Lợi nhuận gấp 5-10 lần ngành khác, đồ thủ công mỹ nghệ sẽ là mũi nhọn xuất khẩu
(DNTO) - Là ngành mang lại giá trị gia tăng lớn khi xuất khẩu, trong những năm tới, hàng thủ công mỹ nghệ được coi là ngành hàng mũi nhọn để tập trung phát triển xuất khẩu, phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD vào năm 2025.
Tập trung đẩy mạnh xuất khẩu
Bộ Công thương cho biết, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong những năm qua. Theo thống kê của Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, cứ 1 triệu USD xuất khẩu của ngành thủ công mỹ nghệ mang lại lợi nhuận gấp 5-10 lần so với ngành khai thác.
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu không cao so với nhiều mặt hàng khác, nhưng hàng mỹ nghệ lại mang về cho đất nước nguồn ngoại tệ có một tỷ trọng cao. Do việc sản xuất, xuất khẩu hàng thủ công phần lớn khai thác nguồn nguyên liệu tại chỗ và hầu như không phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu (ước tính chỉ chiếm từ 3-3,5% giá trị xuất khẩu) nên thuộc nguồn hàng hóa có tính nội lực cao, đồng thời là ngành có điều kiện phát triển ở nhiều khu vực, vùng miền, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế nông thôn.
Cũng theo Bộ Công thương, các sản phẩm thủ công của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam giai đoạn 2015-2019 tăng trung bình 9,5%/năm, từ 1,62 tỷ USD (2015) lên đến 2,23 tỷ USD (2019).
Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam (chiếm 35% kim ngạch xuất khẩu hàng năm), bên cạnh đó là các thị trường như Nhật Bản, Liên minh Châu Âu (đặc biệt là Đức, Anh, Pháp, Hà Lan…), Úc, Hàn Quốc…
Hiện 5 nhóm hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu chủ yếu gồm túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù; đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận; hàng gốm sứ; sản phẩm mây, tre, cói, thảm; gỗ mỹ nghệ.
“Nhiều mặt hàng thời trang, quà tặng đã được xuất khẩu tại chỗ thông qua việc mua sắm của khách nước ngoài đến Việt Nam (hiện chiếm khoảng 15% tổng chi tiêu- khoảng 15 USD/khách). Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu tại chỗ của Việt Nam thời gian qua chưa được chú trọng một cách chiến lược.Vì vậy, ngành thủ công mỹ nghệ được coi là ngành hàng mũi nhọn để tập trung phát triển xuất khẩu trong các năm tới”, Bộ Công thương cho biết.
Đẩy mạnh quảng bá trên nền tảng số
Theo Bộ Công thương, phát triển xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được Chính phủ Việt Nam coi là một biện pháp chính sách hữu hiệu giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, phát triển kinh tế nông nghiệp, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn, giảm nghèo ở các vùng sâu, vùng xa và giải quyết vấn đề an sinh xã hội…
“Người tiêu dùng cũng ngày càng quan tâm hơn về các vấn đề liên quan đến môi trường và xã hội, đặc biệt là nguồn gốc và tính hợp pháp của nguyên liệu sử dụng, tập quán lao động, an toàn và sức khỏe của công nhân, sản xuất thân thiện với môi trường… Vì vậy, các sản phẩm thủ công sử dụng nguyên liệu tận dụng và tái chế và kênh thị trường thương mại bình đẳng ngày càng được phát triển”, Bộ Công thương nhấn mạnh.
Theo thống kê sơ bộ, từ năm 2012 đến nay, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã hỗ trợ hơn 30 tỷ đồng để tổ chức thực hiện 23 đề án xúc tiến thương mại, hỗ trợ gần 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã ngành thủ công mỹ nghệ tiếp cận các thị trường trọng điểm như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản.
Tại mỗi kỳ hội chợ tại nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam đã kết nối trực tiếp với trung bình khoảng 500 khách hàng đến từ nhiều quốc gia khác trên thế giới với nhiều khách hàng tiềm năng đã và đang mua hàng trong khu vực.
Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Bộ Công thương đã phê duyệt đề án tổ chức Hội chợ LifestyleVietnam theo hình thức trực tuyến, dự kiến khai mạc vào trung tuần tháng 12.
Đồng thời các hoạt động tuyên truyền, quảng bá ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam cũng được chuyển hướng, đẩy mạnh triển khai trên các nền tảng số, tận dụng triệt để các công cụ trực tuyến như website, Google Ads, mạng xã hội Facebook, Instagram, Youtube.
“Phấn đấu đưa ngành hàng thủ công mỹ nghệ đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD vào năm 2025”, Bộ Công thương nhấn mạnh.