Thứ năm, 27/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đánh’ thị trường mới như Trung Đông, Mỹ Latin... để xuất khẩu Việt Nam vụt sáng

Huyền Trang
- 14:29, 16/12/2020

(DNTO) - Với mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ở mức 5-10%, giai đoạn 2020-2025, Việt Nam sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại với 11 nhóm ngành hàng và khai thác các thị trường mới như Trung Đông – châu Phi, Úc, Mỹ Latin...

Bức tranh xuất khẩu Việt Nam vẫn tươi sáng, dù trong bối cảnh dịch Covid-19. Ảnh: I.T.

Bức tranh xuất khẩu Việt Nam vẫn tươi sáng, dù trong bối cảnh dịch Covid-19. Ảnh: I.T.

Trao đổi trong Diễn đàn Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam 2020, sáng 16/12, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, xuất khẩu đã trở thành điểm sáng và là tiền đề quan trọng để nền kinh tế Việt Nam vững bước vào năm 2021.

Cụ thể, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tính đến hết tháng 11 năm nay đạt mức xuất siêu kỷ lục 20,1 tỷ USD. Trong 11 tháng đầu năm, có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu. Ước tính năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 267 tỷ USD, tăng khoảng 1%.

“Điểm sáng về xuất khẩu có sự đóng góp không nhỏ từ các hoạt động xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và các đối tác quốc tế trong thời gian qua. Trong thời gian tới, các hình thức xúc tiến thương mại sẽ được theo hướng đa dạng, linh hoạt hơn để đẩy mạnh xuất khẩu cho các sản phẩm Việt Nam”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Để góp phần phát triển xuất khẩu bền vững, tận dụng hiệu quả những ưu thế khi thực thi các hiệp định thương mại tự do (như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết, giai đoạn 2020-2025, hoạt động xúc tiến thương mại sẽ tập trung vào 11 nhóm ngành hàng trọng tâm.

Cụ thể, 11 nhóm hàng gồm nhóm nông sản thực phẩm (thủy sản, trái cây, chè, cà phê, hạt điều, hồ tiêu và gia vị, cao su, gạo); nhóm công nghiệp chế biến (dệt may, da giày và túi xách, đồ gỗ) và nhóm phần mềm.

“Căn cứ vào tiềm năng thị trường, khả năng cung ứng của Việt Nam và nội dung của các Hiệp định thương mại tự do, 11 nhóm hàng này được xác định có tiềm năng phát triển xuất khẩu bởi hầu hết chỉ mới khai thác 40-60%. Trong dài hạn, xuất khẩu bền vững sẽ cần lựa chọn và hỗ trợ được những ngành hàng tạo giá trị gia tăng, tự chủ động được về nguyên liệu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và kết hợp đồng thời nhiều hình thức xúc tiến thương mại”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Các hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua đã trợ lực cho xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng. Ảnh: I.T.

Các hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua đã trợ lực cho xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng. Ảnh: I.T.

Cũng theo kế hoạch của Cục Xúc tiến thương mại, trong thời gian tới, định hướng xúc tiến thương mại sẽ tập trung giữ vững các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ và thị trường các nước đối tác đã kí kết FTA với Việt Nam như EU, các nước CPTPP (Canada, Mexico), Nhật Bản, Hàn Quốc,… và thị trường ASEAN.

Đồng thời, để hỗ trợ hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục và phát triển và đa dạng thị trường, trong những năm tới cũng sẽ tập trung khai thác các thị trường mới như Trung Đông – châu Phi, Úc, New Zealand, Mỹ Latinh (các nước thuộc khối thị trường chung Nam Mỹ MERCOSUR và các thị trường ngách khu vực Mỹ Latinh), Liên bang Nga, Đông Âu, Nam Á, Myanmar,…

“Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số sẽ được chú trọng để duy trì thị trường, quan hệ với các đối tác, hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng tìm được bạn hàng phù hợp”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tháng
Xem thêm