Thứ ba, 25/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ hội mới từ Hiệp định CPTPP 

Huyền Trang
- 16:43, 25/06/2024

(DNTO) - Việc Quốc hội phê chuẩn Văn kiện gia nhập CPTPP Vương quốc Anh và Bắc Ailen sẽ giúp Việt Nam thúc đẩy mối quan hệ thương mại, đầu tư song phương với thị trường này, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội và mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp.

CPTPP 2

Hiệp định CPTPP được ký kết năm 2018, có hiệu lực với Việt Nam từ đầu năm 2019. Hiệp định gồm 11 nước thành viên: Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Singapore, New Zealand, Peru và Việt Nam. Sau khi nộp đơn xin gia nhập vào tháng 2/2021, Vương quốc Anh chính thức ký thỏa thuận gia nhập CPTPP vào ngày 16/07/2023, nâng tổng số thành viên của Hiệp định lên 12 thành viên.

Sáng 25/6/2024, Quốc hội Việt Nam biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen. Như vậy, Việt Nam nằm trong nhóm 6 nước CPTPP đầu tiên phê chuẩn Văn kiện, thể hiện sự tích cực và trách nhiệm của Việt Nam trong thúc đẩy quan hệ thương mại- đầu tư song phương với Anh.

Năm 2023, xuất khẩu hàng hóa sang Vương quốc đạt 6,34 tỷ USD, tăng trưởng gần 5%, bất chấp những khó khăn của kinh tế toàn cầu. Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của ta sang thị trường này đạt gần 3 tỷ USD, tăng tới 26,6%, là mức tăng ấn tượng. Vương quốc Anh trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại châu Âu, sau Hà Lan (5 tỷ USD) và Đức (3,2 tỷ USD). 

Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương, cho biết Vương Quốc Anh là một trong đối tác quan trọng đối với Việt Nam. Việc gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh sẽ thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại, đầu tư giữa hai bên; cùng đó tạo điều kiện cho hàng xuất khẩu của Việt Nam tiếp cận thị trường với kim ngạch nhập khẩu lên đến 900 tỷ bảng Anh mỗi năm.

Trong quá trình đàm phán, Vương quốc Anh đã dành mức cam kết mở cửa thị trường đối với Việt Nam cao hơn so với các nước khác trong CPTPP, cao hơn so với cam kết của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA) trong một số nội dung quan trọng với Việt Nam. Điều này tạo động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.

Cụ thể, Vương quốc Anh cam kết xóa bỏ 94,4% số dòng thuế cho Việt Nam ngay khi CPTPP có hiệu lực (các nước thành viên khác là 93,9%). Nhiều mặt hàng thế mạnh của ta như gạo, thủy sản, tinh bột sắn... đều được hưởng mức cam kết tốt hơn so với UKVFTA.

Ví dụ mặt hàng gạo, trong khuôn khổ CPTPP, Vương quốc Anh cam kết dành riêng cho Việt Nam lượng hạn ngạch thuế quan tăng dần từ 3.300 tấn/năm trong năm đầu tiên, lên 17.500 tấn/năm kể từ năm thứ 8 (tức là năm 2030) trở đi (với mức thuế suất trong hạn ngạch là 0%), gần gấp đôi lượng hạn ngạch gạo mà Vương quốc Anh cam kết chung cho các nước thành viên khác. 

Hay mặt hàng cá ngừ, nước này cũng cam kết xóa bỏ hoàn toàn hạn ngạch và thuế nhập khẩu ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc sau 7 năm với một số ít dòng thuế (mức cải thiện lớn so với hạn ngạch thuế quan chỉ ở mức trên 1.500 tấn/năm trong Hiệp định FTA song phương trước đây).

Đặc biệt, việc Anh gia nhập CPTPP giúp doanh nghiệp Việt Nam có thêm thế mạnh để vượt qua rào cản nguồn gốc xuất xứ. Theo hiệp định, xuất xứ của hàng hóa được phép sử dụng các nguyên liệu từ các nước thứ 3 trong cùng khu vực CPTPP. Vì vậy, nếu Việt Nam nhập nguyên liệu, linh kiện từ các quốc gia khác trong CPTPP cũng vẫn sẽ đáp ứng được yêu cầu về xuất xứ để hưởng ưu đãi.

Hàng hóa Việt Nam có thêm nhiều cơ hội, ưu đãi về thuế khi tiếp cận thị trường Anh nói riêng và khối CPTPP nói chung. Ảnh: T.L.

Hàng hóa Việt Nam có thêm nhiều cơ hội, ưu đãi về thuế khi tiếp cận thị trường Anh nói riêng và khối CPTPP nói chung. Ảnh: T.L.

Trong khuôn khổ gia nhập Hiệp định CPTPP, Vương quốc Anh sẽ chính thức công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Điều này cũng tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trong các cuộc điều tra phòng vệ thương mại, đặc biệt là điều tra chống bán phá giá, được áp dụng mức thuế chống bán phá giá hợp lý hơn so với hiện nay.

Bà Phạm Quỳnh Mai, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công thương) cũng cho biết CPTPP là Hiệp định thế hệ mới với mức độ mở cửa cao nhất. Vì vậy, hiện nhiều nền kinh tế lớn như Trung Quốc hay các nền kinh tế khác như Đài Bắc Trung Hoa, Ecuador, Costa Rica và Uruguay cũng nộp đơn xin gia nhập hiệp định. 

Sau khi Vương quốc Anh gia nhập CPTPP, các thành viên sẽ đóng góp 15% GDP toàn cầu, tương đương 12.000 tỷ bảng Anh. Vì vậy, việc tham gia hiệp định này không chỉ mang lại cơ hội từ góc độ kinh tế và thương mại, mà còn giúp Việt Nam có thêm tăng thêm vị thế từ góc độ chính trị và chiến lược. 

“Việc này cho thấy vai trò của Hiệp định CPTPP ngày càng lớn mạnh và chắc chắc tạo ra các động lực mới cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư quan tâm hơn tới các thành viên, đặc biệt là Việt Nam. ”, bà Mai nhận định.

Để giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa ưu đãi từ CPTPP, theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân (đại biểu Quốc hội, Đoàn TP.HCM), các bộ ban ngành cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các nội dung hiệp định tới các hiệp hội, doanh nghiệp, đặc biệt là các tiêu chuẩn mới của thị trường như tiêu dùng xanh, sản xuất sạch, phát triển bền vững...để doanh nghiệp có thể đáp ứng được yêu cầu của các thị trường thành viên.

Quan trọng hơn, theo ông Ngân là phải xây dựng hệ thống chính sách có thể hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển dịch xanh, đầu tư công nghệ, chuyển đổi sản xuất nhằm giảm thiểu phát thải.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Việc Quốc hội phê chuẩn Văn kiện gia nhập CPTPP Vương quốc Anh và Bắc Ailen sẽ giúp Việt Nam thúc đẩy mối quan hệ thương mại, đầu tư song phương với thị trường này, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội và mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp.
7 phút
Thời sự - Chính trị
Sự phục hồi xuất khẩu trong nửa đầu năm là điểm tựa cho xuất khẩu cuối năm khi các đơn hàng trở lại, năng lực của doanh nghiệp ngày càng được nâng cao.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Đảng ta coi nhà báo là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Gắn bó máu thịt với Đảng, báo chí Việt Nam đã làm tròn sứ mệnh của mình, thực hành chức năng xã hội, hướng dẫn tư tưởng và hoạt động cho người đọc, người xem, người nghe.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng gia tăng của Trung Quốc đang “nhào nặn” lại chuỗi cung ứng loại trái cây này tại Đông Nam Á.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng, loại trái cây nổi tiếng với hương vị đậm đà và mùi thơm nồng nàn, đã định hình lại nhiều vùng ở Đông Nam Á, nơi từ lâu đã xem sầu riêng là mặt hàng chủ lực.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sự việc, ông Thích Minh Tuệ lần thứ 2 phải đi ẩn tu được cộng đồng mạng “đổ lỗi” cho đám đông vây quanh ông. Trong đó không ít người có mục đích được tiếp cận đảnh lễ “thầy” để gieo duyên, cầu phước. Sự việc sẽ không gây ảnh hưởng đáng tiếc nếu ai cũng nhận ra: Phước là do tự ta tạo ra chứ không phải xin mà có.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các cơ quan báo chí từ báo in, báo điện tử cho đến phát thanh, truyền hình đều đang phải đối diện với nguy cơ sụt giảm doanh thu mạnh mẽ khi việc phát hành cũng như khai thác quảng cáo gặp khó khăn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 14/6, Tọa đàm khoa học với chủ đề “Góp ý Đề cương nghiên cứu và gợi ý Đề cương báo cáo tư vấn lần thứ nhất” Đề tài KHBĐ (2024-2026)-04 và Đề tài KHBĐ (2024 - 2026)-07 được tổ chức.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong khuôn khổ “Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024”, chiều 12/6, tại tỉnh Vĩnh Long, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức chương trình trao tặng quà cho các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ “Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024”, sáng 12/6, tại tỉnh Trà Vinh, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Xây dựng và phát triển tổ chức Hội DNT khu vực Tây Nam bộ”.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 11/6, trong khuôn khổ “Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024”, Đoàn công tác của T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bạc Liêu về việc nâng cao chất lượng công tác Hội và phong trào Doanh nhân trẻ tỉnh.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Phần Lễ hoành tráng, nhiều sáng tạo đậm chất lịch sử cũng như tính cách vùng sông nước Sài Gòn nhưng dường như vẫn không cứu nổi phần hội quá nhạt dù thực tế có khá nhiều hoạt động trải nghiệm được giới thiệu rất hoành tráng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tăng trưởng GDP khả quan trong quý 1 là động lực để Việt Nam duy trì đà tăng trưởng trong năm nay. Tuy nhiên, để lấy lại quỹ đạo tăng trưởng cao, Việt Nam cần nỗ lực giải quyết nhiều điểm nghẽn để sức khỏe doanh nghiệp thực sự phục hồi trở lại. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, việc điều chỉnh giá điện, giá xăng dầu phải nhịp nhàng, hài hòa, tránh tăng giá cùng lúc. Đồng thời, cân nhắc kỹ lưỡng về thời điểm và mức điều chỉnh học phí, giá dịch vụ khám chữa bệnh.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động livestream bán hàng, trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo, bán hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chuyển cơ quan chức năng để xử lý.
2 tuần
Xem thêm