Doanh số bán ôtô tăng 15% nhờ hiệu ứng giảm lệ phí trước bạ
(DNTO) - Ngày 12/7, báo cáo doanh số ô tô tiêu thụ toàn thị trường tháng 6/2023 và 6 tháng đầu năm 2023, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho hay, doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 15% so với tháng trước sau chuỗi liên tiếp giảm doanh số từ đầu năm 2023 đến nay.
Thị trường ô tô tháng 6 đã "thoát hiểm" khi doanh số bán xe mới đã bớt lao dốc như 2 tháng trước đó. Cụ thể, theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 6/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường là 23.800 xe, tăng 15% so với tháng 5/2023 và giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 17.334, tăng 20%; xe thương mại là 6.344 xe, tăng 4% và xe chuyên dụng là 122 xe, giảm 17% so với tháng trước.
Trong tổng số 23.800 xe đã bán được trong tháng 6, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 15.488 xe (tăng 28% so với tháng trước) và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.312 xe (giảm 4%).
Nếu cộng cả doanh số bán hàng của TC Group trong tháng 6 là 5.108 xe (tăng 42,8% so với tháng 5), thị trường ô tô Việt đã có tổng cộng 28.908 xe tới tay khách hàng, tăng 1.611 xe so với tháng 5.
Theo báo cáo VAMA và TC Group, thương hiệu Hyundai đã trở lại ngôi đầu bảng trong tháng 6 (bán 5.108 xe), Toyota tụt xuống vị trí số 2 với 5.090 xe. Vị trí số 3 thuộc về KIA với 3.290 xe, Ford bán được 3.121 xe đứng ở vị trí số 4 và vị trí số 5 thuộc về Mazda với 2.750 xe.
Nguyên nhân của sự hồi phục từ tháng 6/2023 được một số chuyên gia trong ngành cho rằng nhờ do hiệu ứng từ thông tin chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước của Chính phủ được thông qua. Kèm theo đó, các hãng xe cũng tung nhiều chương trình kích cầu, giảm giá trong tháng nên người tiêu dùng đã rục rịch kéo đến các đơn vị kinh doanh để đặt cọc, mua xe sớm nhằm mong được ưu đãi kép.
Dự đoán thị trường ô tô Việt Nam từ tháng 7 cho đến hết năm sẽ tăng trưởng trở lại nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đang tiếp tục được áp dụng. Tuy nhiên, sức mua sẽ còn phụ thuộc vào "sức khoẻ" thị trường bất động sản cũng như mảng cho vay tín dụng của các ngân hàng.
Trước đó, VAMA liên tục phản ánh những con số giảm sâu của thị trường tiêu thụ ôtô. Trong tháng 5, doanh số toàn thị trường chỉ đạt 20.726 xe, giảm 8% so với tháng 4 và giảm hơn một nửa so với tháng 5 cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, lượng bán ra của xe lắp ráp trong nước đạt 12.079 chiếc, xe nhập khẩu đạt 8.647 chiếc, lần lượt giảm 9% và 5% so với tháng 4.
Trong khi đó, so với tháng 4, doanh số bán hàng của Hyundai và VinFast tháng 5 lần lượt giảm 22,14% và 21,11%. Tính cả hai thương hiệu này, thị trường ôtô Việt đã có tổng cộng 27.297 xe bán tới tay khách hàng.
Đến hết tháng 5.2023, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 36% so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, xe ôtô du lịch giảm 41%, xe thương mại giảm 12% và xe chuyên dụng giảm 63% so với năm 2022. Trong khi đó, lượng bán ra của xe lắp ráp trong nước giảm 43%, trong khi xe nhập khẩu giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.