Thứ tư, 16/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

EVFTA sau 3 năm: ‘Cờ’ đã đến tay nhưng vẫn chưa nhiều doanh nghiệp ‘phất’

Huyền Trang
- 12:05, 09/09/2023

(DNTO) - Tỷ lệ tận dụng Hiệp định EVFTA sau 3 năm thực thi vẫn chưa cao do doanh nghiệp đa phần chưa đáp ứng được quy tắc xuất xứ. Rào cản này sẽ tiếp tục tăng lên khi EU sắp ban hành nhiều quy định mới.

EVFTA giúp nhiều hàng hóa Việt Nam hưởng ưu đãi thuế suất 0%, nhưng chưa nhiều doanh nghiệp tận dụng điều này. Ảnh: T.L.

EVFTA giúp nhiều hàng hóa Việt Nam hưởng ưu đãi thuế suất 0%, nhưng chưa nhiều doanh nghiệp tận dụng điều này. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp vẫn ‘ngại’ EVFTA

Sau 3 năm thực thi EVFTA, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU đạt giá trị gần 128 tỷ USD, theo Bộ Công thương. So với các Hiệp định thương mại tự do khác, tỷ lệ doanh nghiệp hiểu tương đối hoặc rõ về EVFTA cao hơn đáng kể. Đã có gần 41% doanh nghiệp từng hưởng lợi cụ thể từ EVFTA (tăng 16% so với năm 2020, năm đầu tiên thực thi), theo khảo sát của VCCI. 

Nhưng ông Đinh Sỹ Minh Lăng, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) đánh giá tỷ lệ tận dụng EVFTA của doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa cao so với tiềm năng. Nguyên nhân chủ yếu là hàng hóa chưa đáp ứng được quy tắc xuất xứ, các biện pháp kiểm dịch động thực vật (SPS) hay các rào cản kỹ thuật với thương mại (TBT) vẫn là thách thức đối với nông sản Việt, trong khi nhiều đối tác EU không cung cấp chứng từ chứng nhận xuất xứ cho hàng nhập khẩu.

Ngoài ra, trong những năm đầu thực thi EVFTA, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vẫn được hưởng ưu đãi GSP và MFN, loại ưu đãi hấp dẫn hơn EVFTA, đó cũng là lý do khiến doanh nghiệp chọn đường dễ cho mình.

Chưa kể, thị trường châu Âu hiện còn thêm những thách thức mới với mặt hàng nông sản. Đó là những quy định mới liên quan đến phát triển bền vững (thuế carbon, cấm nhập khẩu hàng hóa liên quan đến phá rừng…), làm tăng hàng rào kĩ thuật với hàng hóa.

Một điểm yếu khác của hàng hóa Việt Nam khi xuất sang EU là thiếu sự đồng đều về chất lượng và số lượng. Ông Trần Tuấn Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Việt Nam ASEAN, cho biết đây là điểm cần phải khắc phục ngay nếu muốn làm ăn lâu dài với đối tác.

“Vài đơn hàng đầu tiên xuất sang EU có chất lượng tốt, nhưng khi khối lượng tăng lên, doanh nghiệp thường đánh mất sự đồng đều và bị giảm chất lượng. Khi đã vào được EU thì cần phải giữ chữ tín, thương hiệu. Muốn chuỗi cung ứng bền vững, trơn tru cần đảm bảo sự đồng bộ từ cơ sở sản xuất, tức từ người nông dân, chủ vựa cho tới các đơn vị logistics, xúc tiến thương mại, và cả đối tác nhập khẩu”, ông Minh nói.

Phải làm kỹ càng, minh bạch

Tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật không còn là lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc nếu muốn tiếp tục xuất khẩu vào châu Âu. Ảnh: T.L.

Tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật không còn là lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc nếu muốn tiếp tục xuất khẩu vào châu Âu. Ảnh: T.L.

Theo ông Đinh Sỹ Minh Lăng, những loại ưu đãi như GSP hay MFN sẽ sớm chấm dứt. Doanh nghiệp nếu muốn tiếp tục hưởng ưu đãi thuế để tăng lợi thế cạnh tranh, buộc phải tận dụng EVFTA. Như vậy không cách nào khác là phải nâng cao chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất để đáp ứng yêu cầu về xuất xứ hàng hóa theo hiệp định.

“EU kiểm soát vấn đề dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, an toàn thực phẩm…rất nghiêm ngặt. Doanh nghiệp phải làm kỹ càng, minh bạch và đồng đều, bởi một khi phát hiện ra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng, EU sẽ theo dõi, thậm chí loại bỏ ngay hàng trên kệ, ngừng nhập khẩu các mặt hàng này, và khả năng quay lại thị trường EU sẽ khó khăn”, ông Lăng nói.

Gợi ý cho doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, ông Neil Như Nguyễn - Tổng giám đốc Công ty tư vấn xuất nhập khẩu Việt Nam - EU cho biết các hội chợ vẫn là phương thức truyền thống và phổ biến được nhiều doanh nghiệp Việt Nam sử dụng, nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả. Vì doanh nghiệp trong nước chưa đủ uy tín để đối tác tin tưởng, do chưa tạo được thị trường. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiều kênh quảng bá khiến giá thành sản phẩm đội lên cao cũng làm giảm lợi thế cạnh tranh.

Vị này khuyến nghị doanh nghiệp nên đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử để tạo thị trường, tăng nhận diện thương hiệu cho sản phẩm. Dù quy mô nhỏ nhưng sẽ là lợi thế để tạo sự tin tưởng với đối tác trên bàn đàm phán.

“Các hội chợ ở EU thường diễn ra tháng 9, 10, 11 hàng năm. Đầu tiên, doanh nghiệp nên tham gia trong vai trò khách hàng để tìm hiểu về hội chợ. Sau đó mới lên kế hoạch đặt gian hàng. Khi tham gia hội chợ cần có hàng mẫu dự bị, tránh tình trạng không có hàng hoá giới thiệu cho đối tác”, ông Neil Như Nguyễn khuyến nghị.

Vị này cũng gợi ý doanh nghiệp có thể tiếp cận với cộng đồng kiều bào để cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Bởi cộng đồng kiều bào có thể cung cấp dữ liệu cơ bản để doanh nghiệp nghiên cứu về hành vi, văn hóa mua hàng ở nước sở tại. Nếu sản phẩm được chấp nhận, có thể lên kế hoạch tiếp cận thị trường người bản xứ ở EU.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 3 ngày (11-13/7), dàn xe điện VinFast đồng loạt đổ bộ quảng trường Thống Nhất và khuấy động đường phố Hải Phòng trong sự kiện “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam”. Hàng nghìn người đổ về trải nghiệm, lái thử, check-in, rinh quà và đặc biệt là chớp cơ hội “đổi xăng, lấy điện” với ưu đãi chồng ưu đãi.
1 ngày
Hoạt động Hội
Sự kiện tiếp nối hành trình đối thoại chính sách cấp địa phương, quy tụ đông đảo doanh nhân, chuyên gia và nhà hoạch định nhằm kiến tạo giải pháp cho phát triển kinh tế tư nhân khu vực miền núi biên giới phía Bắc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc tách u màng não vùng đỉnh trái cho một du khách đến từ Hà Nội. Đây là ca mổ đặc biệt, đánh dấu lần đầu tiên một khối u não kích thước lớn được xử trí ngay tại đảo, không cần chuyển tuyến về đất liền. Sau ca mổ não kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, bệnh nhân đã tỉnh táo, hồi phục nhanh và không có di chứng.
4 ngày
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và đặc biệt là các trung tâm kho vận - cảng thủy nội địa có tính kết nối cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/7/2025, Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Grand Park tại Tầng L2, TTTM Vincom Mega Mall, khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Đây là cơ sở y tế vệ tinh đầu tiên của Vinmec tại miền Nam, được phát triển theo mô hình phòng khám quản lý sức khoẻ gia đình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay trong khu dân cư.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
2 tuần
Xem thêm