Bao bì Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu ra thế giới
(DNTO) - Năm 2019, lĩnh vực bao bì Việt Nam tăng trưởng ấn tượng 15-20%. Các sản phẩm bao bì Việt đã bắt kịp xu hướng toàn cầu, tiêu thụ ổn định tại thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu.
Chia sẻ trong Hội nghị Giao thương trực tuyến Sản phẩm bao bì Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ, chiều 15/12, bà Lương Thị Thúy Ngân, Tổng thư kí Hiệp hội Bao bì Việt Nam, sự phát triển của ngành bao bì, trong đó có bao bì carton phụ thuộc vào sự phát triển của các ngành công nghiệp, đặc biệt công nghiệp chế biến.
Hiện ngành công nghiệp Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bình quân 15%/năm. Giai đoạn 2015-2020, thực phẩm chế biến có tốc độ tăng trưởng 38%, trong đó cá biệt có thịt cá chế biến và hải sản có tốc độ tăng trưởng tới 58% và thực phẩm đóng gói tăng trưởng 76%. Vì vậy, ngành sản xuất bao bì carton cũng có tốc độ tăng trưởng tương xứng.
Cũng theo bà Thúy Ngân, hiện ngành công nghiệp sản xuất bao bì Việt Nam , không chỉ phục vụ tốt tại thị trường nội địa mà còn đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội bao bì Việt Nam năm 2019, hiện Việt Nam hơn 4.600 doanh nghiệp bao bì giấy bìa, hơn 9.200 doanh nghiệp bao bì nhựa cùng nhiều doanh nghiệp bao bì nhôm.
Cùng với đó, sự phát triển của ngành công nghiệp kéo theo yêu cầu về bao bì cũng cao hơn, không những đảm bảo thực phẩm phải bảo quản tốt, đảm bảo thẩm mỹ mà bao bì phải tiện lợi, thông minh hơn, đặc biệt đáp ứng truy xuất được nguồn gốc rõ ràng… và hiện nay các doanh nghiệp trong ngành đã đáp ứng được những yêu cầu về bao bì theo xu hướng của thế giới
“Trong thời gian vừa qua, ngành bao bì Việt Nam đã theo các sản phẩm Việt Nam đến các thị trường cao cấp như Mỹ, Nhật, châu Âu. Việt Nam đã sẵn sàng xuất khẩu bao bì ra thị trường thế giới”, bà Ngân nhấn mạnh.
Bổ sung quan điểm này, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết, Việt Nam đang tiến tới trở thành công xưởng của thế giới, là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong đó, ngành sản xuất bao bì Việt Nam có lợi thế có nguồn nhân công khéo léo, tay nghề cao, giá cả hợp lý và nguồn nguyên liệu tự nhiên dồi dào.
“Các doanh nghiệp bao bì Việt Nam hiện có thể đáp ứng yêu cầu khắt khe về thẩm mỹ, chủng loại, số lượng, chất lượng cho các đối tác quốc tế như bao bì giấy, bao bì nhựa thực phẩm, bao bì màng nhôm cho dược, thực phẩm, các sản phẩm thùng carton, đệm vách carton, bao bì dệt nhựa PP, bao bì dệt PP trắng…sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính nhất”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.