Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lợi nhuận gấp 5-10 lần ngành khác, đồ thủ công mỹ nghệ sẽ là mũi nhọn xuất khẩu

Sông Hương
- 10:47, 15/12/2020

(DNTO) - Là ngành mang lại giá trị gia tăng lớn khi xuất khẩu, trong những năm tới, hàng thủ công mỹ nghệ được coi là ngành hàng mũi nhọn để tập trung phát triển xuất khẩu, phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD vào năm 2025.

Hiện sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, mang lại lợi nhuận cao khi xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Hiện sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, mang lại lợi nhuận cao khi xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Tập trung đẩy mạnh xuất khẩu

Bộ Công thương cho biết, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong những năm qua. Theo thống kê của Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, cứ 1 triệu USD xuất khẩu của ngành thủ công mỹ nghệ mang lại lợi nhuận gấp 5-10 lần so với ngành khai thác.

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu không cao so với nhiều mặt hàng khác, nhưng hàng mỹ nghệ lại mang về cho đất nước nguồn ngoại tệ có một tỷ trọng cao. Do việc sản xuất, xuất khẩu hàng thủ công phần lớn khai thác nguồn nguyên liệu tại chỗ và hầu như không phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu (ước tính chỉ chiếm từ 3-3,5% giá trị xuất khẩu) nên thuộc nguồn hàng hóa có tính nội lực cao, đồng thời là ngành có điều kiện phát triển ở nhiều khu vực, vùng miền, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế nông thôn.

Cũng theo Bộ Công thương, các sản phẩm thủ công của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam giai đoạn 2015-2019 tăng trung bình 9,5%/năm, từ 1,62 tỷ USD (2015) lên đến 2,23 tỷ USD (2019).

Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam (chiếm 35% kim ngạch xuất khẩu hàng năm), bên cạnh đó là các thị trường như Nhật Bản, Liên minh Châu Âu (đặc biệt là Đức, Anh, Pháp, Hà Lan…), Úc, Hàn Quốc…

Hiện 5 nhóm hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu chủ yếu gồm túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù; đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận; hàng gốm sứ; sản phẩm mây, tre, cói, thảm; gỗ mỹ nghệ.

“Nhiều mặt hàng thời trang, quà tặng đã được xuất khẩu tại chỗ thông qua việc mua sắm của khách nước ngoài đến Việt Nam (hiện chiếm khoảng 15% tổng chi tiêu- khoảng 15 USD/khách). Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu tại chỗ của Việt Nam thời gian qua chưa được chú trọng một cách chiến lược.Vì vậy, ngành thủ công mỹ nghệ được coi là ngành hàng mũi nhọn để tập trung phát triển xuất khẩu trong các năm tới”, Bộ Công thương cho biết.

Đẩy mạnh quảng bá trên nền tảng số 

Những hoạt động xúc tiến thương mại trong những năm qua đã hỗ trợ tích cực cho việc xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam ra thế giới. Ảnh: T.L.

Những hoạt động xúc tiến thương mại trong những năm qua đã hỗ trợ tích cực cho việc xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam ra thế giới. Ảnh: T.L.

Theo Bộ Công thương, phát triển xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được Chính phủ Việt Nam coi là một biện pháp chính sách hữu hiệu giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, phát triển kinh tế nông nghiệp, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn, giảm nghèo ở các vùng sâu, vùng xa và giải quyết vấn đề an sinh xã hội…

“Người tiêu dùng cũng ngày càng quan tâm hơn về các vấn đề liên quan đến môi trường và xã hội, đặc biệt là nguồn gốc và tính hợp pháp của nguyên liệu sử dụng, tập quán lao động, an toàn và sức khỏe của công nhân, sản xuất thân thiện với môi trường… Vì vậy, các sản phẩm thủ công sử dụng nguyên liệu tận dụng và tái chế và kênh thị trường thương mại bình đẳng ngày càng được phát triển”, Bộ Công thương nhấn mạnh.

Theo thống kê sơ bộ, từ năm 2012 đến nay, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã hỗ trợ hơn 30 tỷ đồng để tổ chức thực hiện 23 đề án xúc tiến thương mại, hỗ trợ gần 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã ngành thủ công mỹ nghệ tiếp cận các thị trường trọng điểm như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Tại mỗi kỳ hội chợ tại nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam đã kết nối trực tiếp với trung bình khoảng 500 khách hàng đến từ nhiều quốc gia khác trên thế giới với nhiều khách hàng tiềm năng đã và đang mua hàng trong khu vực.

Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Bộ Công thương đã phê duyệt đề án tổ chức Hội chợ LifestyleVietnam theo hình thức trực tuyến, dự kiến khai mạc vào trung tuần tháng 12.

Đồng thời các hoạt động tuyên truyền, quảng bá ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam cũng được chuyển hướng, đẩy mạnh triển khai trên các nền tảng số, tận dụng triệt để các công cụ trực tuyến như website, Google Ads, mạng xã hội Facebook, Instagram, Youtube.

“Phấn đấu đưa ngành hàng thủ công mỹ nghệ đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD vào năm 2025”, Bộ Công thương nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù một lượng tiền lớn đổ vào thị trường, ghi nhận trên 65 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, nhưng VN-Index vẫn mất hơn 10 điểm, với hơn 600 mã giảm giá trước lực bán chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù có tới gần 400 cổ phiếu giảm sàn, hơn 780 mã đứng giá tuy nhiên thị trường vẫn tăng gần 30 điểm nhờ động lực đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, MBB, HDB, VPB.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), phiên giao dịch ngày 13/8 khép lại với bức tranh giằng co trên thị trường hàng hóa nguyên liệu. Chỉ số MXV-Index nhích nhẹ 0,06% lên 2.177 điểm, phản ánh sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm mặt hàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng tới 30 - 40%, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu ngân hàng vẫn nổi bật với tính an toàn và triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ổn định tỷ giá sẽ là câu chuyện được nhắc nhiều trong thời gian đó, theo đó lãi suất khả năng tăng nhẹ nhưng không gây tác động quá lớn tới thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và một thỏa thuận "đình chiến thuế quan" sắp hết hạn, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khuấy động thị trường nông sản toàn cầu với một tuyên bố táo bạo: kêu gọi Trung Quốc tăng mua đậu tương của Mỹ lên gấp bốn lần.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán chính thức vượt mốc 1.600 điểm, mốc điểm lịch sử, vào phiên sáng nay, 11/8. Mốc điểm này dường như không quá bất ngờ với thị trường trong bối cảnh dòng tiền mạnh mẽ vẫn cuồn cuộn chảy vào, phân bổ linh hoạt tìm kiếm cơ hội ở tất cả các nhóm ngành.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với mức tăng trưởng GDP 6,42% trong quý II/2025, Việt Nam đang chứng tỏ khả năng duy trì ổn định vĩ mô giữa nhiều biến động. Song, cơ hội bứt phá chỉ thành hiện thực nếu những nút thắt về thể chế, năng suất lao động và động lực tăng trưởng mới được giải quyết kịp thời và đồng bộ.
1 tuần
Xem thêm