Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các Bộ 'bắt tay' tháo gỡ khó khăn cho hàng hóa lưu thông

Trần Ngọc - Thiên Bình
- 06:43, 12/08/2021

(DNTO) - Chiều tối 11/8, tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có trao đổi liên quan tới việc lưu thông hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, trước diễn biến dịch phức tạp, nhiều địa phương có cách hiểu và áp dụng quy định giãn cách xã hội khác nhau, gây khó khăn cho việc lưu thông hàng hoá, sản xuất công nghiệp; khiến nguyên vật liệu phục vụ sản xuất gặp khó khăn trong lưu thông.

Do đó, Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), các địa phương và các hiệp hội, ngành hàng để tháo gỡ, tuy nhiên chưa khắc phục được hoàn toàn tình trạng này. Cụ thể, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Chính phủ vào ngày 27/7/2021 về việc tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa. Theo đó, mọi hàng hoá phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân đều được lưu thông, trừ hàng hoá trong danh mục bị cấm. 

“Sau đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có văn bản theo đề xuất của Bộ Công Thương. Kết quả, việc tắc nghẽn trong lưu thông hàng hóa cơ bản được giải tỏa. Đây là giải pháp giúp đỡ doanh nghiệp, người dân trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp”, ông Hải nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, ở một số địa phương vẫn có tình trạng lái xe gặp khó khăn khi vận chuyển hàng hóa: “Dù chia sẻ với khó khăn của địa phương khi chống dịch nhưng cũng mong các địa phương quan tâm tới “mục tiêu kép” và lưu ý các chỉ đạo của Bộ GTVT, Bộ Y tế để việc lưu thông hàng hoá cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là sản xuất công nghiệp được thông suốt”.

Liên quan tới vấn đề lưu thông hàng hoá, trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, Bộ đã có các văn bản gửi các địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của các địa phương để thực hiện một số giải pháp, nhằm đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho lưu thông hàng hóa.

xe6_1

Đầu tiên là tại các chốt kiểm soát, cũng như trên tất cả các tuyến đường không tiến hành kiểm tra những phương tiện đã được ngành giao thông vận tải cấp mã QR. Thứ hai, đối với các phương tiện chưa được cấp mã QR code, thì lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Thứ ba là tổ chức hậu kiểm tại các điểm logictic, bãi hàng hóa, đề nghị các địa phương xử lý nghiêm những vi phạm quy định này.

Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Chính phủ, UBND các tỉnh, địa phương ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe, phụ xe thực hiện vận tải liên tỉnh và lao động trong các ngành logistics phục vụ lưu thông hàng hóa thiết yếu. Ngoài ra, Bộ cũng chỉ đạo các Cục chuyên ngành công bố đường dây nóng để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện vận tải hàng hóa.

Trước câu hỏi của báo chí liên quan tới việc tính toán phương án “3 tại chỗ” trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, phương án này đã áp dụng thành công tại các địa phương như Bắc Ninh, Bắc Giang. Tuy nhiên, khi triển khai tại 19 tỉnh thành phía Nam thì xuất hiện bất cập, bởi phương án này chỉ phù hợp thực hiện trong thời gian ngắn. Ngoài ra, theo ông Hải, ở các khu công nghiệp Bắc Ninh, Bắc Giang ít người lao động hơn, trong khi các tỉnh phía Nam mỗi doanh nghiệp có hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn người và đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau nên khó ở mãi một chỗ.

“Mặt khác, nhiều vùng bị đứt gãy chuỗi vận tải, cung ứng nên khó khăn trong việc áp dụng tại chỗ. Thêm vào đó, chi phí áp dụng “3 tại chỗ” quá cao nên họ chỉ có thể áp dụng trong 7-20 ngày, nên gây cản trở cho việc áp dụng. Bên cạnh đó, do quy định phòng dịch của mỗi địa phương khác nhau, nhiều địa phương đóng cửa cả khu công nghiệp khi phát hiện ca nhiễm, trong khi doanh nghiệp phải mất nhiều công sức chuẩn bị phương án “3 tại chỗ”. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chủ động xin không thực hiện phương án này”, ông Hải nói.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Y tế để sớm ban hành văn bản hướng dẫn các phương án bảo đảm vừa chống dịch vừa bảo đảm sản xuất-kinh doanh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm