Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lợi nhuận gấp 5-10 lần ngành khác, đồ thủ công mỹ nghệ sẽ là mũi nhọn xuất khẩu

Sông Hương
- 10:47, 15/12/2020

(DNTO) - Là ngành mang lại giá trị gia tăng lớn khi xuất khẩu, trong những năm tới, hàng thủ công mỹ nghệ được coi là ngành hàng mũi nhọn để tập trung phát triển xuất khẩu, phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD vào năm 2025.

Hiện sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, mang lại lợi nhuận cao khi xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Hiện sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, mang lại lợi nhuận cao khi xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Tập trung đẩy mạnh xuất khẩu

Bộ Công thương cho biết, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong những năm qua. Theo thống kê của Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, cứ 1 triệu USD xuất khẩu của ngành thủ công mỹ nghệ mang lại lợi nhuận gấp 5-10 lần so với ngành khai thác.

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu không cao so với nhiều mặt hàng khác, nhưng hàng mỹ nghệ lại mang về cho đất nước nguồn ngoại tệ có một tỷ trọng cao. Do việc sản xuất, xuất khẩu hàng thủ công phần lớn khai thác nguồn nguyên liệu tại chỗ và hầu như không phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu (ước tính chỉ chiếm từ 3-3,5% giá trị xuất khẩu) nên thuộc nguồn hàng hóa có tính nội lực cao, đồng thời là ngành có điều kiện phát triển ở nhiều khu vực, vùng miền, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế nông thôn.

Cũng theo Bộ Công thương, các sản phẩm thủ công của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam giai đoạn 2015-2019 tăng trung bình 9,5%/năm, từ 1,62 tỷ USD (2015) lên đến 2,23 tỷ USD (2019).

Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam (chiếm 35% kim ngạch xuất khẩu hàng năm), bên cạnh đó là các thị trường như Nhật Bản, Liên minh Châu Âu (đặc biệt là Đức, Anh, Pháp, Hà Lan…), Úc, Hàn Quốc…

Hiện 5 nhóm hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu chủ yếu gồm túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù; đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận; hàng gốm sứ; sản phẩm mây, tre, cói, thảm; gỗ mỹ nghệ.

“Nhiều mặt hàng thời trang, quà tặng đã được xuất khẩu tại chỗ thông qua việc mua sắm của khách nước ngoài đến Việt Nam (hiện chiếm khoảng 15% tổng chi tiêu- khoảng 15 USD/khách). Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu tại chỗ của Việt Nam thời gian qua chưa được chú trọng một cách chiến lược.Vì vậy, ngành thủ công mỹ nghệ được coi là ngành hàng mũi nhọn để tập trung phát triển xuất khẩu trong các năm tới”, Bộ Công thương cho biết.

Đẩy mạnh quảng bá trên nền tảng số 

Những hoạt động xúc tiến thương mại trong những năm qua đã hỗ trợ tích cực cho việc xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam ra thế giới. Ảnh: T.L.

Những hoạt động xúc tiến thương mại trong những năm qua đã hỗ trợ tích cực cho việc xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam ra thế giới. Ảnh: T.L.

Theo Bộ Công thương, phát triển xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được Chính phủ Việt Nam coi là một biện pháp chính sách hữu hiệu giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, phát triển kinh tế nông nghiệp, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn, giảm nghèo ở các vùng sâu, vùng xa và giải quyết vấn đề an sinh xã hội…

“Người tiêu dùng cũng ngày càng quan tâm hơn về các vấn đề liên quan đến môi trường và xã hội, đặc biệt là nguồn gốc và tính hợp pháp của nguyên liệu sử dụng, tập quán lao động, an toàn và sức khỏe của công nhân, sản xuất thân thiện với môi trường… Vì vậy, các sản phẩm thủ công sử dụng nguyên liệu tận dụng và tái chế và kênh thị trường thương mại bình đẳng ngày càng được phát triển”, Bộ Công thương nhấn mạnh.

Theo thống kê sơ bộ, từ năm 2012 đến nay, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã hỗ trợ hơn 30 tỷ đồng để tổ chức thực hiện 23 đề án xúc tiến thương mại, hỗ trợ gần 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã ngành thủ công mỹ nghệ tiếp cận các thị trường trọng điểm như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Tại mỗi kỳ hội chợ tại nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam đã kết nối trực tiếp với trung bình khoảng 500 khách hàng đến từ nhiều quốc gia khác trên thế giới với nhiều khách hàng tiềm năng đã và đang mua hàng trong khu vực.

Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Bộ Công thương đã phê duyệt đề án tổ chức Hội chợ LifestyleVietnam theo hình thức trực tuyến, dự kiến khai mạc vào trung tuần tháng 12.

Đồng thời các hoạt động tuyên truyền, quảng bá ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam cũng được chuyển hướng, đẩy mạnh triển khai trên các nền tảng số, tận dụng triệt để các công cụ trực tuyến như website, Google Ads, mạng xã hội Facebook, Instagram, Youtube.

“Phấn đấu đưa ngành hàng thủ công mỹ nghệ đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD vào năm 2025”, Bộ Công thương nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm