Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2024, dù chứng kiến nhiều hãng xe tung chương trình giảm giá, ưu đãi lớn nhằm kích cầu người tiêu dùng, song, doanh số bán hàng chỉ đạt 19.243 xe các loại, giảm tới 50% so với tháng 12/2023.
Sau “gió ngược” tháng 8 do trùng thấp điểm mua sắm tháng Ngâu, thị trường ô tô đã trở lại đà tăng trưởng trong tháng 9, khi ghi nhận tổng doanh số bán ô tô đạt 25.375 xe, tăng 13% so với tháng 8, theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). 
8 tháng qua, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái dù doanh số của thị trường đang chạm đáy.
Hiện nay, rào cản lớn nhất kìm ngành công nghiệp sản xuất xe điện vẫn là câu chuyện về pin và hệ thống cơ sở hạ tầng. Do đó, Việt Nam cần có “chương trình hành động” cụ thể để không đánh mất cơ hội vàng ghi tên mình vào bản đồ ngành xe điện thế giới cũng như vươn lên dẫn đầu ở lĩnh vực này.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các đơn vị thành viên có tổng doanh số bán hàng 70.952 xe, tăng 36%; trong đó xe du lịch đạt 51.126 xe, tăng 34%; xe thương mại đạt 18.735 xe, tăng 43%; và xe chuyên dụng đạt 1.091 xe, tăng 17% so với cùng kì năm ngoái.
Mặc dù Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ kịp thời cho ngành sản xuất ô tô và các hãng cũng áp dụng các chính sách kích cầu tiêu dùng, nhưng doanh số toàn thị trường ô tô năm 2020 có lẽ sẽ không đạt được con số như mong đợi.
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị; phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi… dẫn đến giá bán xe hơi trong nước vẫn ở mức cao so với khu vực.