Thị trường ô tô Việt Nam: Tín hiệu phục hồi đã rõ ràng
(DNTO) - Sau thời gian giãn cách do dịch Covid-19, thị trường ô tô dường như đã sôi động trở lại nhờ chính sách ưu đãi miễn giảm 50% phí trước bạ trong 6 tháng của Chính phủ (từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022). Cùng với đó, các hãng xe tung ra nhiều ưu đãi nhằm kích cầu người tiêu dùng.
Kỳ vọng ngành ô tô Việt Nam sẽ phục hồi từ đáy kể từ quý 4/2021
Theo VAMA, doanh số ô tô trong quý 3/2021 đạt 34.467 chiếc (giảm 50,7% so với cùng kỳ) do các nhà phân phối/đại lý đã phải đóng cửa các cửa hàng để thực hiện giãn cách xã hội. Đặc biệt, doanh số bán ô tô trong tháng 8/2021 chỉ đạt 8.884 chiếc - thấp nhất kể từ năm 2015.
Thêm nữa, ngày 15/10, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc giảm 50% thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước và lắp ráp từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 30/5/2022.
Theo VNDIRECT, nhu cầu bị dồn nén và chính sách ưu đãi từ Chính phủ sẽ hỗ trợ cho doanh số ô tô phục hồi trở lại kể từ quý 4/2021-2022.
Tuy nhiên, các công ty ô tô niêm yết cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2021 nhờ các nhà sản xuất ô tô tung ra nhiều mẫu xe và bản nâng cấp mới, thực hiện nhiều chính sách khuyến mại để thu hút nhiều khách hàng hơn. Cụ thể, doanh số ô tô của các công ty niêm yết trong 6 tháng đạt 135.606 chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ.
Ngoại trừ CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (HAX), lợi nhuận ròng của các công ty ô tô niêm yết vẫn tăng trưởng dương so với cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm nhờ sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2021.
Tuy nhiên, thị trường ô tô cuối năm 2021 vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi.
Các doanh nghiệp cho biết, do tiêu thụ ô tô vào cuối năm 2020 và quý 1/2021 khả quan nên đã đẩy mạnh sản xuất lắp ráp, nhập khẩu xe đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, sang quý 2, dịch Covid-19 bùng phát với diễn biến phức tạp kéo dài, nhu cầu giảm đột ngột đã dẫn đến tồn kho lớn. Do đó, thị trường ô tô cuối năm 2021 có thể sẽ biến động mạnh.
Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, thị trường ô tô tăng trưởng trở lại là nhờ sự kiểm soát tốt dịch bệnh của Nhà nước và sự điều chỉnh các chính sách nới lỏng. Vì vậy, việc tăng trưởng này vẫn chưa thực sự nói lên được nhiều điều vì thị trường ô tô đã chịu rất nhiều ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Hiện tại, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, trong khi kinh tế tư nhân cũng đã bị ảnh hưởng rất nhiều trước đó nên mua xe sẽ không phải là ưu tiên vào thời điểm này. Tương tự với xe để chạy dịch vụ hay kinh doanh, mọi người cũng đắn đo vì dịch bệnh.
Ngoài ra, nhiều khả năng giá xe ô tô vẫn duy trì ở mức thấp với nhiều ưu đãi để kích cầu, dẫn tới lợi nhuận của ngành ô tô bị ảnh hưởng.
Cổ phiếu ngành ô tô có thật sự đáng đầu tư ở thời điểm hiện tại?
Dựa trên những yếu tố thị trường, bối cảnh hiện tại và số liệu tiêu thụ thời gian qua, các công ty chứng khoán nhận định rằng, những yếu tố này có thể tác động tích cực đến các nhà phân phối ô tô cũng như các mã cổ phiếu ô tô trong thời gian tới.
Theo nhận định của VNDIRECT, các công ty trong ngành ô tô như SVC, HAX, CTF và VEA sẽ phục hồi mạnh mẽ trong quý 4/2021 - 2022 nhờ mức nền thấp trong quý 3/2021 và hưởng lợi từ 5 năm xu hướng kể trên. VNDIRECT cho rằng đây là “thời điểm vàng” để đầu tư vào các cổ phiếu ngành ô tô.
VNDIRECT kỳ vọng HAX sẽ được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi từ Chính phủ khi hầu hết các mẫu xe của HAX đều được lắp ráp tại Việt Nam. Trong khi đó, VNDIRECT kỳ vọng Toyota Cross và Toyota Raize là những động lực tăng trưởng lợi nhuận chính của VEA trong năm 2022 nhờ vào sự xu hướng sử dụng ngày càng tăng đối với CUV và xe điện hybrid.
Ngoài ra, HAX và VEA đang giao dịch với P/E trượt lần lượt là 14,3 lần và 10,1 lần, thấp hơn 12,5% và 39,5% so với mức trung bình của các công ty cùng ngành trong khu vực. Rủi ro đầu tư là sự bùng phát của dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của các công ty ô tô niêm yết.
Còn theo nhận định của Công ty Chứng khoán FPT (FPTS), HAX sẽ được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi của Chính phủ khi hầu hết các mẫu xe của HAX đều được lắp ráp tại Việt Nam. Trong đó, doanh số bán xe Mercedes có thể tăng cao hơn nhờ ra mắt nhiều mẫu xe mới và mở rộng mạng lưới showroom cùng những chính sách cực kỳ ưu đãi trong thời gian gần đây và sẽ là đóng góp không nhỏ vào tổng doanh thu của HAX.
"Nhà đầu tư nên quan tâm tới HAX nhờ triển vọng tiêu thụ xe Mercedes tăng khi tầng lớp trung lưu và thượng lưu ở Việt Nam đang tăng dần. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu ô tô và linh kiện sản xuất ô tô từ châu Âu sẽ giảm, giúp giá xe Mercedes cạnh tranh hơn”, FPTS nhận định.
5 xu hướng định hình thị trường ô tô trong năm 2022-2023
Ngành công nghiệp ô tô đã trải qua một số thách thức lớn trong năm 2020-2021 do Covid-19. Nhưng cũng chính dịch bệnh được cho là "bàn đạp" để các hãng sản xuất thay đổi nhằm phù hợp với xu thế trong năm tới.
5 xu hướng thể hiện triển vọng của ngành ô tô Việt Nam bao gồm: Xe Hàn sẽ duy trì vị thế số 1 tại thị trường ô tô Việt Nam; sự lên ngôi của Crossover và SUV; chính sách ưu đãi của Chính phủ là động lực chính thúc đẩy sự phục hồi của ngành ô tô năm 2022; xe điện (EV) sẽ trở thành phương tiện phổ biến trong tương lai không xa, và "Make in Việt Nam": Cơ hội cho VinFast và các doanh nghiệp phụ trợ.