Thứ năm, 27/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

EVFTA sau 3 năm: ‘Cờ’ đã đến tay nhưng vẫn chưa nhiều doanh nghiệp ‘phất’

Huyền Trang
- 12:05, 09/09/2023

(DNTO) - Tỷ lệ tận dụng Hiệp định EVFTA sau 3 năm thực thi vẫn chưa cao do doanh nghiệp đa phần chưa đáp ứng được quy tắc xuất xứ. Rào cản này sẽ tiếp tục tăng lên khi EU sắp ban hành nhiều quy định mới.

EVFTA giúp nhiều hàng hóa Việt Nam hưởng ưu đãi thuế suất 0%, nhưng chưa nhiều doanh nghiệp tận dụng điều này. Ảnh: T.L.

EVFTA giúp nhiều hàng hóa Việt Nam hưởng ưu đãi thuế suất 0%, nhưng chưa nhiều doanh nghiệp tận dụng điều này. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp vẫn ‘ngại’ EVFTA

Sau 3 năm thực thi EVFTA, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU đạt giá trị gần 128 tỷ USD, theo Bộ Công thương. So với các Hiệp định thương mại tự do khác, tỷ lệ doanh nghiệp hiểu tương đối hoặc rõ về EVFTA cao hơn đáng kể. Đã có gần 41% doanh nghiệp từng hưởng lợi cụ thể từ EVFTA (tăng 16% so với năm 2020, năm đầu tiên thực thi), theo khảo sát của VCCI. 

Nhưng ông Đinh Sỹ Minh Lăng, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) đánh giá tỷ lệ tận dụng EVFTA của doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa cao so với tiềm năng. Nguyên nhân chủ yếu là hàng hóa chưa đáp ứng được quy tắc xuất xứ, các biện pháp kiểm dịch động thực vật (SPS) hay các rào cản kỹ thuật với thương mại (TBT) vẫn là thách thức đối với nông sản Việt, trong khi nhiều đối tác EU không cung cấp chứng từ chứng nhận xuất xứ cho hàng nhập khẩu.

Ngoài ra, trong những năm đầu thực thi EVFTA, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vẫn được hưởng ưu đãi GSP và MFN, loại ưu đãi hấp dẫn hơn EVFTA, đó cũng là lý do khiến doanh nghiệp chọn đường dễ cho mình.

Chưa kể, thị trường châu Âu hiện còn thêm những thách thức mới với mặt hàng nông sản. Đó là những quy định mới liên quan đến phát triển bền vững (thuế carbon, cấm nhập khẩu hàng hóa liên quan đến phá rừng…), làm tăng hàng rào kĩ thuật với hàng hóa.

Một điểm yếu khác của hàng hóa Việt Nam khi xuất sang EU là thiếu sự đồng đều về chất lượng và số lượng. Ông Trần Tuấn Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Việt Nam ASEAN, cho biết đây là điểm cần phải khắc phục ngay nếu muốn làm ăn lâu dài với đối tác.

“Vài đơn hàng đầu tiên xuất sang EU có chất lượng tốt, nhưng khi khối lượng tăng lên, doanh nghiệp thường đánh mất sự đồng đều và bị giảm chất lượng. Khi đã vào được EU thì cần phải giữ chữ tín, thương hiệu. Muốn chuỗi cung ứng bền vững, trơn tru cần đảm bảo sự đồng bộ từ cơ sở sản xuất, tức từ người nông dân, chủ vựa cho tới các đơn vị logistics, xúc tiến thương mại, và cả đối tác nhập khẩu”, ông Minh nói.

Phải làm kỹ càng, minh bạch

Tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật không còn là lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc nếu muốn tiếp tục xuất khẩu vào châu Âu. Ảnh: T.L.

Tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật không còn là lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc nếu muốn tiếp tục xuất khẩu vào châu Âu. Ảnh: T.L.

Theo ông Đinh Sỹ Minh Lăng, những loại ưu đãi như GSP hay MFN sẽ sớm chấm dứt. Doanh nghiệp nếu muốn tiếp tục hưởng ưu đãi thuế để tăng lợi thế cạnh tranh, buộc phải tận dụng EVFTA. Như vậy không cách nào khác là phải nâng cao chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất để đáp ứng yêu cầu về xuất xứ hàng hóa theo hiệp định.

“EU kiểm soát vấn đề dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, an toàn thực phẩm…rất nghiêm ngặt. Doanh nghiệp phải làm kỹ càng, minh bạch và đồng đều, bởi một khi phát hiện ra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng, EU sẽ theo dõi, thậm chí loại bỏ ngay hàng trên kệ, ngừng nhập khẩu các mặt hàng này, và khả năng quay lại thị trường EU sẽ khó khăn”, ông Lăng nói.

Gợi ý cho doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, ông Neil Như Nguyễn - Tổng giám đốc Công ty tư vấn xuất nhập khẩu Việt Nam - EU cho biết các hội chợ vẫn là phương thức truyền thống và phổ biến được nhiều doanh nghiệp Việt Nam sử dụng, nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả. Vì doanh nghiệp trong nước chưa đủ uy tín để đối tác tin tưởng, do chưa tạo được thị trường. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiều kênh quảng bá khiến giá thành sản phẩm đội lên cao cũng làm giảm lợi thế cạnh tranh.

Vị này khuyến nghị doanh nghiệp nên đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử để tạo thị trường, tăng nhận diện thương hiệu cho sản phẩm. Dù quy mô nhỏ nhưng sẽ là lợi thế để tạo sự tin tưởng với đối tác trên bàn đàm phán.

“Các hội chợ ở EU thường diễn ra tháng 9, 10, 11 hàng năm. Đầu tiên, doanh nghiệp nên tham gia trong vai trò khách hàng để tìm hiểu về hội chợ. Sau đó mới lên kế hoạch đặt gian hàng. Khi tham gia hội chợ cần có hàng mẫu dự bị, tránh tình trạng không có hàng hoá giới thiệu cho đối tác”, ông Neil Như Nguyễn khuyến nghị.

Vị này cũng gợi ý doanh nghiệp có thể tiếp cận với cộng đồng kiều bào để cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Bởi cộng đồng kiều bào có thể cung cấp dữ liệu cơ bản để doanh nghiệp nghiên cứu về hành vi, văn hóa mua hàng ở nước sở tại. Nếu sản phẩm được chấp nhận, có thể lên kế hoạch tiếp cận thị trường người bản xứ ở EU.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
6 giờ
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
9 giờ
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Lê Đức Thuấn hiện giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn FDCG Holding. Ông bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 bằng những công việc kinh doanh nhỏ. Chính những trải nghiệm từ rất sớm này giúp ông rèn luyện cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự nhạy bén thị trường.
9 giờ
Hoạt động Hội
Với sự quyết tâm và kiên định của doanh nhân Nguyễn Vũ Trụ, VIMID nhanh chóng ghi dấu ấn, khẳng định vị thế quan trọng trong thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Việt Nam, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn hiệu quả cho khách hàng.
9 giờ
Hoạt động Hội
Với tư duy đổi mới và khả năng thích ứng nhanh, doanh nhân Nguyễn Duy Chính, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành, đã dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường trong nước và thế giới liên tục thay đổi.
9 giờ
Hoạt động Hội
Không chỉ là nhà lãnh đạo doanh nghiệp, ông Lưu Tiến Chung còn là Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ tỉnh Bắc Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, tích cực thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp xanh trong cộng đồng doanh nhân trẻ.
9 giờ
Hoạt động Hội
Sinh năm 1991 tại Thái Bình, ông Bùi Quang Minh thuộc thế hệ doanh nhân trẻ lớn lên trong bối cảnh Việt Nam hội nhập mạnh mẽ với thế giới. Tốt nghiệp Trường Đại học Aston (Vương quốc Anh), ông trở về nước với khát vọng xây dựng một thế hệ doanh nghiệp Việt năng động, chuyên nghiệp và hội nhập.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là gương mặt tiêu biểu của thế hệ doanh nhân trẻ hiện nay, doanh nhân Dương Long Thành-Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi (Thắng Lợi Group), được biết đến là người dám mơ, dám làm và kiên định với khát vọng kiến tạo giá trị bền vững cho xã hội.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
LTS: Sao Đỏ - ánh sáng của tài năng, trách nhiệm, niềm tự hào dân tộc. Trải qua 26 năm, giải thưởng đã thắp lên ngọn lửa khát vọng, tôn vinh những doanh nhân ưu tú, những người không chỉ thành công về kinh tế mà còn lan tỏa giá trị cộng đồng. Doanh Nhân Trẻ trân trọng giới thiệu Top10 Sao Đỏ - Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2025, những con người làm nên giá trị phi thường đang cùng viết tiếp lịch sử kinh tế đất nước.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mỗi người sẽ có con đường riêng nhưng đích đến là trở thành động lực quan trọng đưa doanh nghiệp Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mới — bền vững, sáng tạo và đủ tầm để cạnh tranh toàn cầu.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Hồi nhỏ, cứ mỗi lần quảng cáo sữa Vinamilk ADM xuất hiện là cả xóm tụi mình lại hát theo rôm rả. Và cho đến bây giờ, biểu tượng tuổi thơ của mẹ lại trở thành ly sữa thân quen của con mỗi ngày."
15 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội nhiều biến động, nhiệm kỳ VII của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã ghi lại dấu ấn của sự đoàn kết và ý chí tiên phong. Những thành tựu này là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong tương lai.
18 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Đất nước ta đang trong giai đoạn bước vào kỷ nguyên đổi mới sáng tạo, công nghệ và hội nhập sâu rộng. Dấu ấn lớn nhất của thế hệ doanh nhân trẻ hôm nay không chỉ nằm ở tốc độ phát triển doanh nghiệp, mà quan trọng hơn là “Dám”: Dám đổi mới, dám khác biệt và dám theo đuổi những giá trị bền vững.
19 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
1 ngày
Xem thêm