Thứ tư, 02/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lượng hàng sang châu Mỹ tăng gần 2 lần sau 5 năm nhưng giá trị gia tăng còn thấp

Huyền Trang
- 15:17, 02/10/2024

(DNTO) - Sau 5 năm thực thi Hiệp định CPTPP, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường này tăng gần gấp đôi (186%), từ 6,3 tỷ USD vào năm 2018 lên 11,7 tỷ USD năm 2023.

CPTPP mở ra cho Việt Nam một thị trường xuất nhập khẩu rộng lớn, tiềm năng với các đối tác châu Mỹ. Ảnh: T.L.

CPTPP mở ra cho Việt Nam một thị trường xuất nhập khẩu rộng lớn, tiềm năng với các đối tác châu Mỹ. Ảnh: T.L.

Những con số ấn tượng

Chia sẻ tại hội thảo "Hiệp định CPTPP: Tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại với các đối tác châu Mỹ" sáng 2/10, ông Nguyễn Hoàng Long, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, sau 5 năm kể từ khi có hiệu lực vào tháng 1/2019, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy thương mại của Việt Nam với các thị trường khu vực châu Mỹ, đặc biệt là các thị trường thành viên gồm Canada, Mexico, Chile, và Peru. Trong đó, Canada, Mexico và Peru là các thị trường lần đầu tiên có quan hệ FTA với Việt Nam.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam sang các thị trường CPTPP khu vực châu Mỹ đã tăng 56,3%, từ 8,7 tỷ USD năm 2018 lên đến 13,6 tỷ USD năm 2023, dù ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu và đại dịch Covid.

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường này tăng gần gấp đôi (186%), từ 6,3 tỷ USD vào năm 2018 lên 11,7 tỷ USD năm 2023.

Bên cạnh những con số xuất nhập khẩu ấn tượng, việc tham gia CPTPP đã thúc đẩy Việt Nam cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng minh bạch hơn. Theo ông Long, điều này không chỉ giúp doanh nghiệp vận hành chuyên nghiệp hơn mà còn góp phần nâng cao uy tín quốc tế của Việt Nam thu hút thêm nhà đầu tư nước ngoài. Mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước Châu Mỹ đã và đang được củng cố qua các cam kết chiến lược. 

“Những điều chỉnh và bổ sung trong Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp gần đây nhằm tăng tính minh bạch và đơn giản hóa quy trình kinh doanh, qua đó tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động đầu tư và hợp tác quốc tế. Đây là yếu tố then chốt để nâng cao uy tín quốc tế của Việt Nam”, ông Long nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm, ông Shawn Steil, Đại sứ Canada tại Việt Nam cũng cho biết Châu Mỹ là thị trường rộng lớn và có sự liên kết chặt chẽ với nhau thông qua các khối thương mại tự do đan xen như Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (USMCA), Liên minh Thái Bình Dương (PA), Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR)…

Tận dụng các lợi thế mà Hiệp định CPTPP mang lại, cùng với các vị trí cửa ngõ thuận lợi các nước thành viên trong khu vực là Canada, Mexico, Chile và Peru, các doanh nghiệp có thể xem xét thông qua việc xuất khẩu và đầu tư sản xuất tại các nước nêu trên để mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sang khu vực thị trường sôi động và đầy tiềm năng này.

Không còn nhiều thời gian chần chừ

Ngoài Mỹ, doanh nghiệp có thể nghiên cứu khai thác một số thị trường tiềm năng lân cận như Canada, Mexico, Chile để tăng thêm cơ hội. Ảnh: T.L.

Ngoài Mỹ, doanh nghiệp có thể nghiên cứu khai thác một số thị trường tiềm năng lân cận như Canada, Mexico, Chile để tăng thêm cơ hội. Ảnh: T.L.

Tuy có nhiều thành quả sau 5 năm thực thi CPTPP, tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết vẫn còn nhiều tiềm năng của hiệp định chưa được khai thác hết. Ví dụ, giá trị gia tăng của hàng xuất khẩu Việt Nam còn thấp, thương hiệu chưa được chú trọng đúng mức và tỷ trọng hàng Việt Nam trong cơ cấu nhập khẩu tại các nước châu Mỹ thực tế vẫn còn hạn chế.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cũng nhìn nhận một trong những thách thức lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là việc tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường, lao động và sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc - những yêu cầu cốt lõi trong các hiệp định thương mại thế hệ mới như CPTPP. Điều này buộc doanh nghiệp trong nước phải nâng cao chất lượng sản phẩm và cải thiện hệ thống quản lý. 

“Vấn đề thanh toán và rủi ro trong giao dịch thương mại trở nên phức tạp hơn, khi các ngân hàng áp dụng các điều khoản thanh toán khắt khe hơn. Đồng thời, chi phí tuân thủ các quy định ngày càng tăng, ăn mòn lợi thế về thuế quan mà các FTA mang lại”, ông Khanh cho biết.

Vị này cho rằng khoảng cách xa xôi khiến chi phí kinh doanh gia tăng, các doanh nghiệp chưa dành nhiều sự quan tâm và nguồn lực cho thị trường châu Mỹ. Tuy vậy, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam từ CPTPP đang ngắn dần vì các nước trong khu vực đang dần tham gia hiệp định.  Vì vậy, cần có thêm cơ chế hợp tác chuyên sâu theo lĩnh vực, kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ.

“Năm 2026 Việt Nam sẽ là Chủ tịch Hội đồng của CPTPP. Vì vậy các doanh nghiệp cần nắm rõ lợi ích cũng như cách thức tận dụng CPTPP để đầu tư và phát triển hơn thị trường tiềm năng này”, ông Khanh khuyến nghị.

Để tận dụng tối đa lợi ích từ CPTPP, các chuyên gia cho rằng cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để tránh phụ thuộc vào các thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tập trung mở rộng thị trường tại khu vực CPTPP, đặc biệt là Canada, Mexico, và Chile.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Sau 5 năm thực thi Hiệp định CPTPP, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường này tăng gần gấp đôi (186%), từ 6,3 tỷ USD vào năm 2018 lên 11,7 tỷ USD năm 2023.
12 phút
Công nghệ Số hóa
Sáng 1/10, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC).
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngoài Mỹ, EU, ASEAN thì nay cả Mexico, Đài Loan, Nam Phi... cũng tăng cường sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại để hạn chế hàng xuất khẩu của Việt Nam, kể cả những mặt hàng xuất khẩu giá trị thấp.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Để thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, Argentina đang phải gồng mình gánh chịu thời kỳ vô cùng khó khăn, một phần không thể tránh khỏi bởi các chính sách cứu vãn của chính quyền Tổng thống Javier Milei.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD để hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão Yagi.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, ông Shantanu Chakraborty, cho biết: “Nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, bất chấp những bất ổn trên toàn cầu".
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) vừa hoàn tất các thủ tục đầu tư vào Công ty Cổ phần Thực phẩm Đông lạnh Kido (Kido Foods), sở hữu 51% cổ phần. Thương vụ này giúp Nutifood hoàn thiện thêm chuỗi cung ứng sản phẩm đa dạng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi của người tiêu dùng Việt.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước triển khai ngay các nhiệm vụ để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do bão lũ, trong đó nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng…
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước, ngày 21/9, đại diện các doanh nghiệp tư nhân như: VinGroup, Sun Group, Vietjet, Trường Hải, KN Group... đã đề xuất sáng kiến để chung tay phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm "nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, tầm nhìn, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân và doanh nghiệp".
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhanh chóng tái thiết sau bão Yagi, VCCI kiến nghị Thủ tướng tiếp tục gia hạn thời điểm nộp thuế GTGT, TNDN, tiền thuê đất; giãn thời điểm nộp các khoản nộp cho bảo hiểm xã hội từ 4 đến 6 tháng cho các doanh nghiệp tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão lũ...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
1 tuần
Xem thêm