(DNTO) - Ẩm Thực Chay Tuệ không phải là thương hiệu hào nhoáng. Nhưng sau 3 năm, họ luôn đứng vững, luôn được khách hàng yêu thương đánh giá là “Nhà Hàng Chay Có Gu”. Câu chuyện của Divin Nguyễn là lời tiếp lửa cho thế hệ startup trẻ.
Hành trình trưởng thành của một doanh nhân trẻ sau những biến cố
Trưởng thành là gì? Câu hỏi tưởng chừng giản đơn, nhưng mỗi người, mỗi doanh nghiệp lại có một định nghĩa khác nhau. Có người định nghĩa trưởng thành bằng tăng trưởng, có người đo nó bằng tiếng vang. Còn với anh Divin Nguyễn (Nguyễn Ngọc Đăng) - Người sáng lập hệ thống nhà hàng Ẩm Thực Chay Tuệ – trưởng thành đơn giản biết mình là ai sau những biến cố, và đủ bản lĩnh để cúi đầu đúng lúc, không phải để lùi mà để vươn lên vững vàng hơn.
Anh Nguyễn Ngọc Đăng (Divin Nguyễn) - Founder Ẩm Thực Chay Tuệ
Phóng viên:Sau 3 năm xây dựng thương hiệu Tuệ, nếu chọn một từ để nói về hành trình ấy, anh sẽ chọn từ gì?
Anh Divin Nguyễn: Tôi chọn từ “trưởng thành”. Không phải kiểu trưởng thành người ta hay gán cho thành công. Với tôi, trưởng thành là khi bạn biết bình thản đối diện với những cơn sóng, biết im lặng đúng chỗ và cúi đầu đúng lúc. Điều quan trọng nhất là chúng ta được đoàn kết hơn, được trường thành hơn sau những sóng gió và biến cố, để mỗi người chúng ta cũng như doanh nghiệp phát triển một cách bền vững hơn và tử tế hơn.
Tôi từng chia sẻ với anh em: “Biển chỉ đẹp khi có sóng vỗ.” Và Tuệ cũng vậy. Chúng tôi đã có những ngày đầy sóng gió, thậm chí đầu năm 2024 từng trải qua sự cố cháy ở một chi nhánh. Nhưng sau tất cả, điều còn lại không phải là hoảng loạn hay sợ hãi mà là sự tỉnh thức, sự đoàn kết và quyết tâm, đồng lòng hơn.
* Làm startup F&B giữa thị trường cạnh tranh như hiện nay, áp lực tăng trưởng là không nhỏ. Vậy đâu là cách Tuệ chọn đi?
Anh Divin Nguyễn: Thị trường F&B hiện nay đòi hỏi sự nhanh nhạy và tốc độ, điều đó đúng. Nhưng tôi tin rằng, tăng trưởng nhanh không đồng nghĩa với trưởng thành. Có những thứ phải lắng lại để đi bền vững hơn.
Tuệ không đi chậm. Chúng tôi truyền thông đầy đủ, đầu tư thiết kế, mở rộng chi nhánh... Nhưng quan trọng hơn hết, mọi sự mở rộng đều tính toán cẩn trọng, chứ không phải từ một cuộc chạy đua bên ngoài.
Minh chứng về định hướng đó là vào tháng 7/2025, Nhà Tuệ chính thức ra mắt logo mới để tái định vị thương hiệu. Không phô trương, không giải thích dài dòng, chỉ một hình tượng đơn giản nhưng đầy ý nghĩa của sự trưởng thành đến từ nội lực bên trong.
* Sau những năm làm doanh nhân trẻ, bài học lớn nhất anh rút ra là gì?
Anh Divin Nguyễn: Tôi nhận ra rằng, mỗi doanh nghiệp có một cách để trưởng thành riêng. Và mỗi cú trượt, mỗi biến cố, đều có lý do để xuất hiện, không phải để khiến bạn gục ngã mà là để rèn cho bạn một bản lĩnh, một nội hàm sâu hơn. Đó là triết lý không chỉ dành cho Nhà Tuệ, mà cho cả tôi với tư cách một con người đang học cách trưởng thành từng ngày.
* Kế hoạch tiếp theo của Tuệ là gì?
Anh Divin Nguyễn: Cuối tháng 8 này, Tuệ sẽ ra mắt chi nhánh Marina Central – Một không gian cao cấp nguyên vật liệu chuẩn Halal, hướng về cầu Ba Son. Không chỉ đơn thuần là mở thêm điểm bán, đây sẽ là phiên bản trưởng thành tiếp theo của Tuệ – nơi mỗi thiết kế, món ăn và cả tinh thần đều mang hơi thở “thiền vị” của sự sống chậm và sâu. Và đến cuối tháng 9, Nhà Tuệ sẽ tiếp tục hành trình ấy tại Trung tâm Biên Hoà – với một chi nhánh hoàn toàn mới, mang chủ đề “mùi hương”. Đây sẽ là một nhà hàng chay cao cấp đầu tiên tại Biên Hòa, nơi Tuệ đưa trải nghiệm ẩm thực vươn xa khỏi vị giác, chạm vào cảm xúc thông qua không gian, âm thanh và cả hương thơm thiền tĩnh, đầy bản sắc.
* Cảm ơn anh vì những chia sẻ thú vị.
Hành trình kinh doanh không cần nhanh, chỉ cần đủ sâu để có giá trị
Ẩm Thực Chay Tuệ không phải là thương hiệu hào nhoáng. Nhưng sau 3 năm, họ luôn đứng vững, luôn được khách hàng yêu thương đánh giá là “Nhà Hàng Chay Có Gu”.
Câu chuyện của Divin Nguyễn là lời tiếp lửa cho thế hệ startup trẻ: “Bạn không cần phải làm thật lớn để được gọi là thành công. Chỉ cần làm đủ sâu, đủ tử tế và giữ vững niềm tin vào điều mình theo đuổi. Khi đó, mỗi trải nghiệm bạn tạo ra đều đã mang sẵn giá trị”.
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".