Bộ Tài chính ‘bác’ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước
(DNTO) - Bộ Tài chính cho rằng hiện nay, dịch Covid-19 đã được kiểm soát, do đó việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là chưa phù hợp. Ngoài ra, việc thực hiện chính sách này còn tiềm ẩn nguy cơ Việt Nam vi phạm cam kết quốc tế đã ký.
Bộ Tài chính vừa có công văn gửi đến Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện nghị quyết số 31/NĐ-CP. Theo đó, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đã được giao việc nghiên cứu về chính sách gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đó, công văn của Bộ Tài chính cho thấy quan điểm của bộ là việc thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hiện tại là chưa phù hợp do dịch Covid-19 đã được kiểm soát, khác với 2 lần thực hiện trước đây đều nhằm kích cầu trong giai đoạn dịch diễn biến phức tạp.
Bộ Tài chính cho rằng, dù việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã đạt các mục tiêu đề ra nhưng được đánh giá có ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện các cam kết quốc tế, về vấn đề công bằng trong cạnh tranh theo các tổ chức thương mại trên toàn cầu.
Hiện nay, Việt Nam đã tham gia WTO và ký kết nhiều FTA song phương và đa phương, trong đó đã cam kết thực hiện nguyên tắc đối xử quốc gia trong thương mại và đầu tư. Theo đó, chính sách thuế, phí, lệ phí tại các văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng thống nhất giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu.
“Nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì các nước thành viên WTO có thể nhìn nhận việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước như một khoản trợ cấp của Chính phủ và Việt Nam có thể nhận được các yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tại Việt Nam.
Vì vậy, trường hợp cần thực hiện giảm mức thu LPTB đối với ô tô thì phải áp dụng chung cho cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Điều này sẽ dẫn đến việc giảm thu ngân sách nhà nước từ LPTB, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của các địa phương, nhất là trong điều kiện đây là khoản thu mà ngân sách địa phương được hưởng 100% số thu theo Luật Ngân sách nhà nước”, Bộ Tài chính cho biết.
Trước đó, với lí do doanh số thị trường ô tô sụt giảm mạnh, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Trong Nghị quyết số 31/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Công Thương và cơ quan liên quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.