Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

3 năm vẫn thiếu người làm FTA

Huyền Trang
- 16:12, 13/11/2023

(DNTO) - Có tỉnh chỉ có 1-2 cán bộ phụ trách FTA nhưng kiêm nhiệm rất nhiều đầu việc khác, dẫn đến chính họ cũng chưa hiểu sâu, hiểu rõ về hiệp định để tư vấn cho doanh nghiệp. Vì thế, tỷ lệ tận dụng FTA còn rất thấp.

Doanh nghiệp lúng túng, trong khi đội ngũ chuyên gia FTA còn thiếu và yếu nên đường đến hiệp định còn xa. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp lúng túng, trong khi đội ngũ chuyên gia FTA còn thiếu và yếu nên đường đến hiệp định còn xa. Ảnh: T.L.

Mỏi mắt tìm chuyên gia

Sau hơn 3 năm EVFTA, CPTPP đi vào thực thi, xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng vượt bậc. Năm 2022 tăng 16,8% với thị trường EVFTA và tăng 17,3% với thị trường CPTPP.

Nhưng các chuyên gia đánh giá, Việt Nam có thể làm được nhiều hơn thế nếu tận dụng tốt hơn ưu đãi từ các hiệp định. Bởi thực tế, tỷ lệ tận dụng FTA còn hạn chế. Những FTA có kết quả tốt như EVFTA, tỷ lệ tận dụng cũng mới đạt 26%, CPTPP chỉ ở mức 5%.

Có rất nhiều nguyên nhân được mổ xẻ trong báo cáo Bộ Công thương gửi Chính phủ mới đây. Nhưng một nguyên nhân tác động mạnh nhất là thiếu trầm trọng nguồn nhân lực phụ trách FTA ở cả cấp độ trung ương cho đến địa phương và doanh nghiệp.

“Ngay cả các đơn vị chuyên trách của chúng tôi cũng chỉ có 10 nhân sự dù Vụ Chính sách thương mại đa biên là đơn vị chủ trì tham gia việc kí kết, đàm phán, phê chuẩn và thực thi các FTA. Nhất là vấn đề thực thi liên quan tới cả 63 tỉnh thành và bộ ngành khác nhau, đòi hỏi lực lượng chuyên trách đồ sộ, nhiều hơn nữa để hỗ trợ cho các tỉnh thành và doanh nghiệp.

Còn ở góc độ địa phương, khi chúng tôi đi khảo sát, có tỉnh thành có số nhân sự khả quan từ 5-7 nhân sự, nhưng có tỉnh thành chỉ có 1-2 nhân sự. Bản thân các nhân sự đó cũng phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau như cấp C/O, quản lý biên giới xuất nhập khẩu... chứ không phải chỉ chuyên trách FTA, trong khi họ cũng chưa được đào tạo chuyên sâu về FTA”, bà Nguyễn Thị Lan Phương - Phó Trưởng phòng WTO và FTA, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, nói trong Toạ đàm về phát triển nguồn nhân lực chuyên gia FTA, hôm 13/11.

Việc thiếu cán bộ, chuyên gia hiểu sâu, hiểu rõ về FTA khiến doanh nghiệp lúng túng khi thực thi các quy định.

“Thực tế, bộ phận xuất nhập khẩu chỉ có thể nắm bắt chuyên môn như thực hiện các hợp đồng, giao dịch, tư vấn cho khách hàng còn cụ thể về kinh nghiệm thực tế từ FTA chưa có. Chúng tôi mong muốn tìm kiếm chuyên gia để đào tạo cho đội ngũ nhân sự, nhưng rất khó khăn”, bà Lê Thị Hằng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cà phê Detech, cho biết.

Dễ mất thị phần vào tay đối thủ

Nếu không kịp thời đáp ứng tiêu chuẩn mới của thị trường, hàng Việt vẫn có thể đánh mất thị phần dù đã kí các FTA. Ảnh: T.L.

Nếu không kịp thời đáp ứng tiêu chuẩn mới của thị trường, hàng Việt vẫn có thể đánh mất thị phần dù đã kí các FTA. Ảnh: T.L.

Theo bà Phương, hiện các nước như EU, CPTPP hiện đang đưa ra nhiều quy định mới như chống phá rừng đối với sản phẩm cà phê, gỗ hay cơ chế điều chỉnh biên giới carbon CBAM. Nếu các cán bộ phụ trách FTA ở địa phương chưa hiểu rõ về các cam kết thì khó để phối hợp với kế hoạch hành động của Chính phủ hoặc ngay các kế hoạch hành động của địa phương đưa ra cũng khó triển khai quyết liệt, đặc biệt những nội dung cam kết khó về môi trường, lao động, sở hữu trí tuệ để hỗ trợ doanh nghiệp. Từ đó rất dễ đánh mất thị phần vào tay các nước khác như trường hợp ngành dệt may đã từng bị phía Bangladesh lấy mất đơn hàng.

Ở góc độ doanh nghiệp, các doanh nghiệp FDI thường có quy mô lớn, có bộ phận pháp chế và xuất nhập khẩu riêng, có thể tiếp nhận nhanh các quy định mới từ thị trường.

“Chỉ 1 ngày khi thị trường đối tác ra quy định mới là họ đã nắm bắt được từ lúc dự thảo, khi quy định ra là họ đã có quá trình chuẩn bị để ứng phó. Thậm chí khi mặt hàng xuất khẩu bị điều tra chống bán phá giá, phòng vệ, thì họ cũng có cố vấn để sẵn sàng ứng phó”, bà Phương nói và so sánh với doanh nghiệp Việt Nam, đa phần gặp thách thức về vấn đề này vì quy mô chủ yếu là vừa và nhỏ.

Bà Hồ Ngọc Linh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Tận dụng Hiệp định thương mại tự do (KTPC), cho biết việc nghiên cứu thị trường chưa được doanh nghiệp Việt đặt làm trọng tâm mà vẫn chỉ làm theo các đơn hàng. Doanh nghiệp nên chậm lại, dành một khoản chi phí vận hành để đào tạo nhân sự hoặc thuê đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường nhằm đánh giá rủi ro, cơ hội từ thị trường.

“Cần phân tích xem có nên tiếp tục ở thị trường đó không, thị trường đó có phù hợp với năng lực sản xuất của doanh nghiệp không, hay cân nhắc chuyển sang thị trường nhỏ hơn và tiếp thu kinh nghiệm, tích luỹ vốn rồi mới chuyển sang thị trường lớn”, bà Linh nói.

Đơn đặt hàng cho các viện trường 

Các trường đại học là nguồn cung cấp đội ngũ chuyên gia đắc lực cho các ngành nghề. Ảnh: T.L.

Các trường đại học là nguồn cung cấp đội ngũ chuyên gia đắc lực cho các ngành nghề. Ảnh: T.L.

Vị chuyên gia từ KTPC cho biết tại Úc hay Canada, Chính phủ cần phát triển chuyên gia trong lĩnh vực nào, ngành nào sẽ đặt hàng trực tiếp với các trường đại học, viện nghiên cứu. Ví dụ muốn chuyên gia về phát triển bền vững, logistics hay tìm kiếm thị trường... có thể đưa kĩ năng này vào các chương trình đào tạo đại học.

Nhưng đôi khi các Chính phủ này cũng chỉ cần đặt hàng những chứng chỉ như chuyên gia FTA chuyên sâu về cam kết mở cửa thị trường, cam kết thuế quan, dịch vụ đầu tư... rất cụ thể để họ học xong có thể áp dụng ngay vào thực tế và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Với các doanh nghiệp của Mỹ, họ luôn có quỹ đào tạo, không chỉ khuyến khích mà còn bắt buộc nhân viên phải nâng cao kĩ năng. Một báo cáo năm 2021 cho thấy, mỗi doanh nghiệp Mỹ chỉ dành ra từ 1.000 USD/năm để mời các chuyên gia từ trường đại học đến đào tạo cho nhân viên kỹ năng cụ thể để họ có thể áp dụng luôn vào công việc hàng ngày.

Mới đây, Thủ tướng giao Bộ Công thương làm đầu mối, làm việc với các bộ ngành xây dựng chương trình đào tạo, hướng dẫn các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp xây dựng nguồn nhân lực để tận dụng FTA.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai quyết liệt việc này”, đại diện Vụ Chính sách Đa biên nhấn mạnh.

Vụ này cho biết trước mắt sẽ kết hợp với Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công thương Trung ương xây dựng khung tài liệu đào tạo chuyên gia FTA. Năm 2023 sẽ xây dựng tài liệu đào tạo cho nhà xuất khẩu, nhập khẩu và phát triển bền vững, đồng thời thí điểm đào tạo lớp chuyên gia đầu tiên. Từ 2024 trở đi có chương trình đào tạo bài bản, cụ thể trong từng lĩnh vực, kết hợp cùng các viện trường đào tạo sinh viên, cấp chứng chỉ nhân lực.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm