Thứ ba, 26/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bạn hàng quốc tế vẫn ‘nghiền’ giá rẻ, hàng Việt gặp cạnh tranh lớn vì giá logistics cao

Huyền Trang
- 13:24, 19/11/2022

(DNTO) - Một bộ phận người tiêu dùng ở Đông Âu hay Bồ Đào Nha… vẫn ưu tiên lựa chọn các sản phẩm giá rẻ. Vì vậy, cơ hội để hàng Việt cạnh tranh về giá vẫn còn.

Ảnh hưởng bởi lạm phát nên người dân châu Âu thắt chặt chi tiêu, chuộng đồ giảm giá. Ảnh: T.L.

Ảnh hưởng bởi lạm phát nên người dân châu Âu thắt chặt chi tiêu, chuộng đồ giảm giá. Ảnh: T.L.

Bên cạnh đặt yêu cầu về chất lượng hay tuân thủ tiêu chuẩn bền vững trong sản xuất, một bộ phận người tiêu dùng ở các thị trường quốc tế vẫn chuộng hàng giá rẻ.

Ông Nguyễn Thành Hải, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan lấy ví dụ trong mặt hàng thủy sản, cụ thể là tôm, mặt hàng này của Việt Nam được hưởng ưu đãi 0% đối với tôm nguyên liệu sau EVFTA, chất lượng tốt hơn các nước như Ấn Độ, Thái Lan không có ưu đãi thuế, nhưng hiện giá vẫn cao hơn các sản phẩm cùng loại, chất lượng thấp hơn ở Ba Lan, do vậy khó hấp dẫn người tiêu dùng.

“Yêu cầu thị trường Đông Âu không cao, ví dụ tôm thường yêu cầu % vào băng là 25% thay cho 20% để giá rẻ”, ông Hải chia sẻ.

Giá rẻ cũng là ưu tiên mà người tiêu dùng tại Bồ Đào Nha lưu ý khi lựa chọn các nhãn hiệu thực phẩm. Ông Vũ Anh Sơn, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Pháp (kiêm nhiệm Bồ Đào Nha) cũng cho biết, người tiêu dùng Bồ Đào Nha có xu hướng trung thành với các nhãn hiệu quần áo, nhưng không trung thành với các nhãn hiệu thực phẩm, vì họ có xu hướng mua hàng rẻ nhất.

“Họ nghiền giảm giá, có thói quen mua đồ trong các siêu thị, đại siêu thị nên thương mại điện tử có phát triển nhưng chưa mạnh mẽ”, ông Sơn cho hay.

Cạnh tranh về giá vốn là một thế mạnh của hàng hóa Việt Nam khi chúng ta là đất nước có nguồn lao động dồi dào, chi phí nhân công rẻ hơn các nước khác. Các sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như dệt may, rau củ quả, thủy hải sản… nhờ vậy cũng từng bước tạo được dấu ấn tại thị trường nước bạn.

Tuy nhiên, một “điểm nghẽn” trong khâu vận chuyển đang làm đội giá thành nhiều sản phẩm Việt Nam, đặc biệt khi xuất ngoại. Năm 2021, chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16,8% giá trị hàng hóa trong khi mức chi phí này trên thế giới hiện chỉ khoảng 10,6%. Tỷ lệ chi phí logistics so với GDP quốc gia của Việt Nam là 18%, trong khi con số này ở các nước phát triển chỉ từ 9 - 14%. Có thể thấy, chi phí logistics cao vẫn đang là “gánh nặng” của các doanh nghiệp xuất khẩu và làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam so với các đối thủ.

Việt Nam đang đặt mục tiêu xây dựng đội tàu biển đủ mạnh để giảm áp lực chi phí logistics cho doanh nghiệp, nâng sức cạnh tranh hàng hóa. Ảnh: T.L.

Việt Nam đang đặt mục tiêu xây dựng đội tàu biển đủ mạnh để giảm áp lực chi phí logistics cho doanh nghiệp, nâng sức cạnh tranh hàng hóa. Ảnh: T.L.

Tham tán Thương mại Nguyễn Thành Hải phân tích, đa phần các mặt hàng rau quả của Việt Nam đều có thể tiếp cận vào thị trường EU với thuế suất 0% sau EVFTA nếu tuân thủ các biện pháp kiểm dịch thực phẩm nghiêm ngặt. Nhưng nhiều loại quả như dưa hấu, chuối đang bị sự cạnh tranh mạnh mẽ của các nước Nam Mỹ (Ecuador, Chile…) bởi quãng đường vận chuyển thuận lợi hơn, sản phẩm tươi hơn.

Trong khi đó, đường hàng không hiện chưa thuận tiện cho vận chuyển hàng nông sản vào khu vực Đông Âu, chủ yếu hàng nông sản tươi vẫn phải nhập qua Hà Lan, Cộng hòa Czech, sau đó bằng đường bộ tới các nước nh Ba Lan, Hungary, Bulgaria, Slovakia, khiến thời gian vận chuyển kéo dài, ảnh hưởng tới chất lượng hàng hóa nông sản.

Hay như mặt hàng dệt may, giày dép Việt Nam cũng đang bị cạnh tranh gay gắt bởi các đối thủ như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Bangladesh. Đặc biệt, hàng từ Trung Quốc vận chuyển mất 23-25 ngày, từ Thổ Nhĩ Kỳ là 7 ngày, trong khi hàng của Việt Nam vận chuyển thường từ 43-45 ngày. Vì vậy, ông Nguyễn Thành Hải cho biết cần thiết phải phát triển kênh logistic để đưa hàng vào nhanh hơn và đảm bảo chất lượng hơn.

Hiện đường sắt vẫn là kênh vận chuyển phù hợp với hàng có giá trị cao như điện tử, máy tính,... nhưng phù hợp với hàng nông sản. Tuyến vận tải container từ Đà Nẵng đi châu Âu đang được công ty VNR Việt Nam khai thác. Với đường biển, quãng đường từ 40-45 ngày vào tới các nước Đông Âuu, với Hungary không có cảng biển còn có thể lâu hơn nữa. Còn với đường hàng không, hiện lưu lượng hàng hóa vận chuyển đã đạt tới mức có thể mở đường bay cargo trực tiếp tới Ba Lan.

Ngoài ra, theo vị Tham tán, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đẩy mạnh giá trị gia tăng cho sản phẩm, hạn chế xuất thô. Hiện trên thị trường các sản phẩm Việt Nam chủ yếu đang ở dạng thô, chiếm hơn 60% kim ngạch. Các đối thủ cạnh tranh có sự đa dạng mẫu mã rất nhanh cũng như có nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn. Ví dụ, nghiên cứu chuyển sang các mặt hàng ready to eat (ăn ngay) và ready to cook (chế biến ngay).

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc gia tăng các giao dịch chứng khoán đang đặt ra yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng công nghệ, nhằm đảm bảo độ ổn định cao, khả năng mở rộng linh hoạt, đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật tài chính nghiêm ngặt.
10 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 tuần
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 tuần
Xem thêm