Thứ ba, 02/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chậm thích ứng với các FTA, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nguy cơ bị thua trên sân nhà rất cao

Hồng Gấm
- 11:21, 25/05/2024

(DNTO) - Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ châu Âu về Việt Nam sẽ giảm khoảng 6,4%/năm, liên tục trong vòng 10 năm, dự kiến đến năm 2030 xuống 0%, ngoài mang lại cơ hội mở rộng thị trường cũng khiến các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam gặp áp lực cạnh tranh để duy trì sản xuất và thị phần.

 

Các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ cam kết EVFTA để tận dụng cơ hội cũng như sẵn sàng cho tương lai cạnh tranh khi hết lộ trình bảo hộ thuế quan. Ảnh: TL.

Các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ cam kết EVFTA để tận dụng cơ hội cũng như sẵn sàng cho tương lai cạnh tranh khi hết lộ trình bảo hộ thuế quan. Ảnh: TL.

Sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt

Tiếp tục đà giảm của năm 2023 (giảm tới 25%), 4 tháng đầu năm 2024, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) tiêu thụ đạt 82.515 xe, giảm 11% so với 2023. Trong đó xe ô tô du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28%. Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô vẫn gặp khó sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng... ảnh hưởng tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị cao.

Nhận định về cơ hội thời gian tới khi thực thi các Hiệp định thương mại tự do (FTA), tại Tọa đàm về "Công nghiệp ôtô Việt Nam thực hiện Hiệp định thương mại tự do: Phát triển theo hướng nào?", ngày 24/5, bà Nguyễn Ánh Tuyết, đại diện VAMA, cho biết đến nay Việt Nam đã tham gia và ký kết 17 FTA; trong đó có nhiều FTA đã cam kết về ôtô nguyên chiếc và có lộ trình giảm thuế nhập khẩu của xe ôtô nguyên chiếc về 0%.

"Với việc thực hiện các cam kết của Hiệp định EVFTA, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm khoảng 6,4%/năm và liên tục trong vòng 10 năm. Năm 2024, thuế nhập khẩu được áp dụng là 38,1%. Dự kiến đến năm 2030, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU xuống 0%. Đây là một cơ hội rất lớn cho thị trường ô tô để có thể đa dạng hóa sản phẩm và mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam", đại diện VAMA cho hay.

Bà Tuyết dẫn chứng một chiếc xe phổ thông có giá khoảng 30.000 USD, khi nhập về Việt Nam năm 2024 phải nộp thuế nhập khẩu 38,1%, tương đương 11.430 USD, giảm 1.920 USD so với năm ngoái. Tuy nhiên, số tiền thuế này còn có thể giảm hàng chục nghìn USD đối với các mẫu siêu xe nhập khẩu.

“Điều này cho thấy, ngày càng có nhiều người Việt có cơ hội sở hữu các mẫu xe từ tầm trung, cao cấp cho đến xe siêu sang của các thương hiệu nổi tiếng như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porsche, Ferrari, Lamborghini, Bugatti...”, bà Tuyết nhận định.

Tuy nhiên bà Tuyết cũng chỉ rõ, ngay sau khi cam kết bỏ thuế xuất nhập khẩu từ các nước ASEAN, nhiều sản phẩm sản xuất trong nước đã không cạnh tranh nổi với sản phẩm đến từ các quốc gia ASEAN như Thái Lan và Indonesia và đã được thay thế bởi sản phẩm nhập khẩu. "Điều này cũng làm các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam ngày càng gặp nhiều áp lực để duy trì sản xuất và duy trì được thị phần trong các phân khúc đang có hiện diện".

Dưới góc độ cơ quan quản lý, ông Dương Bá Hải, Phó Trưởng phòng Phòng Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, (Bộ Tài chính) cho rằng, thị trường EU là thị trường có tiêu chuẩn cao, khoảng cách địa lý khá xa Việt Nam, vì vậy cơ hội xuất khẩu sẽ khó thành hiện thực nếu doanh nghiệp không đủ năng lực tham gia mạng lưới cung ứng trong lĩnh vực ô tô, xe máy, và khả năng cạnh tranh cao.

Bên cạnh đó, thời gian bảo hộ 7-10 năm mặc dù là tương đối dài nhưng nếu ngành ô tô, xe máy Việt Nam tiếp tục trì trệ, thiếu chủ động trong cải thiện năng lực cạnh tranh thì nguy cơ bị thua trên sân nhà vẫn rất cao. Do đó, các doanh nghiệp ngành ô tô Việt Nam cần tìm hiểu kỹ các cam kết EVFTA, chuẩn bị các điều kiện để tận dụng các cơ hội từ Hiệp định cũng như sẵn sàng cho tương lai cạnh tranh khi hết lộ trình bảo hộ thuế quan.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thích ứng, TS Lê Huy Khôi, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) cho biết: Hiện nay, các chính sách về thuế quan, hành lang pháp lý trong lĩnh vực ô tô và linh kiện, phụ tùng nhập khẩu chưa thực sự cân bằng giữa các thị trường.

Cụ thể, đối với các quốc gia ASEAN, Việt Nam đang áp thuế 0% đến hết năm 2027 đối với các mặt hàng linh kiện, phụ tùng ô tô theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Trong quan hệ với Hàn Quốc, theo Nghị định số 125 của Chính phủ, nhiều mặt hàng linh kiện, phụ tùng nhập khẩu từ Hàn Quốc cũng được áp thuế suất 0% kể từ năm 2022. Theo Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA), chính sách về thuế suất thuế nhập khẩu được điều chỉnh giảm dần từ năm 2022 đến năm 2027...

"Với nhiều sự thay đổi đòi hỏi chiến lược phát triển nền công nghiệp ô tô trong nước cũng cần thay đổi triệt để mới có thể theo kịp các quốc gia trong khu vực. Chiếc lược trước đây có phần không hiệu quả do chưa có sự điều chỉnh kịp thời trước những diễn biến liên tục", ông Khôi nhận định.

Các chính sách hỗ trợ hiệu quả của Chính phủ sẽ là cơ sở để hoạt động sản xuất lắp ráp cũng như thị trường ô tô trong nước sẽ khởi sắc hơn. Ảnh: TL.

Các chính sách hỗ trợ hiệu quả của Chính phủ sẽ là cơ sở để hoạt động sản xuất lắp ráp cũng như thị trường ô tô trong nước sẽ khởi sắc hơn. Ảnh: TL.

Cần chính sách đột phá để tạo cú huých

Có thể thấy cứ mỗi lần thị trường gặp khó, nhờ vào cú huých hỗ trợ của các chính sách ưu đãi, mức tiêu thụ ô tô có sự khởi sắc. Chính vì vậy giải pháp này dường như luôn được doanh nghiệp “trông ngóng”. Đơn cử, mới đây, ngày 22/5, cùng với Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô, Bộ Tài chính đã đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước trong 4 kỳ tính thuế, với giá trị hỗ trợ 8.560 tỷ đồng. Thời hạn nộp thuế chậm nhất ngày 20/11/2024... góp phần làm giảm chi phí vật tư đầu vào, góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, đây chỉ là liều thuốc “cấp cứu” vào những thời điểm đặc biệt khó khăn, do đó cần phải tính tới các giải pháp lâu dài để ngành công nghiệp ô tô nhanh chóng có một “cơ thể” khỏe mạnh vững chắc.

"Để hỗ trợ doanh nghiệp ô tô trong nước trước làn sóng ô tô ngoại ồ ạt vào Việt Nam, việc xây dựng các chính sách dài hơi thời gian tới cần được nghiên cứu thận trọng bao gồm chính sách tài chính, chính sách đầu tư, quy hoạch và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng... đảm bảo tính đồng bộ của các Luật thuế, pháp luật chuyên ngành phù hợp với các cam kết khi tham gia sâu, rộng trong các FTA...", ông Dương Bá Hải cho hay.

Về vấn đề này, ông Lê Huy Khôi lưu ý, cần nghiên cứu, rà soát, cải cách các chính sách thuế, phí (thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc và linh, phụ kiện; thuế tiêu thụ đặc biệt...) bảo đảm khả thi và ổn định lâu dài, phù hợp với các cam kết trong quá trình hội nhập quốc tế.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Các sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố ngày càng thể hiện sự độc đáo, tính sáng tạo, không chỉ tăng tính cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế mà góp phần phát triển kinh tế tại các địa phương.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Làn sóng tăng lãi suất huy động có thể gây rủi ro đối với các trái phiếu trả lãi theo cơ chế thả nổi, khi các trái chủ phải đối diện với áp lực dòng tiền để trả lãi trong 2 quý cuối năm nay. Song, đây cũng có thể là chất xúc tác cho trái phiếu có kỳ hạn dài với lãi suất cố định.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ viễn thông, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản... tiếp tục không được giảm thuế VAT 2%, theo Nghị định Chính phủ.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tuần qua, VN-Index đã trải qua 3 phiên giảm sâu khiến phần đông nhà đầu tư có tâm lý bi quan hơn. Tuy nhiên, giới phân tích khuyến cáo nhà đầu tư nên ngừng bán tháo ở vùng này, và cho rằng nắm giữ cổ phiếu ở vùng này vẫn sẽ mang lại lợi nhuận khá tích cực trong vòng 3 tháng tới...
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 29,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Thặng dư thương mại toàn ngành nông nghiệp đạt khoảng 8,28 tỷ USD, tăng 62,4%. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Phát hành trái phiếu, chia cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành ESOP... là cách mà nhiều ngân hàng hiện nay đang tiến hành để tăng vốn điều lệ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp phân phối ô tô ghi nhận sự tăng trưởng "giật lùi" 6 tháng đầu năm 2024 khi doanh số sụt giảm, kỳ vọng sẽ bẻ lái trở lại trong nửa cuối năm nhờ chính sách hỗ trợ thuế phí, hỗ trợ người mua, và các giải pháp kích cầu mạnh mẽ sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 8.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản xấu nhất, chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh lùi về mốc 1.200 điểm trong bối cảnh khối ngoại tiếp tục đà bán ròng và áp lực tỷ giá vẫn còn gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng giá trong kỳ điều hành hôm nay 27/6.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường tiền tệ đang chứng kiến diễn biến đáng chú ý khi lượng tín phiếu trúng thầu tăng vọt lên 25.000 tỷ đồng – mức cao nhất kể từ đầu tháng 3/2023, đồng thời lãi suất trúng thầu cũng được nâng lên 4,3%/năm. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Với 74,5 triệu cổ phiếu SHB được giao dịch theo phương thức thoả thuận, trùng với số lượng đăng ký mua của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh từ ngày 26-28/6. Như vậy, khả năng cao ông Vinh đã hoàn tất việc mua và trở thành cá nhân có tỷ lệ nắm giữ cao nhất tại SHB.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam đã phục hồi với mức tăng trưởng 7,7% so với quý trước, nhờ lượng phát hành trái phiếu chính phủ tăng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nối lại việc phát hành tín phiếu ngân hàng trung ương vào tháng 3.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, hết năm nay nên kết thúc chính sách tài khóa mở rộng để điều chỉnh theo hướng chính sách tài khóa thắt chặt hơn, nhằm tập trung nâng cao sức mạnh tài chính công, thúc đẩy phát triển kinh tế. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khá nhiều cổ phiếu trà đá bất ngờ bật tăng, giao dịch tới hàng triệu đơn vị mỗi phiên trong bối cảnh lực bán mạnh, lực cầu thấp, nhà đầu tư thận trọng sau thông tin vụ án thao túng thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích cho rằng, trong tuần giao dịch mới, chiến lược phù hợp của các nhà đầu tư là nắm giữ tỷ trọng nhất định, chờ chỉnh sâu hơn hoặc đợi thị trường rõ kịch bản rồi hành động. Các nhóm ngành phục hồi theo chu kỳ kinh tế vẫn sẽ được ưu tiên.
1 tuần
Xem thêm