Chủ nhật, 08/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chu kỳ đầu tư mới ở các khu công nghiệp

Huyền Trang
- 16:49, 22/07/2024

(DNTO) - Khi vướng mắc chính sách tháo gỡ, làn sóng chuyển dịch từ các khu công nghiệp thông thường sang các khu công nghiệp sinh thái sẽ ngày càng mạnh mẽ, tạo ra chu kỳ đầu tư mới cho các khu công nghiệp.

 

Nghị định 82 sau đó là Nghị định 35 đã giúp nhà đầu tư khu công nghiệp có định hướng rõ nét về xu hướng phát triển xanh, bền vững trong các khu công nghiệp sinh thái. Ảnh: T.L.

Nghị định 82 sau đó là Nghị định 35 đã giúp nhà đầu tư khu công nghiệp có định hướng rõ nét về xu hướng phát triển xanh, bền vững trong các khu công nghiệp sinh thái. Ảnh: T.L.

‘Cú hích’ từ Nghị định 35

Sau hơn 15 năm xây dựng và sau 8 năm tái cấu trúc chuyển từ khu công nghiệp thông thường sang khu công nghiệp sinh thái, đến năm 2023, khu công nghiệp Nam Cầu Kiền đã thu hút được hơn 70 nhà đầu tư, tỷ lệ lấp đầy đạt gần 80%.

“Khi khu công nghiệp định hình là khu công nghiệp sinh thái, phát triển bền vững, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI, DDI họ cộng sinh với nhau và thấy lợi nhuận thì họ tham gia tích cực vào chuỗi cộng sinh này”, TS. Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Shinec, chủ đầu tư Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam (VIERA), cho biết.

Theo vị này, sau khi có Nghị định 35 về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, các nhà đầu tư khu công nghiệp có cách nhìn thị trường chuẩn xác hơn, định hình rõ hơn về hướng phát triển và xu thế phát triển các khu công nghiệp. Vì vậy, tại các khu công nghiệp phía nam, đặc biệt khu vực TP.HCM và Đồng bằng Sông Cửu Long, đã được lấp đầy và bắt đầu chuẩn bị một chu kì đầu tư mới.

Các khu công nghiệp khu vực miền Trung vẫn còn mức giá thấp và mức thu hút đầu tư thấp do các nhà đầu tư hạ tầng chưa chú trọng làm marketing và phát triển thị trường.

Còn ở phía Bắc, các nhà đầu tư chuẩn bị kĩ lưỡng hơn về hạ tầng, chính sách, xu hướng đầu tư cũng như xu hướng đón các nhà đầu tư. Điển hình như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, là những tỉnh có thu hút đầu tư đặc biệt lớn trong 2 năm qua. 

Đồng tình với quan điểm trên, bà Vân Nguyễn, Giám đốc cấp cao khối thị trường giao dịch phía Bắc, JLL Việt Nam cho biết trong 5 năm qua, từ 2018 đến nay, các khu công nghiệp phía Bắc trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư và có sự gia tăng vốn đầu tư lớn từ các quốc gia khác nhau. Thu hút vốn đầu tư trung bình vào các khu công nghiệp ở Việt Nam luôn trên 10%, cao hơn mặt bằng chung khu vực Đông Nam Á, trái ngược với xu hướng đi xuống ở Trung Quốc là -3,8%.

“Trong Nghị định 35 chúng tôi nhìn thấy một hệ thống chính sách có sự tổng quát, tổng hợp và hướng dẫn chi tiết việc phát triển và quản lý khu công nghiệp. Nghị định lần đầu tiên đề cập chi tiết thế nào là khu công nghiệp sinh thái. Điều này phù hợp với xu hướng phát triển xanh, phát triển bền vững”, bà Vân nói.

Tính đến tháng 5/2024, cả nước có 425 khu công nghiệp đã thành lập, trong đó 299 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, còn lại đang trong quá trình xây dựng. Tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp đã hoạt động là 72,8%, theo Bộ Kế hoạch và đầu tư.

Các khu công nghiệp, khu kinh tế đã thu hút hơn 10.400 dự án đầu tư trong nước và trên 11.200 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 2,54 triệu tỷ đồng và 231 tỷ USD. Vốn FDI trong khu công nghiệp, khu kinh tế chiếm khoảng 35 - 40% tổng vốn FDI đăng ký tăng thêm của cả nước trong những năm gần đây, theo VARS.

Trong bối cảnh Việt Nam đang là 1 trong 7 quốc gia tham gia Chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu sẽ là động lực để các khu công nghiệp chuyển dịch theo hướng xanh, bền vững, thu hút và giữ chân được các dự án FDI có chất lượng.

Phát triển theo chiều sâu 

Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sinh thái nếu có thể cộng sinh với nhau sẽ sớm đạt được mục tiêu Net zero. Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sinh thái nếu có thể cộng sinh với nhau sẽ sớm đạt được mục tiêu Net zero. Ảnh: T.L.

Ở giai đoạn trước, việc phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam mới chỉ chú trọng tăng số lượng, gia tăng tỷ lệ lấp đầy, tức phát triển theo hướng đa ngành, đa nghề. Theo đại diện JLL Việt Nam, trong giai đoạn tới, cần phát triển khu công nghiệp theo chiều sâu, nhìn về các ngành nghề mũi nhọn như bài học thành công của các nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia.

“Việc phát triển khu công nghiệp nếu nhìn theo hướng chuyên sâu và mũi nhọn sẽ giúp được doanh nghiệp trong đó có thể cộng sinh với nhau. Họ có thể sử dụng chung tài nguyên, tái sử dụng, tái chế chất thải… để cùng đạt được mục tiêu là giảm chi phí và giảm phát thải”, bà Vân nói.

Đầu tư khu công nghiệp sinh thái hiện nay là tất yếu khi xu hướng tiêu dùng của thế giới là tiêu dùng xanh, bền vững. Tuy nhiên, theo ông Phạm Hồng Điệp, chi phí khi xây dựng khu công nghiệp sinh thái cũng tăng cao hơn.

Trong Nghị định 35 dù đã có điều kiện ưu đãi đầu tư, nhưng các nhà đầu tư hạ tầng không thể áp dụng. Ví dụ trong nghị định có điều kiện chung chung là nhà đầu tư được tiếp cận nguồn vốn tín dụng xanh, tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp… Nhưng tổ chức tín dụng cũng là doanh nghiệp, họ phải kinh doanh có lãi, nên rất khó để họ giải ngân cho vay.

“Chúng tôi nhiều lần kiến nghị với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như Chính phủ là để khuyến khích phát triển khu công nghiệp xanh, các nhà đầu tư xanh thì chính sách ưu đãi dành cho khu công nghiệp sinh thái phải ngang bằng với khu kinh tế. Chỉ cần như vậy là đủ, không cần phải làm gì thêm”, ông Điệp nói.

Ở góc độ chính sách, theo ông Điệp, Nghị định 35 là nghị định dưới luật, có nhiều điều khoản vướng đến các luật khác Luật Môi trường, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Tín dụng và các Nghị định khác… nên khó thực hiện nếu không điều chỉnh Luật.

“Ví dụ, nhiều đơn vị xây nhà ở cho công nhân dựa theo Luật Nhà ở nhưng không thể thu hút được công nhân vì họ thấy bất tiện. Giả sử một phòng cho công nhân 6-8 người ở nhưng theo quy định chỉ cần 1 nhà vệ sinh thì không đủ. Đời sống công nhân họ cao hơn về các tiện ích so với yêu cầu của luật.  

Hay mới đây, Chính phủ cho phép lắp điện mặt trời ở mái nhà xưởng. Tuy nhiên, vấn đề phòng cháy chữa cháy như thế nào, đánh giá ĐTM (tác động môi trường) ra sao vì các nhà máy đều đã lập ĐTM. Đây cũng là khó khăn”, ông Điệp nói. 

Đánh giá thực tế từ góc độ các doanh nghiệp đang thực hiện, TS. Vương Thị Minh Hiếu, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho biết những quy định liên quan đến tái sử dụng vật liệu hay mạng lưới cộng sinh trong khu công nghiệp hiện vẫn còn khó khăn, vì những hướng dẫn thực hiện thuộc trách nhiệm của nhiều bộ ngành khác nhau.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đứng vai trò là cơ quan đầu mối đang rất cố gắng làm việc với từng bộ ngành để có sự hỗ trợ. Tuy nhiên, việc sửa đổi các văn bản pháp luật cần thời gian tương đối lâu nên chưa thể thực hiện ngay.

Về nguồn vốn, bà Hiếu cho biết đơn vị cũng đang làm việc với các tổ chức quốc tế, các quỹ đầu tư về khí hậu để có cơ chế cho vay ưu đãi dành riêng cho hoạt động phát triển khu công nghiệp sinh thái.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề xuất Chính phủ trình Quốc hội xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế. Điều này sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam xây dựng những khu công nghiệp lớn đáp ứng yêu cầu phát triển chuỗi cung ứng cũng như phát triển kinh tế xanh theo định hướng hiện nay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 1 năm thử nghiệm tại AEON Tân Phú và AEON Long Biên, từ tháng 7/2024, AEON Việt Nam, hợp tác cùng Viện Chiến lược chính sách Tài nguyên & Môi trường, chính thức mở rộng và triển khai chương trình “Ngày không túi nylon” trong toàn hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị trên toàn quốc.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/9/2024, tại Hà Nội, thực hiện quyết định của Quân ủy Trung ương về việc tuyển dụng Quân nhân chuyên nghiệp đối với cá nhân có thành tích xuất sắc khi dũng cảm cứu người, cứu tài sản của nhân dân, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel đã tổ chức trao quyết định đối với đồng chí Nguyễn Đức Tài vì hành động quả cảm cứu bé gái trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang vào tháng 7 vừa qua.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel phối hợp các doanh nghiệp viễn thông khác triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí, giúp chính quyền, người dân đảm bảo thông tin liên lạc tại những vùng bị cô lập khi mạng viễn thông đang sử dụng gặp sự cố và không có sóng.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tiết kiệm cho người dùng hơn 70 triệu đồng nhờ chương trình ưu đãi đặc biệt, sở hữu sức mạnh và các trang bị an toàn, công nghệ thông minh vượt xa đối thủ, VinFast VF 7 được đánh giá là “kèo thơm” bậc nhất phân khúc C-SUV.
13 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, “Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen”, sẽ diễn ra lần đầu tiên tại Pháp, vào ngày 13/9 tới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 3/9, Getfit Gym & Yoga bất ngờ thông báo tạm ngưng hoạt động của tất cả chi nhánh cho đến khi có thông báo mới. Nhiều hội viên bức xúc khi đã lỡ đóng khoản phí lớn, thời hạn các gói dịch vụ vẫn còn nhiều nhưng phía trung tâm hoàn toàn “im lặng”, không đưa ra hướng giải quyết nào.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản lượng ngành sản xuất tăng trưởng trở lại trong tháng 8, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng còn yếu, chưa kể biên lợi nhuận gộp còn mỏng do chi phí nhân công tăng. Cần hỗ trợ tài chính và ưu đãi tín dụng cho các doanh nghiệp hoàn thành các hợp đồng đã ký kết và mở rộng hoạt động xuất khẩu.  
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thiếu người bán và kẻ mua dẫn tới việc Việt Nam tới nay chưa có các trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày phục vụ sản xuất trong nước.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc Trung tâm Phân phối Satra (TTPP Satra) tiếp nhận thêm kho hàng Bình Đường (Bình Dương) từ đầu năm nay đã giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng nhanh nhất nguồn hàng cho toàn bộ hệ thống bán buôn và bán lẻ, đồng thời góp phần phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với lợi thế bán hàng trên nhiều nền tảng trực tuyến, thành phố Sơn La đã triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào “thương hiệu Việt” ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao của thế giới, Vinamilk đang khẳng định sữa “made in Vietnam” hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp trong những ngành phát thải lớn như xi măng hiện nay đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nỗ lực giảm lượng phát thải ra môi trường.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng mua lại 15 công ty trong 6 năm, Byju's nhanh chóng gặp khó khăn về tài chính khi những khoản nợ tăng dần nhưng định giá đi theo chiều ngược lại. Kì lân Ấn Độ đã để lại bài học sâu sắc về cách quản trị doanh nghiệp.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thực hiện quản trị sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng năng suất và giảm tồn kho tới hàng chục %, bước chân vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không phải công nghệ, yếu tố con người mới đóng vai trò quan trọng nhất giúp chuyển đổi số tại các doanh nghiệp thành công.
1 tuần
Xem thêm