Thị trường ô tô cuối năm sẽ sôi động?
(DNTO) - Mặc dù Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ kịp thời cho ngành sản xuất ô tô và các hãng cũng áp dụng các chính sách kích cầu tiêu dùng, nhưng doanh số toàn thị trường ô tô năm 2020 có lẽ sẽ không đạt được con số như mong đợi.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 10/2020, doanh số bán hàng toàn thị trường của xe du lịch giảm 18%, xe thương mại giảm 7%, xe chuyên dụng giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giới kinh doanh ô tô nhận định, thị trường ô tô cuối năm sẽ sôi động. Chỉ nhìn vào doanh số bán hàng trong tháng tháng 10/2020 đã cho thấy một tín hiệu khởi sắc với 33.254 xe. Trong đó, xe du lịch là 25.339 chiếc, xe thương mại là 7.528 chiếc và xe chuyên dụng là 387 chiếc; tăng 22% so với tháng 9/2020 và tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng trong tháng 10/2020, số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, Việt Nam đã nhập khẩu 13.653 xe ô tô nguyên chiếc các loại với tổng giá trị ước đạt 283 triệu USD, tăng 10% so với tháng 9/2020. Như vậy, Việt Nam đã nhập hơn 80.000 xe ô tô các loại sau 10 tháng của năm 2020. Con số này còn cách xa con số 123.000 xe của năm 2019.
Trong số các quốc gia xuất khẩu ô tô sang Việt Nam thì Thái Lan vẫn đứng đầu với gần 39.000 chiếc. Chỉ tính riêng trong tháng 10/2020, Thái Lan đã nhập khẩu vào Việt Nam 7.599 chiếc với giá trị trung bình khoảng hơn 20.000 USD/chiếc.
Nhờ chính sách giảm 50% phí trước bạ nên các mẫu xe lắp ráp trong nước thời gia qua có doanh số cao hơn xe nhập khẩu. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 1/1/2021 thì “cuộc chiến” giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước sẽ trở nên gay gắt hơn khi chính sách giảm phí trước bạ hết hiệu lực.
Theo đánh giá của các chuyên gia, lượng xe nhập khẩu tăng mạnh vào dịp cuối năm này chính là các nhà nhập khẩu chuẩn bị sẵn nguồn cung để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước trong thời điểm đầu năm 2021. Đặc biệt, thời điểm giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua xe của người tiêu dùng thường tăng cao.