Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu hàng Việt qua hệ thống bán lẻ nước ngoài đạt 2 tỉ USD mỗi năm

Sông Hương
- 13:27, 17/12/2020

(DNTO) - Hiện nay có đến hơn 1.000 doanh nghiệp Việt xuất khẩu bền vững vào hệ thống phân phối của các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới, với giá trị xuất khẩu đạt khoảng 2 tỉ USD mỗi năm.

Hàng Việt đang xuất khẩu ổn định thông qua hệ thống phân phối của các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới như Aeon, Walmart, Central Retail... Ảnh: T.L.

Hàng Việt đang xuất khẩu ổn định thông qua hệ thống phân phối của các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới như Aeon, Walmart, Central Retail... Ảnh: T.L.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết tại Hội nghị Tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020”, sáng 17/12.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, sau 5 năm thực hiện đề án, Việt Nam đã đạt được mục tiêu hỗ trợ hàng ngàn doanh nghiệp đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối của những “ông lớn” trong ngành bán lẻ thế giới như tập đoàn Aeon, tập đoàn Walmart, tập đoàn Central Retail, tập đoàn Lotte và tập đoàn Mega Market.

Thông qua hệ thống phân phối của các tập đoàn này, trung bình mỗi năm, Việt Nam xuất khẩu 2 tỉ USD, 5 năm triển khai, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 10 tỉ USD.

Chỉ qua hệ thống phân phối của tập đoàn WalMart, mỗi năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 1 tỉ USD. Năm 2018, tập đoàn Aeon đã kí với Bộ Công thương cam kết mua hàng Việt Nam với giá trị 500 triệu USD/năm đến 2020 và 1 tỉ USD đến 2025.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công thương, hiện đã có hơn 1.000 doanh nghiệp Việt xuất khẩu bền vững vào hệ thống phân phối của các tập đoàn lớn trên thế giới. Các doanh nghiệp không những đáp ứng những quy định khắt khe về chất lượng, kĩ thuật, thị hiếu, mà còn có thể cạnh tranh sòng phẳng về giá cả với mặt hàng cùng chủng loại của các đối thủ.

“Hiện Việt Nam có nhiều mặt hàng có thể nói hàng đầu thế giới và sẵn sàng cạnh tranh với đối thủ như nông sản thực phẩm, dệt may, đồ gia dụng, đồ nội thất… Các nhà phân phối nước ngoài họ chỉ quan tâm đến việc bán được hàng, tức sản phẩm Việt có thể giúp họ bán được hàng thì họ sẵn sàng thu mua và phân phối”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Bộ Công thương cho biết, mục tiêu đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài” giai đoạn 2021-2030 là tăng số lượng doanh nghiệp Việt có sản phẩm xuất khẩu sang hệ thống phân phối nước ngoài và tăng kim ngạch xuất khẩu và chú trọng quảng bá sản phẩm Việt, thương hiệu Việt thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến.

Đặc biệt, hiện các doanh nghiệp Việt chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vì vậy, theo Thứ trưởng Bộ Công thương, việc kết nối với các doanh nghiệp với nhau để tạo sức mạnh tổng hợp rất quan trọng.

“Ví dụ với các đối tác mua hàng từ Hoa Kỳ, nếu đơn hàng số lượng nhỏ họ sẽ không quan tâm. Nhưng với đơn hàng lớn, nguồn cung ổn định trong 3-5 năm, họ sẽ kết hợp để đẩy mạnh xuất khẩu. Sự kết hợp của các doanh nghiệp trong ngành sẽ giúp sản phẩm Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu”, ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tranh chấp của các nhà sản xuất chip Trung Quốc tại Hà Lan đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng tại châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải khẩn trương tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và thành lập các nhóm đặc trách để duy trì sản xuất.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau khi giảm tới 70 điểm trong ba phiên liên tiếp, thị trường bất ngờ bật tăng gần 35 điểm trong phiên giao dịch chiều nay, ngày 14/11. Nhóm chứng khoán bất ngờ tăng mạnh với đồng loạt cổ phiếu tím sàn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đã đạt được thỏa thuận chi tiết về gói đầu tư 350 tỷ USD của Seoul vào Washington, mở đường cho việc giảm thuế quan đối với hàng hóa Hàn Quốc.
3 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong Dự thảo Báo cáo Tổng kết 40 năm Đổi mới đang được lấy ý kiến Nhân dân, cụm từ “kinh tế tư nhân” (KTTN) được nhắc đến 12 lần. Con số này không chỉ là một thống kê tần suất. Nó là sự kết tinh của một cuộc cách mạng sâu sắc về tư duy lý luận, một hành trình 40 năm đầy thăng trầm của khu vực kinh tế này, và với hy vọng lớn hơn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Việc rút lui này đang định hình lại dòng chảy đầu tư và thương mại toàn cầu, với những tác động rõ rệt đến nhiều ngành công nghiệp, từ công nghệ cao đến sản xuất truyền thống, trong đó Việt Nam nổi lên như một mắt xích thay thế chiến lược.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
"Tổ Quốc trong tim: The Concert Film" ra rạp từ hôm nay, 17/10 với các suất chiếu giới hạn với giá vé cố định 65.000 đồng. Toàn bộ lợi nhuận bán vé sẽ được chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng, với việc khẳng định “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”, không chỉ là một sự thay đổi câu chữ mà là bước tiến đột phá trong tư duy, hứa hẹn mở ra một chương mới cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.
1 tháng
Xem thêm