Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Israel có gì hấp dẫn mà khiến 2 tỷ phú Việt đua nhau đổ tiền vào thị trường này?

Huyền Trang
- 16:05, 30/09/2023

(DNTO) - Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Vietjet Air của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đang tích cực mở đường sang Israel, nơi được mệnh danh là “quốc gia khởi nghiệp” với nhu cầu đang gia tăng.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và Phạm Nhật Vượng đang có những khoản đầu tư nhắm đến thị trường Israel. Ảnh: T.L.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và Phạm Nhật Vượng đang có những khoản đầu tư nhắm đến thị trường Israel. Ảnh: T.L.

Giấc mơ của các tỷ phú sớm thành hiện thực

Hồi tháng 4 năm ngoái, Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có một nước đi bất ngờ, đó là công bố B-EV Motors là đại diện phân phối sản phẩm chính thức của hãng tại Israel. Nước đi này của Vinfast được đánh giá là khá nhạy bén khi nắm bắt quá trình chuyển dịch xanh tại Israel. Về mảng xe điện, Israel là thị trường tiềm năng khi nước này đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% xe bán ra là xe điện. Đồng thời, đây cũng là thị trường năng động nên dễ dàng chấp nhận các sản phẩm công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Tháng 7 năm nay, VietJet Air của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng làm việc với hãng hàng không Israel là EL AL Airlines để tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực vận chuyển hành khách và hàng hóa cũng như một số dịch vụ logistics và về lâu dài nghiên cứu mở đường bay thẳng giữa hai bên.

Cơ hội của 2 vị tỷ phú nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung tại thị trường Israel ngày càng rộng mở. Bởi vào 25/7 vừa qua, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel (VIFTA) đã chính thức ký kết. Đây là quốc gia đầu tiên tại khu vực Tây Á mà Việt Nam ký kết FTA. Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á mà Israel ký hiệp định thương mại tự do.

Cam kết mạnh mẽ VIFTA là tỷ lệ tự do hoá tổng thể đến cuối lộ trình cam kết của Israel là 92,7% số dòng thuế, Việt Nam là 85,8% số dòng thuế. Việc có FTA với Israel cũng giúp Việt Nam mở đường tiếp cận các thị trường khác tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu.

Nhận định về cơ hội tại thị trường này, Thương vụ Việt Nam tại Israel cho biết các doanh nghiệp cần tích cực quan tâm tới giao dịch làm ăn với đối tác và thị trường Israel để tận dụng những ưu đãi do Hiệp định VIFTA mang lại, nhất là ưu đãi về thuế quan trong thời gian tới khi Hiệp định được hai bên phê chuẩn và đưa vào thực thi.

“Công ty Sovico/Vietjet Air cần tích cực triển khai nội dung hợp tác hàng không với đối tác Israel để có thể xem xét mở đường bay chở khách hoặc chở hàng hóa trong thời gian tới giữa hai nước. Công ty Vinfast/Vingroup cần sớm triển khai việc đưa lô hàng xe ôtô điện sang thị trường Israel để tận dụng nhu cầu đang gia tăng tại thị trường đối với mặt hàng này cũng như đón đầu tận dụng những ưu đãi của Hiệp định VIFTA”, Thương vụ khuyến nghị.

Đất nước của khởi nghiệp và công nghệ

Israel là hình mẫu hệ sinh thái khởi nghiệp của thế giới. Ảnh: T.L.

Israel là hình mẫu hệ sinh thái khởi nghiệp của thế giới. Ảnh: T.L.

Với 70% diện tích là sa mạc, nên Israel nhập khẩu hàng tiêu dùng mỗi năm khoảng 35 tỷ USD. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đưa các mặt hàng tiêu dùng, vốn là thế mạnh của ta, vào thị trường này. Theo đánh giá, có khoảng 70 mặt hàng Việt Nam có thể xuất khẩu sang Israel. Thương vụ Việt Nam tại Israel thông tin, đầu tháng 9 năm nay, Israel tiếp tục nới lỏng việc nhập khẩu các mặt hàng lương thực, thực phẩm bằng cách công nhận các quy định của EU.

“Các sản phẩm tuân thủ các quy định tiêu chuẩn của châu Âu và được bán ở châu Âu sẽ được được phép nhập khẩu vào Israel mà không cần phải xin giấy phép nhập khẩu chuyên ngành theo các quy định tiêu chuẩn đặc thù của Israel như trước đây”, Thương vụ nhấn mạnh.

Ngược lại, Israel rất mạnh trong lĩnh vực công nghệ thông tin, phần mềm, an ninh mạng, giải pháp kỹ thuật về thông tin mạng… Với dân số chỉ gần 10 triệu người nhưng Israel có số lượng startup nhiều nhất thế giới, khoảng 1 công ty trên 1.400 người, do đó được mệnh danh là “quốc gia khởi nghiệp”. Thu nhập bình quân đầu người tại Israel rất cao, khoảng 55.000 USD/năm. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cơ hội chuyển giao công nghệ, nhân lực, thu hút vốn mạo hiểm từ thị trường này.

Tuy vậy, sự bất ổn về chính trị tại Israel cũng là yếu tố tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư với Việt Nam. Theo Thương vụ Việt Nam tại Israel, tình hình an ninh chính trị trong tháng 9 tiếp tục có những bất ổn trong nội tại ở địa bàn.

Cùng với đó, hệ lụy của việc Chính phủ Israel thực hiện cải cách tư pháp, các cuộc biểu tình đông người và lan rộng liên tục xảy ra, chiến tranh xung đột trên biên giới với Dải Gaza-Lebanon-Syria đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường hoạt động kinh doanh và nền kinh tế Israel.

Điều này tác động bất lợi tới hoạt động ngoại thương của Israel, trong đó trao đổi thương mại với Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Israel trong 8 tháng đầu năm giảm mạnh. Trong đó xuất khẩu đạt 40,56 tỷ USD, giảm 9,06%; nhập khẩu đạt 62,87 tỷ USD, giảm 14,17%; thâm hụt thương mại 22,32 tỷ USD.

“Trong bối cảnh hiện nay doanh nghiệp cần theo dõi sát tình hình diễn biến an ninh chính trị tại thị trường sở tại để kịp thời cập nhật thông tin phục vụ cho công tác giao dịch, ký kết hợp đồng và vận chuyển hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này. Doanh nghiệp nên liên hệ trực tiếp với Thương vụ để thẩm tra kỹ tư cách pháp lý của đối tác bạn hàng khi giao dịch kết nối với nhau qua mạng internet”, Thương vụ khuyến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
1 tuần
Xem thêm