Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng rào kĩ thuật với hàng hóa xuất khẩu: Đã khó sẽ ngày càng khó

Huyền Trang
- 14:49, 01/05/2024

(DNTO) - Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 

Doanh nghiệp luôn phải cập nhật yêu cầu kĩ thuật với hàng hóa xuất khẩu đang thay đổi từng ngày. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp luôn phải cập nhật yêu cầu kĩ thuật với hàng hóa xuất khẩu đang thay đổi từng ngày. Ảnh: T.L

Độ khó của các quy định tăng dần

Phát triển bền vững hiện được xem là vấn đề toàn cầu, không còn là xu hướng mà trở thành yêu cầu bắt buộc. Các tiêu chí phát triển bền vững hiện phải nhìn ở góc độ pháp lý, tức nếu nhà sản xuất không tuân thủ thì hàng hóa sẽ không thể xuất khẩu. Các nước phát triển ngày càng đưa ra nhiều yêu cầu nghiêm ngặt hơn để ràng buộc trách nhiệm của các nhà sản xuất với hàng hóa của họ.

Lấy ví dụ về chứng nhận hữu cơ (chứng nhận organic), một trong những chứng nhận tiêu chuẩn cao đối với hàng hóa nông sản, thực phẩm, bà Trần Như Trang, Trưởng đại diện Chương trình Xúc tiến Nhập khẩu Thụy sĩ (SHIPPO) cho biết yêu cầu hữu cơ hiện cũng khắt khe hơn. Trước đây, hữu cơ chỉ chứng nhận tới doanh nghiệp, nhưng giờ yêu cầu chứng nhận tới hợp tác xã. Như vậy, hợp tác xã phải đủ mạnh thì cả chuỗi mới được chứng nhận.

“Ví dụ Dừa Lương Quới trước đây có thể có 10.000 nhà cung cấp là nông dân, tổ chức qua 20 hợp tác xã. Nhưng trước yêu cầu mới, 20 hợp tác xã đó hiện nay phải thực sự vận hành được và được chứng nhận organic thì hàng hóa mới xuất khẩu được”, bà Trang dẫn chứng. 

Đồng tình với quan điểm trên, bà Đỗ Việt Hà, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức cũng cho biết, ngoài những yêu cầu chung của thị trường, các nhà nhập khẩu có thể có những yêu cầu riêng cho từng sản phẩm. Ví dụ cà phê ngoài ghi nhãn hữu cơ của EU, doanh nghiệp có thể phải đáp ứng các chứng chỉ hữu cơ khác của Đức như Bio-Siegel, Bioland hay Natureland.

Những chứng chỉ này thậm chí nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ EU, được quản lý bởi Bioland, hiệp hội thực phẩm hữu cơ lớn nhất tại Đức, với độ tin cậy và phạm vi phổ biến trên toàn thế giới

Hay phân khúc cà phê đặc sản, Đức yêu cầu phải đạt điểm thử nếm (cupping scores) luôn trên 84, là mức cao nhất để được công nhận là sạch, đủ tiêu chuẩn là “specialty coffee”. 

Về truy xuất nguồn gốc phải thực hiện đầy đủ với yêu cầu có nguồn gốc từ một vùng trồng nhất định (single- orgini) hay chế biến ướt, chế biến tự nhiên hay chế biến với mật ong.

Nhưng khó khăn của doanh nghiệp hiện tại là thiếu hiểu biết về quy định, quy chuẩn, dẫn đến hàng hóa không thể xuất khẩu trong điều kiện mới, thậm chí xuất đi bị trả về. Đại diện SHIPPO cho biết trong khung pháp lý bền vững ở châu Âu cũng như nhiều khu vực khác, rất nhiều từ không thể dịch ra tiếng Việt. Doanh nghiệp phải chấp nhận học, học liên tục và tìm hiểu sâu về yêu cầu này là gì và phương thức để đáp ứng yêu cầu đó.

Tìm cách nâng giá trị và giá thành

Các sản phẩm đạt chứng nhận an toàn sẽ bán được giá cao nếu chọn đúng người mua, đúng thị trường. Ảnh: T.L

Các sản phẩm đạt chứng nhận an toàn sẽ bán được giá cao nếu chọn đúng người mua, đúng thị trường. Ảnh: T.L

Việc tuân thủ tiêu chí bền vững đồng nghĩa chi phí sản xuất tăng lên, không chỉ là chi phí tuân thủ các tiêu chuẩn mà còn là chi phí nội bộ. Vì vậy theo bà Trần Như Trang, doanh nghiệp phải nghĩ đến việc bán cho phân khúc khách hàng cao hơn. Tuy nhiên, ở những phân khúc khách hàng cao cấp, hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam chưa có mặt trong các hoạt động xúc tiến thương mại.

Phương pháp là doanh nghiệp nên kết hợp với các đối tác, bạn hàng có công nghệ sáng tạo. Hiện nay, doanh nghiệp thường tìm bạn hàng bằng việc tham gia các hội chợ. Tuy nhiên bà Trang khuyến nghị đi hội chợ không nên chỉ bán hàng, mà nên đi khảo sát, tìm hướng và tìm đối tác có công nghệ sáng tạo để đáp ứng các tiêu chí bền vững, tiết kiệm chi phí so với việc tự đầu tư hay thay đổi hệ thống sản xuất.

Ví dụ mặt hàng gia vị, một số nước tham gia SHIPPO là các hiệp hội không đi những hội chợ như AnuGa (Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm) hay SIAM (Hội chợ nông nghiệp lớn nhất châu Phi), vì đó là những hội chợ thông thường. Họ đầu tư thêm vào những hội chợ mới như in-Cosmetics (triển lãm đầu ngành cho nghiên cứu và sản xuất mỹ phẩm), các hội chợ về dược phẩm hay phân khúc premium.

Hay ngay cạnh Biofach (Hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về thực phẩm hữu cơ), có một hội chợ chuyên về mỹ phẩm là Vivaness (Hội chợ Thương mại Quốc tế về Chăm sóc Cá nhân Tự nhiên và Hữu cơ) thì hiện nay Việt Nam cũng chưa tham dự.

“Sản phẩm đi phân khúc cao hơn thì ngay cả hoạt động xúc tiến thương mại cũng phải đi phân khúc cao hơn”, bà Trang nói.

Còn vị đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức khuyến nghị doanh nghiệp muốn bán sản phẩm với giá cao cần chú trọng xây dựng thương hiệu, gắn với các câu chuyện về trang trại, người trồng, chế biến, ý nghĩa sản phẩm sẽ tạo dấu ấn riêng và thu hút khách hàng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
6 ngày
Xem thêm