giao thông đường thủy hiệu quả hơn để giảm áp lực cho vận tải đường bộ, phương thức chiếm đa số và phát thải lớn.

“Nếu hệ thống giao thông đường thủy nội địa, đường ven biển... được khai thác tốt hơn, hiệu quả hơn sẽ tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển, vừa giảm khí phát thải từ các phương tiện vận chuyển”, ông Lê nói.

Liên quan đến logistics trong lĩnh vực thương mại điện tử, trong hội thảo mới đây, bà Đào Thiên Hương, Phó Tổng giám đốc EY- Parthenoon, cho biết việc giao hàng không thành công trong lần đầu tương đối cao vì khách hàng liên tục thay đổi địa điểm nhận hàng, quản lý phương tiện chưa phù hợp nên xe của một đơn vị vận chuyển có thể đi qua một khu vực rất nhiều lần trong ngày. Điều này làm tăng chi phí vận chuyển và tăng tỷ lệ phát thải carbon.

Nhiều nước hiện đang áp dụng mô hình chuyển phát out of home (PUDO), chuyển phát tới một địa điểm nhận hàng chung thay vì tại nhà hay nơi làm việc của khách hàng. Việc này giúp người mua, người bán và người giao hàng linh hoạt lựa chọn địa điểm giao nhận, giảm rủi ro từ việc giao hàng không thành công, tối ưu chi phí vận tải, giảm phát thải carbon. 

“Tại Trung Quốc, mô hình PUDO tăng trưởng 25% mỗi năm, thúc đẩy thương mại điện tử của nước này. Ở Việt Nam, theo khảo sát hơn 2.000 khách hàng của chúng tôi, 60% rất cởi mở với PUDO, trên 50% sẵn sàng di chuyển dưới 500m để lấy hàng vì chi phí hợp lý. PUDO cũng tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, thay thế cho việc giao hàng nhiều bất cập hiện tại”, bà Hương nói. 

Ngành logistics Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng bình quân khoảng 14-16%/năm. Đây là mức tăng trưởng khá lớn. Nhưng Việt Nam là một trong 6 quốc giới trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

Bà Rebecca Orme, Giám đốc điều hành pháp lý khu vực Đông Nam Á của Fedex Express, cho biết cần xây dựng hệ sinh thái logistics xanh không chỉ trong quốc gia mà phải vươn ra khu vực và trên toàn cầu. Khi các quốc gia tạo thuận lợi thương mại biên giới sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ, tự động hóa các thủ tục hải quan cũng giảm nguồn lực, giảm thời gian thông quan và hướng tới xanh hóa ngành logistics.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
18 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
33 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam cần có các quy định pháp luật thực hiện chính sách ưu đãi nhằm phát triển công trình xanh trong thời gian tới. Vì chi phí ban đầu để thực hiện một dự án công trình xanh tại Việt Nam là nhiều hơn so với dự án công trình thông thường dao động từ 1,2% đến 10%. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án công trình xanh là không đáng kể…
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 11/4, Ford Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Everest Platinum và Ranger Stormtrak. Cả hai đều có cải tiến về thiết kế, tiện nghi và công nghệ, hướng đến khách hàng cao cấp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 11/4, tàu Al Jassasiya chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Ras Laffan (Qatar) đã cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô. Đây là chuyến tàu LNG thứ 2 được PV GAS mang về Việt Nam và là lần đầu tiên LNG được chính thức sử dụng để phục vụ sản xuất điện.
4 ngày
Xem thêm