Thứ năm, 13/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vốn FDI dồn dập vào Việt Nam: Cần cân nhắc lựa chọn

Huyền Trang
- 16:19, 16/07/2024

(DNTO) - Dòng vốn FDI tăng trưởng trở lại tác động tích cực vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Nhưng theo chuyên gia, vốn FDI là công cụ phát triển kinh tế nhưng không nhất thiết là công cụ bắt buộc. Việt Nam có quyền lựa chọn đâu là dòng vốn FDI phù hợp và từ chối FDI không phù hợp.

Là địa điểm hấp dẫn các nhà đầu tư, tập đoàn quốc tế, vì vậy Việt Nam ghi nhận dòng vốn FDI tăng cao trong nửa đầu năm. Ảnh: T.L.

Là địa điểm hấp dẫn các nhà đầu tư, tập đoàn quốc tế, vì vậy Việt Nam ghi nhận dòng vốn FDI tăng cao trong nửa đầu năm. Ảnh: T.L.

Không nhất thiết phải theo đuổi con số FDI lớn

Nửa đầu năm nay, Việt Nam đã đạt được mục tiêu ấn tượng trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả vốn đầu tư mới cũng như điều chỉnh vốn đều tăng so với cùng kỳ, lần lượt là 46,9% và 35%. Vốn thực hiện ước đạt 10,84 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2023, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bộ này cũng cho biết, với những con số thu hút FDI trong nửa đầu năm, hoàn toàn có thể kỳ vọng nguồn vốn đầu tư FDI vào Việt Nam đạt kỷ lục từ 35-40 tỷ USD trong cả năm nay. 

Ông Lê Duy Bình, Giám đốc Điều hành Economica Việt Nam (công ty tư vấn về quản lý kinh tế), cho biết thành tựu thu hút FDI trong nửa đầu năm là những con số ấn tượng và nếu thu hút được nguồn vốn lớn như vậy sẽ tác động tích cực đến sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Tuy vậy, hiện 72% xuất khẩu của ta phụ thuộc vào khu vực FDI. Thực tế tại một số tỉnh thành có vốn FDI lớn, trong thời gian vừa qua, khi thị trường thế giới suy giảm, dòng vốn FDI bị sụt giảm, ngay lập tức, GRDP của các tỉnh thành đó tăng trưởng âm. Đó là những con số thực sự suy nghĩ.

Phân tích sâu hơn, ông Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia Kinh tế trưởng, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, khi đặt FDI trong tổng thể phát triển quốc gia, đối với Việt Nam, nó phục vụ cho mô hình phát triển dựa vào xuất khẩu.

Nếu nhìn vào kinh nghiệm các  nước trong khu vực, “4 con hổ châu Á” (Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore) cũng đi theo con đường tăng trưởng dựa vào xuất khẩu. Tuy nhiên có 2 nước là Hàn Quốc, Đài Loan không quá phụ thuộc vào FDI, còn 2 nước thành công trong tận dụng FDI là Hồng Kông và Singpore.

Như vậy, theo ông Hùng bước đầu tiên hình dung vốn đầu tư nước ngoài là công cụ, nhưng không nhất thiết là công cụ bắt buộc. Nếu định vị được như vậy, Việt Nam có quyền lựa chọn đâu là dòng vốn FDI phù hợp và từ chối FDI không phù hợp. “Không nhất thiết phải theo đuổi con số FDI vì nó không hẳn là mục tiêu cuối cùng, nó chỉ là công cụ”, ông nói.

Lựa và chọn

Việt Nam đang tập trung thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao, vốn FDI xanh để góp phần tăng trưởng kinh tế bền vững. Ảnh: T.L.

Việt Nam đang tập trung thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao, vốn FDI xanh để góp phần tăng trưởng kinh tế bền vững. Ảnh: T.L.

Chuyên gia tại ADB cho biết, xu hướng FDI gần đây chủ yếu do các tập đoàn đa quốc gia điều phối. Những ngành mà trước đây được coi là giá trị thấp như mô hình dệt may, các nước châu Á dùng “mô hình đàn sếu bay”, tức một vài năm phát triển tốt sẽ chuyển dịch sang nước khác. Dòng FDI theo những ngành như vậy họ sẽ chạy theo lợi ích của địa phương hoặc của các nước vì chi phí chuyển dịch rất thấp. 

Nhưng xu hướng mới hiện nay, kể cả lắp ráp điện tử cũng được coi là các ngành giá trị thấp. Tức họ có thể đóng gói toàn bộ dây chuyền vào container chuyển sang nước khác trong thời gian tương đối ngắn. Như vậy, họ chỉ tận dụng lợi thế về đất đai, nhà xưởng, điện, lao động và cơ sở hạ tầng (đường cao tốc, cảng biển…). Nếu nước nào bớt thuận lợi hơn hoặc ít trợ cấp hơn họ sẽ chuyển sang nước khác.

Kinh nghiệm của năm 2023 cho thấy, khi thị trường thế giới khó khăn, nhập khẩu và xuất khẩu của Việt Nam giảm nhưng thặng dư thương mại vẫn tăng. Theo ông Hùng, mức tăng thặng dư thương mại tăng đó không phải do giá trị giá tăng của hàng hóa tốt lên, mà do nhập khẩu ít đi.  Như vậy đây là dòng vốn FDI “chạy qua lãnh thổ Việt Nam”, còn phần kết nối trong nước rất thấp.

Vì vậy, theo vị này, cần tạo môi trường giúp doanh nghiệp nội địa phát triển để họ có thể tham gia sâu hơn vào các chuỗi sản xuất, xuất nhập khẩu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.

“Họ đang ở trong nhà mình mà không bán được thì rất khó để bán ra thị trường thế giới. Vì vậy cần nâng cao sức mạnh doanh nghiệp trong nước và tăng cường kết nối với doanh nghiệp FDI. Nếu lượng FDI vào nhiều quá, trong khi đất đai, con người của ta có hạn, thì doanh nghiệp trong nước sẽ phải cạnh tranh nguồn lực, cạnh tranh lấy đất, tuyển người. Vô hình chung sẽ gây áp lực cho doanh nghiệp trong nước nếu không nhận được lợi ích xa hơn là chuyển giao công nghệ hay tiếp cận với thị trường quốc tế”, ông Hùng nói.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Quang Vinh, Nguyên thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên đại sứ Việt Nam tại Mỹ, cho biết trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược của các nền kinh tế lớn, sự chuyển dịch các luồng đầu tư đan xen với sự chuyển dịch các chuỗi cung ứng, thương mại toàn cầu. Vì vậy phải tranh thủ cùng lúc các làn sóng chuyển dịch này.

Nhưng chúng ta cũng phải đề phòng luồng chuyển dịch ngược trong các luồng đầu tư. Chuyển dịch có cả chuyển dịch chất lượng cao và chuyển dịch thông thường. Các luồng đầu tư thông thường sẽ tìm đến các địa điểm thuộc phân khúc thấp hơn như Việt Nam.

Do vậy có rất nhiều sản phẩm buộc các nhà sản xuất phải chuyển dịch sang địa điểm khác và có thể chuyển sang Việt Nam. Nhưng việc sản xuất quá mức (sản xuất dư thừa - overproduction) làm ảnh hưởng tới thị trường của các nước khác. Đó là lý do gần đây Indonesia cũng phải gia tăng đánh thuế vào hàng hóa Trung Quốc vì sợ hàng nước này tràn lan tại thị trường của họ và ảnh hưởng tới doanh nghiệp nội địa. Đây là điều Việt Nam cần lưu ý khi lựa chọn vốn FDI.

“Việt Nam có thể tranh thủ hưởng lợi từ cả 2 phía mà đang cạnh tranh chiến lược với nhau, tuy nhiên nên lựa chọn cái nào từ những bên nào thuận lợi nhất cho mình, phù hợp với mục tiêu phát triển của ta”, ông Vinh khuyến nghị. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
19 giờ
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) tiếp tục mở rộng dấu ấn với Cụm công nghiệp Đạ Oai tại Lâm Đồng, bước đi chiến lược trong giai đoạn 2026 - 2030.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tuần
Xem thêm