Chuỗi cung ứng toàn cầu lại bị đứt gãy trở lại
(DNTO) - Lũ lụt tại Trung Quốc và châu Âu hiện là nhân tố mới gây đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, theo Tim Huxley, CEO của Mandarin Shipping.
“Sự đứt gãy đã kéo dài 1 tuần quà mà chưa có gì được cải thiện”, CEO của Mandarin Shipping - một công ty vận tải hoàng hóa, cho hay.
Vận chuyển hàng hóa toàn cầu đã chứng kiến vài sự đứt gãy nghiêm trọng trong năm nay. Khi thế giới phục hồi sau đại dịch và tăng chi tiêu, đã gây ra sự thiếu hụt container, dẫn đến chậm giao hàng cũng như giá cả vận chuyển tăng cao.
Và trong tháng 4/2021, một trong những tàu chở container lớn nhất thế giới đã mắc cạn tại kênh đào Suez khiến việc vận chuyển bị ngưng gần 1 tuần. Tuyến đường này là một trong những tuyến bận rộn nhất thế giới với 12% thương mại toàn cầu đi qua lối này.
Trong tháng 6, các ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh tại phía nam Trung Quốc đã gây ra sự chậm trễ tại các cảng ở khu vực này, khiến giá vận chuyển bị đẩy lên cao.
Mưa lớn và lũ lụt đã tàn phá nhiều khu vực tai tây Âu, một số nơi bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là Đức, Bỉ cũng như Thụy Sĩ và Hà Lan.
“Lũ lụt sẽ làm đứt gãy chuỗi cung ứng bởi vì mạng lưới đường sắt đã bị phá hủy”, Huxley nói với CNBC.
Ông này cũng nói thêm, các tuyến đường sắt đến từ cộng hòa Séc và Slovakia đến các cảng như Rotterdam và Hamburg cũng bị phá hủy nghiêm trọng. “Điều này đã ảnh hưởng tới việc vận chuyển hàng hóa ra và vào, đồng thời sẽ gây ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp xe hơi và thiết bị gia đình”, Huxley đánh giá.