Thứ sáu, 05/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường ô tô lao dốc, doanh số nhiều mẫu sedan hạng B thấp kỷ lục trong tháng 8

Gia Linh
- 17:40, 17/09/2021

(DNTO) - Phân khúc xe sedan hạng B trong tháng 8/2021 có doanh số thấp kỷ lục khi chỉ đạt 2.084 xe, giảm gần 40% (1.368 xe) so với tháng 7.

Chịu tác động kép từ cả dịch Covid-19 lẫn tháng Ngâu (7 âm lịch), thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 8/2021 chứng kiến sự sụt giảm chưa từng thấy trong hơn 6 năm qua.

Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 8.884 chiếc, giảm 45% so với tháng 7/2021 và giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Riêng phân khúc xe sedan hạng B với sự góp mặt của 7 mẫu xe đến từ các thương hiệu khách nhau: Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City, Mitsubishi Attrage, Kia Soluto, Mazda2 Sedan, Suzuki Ciaz đạt 2.084 xe. Trong đó, số liệu của Nissan Almera không được nhà phân phối công bố.

Phân khúc xe sedan hạng B với sự góp mặt của 7 mẫu xe đến từ các thương hiệu khách nhau.

Phân khúc xe sedan hạng B với sự góp mặt của 7 mẫu xe đến từ các thương hiệu khách nhau.

So với tháng 7/2021 (3.452), doanh số phân khúc xe sedan hạng B tại Việt Nam đã giảm 1.368 xe (tương đương gần 40%). Đây là một mức sụt giảm kỷ lục của phân khúc này trong năm 2021.

Trong đó, mẫu sedan hạng B bán chạy nhất phân khúc là Toyota Vios cũng chỉ đạt 987 xe, giảm tới 26,5% so với tháng 7/2021 (với 1.344 chiếc). Cộng dồn 8 tháng của năm 2021, Toyota Vios bán được 11.954 xe.

Bám sát Toyota Vios là mẫu Hyundai Accent với vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng sedan hạng B bán chạy nhất tháng 8/2021 với doanh số chỉ đạt 712 xe, giảm 27,5% so với tháng 7. Tính tổng doanh số 8 tháng năm 2021, Hyundai Accent đã bán được 11.644 xe, ít hơn Toyota Vios 310 xe.

Hyundai Accent và Toyota Vios cũng là hai mẫu xe chính đang cạnh tranh quyết liệt ở phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam. Nếu Vios có lợi thế về thương hiệu, độ ổn định và tiết kiệm; thì Accent lại hơn về công nghệ và thiết kế hiện đại.

Toyota Vios.

Toyota Vios.

Hyundai Accent.

Hyundai Accent.

Xếp ở vị trí thứ 3, 4 và 5 trong phân khúc này đều là các mẫu xe đến từ các thương hiệu của Nhật Bản lần lượt là Honda City, Mazda2 và Mitsubishi Attrage. 

Cụ thể, Honda City bán được 159 xe xếp ở vị trí thứ 3, giảm tới 54,2% so với tháng 7 (với 347 xe); Mazda2 xếp thứ 4 với 86 xe, giảm hơn 73% so với tháng 7 (328 xe); Mitsubishi Attrage đứng ở vị trí thứ 5 với 69 xe, giảm hơn 74% so với tháng 7 (269 xe).

Nếu cộng dồn 8 tháng của năm 2021, Honda City đạt 6.015 xe, Mitsubishi Attrage 3.642 xe và Mazda2 1.993 xe.

Bảng thống kê doanh số các mẫu xe tại phân khúc xe sedan hạng B tại Việt Nam trong tháng 8/2021. (Số liệu: VAMA, HTV).

Bảng thống kê doanh số các mẫu xe tại phân khúc xe sedan hạng B tại Việt Nam trong tháng 8/2021. (Số liệu: VAMA, HTV).

Đứng ở hai vị trí cuối cùng của bảng xếp hạng xe sedan hạng B bán chạy nhất tháng 8/2021 lần lượt là hai mẫu Kia Soluto (68 xe) và Suzuki Ciaz (3 xe). Lũy kế 8 tháng của năm 2021, Kia Soluto đạt 3.020 xe và Suzuki Ciaz chỉ bán được 305 xe. 

Trong những tháng gần đây, doanh số của Kia Soluto ngày một giảm sút. Đây có thể là một "thất bại" đối với mẫu xe này khi Soluto từng được kỳ vọng rất nhiều vào thời điểm ra mắt và được nhiều người chú ý nhờ vào mức giá hấp dẫn 369 – 469 triệu đồng.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Ngày 2/9, tập đoàn công nghệ Nvidia đã chính thức lên tiếng bác bỏ những tin đồn gần đây về tình trạng thiếu hụt chip xử lý AI thế hệ mới H100 và H200.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Từ 1/10/2025, nếu không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hơn 4 triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng, mông lung chưa biết nên làm như thế nào?
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Chuyển đổi xanh của Việt Nam đang tăng tốc với những con số ấn tượng về công suất điện gió, điện mặt trời. Nhưng đằng sau sự bứt phá này, hệ thống điện vẫn thiếu một nền tảng chiến lược: dữ liệu mở, chuẩn hóa và sẵn sàng cho trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia điều độ. Nếu không lấp đầy khoảng trống này, mục tiêu hấp thụ tối đa năng lượng tái tạo sẽ khó đạt được.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
4 tuần
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
2 tháng
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
2 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
3 tháng
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
3 tháng
An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
3 tháng
Xem thêm