Các Bộ 'bắt tay' tháo gỡ khó khăn cho hàng hóa lưu thông
(DNTO) - Chiều tối 11/8, tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có trao đổi liên quan tới việc lưu thông hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, trước diễn biến dịch phức tạp, nhiều địa phương có cách hiểu và áp dụng quy định giãn cách xã hội khác nhau, gây khó khăn cho việc lưu thông hàng hoá, sản xuất công nghiệp; khiến nguyên vật liệu phục vụ sản xuất gặp khó khăn trong lưu thông.
Do đó, Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), các địa phương và các hiệp hội, ngành hàng để tháo gỡ, tuy nhiên chưa khắc phục được hoàn toàn tình trạng này. Cụ thể, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Chính phủ vào ngày 27/7/2021 về việc tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa. Theo đó, mọi hàng hoá phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân đều được lưu thông, trừ hàng hoá trong danh mục bị cấm.
“Sau đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có văn bản theo đề xuất của Bộ Công Thương. Kết quả, việc tắc nghẽn trong lưu thông hàng hóa cơ bản được giải tỏa. Đây là giải pháp giúp đỡ doanh nghiệp, người dân trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp”, ông Hải nói.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, ở một số địa phương vẫn có tình trạng lái xe gặp khó khăn khi vận chuyển hàng hóa: “Dù chia sẻ với khó khăn của địa phương khi chống dịch nhưng cũng mong các địa phương quan tâm tới “mục tiêu kép” và lưu ý các chỉ đạo của Bộ GTVT, Bộ Y tế để việc lưu thông hàng hoá cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là sản xuất công nghiệp được thông suốt”.
Liên quan tới vấn đề lưu thông hàng hoá, trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, Bộ đã có các văn bản gửi các địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của các địa phương để thực hiện một số giải pháp, nhằm đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho lưu thông hàng hóa.
Đầu tiên là tại các chốt kiểm soát, cũng như trên tất cả các tuyến đường không tiến hành kiểm tra những phương tiện đã được ngành giao thông vận tải cấp mã QR. Thứ hai, đối với các phương tiện chưa được cấp mã QR code, thì lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.
Thứ ba là tổ chức hậu kiểm tại các điểm logictic, bãi hàng hóa, đề nghị các địa phương xử lý nghiêm những vi phạm quy định này.
Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Chính phủ, UBND các tỉnh, địa phương ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe, phụ xe thực hiện vận tải liên tỉnh và lao động trong các ngành logistics phục vụ lưu thông hàng hóa thiết yếu. Ngoài ra, Bộ cũng chỉ đạo các Cục chuyên ngành công bố đường dây nóng để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện vận tải hàng hóa.
Trước câu hỏi của báo chí liên quan tới việc tính toán phương án “3 tại chỗ” trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, phương án này đã áp dụng thành công tại các địa phương như Bắc Ninh, Bắc Giang. Tuy nhiên, khi triển khai tại 19 tỉnh thành phía Nam thì xuất hiện bất cập, bởi phương án này chỉ phù hợp thực hiện trong thời gian ngắn. Ngoài ra, theo ông Hải, ở các khu công nghiệp Bắc Ninh, Bắc Giang ít người lao động hơn, trong khi các tỉnh phía Nam mỗi doanh nghiệp có hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn người và đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau nên khó ở mãi một chỗ.
“Mặt khác, nhiều vùng bị đứt gãy chuỗi vận tải, cung ứng nên khó khăn trong việc áp dụng tại chỗ. Thêm vào đó, chi phí áp dụng “3 tại chỗ” quá cao nên họ chỉ có thể áp dụng trong 7-20 ngày, nên gây cản trở cho việc áp dụng. Bên cạnh đó, do quy định phòng dịch của mỗi địa phương khác nhau, nhiều địa phương đóng cửa cả khu công nghiệp khi phát hiện ca nhiễm, trong khi doanh nghiệp phải mất nhiều công sức chuẩn bị phương án “3 tại chỗ”. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chủ động xin không thực hiện phương án này”, ông Hải nói.
Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Y tế để sớm ban hành văn bản hướng dẫn các phương án bảo đảm vừa chống dịch vừa bảo đảm sản xuất-kinh doanh.