Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nguy cơ mất đơn hàng bủa vây doanh nghiệp xuất khẩu

Huyền Trang
- 19:00, 22/08/2021

(DNTO) - Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp khiến hoạt động sản xuất, vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ khách hàng quốc tế sẽ dừng, huỷ đơn hàng để chuyển sang các đối tác khác.

Doanh nghiệp đang gặp khó khăn khi duy trì sản xuất trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa được kiểm soát. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp đang gặp khó khăn khi duy trì sản xuất trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa được kiểm soát. Ảnh: T.L.

Gắng gượng duy trì sản xuất

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại các tỉnh phía Nam, cùng với các lệnh giãn cách áp xuống nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, hoạt động thu hoạch, vận chuyển nguyên liệu sản xuất cà phê của Công ty Simexco Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Tại thị trường trong nước, kênh phân phối cà phê rang xay cho hệ thống nhà hàng, quán cà phê… gần như đóng băng bởi các lệnh giãn cách xã hội. Đối với xuất khẩu, dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, vì vậy việc tiêu thụ sản phẩm như cà phê cũng sụt giảm.

Ngoài ra, năng lực của các nhà nhập khẩu hiện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng gia tăng rủi ro cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

“Không chỉ xuất khẩu là xong mà còn phải kiểm tra năng lực của người mua, cho dù hình thức thanh toán có tối ưu nhất, nhưng năng lực người mua không thể chi trả, dù chỉ là một lượng hàng nhỏ nhưng đủ để khiến doanh nghiệp xuất khẩu thua lỗ”, ông Lê Đức Huy, Phó Tổng Giám đốc Simexco Đắk Lắk cho biết.

Tình trạng khó khăn sản xuất cũng xảy ra với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T vì thiếu nhân công thu hoạch, bị hạn chế thời gian làm việc. Hiện công suất các nhà máy của Công ty Vina T&T giảm từ 70-80% so với thời điểm trước dịch.

Mặc dù vẫn có thể duy trì sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh, tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Vina T&T cho biết, lo ngại lớn nhất là tình trạng nông sản không được thu hoạch do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bà con nông dân nhiều nơi có tâm lý bỏ vùng sản xuất, gây nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Trong bối cảnh đó, ông Tùng mong muốn các địa phương cần có thông tin chính xác, kịp thời để bà con hiểu rõ diễn biến thị trường trong nước và thế giới, và có kế hoạch cung ứng liên tục vật tư nông nghiệp để bà con có thể quay trở lại sản xuất, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu cho xuất khẩu.

Dịch Covid-19 cũng đang gây khó khăn cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa xuất khẩu. Tại Tân cảng Cát Lái – nơi chiếm tới 71% sản lượng container của cả khu vực cảng TP.HCM những ngày tháng 7 liên tục ở trong trạng thái ùn tắc, khiến các doanh nghiệp luôn rơi vào tình trạng giao nhận hàng không đúng thời gian trên hợp đồng.

Cũng theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, để duy trì sản xuất, đảm bảo tiến độ các đơn hàng đã kí kết, doanh nghiệp phải chi tới hàng chục tỉ đồng, thậm chí chịu lỗ khi thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Tuy nhiên, do sức ép tài chính nên đây cũng chỉ là phương án tạm thời và không thể đảm bảo sản xuất trong dài hạn.

Lo ngại các nhà nhập khẩu quay lưng

Phương án

Phương án "3 tại chỗ" hiện chỉ là giải pháp duy trì sản xuất trong ngắn hạn, không thể kéo dài trong bối cảnh tình hình tài chính của doanh nghiệp khó khăn. Ảnh: T.L.

Theo Cục Công nghiệp, Bộ Công thương, hiện nay, doanh nghiệp sản xuất Việt Nam đang đứng trước hai mối lo lớn, đến từ cả phía cung và phía cầu.

Về phía cung là mối lo về việc đảm bảo lưu thông, vận chuyển hàng hóa thông suốt giữa các địa phương, đặc biệt là giữa các vùng dịch. Bởi đặc trưng của ngành công nghiệp là kết nối theo chuỗi, nếu việc phòng dịch thắt chặt quá mức làm đứt gãy chuỗi cung ứng, đặc biệt là nguồn cung lao động sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đầu vào của doanh nghiệp.

Về phía cầu, Cục Công nghiệp dự báo các đơn hàng trong nước của doanh nghiệp trong ngành như ô tô, cơ khí, thép sẽ sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng bởi các lệnh giãn cách xã hội.

Mặc dù các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam như điện tử, dệt may, da giày có thể thêm các đơn hàng xuất khẩu do nhu cầu thế giới phục hồi, tuy nhiên, nếu tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng tiếp tục xảy ra, doanh nghiệp chưa thể quay trở lại sản xuất thì sẽ phải đối mặt với tình trạng đối tác dừng, huỷ đơn hàng để chuyển sang nước khác.

“Trong trường hợp gián đoạn chuỗi giá trị toàn cầu, các nhà mua hàng sẽ tìm kiếm sự bù đắp thiếu hụt chuỗi cung ứng từ quốc gia khác. Việc quay trở lại chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu của Việt Nam sẽ cực kỳ khó khăn và cần phải có quá trình lâu dài”, Cục Công nghiệp nhận định.

Do vậy, những giải pháp cấp bách, đồng bộ để giữ vững “thành trì sản xuất” rất quan trọng, không chỉ giúp hạn chế nhập siêu, bảo đảm việc làm cho hàng trục triệu lao động trực tiếp, mà còn tác động đến an sinh xã hội và kinh tế vĩ mô Việt Nam trong thời gian tới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm