Thị trường ô tô tháng 1/2024: Giảm giá kích cầu, doanh số vẫn tụt dốc tới 50%
(DNTO) - Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2024, dù chứng kiến nhiều hãng xe tung chương trình giảm giá, ưu đãi lớn nhằm kích cầu người tiêu dùng, song, doanh số bán hàng chỉ đạt 19.243 xe các loại, giảm tới 50% so với tháng 12/2023.
Dù chứng kiến sự sôi động trở lại với hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mại được tung ra từ các hãng xe, cùng với đó, thời điểm tháng 1 là tháng cận Tết Nguyên đán và theo thông lệ hàng năm, nhu cầu của người dân thường tăng cao, nhưng năm 2024 không diễn ra như vậy.
Cụ thể, số liệu thống kê từ VAMA cho thấy, trong tháng 1/2024 toàn thị trường tiêu thụ 19.243 xe, giảm tới 50% so với sức tiêu thụ 38.740 xe ở tháng 12/2023. Trong đó, bao gồm 14.745 xe du lịch, 4.390 xe thương mại và 108 xe chuyên dụng, tương ứng mức giảm lần lượt là 54%, 31,5% và 46% theo tháng.
Về nguồn gốc xuất xứ, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 9.783 xe, giảm 59% và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 9.460 xe, giảm 36% so với tháng liền trước.
Đà giảm diễn ra trên diện rộng và ở hầu hết các thương hiệu phân phối xe chính hãng tại Việt Nam. Theo đó, tổng lượng xe Toyota mở bán thành công trong tháng vừa qua đạt 2.028 chiếc, giảm tới 76% theo tháng. Ford bán được 2.671 xe, giảm 45% so với tháng 12/2023. KIA bán ra 2.369 xe, giảm 50%; doanh số bán xe Mazda giảm 55% khi đạt 1.972 chiếc; Honda bán ra 2.023 xe, giảm 50% theo tháng.
Ngoài các thành viên VAMA thì các đơn vị khác cũng ghi nhận tình trạng bán hàng không mấy khả quan trong tháng 1/2024. Đơn cử như TC Motor, nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam trong tháng đầu năm chỉ bán được 3.569 chiếc, giảm 67,08% so với sức tiêu thụ 10.844 xe ở tháng 12/2023.
Xét về xe bán chạy, chỉ có Honda HR-V là cái tên duy nhất trên top 10 ghi nhận doanh số tăng trưởng theo tháng. Những mẫu xe còn lại đồng loạt giảm mạnh và chỉ có 2 cái tên đạt doanh số trên 1.000 chiếc là Mitsubishi Xpander và Ford Ranger
Theo các chuyên gia trong ngành, mức sụt giảm lớn đầu 2024 không khó dự đoán, bên cạnh yếu tố kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, những khách hàng có nhu cầu đã mua ô tô trước thời điểm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ hết hiệu lực vào tháng 12/2023, đã ảnh hưởng đến doanh số bởi đây là một phần không nhỏ hỗ trợ tài chính cho khách hàng.
Còn theo đánh giá từ Trung tâm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, thị trường ô tô Việt Nam sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới. Tuy nhiên, nhìn chung cả năm 2024 thị trường sẽ thấy được sự phục hồi cả về số lượng và giá trị (nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023). SSI dự báo mức tăng trưởng doanh số ô tô trong năm 2024 khoảng 9% so với năm trước.