Thứ bảy, 08/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều đối tác mới nổi tại Mỹ Latinh muốn đến Việt Nam đặt nhà máy

Huyền Trang
- 15:41, 25/11/2022

(DNTO) - Nhiều doanh nghiệp tại các nước Mỹ- Latinh như Venezuela, Panama, Argentina, Chile… đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác với đối tác Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Có nhóm doanh nghiệp muốn chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam.

Việt Nam đang trở thành cứ địa sản xuất mới của thế giới khi nhiều ông lớn đều mong muốn đặt nhà máy sản xuất tại đây. Ảnh: T.L.

Việt Nam đang trở thành cứ địa sản xuất mới của thế giới khi nhiều ông lớn đều mong muốn đặt nhà máy sản xuất tại đây. Ảnh: T.L.

Việt Nam được xem là cứ địa sản xuất phù hợp

"Trong chuyến công tác vào tháng 10 vừa qua tại Panama, hiệp hội các doanh nghiệp nằm tại khu thương mại tự do Colon có đặt vấn đề với Thương vụ là họ muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam để chuyển đổi các nhà máy mà họ đang đóng tại Trung Quốc, Đài Loan sang Việt Nam",  ông Lưu Vạn Khang, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Mexico (kiêm nhiệm Belize, Guatemala, Honduras, El Salvador) chia sẻ như vậy trong  Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh 2022, sáng 25/11.

Cũng theo Tham tán Lưu Vạn Khang, Việt Nam đang ngày càng được nhiều đối tác khu vực Mỹ Latinh quan tâm hơn nhờ những điểm sáng trong phát triển kinh tế, ổn định trong chính trị xã hội. 

Ngược lại, thị trường Panama cũng luôn mở cửa chào đón doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư và kinh doanh. Ở khu thương mại tự do Colon, chi phí cho một doanh nghiệp hoạt động một năm chỉ mất 5.000 USD cho một giấy phép, không phải đóng bất kì loại thuế nào. Các doanh nghiệp đầu tư tại đây sẽ tối ưu được chi phí cho hoạt động kinh doanh của mình.

Cũng tại Diễn đàn, 20 doanh nghiệp Venezuela đã có mặt với mục đích tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh và kết nối với các đối tác Việt.

Ông Oswando Hernandez, Chủ tịch Phòng Thương mại Venezuela - Việt Nam cho biết đây là cơ hội để hai bên tăng cường hợp tác. Bởi con đường đổi mới nền kinh tế Venezuela đang bắt đầu. Dưới cấu trúc hoàn toàn tư hữu, các doanh nhân Venezuela có thể quản lý tiền tệ miễn phí và thực hiện thanh toán tới bất kì địa điểm nào trên thế giới thông qua tài khoản cá nhân của họ mà không có sự can thiệp của Nhà nước cũng như các kiểm soát về trao đổi.

“Hiện nay, ngay trong đoàn chúng tôi, cũng có nhiều doanh nghiệp hợp tác với các đối tác trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam mà không gặp bất cứ vấn đề gì. Thị trường Venezuela đang có nhu cầu sản phẩm nông sản, dệt may, giày dép, các thiết bị điện thoại di động, các nhà nhập khẩu của chúng tôi đang có động lực từ việc miễn giảm thuế của Chính phủ, cùng với hệ thống pháp luật đầy đủ đảm bảo cho hoạt động đầu tư nước ngoài của các công ty tư nhân”, Oswando Hernandez cho biết.

Thị trường quan trọng của Việt Nam

Thương mại Việt Nam và Mỹ Latinh tăng gần gấp đôi chỉ sau 5 năm và tiếp tục có triển vọng tăng trưởng. Ảnh: TTXVN.

Thương mại Việt Nam và Mỹ Latinh tăng gần gấp đôi chỉ sau 5 năm và tiếp tục có triển vọng tăng trưởng. Ảnh: TTXVN.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, chỉ trong vòng 5 năm, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Mỹ Latinh đã tăng gần gấp đôi, từ mức 11,6 tỷ USD của năm 2016 lên mức 21,4 tỷ USD năm 2021. 10 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch hai chiều đạt 18,7 tỷ USD, tăng 10,5%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ Latinh đạt 10,2 tỷ USD.

Đáng chú ý, bên cạnh các đối tác lớn như Brazil, Mexico, Argentina, Chile, nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đang trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại của Việt Nam với Mỹ Latinh.

Việt Nam hiện cũng có một số dự án đầu tư quan trọng tại khu vực này với số vốn hàng trăm triệu USD. Nổi bật là dự án viễn thông của Tập đoàn Viettel tại Peru và Haiti, các dự án hạ tầng và  sản xuất hàng tiêu dùng của Tổng Công ty Viglacera và Công ty Thái Bình tại Cuba … Ngược lại, cũng có 21 quốc gia Mỹ Latinh đầu tư tại Việt Nam với 114 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 671 triệu USD.

“Mỹ Latinh vẫn luôn nằm trong số các thị trường đạt tăng trưởng trao đổi thương mại cao nhất của Việt Nam. Không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông thủy sản…, khu vực này còn là thị trường cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi…, cho ngành sản xuất Việt Nam”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định.

Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Argentina Ngô Mạnh Khôi cũng cho biết, mặc dù đối diện với áp lực lạm phát cao nhưng Chính phủ Argentina đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện dòng chảy thương mại với các đối tác, trong đó có Việt Nam.

Cuối tháng 10 vừa qua, Argentina áp dụng chương trình trả góp không lãi suất trong 30 tháng khi mua sản phẩm điện tử (điện thoại di động, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa…). Trong khi đó, phần lớn các sản phẩm điện tử tại nước này sử dụng nhiều linh kiện nhập khẩu từ Việt Nam như bảng mạch điện tử, chip. Nhờ vậy, trong tháng 10, xuất khẩu từ Việt Nam sang Argentina tăng 45,7%, trong đó nhóm hàng điện tử, linh kiện có giá trị 8,2 triệu USD, tăng 170% so với tháng trước; điện thoại và linh kiện điện thoại đạt giá trị 38,6 triệu USD, tăng 82% so với tháng 9.

Thương vụ nhận định, trong thời gian tới, Chính phủ Argentina cũng sẽ có những chính sách để hạn chế lạm phát, kích cầu chi tiêu trong nước. Đây là cơ hội để sản phẩm Việt Nam thâm nhập vào thị trường Argentina nói riêng và thị trường chung Nam Mỹ nói chung.

“Dù gặp khó khăn trước mắt nhưng thị trường Nam Mỹ với quy mô kinh tế lớn, sức tiêu dùng cao, là điểm đến tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam về lâu dài. Doanh nghiệp Việt Nam nên chủ động tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại, mặc dù vị trí địa lý khá xa xôi nhưng thói quen làm việc của các doanh nghiệp tại Argentina là muốn gặp gỡ trực tiếp đối tác, xem trực tiếp sản phẩm rồi mới tiến hành đàm phán”, ông Ngô Mạnh Khôi nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
1 tuần
Xem thêm