Chủ nhật, 18/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Nhiều doanh nghiệp hiểu chưa đúng về logistics xanh

Huyền Trang
- 16:38, 16/04/2024

(DNTO) - Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.

Hoạt động vận tải đóng góp lượng phát thải rất lớn nên cũng đối diện với yêu cầu xanh hóa gắt gao. Ảnh: T.L.

Hoạt động vận tải đóng góp lượng phát thải rất lớn nên cũng đối diện với yêu cầu xanh hóa gắt gao. Ảnh: T.L.

37% tổng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu đến từ hoạt động vận tải, một trong những khâu quan trọng nhất của logistics, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Dự báo nhu cầu vận chuyển hàng hóa sẽ tăng gấp 3 đến 2050 tại các nước đang phát triển ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh, kéo theo lượng phát thải khí nhà kính tăng gấp đôi.

Ngành logistics buộc phải xanh hóa khi yêu cầu phát triển bền vững từ các đối tác, nhà mua hàng và người tiêu dùng quốc tế mỗi ngày đặt ra cao hơn. Các công ty trong ngành phải tìm mọi cách để giảm phát thải, hướng tới trung hòa carbon nếu không muốn bị mất đơn hàng. 

Chia sẻ trong Hội thảo APEC về Thúc đẩy logistics xanh hôm 16/4, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công thương), cho biết ở nhiều nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, khái niệm “logistics xanh” vẫn còn tương đối mới nên các hoạt động logistics xanh chưa được hiểu đầy đủ và chính xác. Đó là lý do nhiều doanh nghiệp vẫn coi việc này là trách nhiệm, nghĩa vụ chứ không phải là cơ hội để năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và toàn diện hơn.

Ông Ngô Khắc Lê, Phó Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam, cho biết nếu các doanh nghiệp không xanh hóa thì sẽ dần bị đào thải ra khỏi các hoạt động kinh doanh và thương mại và xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu. Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế của Việt Nam khi xuất khẩu được coi là một trong những động lực quan trọng.

Nhưng do không hiểu đúng về khái niệm logistics xanh nên doanh nghiệp có những hoạt động xanh hóa chưa đúng và trúng, dẫn đến lãng phí nguồn lực. 

“Nhiều doanh nghiệp họ trồng cây, trồng hoa… và coi đó là logistics xanh. Hoặc các doanh nghiệp nhỏ nhưng lại học theo cách làm của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn... dẫn đến không hiệu quả”, ông Lê cho biết.

Theo chuyên gia, “khó ở đâu gỡ ở đó”, trước hết cần giúp doanh nghiệp hiểu đúng, hiểu rõ khái niệm logistics xanh thông qua các hoạt động truyền thông thường xuyên và liên tục. Logistics xanh phải giảm được phát thải carbon (giảm tiêu thụ nguyên vật liệu như bao bì, đóng gói; tái sử dụng nguyên vật liệu; sử dụng nhiên liệu, năng lượng xanh, sạch...), giảm chi phí (vận chuyển, lưu kho sản phẩm, vận hành, năng lượng), đặc biệt tối ưu hóa chuỗi cung ứng bằng cách ứng dụng công nghệ hiện đại để tiết kiệm nguồn lực, thời gian vận tải, tối ưu quãng đường và khối lượng hàng hóa vận tải...

Xanh hóa ngành logistics giúp hàng hóa Việt Nam có thêm nhiều cơ hội bước vào thị trường khó tính. Ảnh: T.L.

Xanh hóa ngành logistics giúp hàng hóa Việt Nam có thêm nhiều cơ hội bước vào thị trường khó tính. Ảnh: T.L.

Vì vậy, để quá trình xanh hóa ngành logistics đạt hiệu quả, theo ông Lê, ngay từ bây giờ phải quan tâm chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực như tài chính, trình độ và năng lực, công nghệ thông tin và cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, phải chọn giải pháp, phương án phù hợp với từng doanh nghiệp, lĩnh vực và thực hiện xanh hóa từng phần theo lộ trình. Chính phủ và các cơ quan quản lý cần hỗ trợ bằng chính sách thuế để tạo động lực cho doanh nghiệp khi áp dụng giải pháp xanh. Ngoài ra, cần khai thác loại hình giao thông đường thủy hiệu quả hơn để giảm áp lực cho vận tải đường bộ, phương thức chiếm đa số và phát thải lớn.

“Nếu hệ thống giao thông đường thủy nội địa, đường ven biển... được khai thác tốt hơn, hiệu quả hơn sẽ tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển, vừa giảm khí phát thải từ các phương tiện vận chuyển”, ông Lê nói.

Liên quan đến logistics trong lĩnh vực thương mại điện tử, trong hội thảo mới đây, bà Đào Thiên Hương, Phó Tổng giám đốc EY- Parthenoon, cho biết việc giao hàng không thành công trong lần đầu tương đối cao vì khách hàng liên tục thay đổi địa điểm nhận hàng, quản lý phương tiện chưa phù hợp nên xe của một đơn vị vận chuyển có thể đi qua một khu vực rất nhiều lần trong ngày. Điều này làm tăng chi phí vận chuyển và tăng tỷ lệ phát thải carbon.

Nhiều nước hiện đang áp dụng mô hình chuyển phát out of home (PUDO), chuyển phát tới một địa điểm nhận hàng chung thay vì tại nhà hay nơi làm việc của khách hàng. Việc này giúp người mua, người bán và người giao hàng linh hoạt lựa chọn địa điểm giao nhận, giảm rủi ro từ việc giao hàng không thành công, tối ưu chi phí vận tải, giảm phát thải carbon. 

“Tại Trung Quốc, mô hình PUDO tăng trưởng 25% mỗi năm, thúc đẩy thương mại điện tử của nước này. Ở Việt Nam, theo khảo sát hơn 2.000 khách hàng của chúng tôi, 60% rất cởi mở với PUDO, trên 50% sẵn sàng di chuyển dưới 500m để lấy hàng vì chi phí hợp lý. PUDO cũng tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, thay thế cho việc giao hàng nhiều bất cập hiện tại”, bà Hương nói. 

Ngành logistics Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng bình quân khoảng 14-16%/năm. Đây là mức tăng trưởng khá lớn. Nhưng Việt Nam là một trong 6 quốc giới trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

Bà Rebecca Orme, Giám đốc điều hành pháp lý khu vực Đông Nam Á của Fedex Express, cho biết cần xây dựng hệ sinh thái logistics xanh không chỉ trong quốc gia mà phải vươn ra khu vực và trên toàn cầu. Khi các quốc gia tạo thuận lợi thương mại biên giới sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ, tự động hóa các thủ tục hải quan cũng giảm nguồn lực, giảm thời gian thông quan và hướng tới xanh hóa ngành logistics.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Xem thêm