Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Nhiều doanh nghiệp tại các nước Mỹ- Latinh như Venezuela, Panama, Argentina, Chile… đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác với đối tác Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Có nhóm doanh nghiệp muốn chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam.
Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp khiến hoạt động sản xuất, vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ khách hàng quốc tế sẽ dừng, huỷ đơn hàng để chuyển sang các đối tác khác.
Việc Peru chính thức thông qua Hiệp định CPTPP là cơ sở để thúc đẩy kim ngạch song phương Việt Nam – Peru, mang lại cơ hội mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của nước ta sang quốc gia này trong thời gian tới.
Bộ Công thương đang xây dựng Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa giai đoạn 2021-2030, sẽ trình Chính phủ xem xét và ban hành trong thời gian tới.
Bất chấp dịch Covid- 19 khiến nhập khẩu của Chile với thế giới giảm, Việt Nam vẫn là đối tác thương mại chính của Chile trong khối ASEAN.
Nhiều khu vực tại châu Á, châu Phi, châu Đại Dương đã trở thành những thị trường quan trọng, và sẽ tiếp tục đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu một cách bền vững của Việt Nam trong thời gian tới.
Chi phí nguyên liệu, logistics gia tăng, sự thay đổi hàng rào kĩ thuật của các nước nhập khẩu là những yếu tố cản trở đà tăng trưởng của hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới.
Bộ Công thương vừa thông báo về việc tổ chức xét chọn “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2020 nhằm quảng bá doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam với đối tác nước ngoài.
Trong tháng 1, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt 598,07 triệu USD, tăng 84.61% so với cùng kì năm trước, ngay sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) chính thức thực thi từ 1/1/2021.
Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 1/2021 tiếp tục đạt mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do Samsung đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm điện thoại di động phiên bản mới S21 và do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2020 rơi vào tháng 1.
Các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam hiện chỉ chiếm chưa đến 1% thị phần trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa gần 700 tỷ USD mỗi năm của thị trường Anh.
Hiện nay có đến hơn 1.000 doanh nghiệp Việt xuất khẩu bền vững vào hệ thống phân phối của các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới, với giá trị xuất khẩu đạt khoảng 2 tỉ USD mỗi năm.
Với mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ở mức 5-10%, giai đoạn 2020-2025, Việt Nam sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại với 11 nhóm ngành hàng và khai thác các thị trường mới như Trung Đông – châu Phi, Úc, Mỹ Latin...