Thứ sáu, 27/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng rào kĩ thuật với hàng hóa xuất khẩu: Đã khó sẽ ngày càng khó

Huyền Trang
- 14:49, 01/05/2024

(DNTO) - Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 

Doanh nghiệp luôn phải cập nhật yêu cầu kĩ thuật với hàng hóa xuất khẩu đang thay đổi từng ngày. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp luôn phải cập nhật yêu cầu kĩ thuật với hàng hóa xuất khẩu đang thay đổi từng ngày. Ảnh: T.L

Độ khó của các quy định tăng dần

Phát triển bền vững hiện được xem là vấn đề toàn cầu, không còn là xu hướng mà trở thành yêu cầu bắt buộc. Các tiêu chí phát triển bền vững hiện phải nhìn ở góc độ pháp lý, tức nếu nhà sản xuất không tuân thủ thì hàng hóa sẽ không thể xuất khẩu. Các nước phát triển ngày càng đưa ra nhiều yêu cầu nghiêm ngặt hơn để ràng buộc trách nhiệm của các nhà sản xuất với hàng hóa của họ.

Lấy ví dụ về chứng nhận hữu cơ (chứng nhận organic), một trong những chứng nhận tiêu chuẩn cao đối với hàng hóa nông sản, thực phẩm, bà Trần Như Trang, Trưởng đại diện Chương trình Xúc tiến Nhập khẩu Thụy sĩ (SHIPPO) cho biết yêu cầu hữu cơ hiện cũng khắt khe hơn. Trước đây, hữu cơ chỉ chứng nhận tới doanh nghiệp, nhưng giờ yêu cầu chứng nhận tới hợp tác xã. Như vậy, hợp tác xã phải đủ mạnh thì cả chuỗi mới được chứng nhận.

“Ví dụ Dừa Lương Quới trước đây có thể có 10.000 nhà cung cấp là nông dân, tổ chức qua 20 hợp tác xã. Nhưng trước yêu cầu mới, 20 hợp tác xã đó hiện nay phải thực sự vận hành được và được chứng nhận organic thì hàng hóa mới xuất khẩu được”, bà Trang dẫn chứng. 

Đồng tình với quan điểm trên, bà Đỗ Việt Hà, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức cũng cho biết, ngoài những yêu cầu chung của thị trường, các nhà nhập khẩu có thể có những yêu cầu riêng cho từng sản phẩm. Ví dụ cà phê ngoài ghi nhãn hữu cơ của EU, doanh nghiệp có thể phải đáp ứng các chứng chỉ hữu cơ khác của Đức như Bio-Siegel, Bioland hay Natureland.

Những chứng chỉ này thậm chí nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ EU, được quản lý bởi Bioland, hiệp hội thực phẩm hữu cơ lớn nhất tại Đức, với độ tin cậy và phạm vi phổ biến trên toàn thế giới

Hay phân khúc cà phê đặc sản, Đức yêu cầu phải đạt điểm thử nếm (cupping scores) luôn trên 84, là mức cao nhất để được công nhận là sạch, đủ tiêu chuẩn là “specialty coffee”. 

Về truy xuất nguồn gốc phải thực hiện đầy đủ với yêu cầu có nguồn gốc từ một vùng trồng nhất định (single- orgini) hay chế biến ướt, chế biến tự nhiên hay chế biến với mật ong.

Nhưng khó khăn của doanh nghiệp hiện tại là thiếu hiểu biết về quy định, quy chuẩn, dẫn đến hàng hóa không thể xuất khẩu trong điều kiện mới, thậm chí xuất đi bị trả về. Đại diện SHIPPO cho biết trong khung pháp lý bền vững ở châu Âu cũng như nhiều khu vực khác, rất nhiều từ không thể dịch ra tiếng Việt. Doanh nghiệp phải chấp nhận học, học liên tục và tìm hiểu sâu về yêu cầu này là gì và phương thức để đáp ứng yêu cầu đó.

Tìm cách nâng giá trị và giá thành

Các sản phẩm đạt chứng nhận an toàn sẽ bán được giá cao nếu chọn đúng người mua, đúng thị trường. Ảnh: T.L

Các sản phẩm đạt chứng nhận an toàn sẽ bán được giá cao nếu chọn đúng người mua, đúng thị trường. Ảnh: T.L

Việc tuân thủ tiêu chí bền vững đồng nghĩa chi phí sản xuất tăng lên, không chỉ là chi phí tuân thủ các tiêu chuẩn mà còn là chi phí nội bộ. Vì vậy theo bà Trần Như Trang, doanh nghiệp phải nghĩ đến việc bán cho phân khúc khách hàng cao hơn. Tuy nhiên, ở những phân khúc khách hàng cao cấp, hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam chưa có mặt trong các hoạt động xúc tiến thương mại.

Phương pháp là doanh nghiệp nên kết hợp với các đối tác, bạn hàng có công nghệ sáng tạo. Hiện nay, doanh nghiệp thường tìm bạn hàng bằng việc tham gia các hội chợ. Tuy nhiên bà Trang khuyến nghị đi hội chợ không nên chỉ bán hàng, mà nên đi khảo sát, tìm hướng và tìm đối tác có công nghệ sáng tạo để đáp ứng các tiêu chí bền vững, tiết kiệm chi phí so với việc tự đầu tư hay thay đổi hệ thống sản xuất.

Ví dụ mặt hàng gia vị, một số nước tham gia SHIPPO là các hiệp hội không đi những hội chợ như AnuGa (Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm) hay SIAM (Hội chợ nông nghiệp lớn nhất châu Phi), vì đó là những hội chợ thông thường. Họ đầu tư thêm vào những hội chợ mới như in-Cosmetics (triển lãm đầu ngành cho nghiên cứu và sản xuất mỹ phẩm), các hội chợ về dược phẩm hay phân khúc premium.

Hay ngay cạnh Biofach (Hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về thực phẩm hữu cơ), có một hội chợ chuyên về mỹ phẩm là Vivaness (Hội chợ Thương mại Quốc tế về Chăm sóc Cá nhân Tự nhiên và Hữu cơ) thì hiện nay Việt Nam cũng chưa tham dự.

“Sản phẩm đi phân khúc cao hơn thì ngay cả hoạt động xúc tiến thương mại cũng phải đi phân khúc cao hơn”, bà Trang nói.

Còn vị đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức khuyến nghị doanh nghiệp muốn bán sản phẩm với giá cao cần chú trọng xây dựng thương hiệu, gắn với các câu chuyện về trang trại, người trồng, chế biến, ý nghĩa sản phẩm sẽ tạo dấu ấn riêng và thu hút khách hàng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm