Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu hàng Việt qua hệ thống bán lẻ nước ngoài đạt 2 tỉ USD mỗi năm

Sông Hương
- 13:27, 17/12/2020

(DNTO) - Hiện nay có đến hơn 1.000 doanh nghiệp Việt xuất khẩu bền vững vào hệ thống phân phối của các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới, với giá trị xuất khẩu đạt khoảng 2 tỉ USD mỗi năm.

Hàng Việt đang xuất khẩu ổn định thông qua hệ thống phân phối của các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới như Aeon, Walmart, Central Retail... Ảnh: T.L.

Hàng Việt đang xuất khẩu ổn định thông qua hệ thống phân phối của các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới như Aeon, Walmart, Central Retail... Ảnh: T.L.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết tại Hội nghị Tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020”, sáng 17/12.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, sau 5 năm thực hiện đề án, Việt Nam đã đạt được mục tiêu hỗ trợ hàng ngàn doanh nghiệp đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối của những “ông lớn” trong ngành bán lẻ thế giới như tập đoàn Aeon, tập đoàn Walmart, tập đoàn Central Retail, tập đoàn Lotte và tập đoàn Mega Market.

Thông qua hệ thống phân phối của các tập đoàn này, trung bình mỗi năm, Việt Nam xuất khẩu 2 tỉ USD, 5 năm triển khai, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 10 tỉ USD.

Chỉ qua hệ thống phân phối của tập đoàn WalMart, mỗi năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 1 tỉ USD. Năm 2018, tập đoàn Aeon đã kí với Bộ Công thương cam kết mua hàng Việt Nam với giá trị 500 triệu USD/năm đến 2020 và 1 tỉ USD đến 2025.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công thương, hiện đã có hơn 1.000 doanh nghiệp Việt xuất khẩu bền vững vào hệ thống phân phối của các tập đoàn lớn trên thế giới. Các doanh nghiệp không những đáp ứng những quy định khắt khe về chất lượng, kĩ thuật, thị hiếu, mà còn có thể cạnh tranh sòng phẳng về giá cả với mặt hàng cùng chủng loại của các đối thủ.

“Hiện Việt Nam có nhiều mặt hàng có thể nói hàng đầu thế giới và sẵn sàng cạnh tranh với đối thủ như nông sản thực phẩm, dệt may, đồ gia dụng, đồ nội thất… Các nhà phân phối nước ngoài họ chỉ quan tâm đến việc bán được hàng, tức sản phẩm Việt có thể giúp họ bán được hàng thì họ sẵn sàng thu mua và phân phối”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Bộ Công thương cho biết, mục tiêu đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài” giai đoạn 2021-2030 là tăng số lượng doanh nghiệp Việt có sản phẩm xuất khẩu sang hệ thống phân phối nước ngoài và tăng kim ngạch xuất khẩu và chú trọng quảng bá sản phẩm Việt, thương hiệu Việt thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến.

Đặc biệt, hiện các doanh nghiệp Việt chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vì vậy, theo Thứ trưởng Bộ Công thương, việc kết nối với các doanh nghiệp với nhau để tạo sức mạnh tổng hợp rất quan trọng.

“Ví dụ với các đối tác mua hàng từ Hoa Kỳ, nếu đơn hàng số lượng nhỏ họ sẽ không quan tâm. Nhưng với đơn hàng lớn, nguồn cung ổn định trong 3-5 năm, họ sẽ kết hợp để đẩy mạnh xuất khẩu. Sự kết hợp của các doanh nghiệp trong ngành sẽ giúp sản phẩm Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu”, ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
3 tuần
Xem thêm