Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không thiếu đơn hàng nhưng vẫn khó xuất khẩu sang ASEAN vì logistics yếu

Huyền Trang
- 17:07, 14/12/2020

(DNTO) - Dù doanh nghiệp trong khối ASEAN đang dần có đơn hàng nhưng lại phải đối mặt với việc việc thiếu trầm trọng các container chứa hàng xuất khẩu và chịu chi phí tốn kém hơn để vận chuyển hàng hóa sang thị trường của nhau trong đại dịch Covid-19.

Thiếu container chứa hàng, giá dịch vụ logistics tăng phi mã trong dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp dù có đơn hàng nhưng vẫn khó khăn trong xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Thiếu container chứa hàng, giá dịch vụ logistics tăng phi mã trong dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp dù có đơn hàng nhưng vẫn khó khăn trong xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Xuất nhập khẩu bị cản trở vì logistics yếu

Trao đổi trong Diễn đàn Giao thương trực tuyến logistics Việt Nam – ASEAN 2020, sáng 14/12, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết, thương mại Việt Nam và các thị trường ASEAN hiện trở nên khó khăn hơn bởi một số bất cập nảy sinh trong dịch Covid-19, trong đó có những bất cập từ vấn đề logistics. Cụ thể, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và ASEAN trong 11 tháng đầu năm nay sụt giảm 9,6% so với cùng kì năm trước.

Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp hai phía giao thương, hợp tác, nhằm đảm bảo các tác động từ đại dịch. Tuy nhiên, khi các hoạt động xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp Việt Nam và các nước ASEAN xác lập được đơn hàng, các doanh nghiệp lại phải đối mặt với khó khăn trong vấn đề logistics như việc thiếu trầm trọng các container chứa hàng xuất khẩu. Do vậy, dù có đơn hàng nhưng doanh nghiệp vất vả, tốn kém hơn trước đây để vận chuyển hàng hóa sang thị trường của nhau một cách an toàn.

“Thời gian qua, các biện pháp kiểm soát dịch bệnh khiến một số dịch vụ logistics khan hiếm và tăng giá phi mã. Bên cạnh đó, lĩnh vực logistics tại các nước ASEAN cũng bộc lộ rõ những yếu kém và khả năng chưa theo kịp nền kinh tế số. Dịch Covid-19 là phép thử và cũng là cơ hội đánh giá lại mạng lưới logistics, thương mại nội địa của các quốc gia ASEAN”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, 5 năm trở lại đây, Việt Nam và nhiều quốc gia trong khối ASEAN có thế mạnh xuất khẩu như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia đều xem các thị trường nội khối chính là những thị trường nội địa nối dài. Các doanh nghiệp các nước ASEAN khi đưa hàng hóa vào nội khối là thuận lợi về khoảng cách địa lý, không hạn chế phương tiện vận chuyển.

Đối với Việt Nam, ASEAN không chỉ là thị trường gần gũi về địa lý mà còn tương đồng về văn hóa và thói quen tiêu dùng, với số dân đông tới 622 triệu người và còn nhiều dư địa tăng trưởng. Thị trường ASEAN đã được các nước thành viên khai thác nhiều năm qua nhưng giao dịch nội khối chưa xứng với tiềm năng.

Ông Lê Hoàng Tài cho biết, thị trường ASEAN hiện đang thu hút cộng đồng đầu tư quốc tế trong lĩnh vực logistics để tạo ra kết nối theo chiều ngang và chiều dọc. Nhiều quốc gia ASEAN trong đó có Việt Nam cần cải thiện hệ thống kết nối hạ tầng, công nghệ thông tin, nâng cao khả năng tiếp cận các cảng biển, bến bãi, ga tàu, tăng cường hợp tác lẫn nhau để cung cấp cho thị trường những dịch vụ logistics phức hợp.

Liên kết logistics để cứu nguy cho xuất khẩu

Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc (SuperPortTM) với Liên danh Tập đoàn T&T Group (Việt Nam) và YCH Group –YCH Holdings (Singapore) được kì vọng sẽ tạo đà cho sự đột phá ngành logistics Việt Nam. Ảnh: I.T.

Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc (SuperPortTM) với Liên danh Tập đoàn T&T Group (Việt Nam) và YCH Group –YCH Holdings (Singapore) được kì vọng sẽ tạo đà cho sự đột phá ngành logistics Việt Nam. Ảnh: I.T.

Ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam chia sẻ, ASEAN là một trong những thị trường cung cấp dịch vụ chính cho ngành logistics Việt Nam. Hiện nay có khoảng 75% doanh nghiệp logistics Việt Nam đang cung cấp dịch vụ cho hàng xuất khẩu Việt Nam sang thị trường ASEAN và khoảng 73% doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho hàng nhập khẩu từ thị trường ASEAN vào Việt Nam.

“Qua đó, cho thấy ngành dịch vụ logistics Việt Nam gắn bó chặt chẽ với dịch vụ logistics ASEAN. Đây là cơ hội rất tốt cho dịch vụ logistics Việt Nam hợp tác với ASEAN”, ông Tương nhấn mạnh.

Đồng tình với việc cần đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics, ông Chang Kah Loon, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Malaysia (LogM), cho biết, hiện nay, các tàu vận chuyển container trong khu vực đều có công suất lớn hơn lên tới 40.000 TEU, điều này đòi hỏi các cảng biển lớn hơn để đủ sức tiếp nhận tàu, chưa kể đến việc vận hành tổ chức quản lý cũng phải thay đổi. Đặc biệt, xu thế mua bán và sáp nhập, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực logistics phát triển, công nghệ trực tuyến thay đổi… buộc doanh nghiệp phải thích ứng với xu thế mới.

“Các nước ASEAN cần chia sẻ tri thức, huấn luyện để nhân sự trong ngành logistics hoạt động chuyên nghiệp hơn. Các ban ngành, hiệp hội liên quan cần với nhau để xem những khó khăn nào có thể vượt qua, khó khăn nào có thể tạo động lực để ngành phát triển và đề ra các cơ chế hợp tác trong khu vực hiệu quả”, ông Chang Kah Loon nhấn mạnh.

Về phía ông Law Chung Ming, Vụ trưởng Giao thông và Logistics, Tổng vụ Doanh nghiệp Singapore, Bộ Công thương Singapore cho rằng, với xu thế doanh nghiệp mở rộng cơ sở sản xuất, kinh doanh ở nhiều quốc gia, Singapore cũng muốn mở rộng cơ sở logistics tại Việt Nam.

Hiện nay, các sáng kiến tạo thuận lợi hải quan trong khối ASEAN thúc đẩy hàng hóa lưu thông, giao thương thuận tiện, là cơ hội đẩy mạnh hoạt động logistics xuyên biên giới giữa các nước khu vực.

“Các doanh nghiệp các nước có thể kết hợp với nhau giống như cách công ty công ty T&T Việt Nam và doanh nghiệp Singapore hợp tác trong dự án cảng Logistics Vĩnh Phúc, Việt Nam. Đây là cách thức để thúc đẩy logistics đa phương tiện, thúc đẩy giao thương và thương mại giữa trong khối ASEAN cũng như toàn cầu”, ông Law Chung Ming chia sẻ.

Đặc biệt, theo Nguyễn Tương, các nước cần đẩy mạnh hợp tác đầu tư phát triển hạ tầng logistics trong khu vực. Trong đó, các nhà đầu tư ASEAN có thể tham gia vào Việt Nam như phát triển cảng biển, kho bãi, bao gồm cả kho lạnh, chuỗi cung ứng lạnh phục vụ cho việc xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản cũng như các trung tâm logistics vùng và khu vực để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa trong thị trường ASEAN.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm