Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Từ 1/7, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước giảm 50% so với hiện nay. Đó là nội dung Nghị định 41/2023/NĐ-CP được Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành hôm nay (28/6).
Bộ Công thương cho biết rất ủng hộ giảm lệ phí trước bạ ô tô 50% vì sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất phát triển, tăng doanh số bán xe.
Bộ Tài chính cho rằng hiện nay, dịch Covid-19 đã được kiểm soát, do đó việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là chưa phù hợp. Ngoài ra, việc thực hiện chính sách này còn tiềm ẩn nguy cơ Việt Nam vi phạm cam kết quốc tế đã ký.
Nghị định số 10 quy định về lệ phí trước bạ, do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký ban hành nêu rõ, với ô tô điện chạy pin, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%...
Việc giảm 50% lệ phí trước bạ được kỳ vọng sẽ kích cầu thị trường ô tô. Tuy nhiên, theo PGS.TS Phạm Thế Anh, phần hưởng lợi đang thuộc về nhà sản xuất, với các doanh nghiệp nước ngoài chiếm ưu thế; trong khi đó, lợi ích của người tiêu dùng trong nước hoàn toàn bị bỏ ngỏ.
 Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký ban hành Nghị định số 103 về mức giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Điều này đã mở ra nhiều hy vọng đối với các hãng xe trong việc thúc đẩy doanh số thời gian tới. 
Công nghiệp ô tô vốn giữ vai trò quan trọng và có đóng góp to lớn cho công nghiệp chế biến, chế tạo nhưng mãi vẫn trong tình trạng yếu kém. Thuế, phí cao ngất ngưởng đã bót nghẹt khiến ngành sản xuất này không thể phát triển.
Bộ Tài chính vừa có công văn trả lời kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về việc chính sách hỗ trợ bổ sung cho doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.