Thứ năm, 14/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nguy cơ mất đơn hàng bủa vây doanh nghiệp xuất khẩu

Huyền Trang
- 19:00, 22/08/2021

(DNTO) - Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp khiến hoạt động sản xuất, vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ khách hàng quốc tế sẽ dừng, huỷ đơn hàng để chuyển sang các đối tác khác.

Doanh nghiệp đang gặp khó khăn khi duy trì sản xuất trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa được kiểm soát. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp đang gặp khó khăn khi duy trì sản xuất trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa được kiểm soát. Ảnh: T.L.

Gắng gượng duy trì sản xuất

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại các tỉnh phía Nam, cùng với các lệnh giãn cách áp xuống nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, hoạt động thu hoạch, vận chuyển nguyên liệu sản xuất cà phê của Công ty Simexco Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Tại thị trường trong nước, kênh phân phối cà phê rang xay cho hệ thống nhà hàng, quán cà phê… gần như đóng băng bởi các lệnh giãn cách xã hội. Đối với xuất khẩu, dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, vì vậy việc tiêu thụ sản phẩm như cà phê cũng sụt giảm.

Ngoài ra, năng lực của các nhà nhập khẩu hiện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng gia tăng rủi ro cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

“Không chỉ xuất khẩu là xong mà còn phải kiểm tra năng lực của người mua, cho dù hình thức thanh toán có tối ưu nhất, nhưng năng lực người mua không thể chi trả, dù chỉ là một lượng hàng nhỏ nhưng đủ để khiến doanh nghiệp xuất khẩu thua lỗ”, ông Lê Đức Huy, Phó Tổng Giám đốc Simexco Đắk Lắk cho biết.

Tình trạng khó khăn sản xuất cũng xảy ra với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T vì thiếu nhân công thu hoạch, bị hạn chế thời gian làm việc. Hiện công suất các nhà máy của Công ty Vina T&T giảm từ 70-80% so với thời điểm trước dịch.

Mặc dù vẫn có thể duy trì sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh, tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Vina T&T cho biết, lo ngại lớn nhất là tình trạng nông sản không được thu hoạch do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bà con nông dân nhiều nơi có tâm lý bỏ vùng sản xuất, gây nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Trong bối cảnh đó, ông Tùng mong muốn các địa phương cần có thông tin chính xác, kịp thời để bà con hiểu rõ diễn biến thị trường trong nước và thế giới, và có kế hoạch cung ứng liên tục vật tư nông nghiệp để bà con có thể quay trở lại sản xuất, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu cho xuất khẩu.

Dịch Covid-19 cũng đang gây khó khăn cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa xuất khẩu. Tại Tân cảng Cát Lái – nơi chiếm tới 71% sản lượng container của cả khu vực cảng TP.HCM những ngày tháng 7 liên tục ở trong trạng thái ùn tắc, khiến các doanh nghiệp luôn rơi vào tình trạng giao nhận hàng không đúng thời gian trên hợp đồng.

Cũng theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, để duy trì sản xuất, đảm bảo tiến độ các đơn hàng đã kí kết, doanh nghiệp phải chi tới hàng chục tỉ đồng, thậm chí chịu lỗ khi thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Tuy nhiên, do sức ép tài chính nên đây cũng chỉ là phương án tạm thời và không thể đảm bảo sản xuất trong dài hạn.

Lo ngại các nhà nhập khẩu quay lưng

Phương án

Phương án "3 tại chỗ" hiện chỉ là giải pháp duy trì sản xuất trong ngắn hạn, không thể kéo dài trong bối cảnh tình hình tài chính của doanh nghiệp khó khăn. Ảnh: T.L.

Theo Cục Công nghiệp, Bộ Công thương, hiện nay, doanh nghiệp sản xuất Việt Nam đang đứng trước hai mối lo lớn, đến từ cả phía cung và phía cầu.

Về phía cung là mối lo về việc đảm bảo lưu thông, vận chuyển hàng hóa thông suốt giữa các địa phương, đặc biệt là giữa các vùng dịch. Bởi đặc trưng của ngành công nghiệp là kết nối theo chuỗi, nếu việc phòng dịch thắt chặt quá mức làm đứt gãy chuỗi cung ứng, đặc biệt là nguồn cung lao động sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đầu vào của doanh nghiệp.

Về phía cầu, Cục Công nghiệp dự báo các đơn hàng trong nước của doanh nghiệp trong ngành như ô tô, cơ khí, thép sẽ sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng bởi các lệnh giãn cách xã hội.

Mặc dù các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam như điện tử, dệt may, da giày có thể thêm các đơn hàng xuất khẩu do nhu cầu thế giới phục hồi, tuy nhiên, nếu tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng tiếp tục xảy ra, doanh nghiệp chưa thể quay trở lại sản xuất thì sẽ phải đối mặt với tình trạng đối tác dừng, huỷ đơn hàng để chuyển sang nước khác.

“Trong trường hợp gián đoạn chuỗi giá trị toàn cầu, các nhà mua hàng sẽ tìm kiếm sự bù đắp thiếu hụt chuỗi cung ứng từ quốc gia khác. Việc quay trở lại chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu của Việt Nam sẽ cực kỳ khó khăn và cần phải có quá trình lâu dài”, Cục Công nghiệp nhận định.

Do vậy, những giải pháp cấp bách, đồng bộ để giữ vững “thành trì sản xuất” rất quan trọng, không chỉ giúp hạn chế nhập siêu, bảo đảm việc làm cho hàng trục triệu lao động trực tiếp, mà còn tác động đến an sinh xã hội và kinh tế vĩ mô Việt Nam trong thời gian tới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong tháng 7 và 7 tháng của năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận công nghiệp tăng trưởng ổn định, xuất nhập khẩu và FDI tăng mạnh, đầu tư công bứt phá, thu ngân sách cao và lạm phát trong tầm kiểm soát.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Một số NHTM đã tăng lãi suất tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhanh chóng kiểm tra, nắm bắt tình hình. NHNN yêu cầu các ngân hàng thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, ổn định lãi suất tiền gửi, chia sẻ lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến đi “The Ultimate Rally” của cộng đồng “Anh Em VF 9 - VF 9 Club” đã kết thúc sau 26 ngày rong ruổi qua 5 quốc gia Đông Nam Á, với tất cả thành viên hoàn thành trọn vẹn hành trình.
1 tuần
Xem thêm