Thứ tư, 29/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chậm thích ứng với các FTA, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nguy cơ bị thua trên sân nhà rất cao

Hồng Gấm
- 11:21, 25/05/2024

(DNTO) - Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ châu Âu về Việt Nam sẽ giảm khoảng 6,4%/năm, liên tục trong vòng 10 năm, dự kiến đến năm 2030 xuống 0%, ngoài mang lại cơ hội mở rộng thị trường cũng khiến các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam gặp áp lực cạnh tranh để duy trì sản xuất và thị phần.

 

Các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ cam kết EVFTA để tận dụng cơ hội cũng như sẵn sàng cho tương lai cạnh tranh khi hết lộ trình bảo hộ thuế quan. Ảnh: TL.

Các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ cam kết EVFTA để tận dụng cơ hội cũng như sẵn sàng cho tương lai cạnh tranh khi hết lộ trình bảo hộ thuế quan. Ảnh: TL.

Sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt

Tiếp tục đà giảm của năm 2023 (giảm tới 25%), 4 tháng đầu năm 2024, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) tiêu thụ đạt 82.515 xe, giảm 11% so với 2023. Trong đó xe ô tô du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28%. Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô vẫn gặp khó sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng... ảnh hưởng tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị cao.

Nhận định về cơ hội thời gian tới khi thực thi các Hiệp định thương mại tự do (FTA), tại Tọa đàm về "Công nghiệp ôtô Việt Nam thực hiện Hiệp định thương mại tự do: Phát triển theo hướng nào?", ngày 24/5, bà Nguyễn Ánh Tuyết, đại diện VAMA, cho biết đến nay Việt Nam đã tham gia và ký kết 17 FTA; trong đó có nhiều FTA đã cam kết về ôtô nguyên chiếc và có lộ trình giảm thuế nhập khẩu của xe ôtô nguyên chiếc về 0%.

"Với việc thực hiện các cam kết của Hiệp định EVFTA, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm khoảng 6,4%/năm và liên tục trong vòng 10 năm. Năm 2024, thuế nhập khẩu được áp dụng là 38,1%. Dự kiến đến năm 2030, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU xuống 0%. Đây là một cơ hội rất lớn cho thị trường ô tô để có thể đa dạng hóa sản phẩm và mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam", đại diện VAMA cho hay.

Bà Tuyết dẫn chứng một chiếc xe phổ thông có giá khoảng 30.000 USD, khi nhập về Việt Nam năm 2024 phải nộp thuế nhập khẩu 38,1%, tương đương 11.430 USD, giảm 1.920 USD so với năm ngoái. Tuy nhiên, số tiền thuế này còn có thể giảm hàng chục nghìn USD đối với các mẫu siêu xe nhập khẩu.

“Điều này cho thấy, ngày càng có nhiều người Việt có cơ hội sở hữu các mẫu xe từ tầm trung, cao cấp cho đến xe siêu sang của các thương hiệu nổi tiếng như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porsche, Ferrari, Lamborghini, Bugatti...”, bà Tuyết nhận định.

Tuy nhiên bà Tuyết cũng chỉ rõ, ngay sau khi cam kết bỏ thuế xuất nhập khẩu từ các nước ASEAN, nhiều sản phẩm sản xuất trong nước đã không cạnh tranh nổi với sản phẩm đến từ các quốc gia ASEAN như Thái Lan và Indonesia và đã được thay thế bởi sản phẩm nhập khẩu. "Điều này cũng làm các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam ngày càng gặp nhiều áp lực để duy trì sản xuất và duy trì được thị phần trong các phân khúc đang có hiện diện".

Dưới góc độ cơ quan quản lý, ông Dương Bá Hải, Phó Trưởng phòng Phòng Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, (Bộ Tài chính) cho rằng, thị trường EU là thị trường có tiêu chuẩn cao, khoảng cách địa lý khá xa Việt Nam, vì vậy cơ hội xuất khẩu sẽ khó thành hiện thực nếu doanh nghiệp không đủ năng lực tham gia mạng lưới cung ứng trong lĩnh vực ô tô, xe máy, và khả năng cạnh tranh cao.

Bên cạnh đó, thời gian bảo hộ 7-10 năm mặc dù là tương đối dài nhưng nếu ngành ô tô, xe máy Việt Nam tiếp tục trì trệ, thiếu chủ động trong cải thiện năng lực cạnh tranh thì nguy cơ bị thua trên sân nhà vẫn rất cao. Do đó, các doanh nghiệp ngành ô tô Việt Nam cần tìm hiểu kỹ các cam kết EVFTA, chuẩn bị các điều kiện để tận dụng các cơ hội từ Hiệp định cũng như sẵn sàng cho tương lai cạnh tranh khi hết lộ trình bảo hộ thuế quan.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thích ứng, TS Lê Huy Khôi, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) cho biết: Hiện nay, các chính sách về thuế quan, hành lang pháp lý trong lĩnh vực ô tô và linh kiện, phụ tùng nhập khẩu chưa thực sự cân bằng giữa các thị trường.

Cụ thể, đối với các quốc gia ASEAN, Việt Nam đang áp thuế 0% đến hết năm 2027 đối với các mặt hàng linh kiện, phụ tùng ô tô theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Trong quan hệ với Hàn Quốc, theo Nghị định số 125 của Chính phủ, nhiều mặt hàng linh kiện, phụ tùng nhập khẩu từ Hàn Quốc cũng được áp thuế suất 0% kể từ năm 2022. Theo Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA), chính sách về thuế suất thuế nhập khẩu được điều chỉnh giảm dần từ năm 2022 đến năm 2027...

"Với nhiều sự thay đổi đòi hỏi chiến lược phát triển nền công nghiệp ô tô trong nước cũng cần thay đổi triệt để mới có thể theo kịp các quốc gia trong khu vực. Chiếc lược trước đây có phần không hiệu quả do chưa có sự điều chỉnh kịp thời trước những diễn biến liên tục", ông Khôi nhận định.

Các chính sách hỗ trợ hiệu quả của Chính phủ sẽ là cơ sở để hoạt động sản xuất lắp ráp cũng như thị trường ô tô trong nước sẽ khởi sắc hơn. Ảnh: TL.

Các chính sách hỗ trợ hiệu quả của Chính phủ sẽ là cơ sở để hoạt động sản xuất lắp ráp cũng như thị trường ô tô trong nước sẽ khởi sắc hơn. Ảnh: TL.

Cần chính sách đột phá để tạo cú huých

Có thể thấy cứ mỗi lần thị trường gặp khó, nhờ vào cú huých hỗ trợ của các chính sách ưu đãi, mức tiêu thụ ô tô có sự khởi sắc. Chính vì vậy giải pháp này dường như luôn được doanh nghiệp “trông ngóng”. Đơn cử, mới đây, ngày 22/5, cùng với Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô, Bộ Tài chính đã đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước trong 4 kỳ tính thuế, với giá trị hỗ trợ 8.560 tỷ đồng. Thời hạn nộp thuế chậm nhất ngày 20/11/2024... góp phần làm giảm chi phí vật tư đầu vào, góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, đây chỉ là liều thuốc “cấp cứu” vào những thời điểm đặc biệt khó khăn, do đó cần phải tính tới các giải pháp lâu dài để ngành công nghiệp ô tô nhanh chóng có một “cơ thể” khỏe mạnh vững chắc.

"Để hỗ trợ doanh nghiệp ô tô trong nước trước làn sóng ô tô ngoại ồ ạt vào Việt Nam, việc xây dựng các chính sách dài hơi thời gian tới cần được nghiên cứu thận trọng bao gồm chính sách tài chính, chính sách đầu tư, quy hoạch và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng... đảm bảo tính đồng bộ của các Luật thuế, pháp luật chuyên ngành phù hợp với các cam kết khi tham gia sâu, rộng trong các FTA...", ông Dương Bá Hải cho hay.

Về vấn đề này, ông Lê Huy Khôi lưu ý, cần nghiên cứu, rà soát, cải cách các chính sách thuế, phí (thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc và linh, phụ kiện; thuế tiêu thụ đặc biệt...) bảo đảm khả thi và ổn định lâu dài, phù hợp với các cam kết trong quá trình hội nhập quốc tế.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh thị trường bấp bênh trong nhịp điều chỉnh, cổ phiếu SVC của Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) liên tục trải qua 5 phiên tăng trần liên tiếp, thị giá tăng gần 40% chỉ sau một tuần.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tâm lý các nhà đầu tư có vẻ khả quan hơn trong những ngày qua, dẫn đến một đợt tăng mạnh tại các sàn giao dịch châu Á.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường đặc biệt giảm mạnh trong phiên chiều khi Vn-Index giảm kỷ lục gần 100 điểm, thị trường ghi nhận hơn 500 mã giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số đánh mất lực đỡ, VN-Index liên tục lao dốc và mất hơn 35 điểm thời điểm chốt phiên ngày 17/10.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều công ty chứng khoán chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ghi nhận mức lợi nhuận vượt trội trong quý 3 vừa qua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dòng tiền trên thị trường chứng khoán phân hoá rõ nét khi một lượng tiền lớn chỉ tập trung vào nhóm cổ phiếu trụ. Cơ hội không chia đều cho các nhóm cổ phiếu khiến nhiều mã vẫn giẫm chân tại chỗ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chốt phiên Vn-Index tăng hơn 17 điểm dù đầu phiên sáng chỉ số chịu áp lực điều chỉnh trước lực bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nâng hạng mới chỉ là yếu tố khởi đầu, thị trường chứng khoán Việt Nam cần có thêm các yếu tố như danh sách cổ phiếu hấp dẫn, triển vọng tăng trưởng dài hạn hay xu hướng đẩy mạnh IPO mới có thể đẩy mạnh sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách SHS Research dự báo sẽ hưởng lợi khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng bao gồm: VIC, VHM, VNM, MSN, SSI,...
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
4 tuần
Xem thêm