Thứ hai, 24/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Cúi đầu không phải để lùi, mà để đứng vững hơn'

P.V.
- 10:07, 25/07/2025

(DNTO) - Ẩm Thực Chay Tuệ không phải là thương hiệu hào nhoáng. Nhưng sau 3 năm, họ luôn đứng vững, luôn được khách hàng yêu thương đánh giá là “Nhà Hàng Chay Có Gu”. Câu chuyện của Divin Nguyễn là lời tiếp lửa cho thế hệ startup trẻ.

Hành trình trưởng thành của một doanh nhân trẻ sau những biến cố 

Trưởng thành là gì? Câu hỏi tưởng chừng giản đơn, nhưng mỗi người, mỗi doanh nghiệp lại có một định nghĩa khác nhau. Có người định nghĩa trưởng thành bằng tăng trưởng, có người đo nó bằng tiếng vang. Còn với anh Divin Nguyễn (Nguyễn Ngọc Đăng) - Người sáng lập hệ thống nhà hàng Ẩm Thực Chay Tuệ – trưởng thành đơn giản biết mình là ai sau những biến cố, và đủ bản lĩnh để cúi đầu đúng lúc, không phải để lùi mà để vươn lên vững vàng hơn.

Anh Nguyễn Ngọc Đăng (Divin Nguyễn) - Founder Ẩm Thực Chay Tuệ 

Anh Nguyễn Ngọc Đăng (Divin Nguyễn) - Founder Ẩm Thực Chay Tuệ 

Phóng viên: Sau 3 năm xây dựng thương hiệu Tuệ, nếu chọn một từ để nói về hành trình ấy, anh sẽ chọn từ gì? 

Anh Divin Nguyễn: Tôi chọn từ “trưởng thành”. Không phải kiểu trưởng thành người ta hay gán cho thành công. Với tôi, trưởng thành là khi bạn biết bình thản đối diện với những cơn sóng, biết im lặng đúng chỗ và cúi đầu đúng lúc. Điều quan trọng nhất là chúng ta được đoàn kết hơn, được trường thành hơn sau những sóng gió và biến cố, để mỗi người chúng ta cũng như doanh nghiệp phát triển một cách bền vững hơn và tử tế hơn. 

Tôi từng chia sẻ với anh em: “Biển chỉ đẹp khi có sóng vỗ.” Và Tuệ cũng vậy. Chúng tôi đã có những ngày đầy sóng gió, thậm chí đầu năm 2024 từng trải qua sự cố cháy ở một chi nhánh. Nhưng sau tất cả, điều còn lại không phải là hoảng loạn hay sợ hãi mà là sự tỉnh thức, sự đoàn kết và quyết tâm, đồng lòng hơn. 

* Làm startup F&B giữa thị trường cạnh tranh như hiện nay, áp lực tăng trưởng là không nhỏ. Vậy đâu là cách Tuệ chọn đi?

Anh Divin Nguyễn: Thị trường F&B hiện nay đòi hỏi sự nhanh nhạy và tốc độ, điều đó đúng. Nhưng tôi tin rằng, tăng trưởng nhanh không đồng nghĩa với trưởng thành. Có những thứ phải lắng lại để đi bền vững hơn. 

Tuệ không đi chậm. Chúng tôi truyền thông đầy đủ, đầu tư thiết kế, mở rộng chi nhánh... Nhưng quan trọng hơn hết, mọi sự mở rộng đều tính toán cẩn trọng, chứ không phải từ một cuộc chạy đua bên ngoài. 

Minh chứng về định hướng đó là vào tháng 7/2025, Nhà Tuệ chính thức ra mắt logo mới để tái định vị thương hiệu. Không phô trương, không giải thích dài dòng, chỉ một hình tượng đơn giản nhưng đầy ý nghĩa của sự trưởng thành đến từ nội lực bên trong.

z6839050297819_c602d0efaac800bde771c240b928871f

* Sau những năm làm doanh nhân trẻ, bài học lớn nhất anh rút ra là gì? 

Anh Divin Nguyễn: Tôi nhận ra rằng, mỗi doanh nghiệp có một cách để trưởng thành riêng. Và mỗi cú trượt, mỗi biến cố, đều có lý do để xuất hiện, không phải để khiến bạn gục ngã mà là để rèn cho bạn một bản lĩnh, một nội hàm sâu hơn. Đó là triết lý không chỉ dành cho Nhà Tuệ, mà cho cả tôi với tư cách một con người đang học cách trưởng thành từng ngày. 

* Kế hoạch tiếp theo của Tuệ là gì? 

Anh Divin Nguyễn: Cuối tháng 8 này, Tuệ sẽ ra mắt chi nhánh Marina Central – Một không gian cao cấp nguyên vật liệu chuẩn Halal, hướng về cầu Ba Son. Không chỉ đơn thuần là mở thêm điểm bán, đây sẽ là phiên bản trưởng thành tiếp theo của Tuệ – nơi mỗi thiết kế, món ăn và cả tinh thần đều mang hơi thở “thiền vị” của sự sống chậm và sâu. Và đến cuối tháng 9, Nhà Tuệ sẽ tiếp tục hành trình ấy tại Trung tâm Biên Hoà – với một chi nhánh hoàn toàn mới, mang chủ đề “mùi hương”. Đây sẽ là một nhà hàng chay cao cấp đầu tiên tại Biên Hòa, nơi Tuệ đưa trải nghiệm ẩm thực vươn xa khỏi vị giác, chạm vào cảm xúc thông qua không gian, âm thanh và cả hương thơm thiền tĩnh, đầy bản sắc.

* Cảm ơn anh vì những chia sẻ thú vị. 

z6839148646097_cc30fe25aaa37b3218605dc22d828350

Hành trình kinh doanh không cần nhanh, chỉ cần đủ sâu để có giá trị

Ẩm Thực Chay Tuệ không phải là thương hiệu hào nhoáng. Nhưng sau 3 năm, họ luôn đứng vững, luôn được khách hàng yêu thương đánh giá là “Nhà Hàng Chay Có Gu”.

Câu chuyện của Divin Nguyễn là lời tiếp lửa cho thế hệ startup trẻ: “Bạn không cần phải làm thật lớn để được gọi là thành công. Chỉ cần làm đủ sâu, đủ tử tế và giữ vững niềm tin vào điều mình theo đuổi. Khi đó, mỗi trải nghiệm bạn tạo ra đều đã mang sẵn giá trị”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 17/11, Tập đoàn TTC đã tổ chức chương trình “TTC Day - Ngày hội kết nối và lan tỏa”. Sự kiện tạo cầu nối giữa học sinh - sinh viên với các đơn vị thành viên TTC và doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời lan tỏa giá trị cốt lõi “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 10 tháng của năm 2025, VinFast VF 6 vững chắc vị thế số 1 phân khúc SUV cỡ B trên thị trường Việt Nam với doanh số lũy kế đạt 16.949 xe. Giới chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá, VinFast VF 6 là một chiếc xe điện mạnh mẽ, nhiều công nghệ và là món hời khó bỏ qua.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Đức Thảo là hiệp sĩ sáng chế trong nước duy nhất được trao danh hiệu tại chương trình vinh danh Ngôi sao sáng chế IPSTAR 2025 của Hội sáng chế Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Xem thêm