Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

EVFTA sau 3 năm: ‘Cờ’ đã đến tay nhưng vẫn chưa nhiều doanh nghiệp ‘phất’

Huyền Trang
- 12:05, 09/09/2023

(DNTO) - Tỷ lệ tận dụng Hiệp định EVFTA sau 3 năm thực thi vẫn chưa cao do doanh nghiệp đa phần chưa đáp ứng được quy tắc xuất xứ. Rào cản này sẽ tiếp tục tăng lên khi EU sắp ban hành nhiều quy định mới.

EVFTA giúp nhiều hàng hóa Việt Nam hưởng ưu đãi thuế suất 0%, nhưng chưa nhiều doanh nghiệp tận dụng điều này. Ảnh: T.L.

EVFTA giúp nhiều hàng hóa Việt Nam hưởng ưu đãi thuế suất 0%, nhưng chưa nhiều doanh nghiệp tận dụng điều này. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp vẫn ‘ngại’ EVFTA

Sau 3 năm thực thi EVFTA, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU đạt giá trị gần 128 tỷ USD, theo Bộ Công thương. So với các Hiệp định thương mại tự do khác, tỷ lệ doanh nghiệp hiểu tương đối hoặc rõ về EVFTA cao hơn đáng kể. Đã có gần 41% doanh nghiệp từng hưởng lợi cụ thể từ EVFTA (tăng 16% so với năm 2020, năm đầu tiên thực thi), theo khảo sát của VCCI. 

Nhưng ông Đinh Sỹ Minh Lăng, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) đánh giá tỷ lệ tận dụng EVFTA của doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa cao so với tiềm năng. Nguyên nhân chủ yếu là hàng hóa chưa đáp ứng được quy tắc xuất xứ, các biện pháp kiểm dịch động thực vật (SPS) hay các rào cản kỹ thuật với thương mại (TBT) vẫn là thách thức đối với nông sản Việt, trong khi nhiều đối tác EU không cung cấp chứng từ chứng nhận xuất xứ cho hàng nhập khẩu.

Ngoài ra, trong những năm đầu thực thi EVFTA, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vẫn được hưởng ưu đãi GSP và MFN, loại ưu đãi hấp dẫn hơn EVFTA, đó cũng là lý do khiến doanh nghiệp chọn đường dễ cho mình.

Chưa kể, thị trường châu Âu hiện còn thêm những thách thức mới với mặt hàng nông sản. Đó là những quy định mới liên quan đến phát triển bền vững (thuế carbon, cấm nhập khẩu hàng hóa liên quan đến phá rừng…), làm tăng hàng rào kĩ thuật với hàng hóa.

Một điểm yếu khác của hàng hóa Việt Nam khi xuất sang EU là thiếu sự đồng đều về chất lượng và số lượng. Ông Trần Tuấn Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Việt Nam ASEAN, cho biết đây là điểm cần phải khắc phục ngay nếu muốn làm ăn lâu dài với đối tác.

“Vài đơn hàng đầu tiên xuất sang EU có chất lượng tốt, nhưng khi khối lượng tăng lên, doanh nghiệp thường đánh mất sự đồng đều và bị giảm chất lượng. Khi đã vào được EU thì cần phải giữ chữ tín, thương hiệu. Muốn chuỗi cung ứng bền vững, trơn tru cần đảm bảo sự đồng bộ từ cơ sở sản xuất, tức từ người nông dân, chủ vựa cho tới các đơn vị logistics, xúc tiến thương mại, và cả đối tác nhập khẩu”, ông Minh nói.

Phải làm kỹ càng, minh bạch

Tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật không còn là lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc nếu muốn tiếp tục xuất khẩu vào châu Âu. Ảnh: T.L.

Tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật không còn là lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc nếu muốn tiếp tục xuất khẩu vào châu Âu. Ảnh: T.L.

Theo ông Đinh Sỹ Minh Lăng, những loại ưu đãi như GSP hay MFN sẽ sớm chấm dứt. Doanh nghiệp nếu muốn tiếp tục hưởng ưu đãi thuế để tăng lợi thế cạnh tranh, buộc phải tận dụng EVFTA. Như vậy không cách nào khác là phải nâng cao chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất để đáp ứng yêu cầu về xuất xứ hàng hóa theo hiệp định.

“EU kiểm soát vấn đề dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, an toàn thực phẩm…rất nghiêm ngặt. Doanh nghiệp phải làm kỹ càng, minh bạch và đồng đều, bởi một khi phát hiện ra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng, EU sẽ theo dõi, thậm chí loại bỏ ngay hàng trên kệ, ngừng nhập khẩu các mặt hàng này, và khả năng quay lại thị trường EU sẽ khó khăn”, ông Lăng nói.

Gợi ý cho doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, ông Neil Như Nguyễn - Tổng giám đốc Công ty tư vấn xuất nhập khẩu Việt Nam - EU cho biết các hội chợ vẫn là phương thức truyền thống và phổ biến được nhiều doanh nghiệp Việt Nam sử dụng, nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả. Vì doanh nghiệp trong nước chưa đủ uy tín để đối tác tin tưởng, do chưa tạo được thị trường. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiều kênh quảng bá khiến giá thành sản phẩm đội lên cao cũng làm giảm lợi thế cạnh tranh.

Vị này khuyến nghị doanh nghiệp nên đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử để tạo thị trường, tăng nhận diện thương hiệu cho sản phẩm. Dù quy mô nhỏ nhưng sẽ là lợi thế để tạo sự tin tưởng với đối tác trên bàn đàm phán.

“Các hội chợ ở EU thường diễn ra tháng 9, 10, 11 hàng năm. Đầu tiên, doanh nghiệp nên tham gia trong vai trò khách hàng để tìm hiểu về hội chợ. Sau đó mới lên kế hoạch đặt gian hàng. Khi tham gia hội chợ cần có hàng mẫu dự bị, tránh tình trạng không có hàng hoá giới thiệu cho đối tác”, ông Neil Như Nguyễn khuyến nghị.

Vị này cũng gợi ý doanh nghiệp có thể tiếp cận với cộng đồng kiều bào để cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Bởi cộng đồng kiều bào có thể cung cấp dữ liệu cơ bản để doanh nghiệp nghiên cứu về hành vi, văn hóa mua hàng ở nước sở tại. Nếu sản phẩm được chấp nhận, có thể lên kế hoạch tiếp cận thị trường người bản xứ ở EU.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm