Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Israel có gì hấp dẫn mà khiến 2 tỷ phú Việt đua nhau đổ tiền vào thị trường này?

Huyền Trang
- 16:05, 30/09/2023

(DNTO) - Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Vietjet Air của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đang tích cực mở đường sang Israel, nơi được mệnh danh là “quốc gia khởi nghiệp” với nhu cầu đang gia tăng.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và Phạm Nhật Vượng đang có những khoản đầu tư nhắm đến thị trường Israel. Ảnh: T.L.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và Phạm Nhật Vượng đang có những khoản đầu tư nhắm đến thị trường Israel. Ảnh: T.L.

Giấc mơ của các tỷ phú sớm thành hiện thực

Hồi tháng 4 năm ngoái, Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có một nước đi bất ngờ, đó là công bố B-EV Motors là đại diện phân phối sản phẩm chính thức của hãng tại Israel. Nước đi này của Vinfast được đánh giá là khá nhạy bén khi nắm bắt quá trình chuyển dịch xanh tại Israel. Về mảng xe điện, Israel là thị trường tiềm năng khi nước này đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% xe bán ra là xe điện. Đồng thời, đây cũng là thị trường năng động nên dễ dàng chấp nhận các sản phẩm công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Tháng 7 năm nay, VietJet Air của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng làm việc với hãng hàng không Israel là EL AL Airlines để tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực vận chuyển hành khách và hàng hóa cũng như một số dịch vụ logistics và về lâu dài nghiên cứu mở đường bay thẳng giữa hai bên.

Cơ hội của 2 vị tỷ phú nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung tại thị trường Israel ngày càng rộng mở. Bởi vào 25/7 vừa qua, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel (VIFTA) đã chính thức ký kết. Đây là quốc gia đầu tiên tại khu vực Tây Á mà Việt Nam ký kết FTA. Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á mà Israel ký hiệp định thương mại tự do.

Cam kết mạnh mẽ VIFTA là tỷ lệ tự do hoá tổng thể đến cuối lộ trình cam kết của Israel là 92,7% số dòng thuế, Việt Nam là 85,8% số dòng thuế. Việc có FTA với Israel cũng giúp Việt Nam mở đường tiếp cận các thị trường khác tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu.

Nhận định về cơ hội tại thị trường này, Thương vụ Việt Nam tại Israel cho biết các doanh nghiệp cần tích cực quan tâm tới giao dịch làm ăn với đối tác và thị trường Israel để tận dụng những ưu đãi do Hiệp định VIFTA mang lại, nhất là ưu đãi về thuế quan trong thời gian tới khi Hiệp định được hai bên phê chuẩn và đưa vào thực thi.

“Công ty Sovico/Vietjet Air cần tích cực triển khai nội dung hợp tác hàng không với đối tác Israel để có thể xem xét mở đường bay chở khách hoặc chở hàng hóa trong thời gian tới giữa hai nước. Công ty Vinfast/Vingroup cần sớm triển khai việc đưa lô hàng xe ôtô điện sang thị trường Israel để tận dụng nhu cầu đang gia tăng tại thị trường đối với mặt hàng này cũng như đón đầu tận dụng những ưu đãi của Hiệp định VIFTA”, Thương vụ khuyến nghị.

Đất nước của khởi nghiệp và công nghệ

Israel là hình mẫu hệ sinh thái khởi nghiệp của thế giới. Ảnh: T.L.

Israel là hình mẫu hệ sinh thái khởi nghiệp của thế giới. Ảnh: T.L.

Với 70% diện tích là sa mạc, nên Israel nhập khẩu hàng tiêu dùng mỗi năm khoảng 35 tỷ USD. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đưa các mặt hàng tiêu dùng, vốn là thế mạnh của ta, vào thị trường này. Theo đánh giá, có khoảng 70 mặt hàng Việt Nam có thể xuất khẩu sang Israel. Thương vụ Việt Nam tại Israel thông tin, đầu tháng 9 năm nay, Israel tiếp tục nới lỏng việc nhập khẩu các mặt hàng lương thực, thực phẩm bằng cách công nhận các quy định của EU.

“Các sản phẩm tuân thủ các quy định tiêu chuẩn của châu Âu và được bán ở châu Âu sẽ được được phép nhập khẩu vào Israel mà không cần phải xin giấy phép nhập khẩu chuyên ngành theo các quy định tiêu chuẩn đặc thù của Israel như trước đây”, Thương vụ nhấn mạnh.

Ngược lại, Israel rất mạnh trong lĩnh vực công nghệ thông tin, phần mềm, an ninh mạng, giải pháp kỹ thuật về thông tin mạng… Với dân số chỉ gần 10 triệu người nhưng Israel có số lượng startup nhiều nhất thế giới, khoảng 1 công ty trên 1.400 người, do đó được mệnh danh là “quốc gia khởi nghiệp”. Thu nhập bình quân đầu người tại Israel rất cao, khoảng 55.000 USD/năm. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cơ hội chuyển giao công nghệ, nhân lực, thu hút vốn mạo hiểm từ thị trường này.

Tuy vậy, sự bất ổn về chính trị tại Israel cũng là yếu tố tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư với Việt Nam. Theo Thương vụ Việt Nam tại Israel, tình hình an ninh chính trị trong tháng 9 tiếp tục có những bất ổn trong nội tại ở địa bàn.

Cùng với đó, hệ lụy của việc Chính phủ Israel thực hiện cải cách tư pháp, các cuộc biểu tình đông người và lan rộng liên tục xảy ra, chiến tranh xung đột trên biên giới với Dải Gaza-Lebanon-Syria đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường hoạt động kinh doanh và nền kinh tế Israel.

Điều này tác động bất lợi tới hoạt động ngoại thương của Israel, trong đó trao đổi thương mại với Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Israel trong 8 tháng đầu năm giảm mạnh. Trong đó xuất khẩu đạt 40,56 tỷ USD, giảm 9,06%; nhập khẩu đạt 62,87 tỷ USD, giảm 14,17%; thâm hụt thương mại 22,32 tỷ USD.

“Trong bối cảnh hiện nay doanh nghiệp cần theo dõi sát tình hình diễn biến an ninh chính trị tại thị trường sở tại để kịp thời cập nhật thông tin phục vụ cho công tác giao dịch, ký kết hợp đồng và vận chuyển hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này. Doanh nghiệp nên liên hệ trực tiếp với Thương vụ để thẩm tra kỹ tư cách pháp lý của đối tác bạn hàng khi giao dịch kết nối với nhau qua mạng internet”, Thương vụ khuyến nghị.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
2 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Xem thêm