Thứ tư, 09/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Nhiều doanh nghiệp hiểu chưa đúng về logistics xanh

Huyền Trang
- 16:38, 16/04/2024

(DNTO) - Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.

Hoạt động vận tải đóng góp lượng phát thải rất lớn nên cũng đối diện với yêu cầu xanh hóa gắt gao. Ảnh: T.L.

Hoạt động vận tải đóng góp lượng phát thải rất lớn nên cũng đối diện với yêu cầu xanh hóa gắt gao. Ảnh: T.L.

37% tổng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu đến từ hoạt động vận tải, một trong những khâu quan trọng nhất của logistics, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Dự báo nhu cầu vận chuyển hàng hóa sẽ tăng gấp 3 đến 2050 tại các nước đang phát triển ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh, kéo theo lượng phát thải khí nhà kính tăng gấp đôi.

Ngành logistics buộc phải xanh hóa khi yêu cầu phát triển bền vững từ các đối tác, nhà mua hàng và người tiêu dùng quốc tế mỗi ngày đặt ra cao hơn. Các công ty trong ngành phải tìm mọi cách để giảm phát thải, hướng tới trung hòa carbon nếu không muốn bị mất đơn hàng. 

Chia sẻ trong Hội thảo APEC về Thúc đẩy logistics xanh hôm 16/4, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công thương), cho biết ở nhiều nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, khái niệm “logistics xanh” vẫn còn tương đối mới nên các hoạt động logistics xanh chưa được hiểu đầy đủ và chính xác. Đó là lý do nhiều doanh nghiệp vẫn coi việc này là trách nhiệm, nghĩa vụ chứ không phải là cơ hội để năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và toàn diện hơn.

Ông Ngô Khắc Lê, Phó Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam, cho biết nếu các doanh nghiệp không xanh hóa thì sẽ dần bị đào thải ra khỏi các hoạt động kinh doanh và thương mại và xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu. Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế của Việt Nam khi xuất khẩu được coi là một trong những động lực quan trọng.

Nhưng do không hiểu đúng về khái niệm logistics xanh nên doanh nghiệp có những hoạt động xanh hóa chưa đúng và trúng, dẫn đến lãng phí nguồn lực. 

“Nhiều doanh nghiệp họ trồng cây, trồng hoa… và coi đó là logistics xanh. Hoặc các doanh nghiệp nhỏ nhưng lại học theo cách làm của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn... dẫn đến không hiệu quả”, ông Lê cho biết.

Theo chuyên gia, “khó ở đâu gỡ ở đó”, trước hết cần giúp doanh nghiệp hiểu đúng, hiểu rõ khái niệm logistics xanh thông qua các hoạt động truyền thông thường xuyên và liên tục. Logistics xanh phải giảm được phát thải carbon (giảm tiêu thụ nguyên vật liệu như bao bì, đóng gói; tái sử dụng nguyên vật liệu; sử dụng nhiên liệu, năng lượng xanh, sạch...), giảm chi phí (vận chuyển, lưu kho sản phẩm, vận hành, năng lượng), đặc biệt tối ưu hóa chuỗi cung ứng bằng cách ứng dụng công nghệ hiện đại để tiết kiệm nguồn lực, thời gian vận tải, tối ưu quãng đường và khối lượng hàng hóa vận tải...

Xanh hóa ngành logistics giúp hàng hóa Việt Nam có thêm nhiều cơ hội bước vào thị trường khó tính. Ảnh: T.L.

Xanh hóa ngành logistics giúp hàng hóa Việt Nam có thêm nhiều cơ hội bước vào thị trường khó tính. Ảnh: T.L.

Vì vậy, để quá trình xanh hóa ngành logistics đạt hiệu quả, theo ông Lê, ngay từ bây giờ phải quan tâm chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực như tài chính, trình độ và năng lực, công nghệ thông tin và cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, phải chọn giải pháp, phương án phù hợp với từng doanh nghiệp, lĩnh vực và thực hiện xanh hóa từng phần theo lộ trình. Chính phủ và các cơ quan quản lý cần hỗ trợ bằng chính sách thuế để tạo động lực cho doanh nghiệp khi áp dụng giải pháp xanh. Ngoài ra, cần khai thác loại hình giao thông đường thủy hiệu quả hơn để giảm áp lực cho vận tải đường bộ, phương thức chiếm đa số và phát thải lớn.

“Nếu hệ thống giao thông đường thủy nội địa, đường ven biển... được khai thác tốt hơn, hiệu quả hơn sẽ tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển, vừa giảm khí phát thải từ các phương tiện vận chuyển”, ông Lê nói.

Liên quan đến logistics trong lĩnh vực thương mại điện tử, trong hội thảo mới đây, bà Đào Thiên Hương, Phó Tổng giám đốc EY- Parthenoon, cho biết việc giao hàng không thành công trong lần đầu tương đối cao vì khách hàng liên tục thay đổi địa điểm nhận hàng, quản lý phương tiện chưa phù hợp nên xe của một đơn vị vận chuyển có thể đi qua một khu vực rất nhiều lần trong ngày. Điều này làm tăng chi phí vận chuyển và tăng tỷ lệ phát thải carbon.

Nhiều nước hiện đang áp dụng mô hình chuyển phát out of home (PUDO), chuyển phát tới một địa điểm nhận hàng chung thay vì tại nhà hay nơi làm việc của khách hàng. Việc này giúp người mua, người bán và người giao hàng linh hoạt lựa chọn địa điểm giao nhận, giảm rủi ro từ việc giao hàng không thành công, tối ưu chi phí vận tải, giảm phát thải carbon. 

“Tại Trung Quốc, mô hình PUDO tăng trưởng 25% mỗi năm, thúc đẩy thương mại điện tử của nước này. Ở Việt Nam, theo khảo sát hơn 2.000 khách hàng của chúng tôi, 60% rất cởi mở với PUDO, trên 50% sẵn sàng di chuyển dưới 500m để lấy hàng vì chi phí hợp lý. PUDO cũng tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, thay thế cho việc giao hàng nhiều bất cập hiện tại”, bà Hương nói. 

Ngành logistics Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng bình quân khoảng 14-16%/năm. Đây là mức tăng trưởng khá lớn. Nhưng Việt Nam là một trong 6 quốc giới trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

Bà Rebecca Orme, Giám đốc điều hành pháp lý khu vực Đông Nam Á của Fedex Express, cho biết cần xây dựng hệ sinh thái logistics xanh không chỉ trong quốc gia mà phải vươn ra khu vực và trên toàn cầu. Khi các quốc gia tạo thuận lợi thương mại biên giới sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ, tự động hóa các thủ tục hải quan cũng giảm nguồn lực, giảm thời gian thông quan và hướng tới xanh hóa ngành logistics.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Xem thêm