Thứ ba, 09/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làm đẹp phần ‘nước sơn’ cho hàng Việt

Huyền Trang
- 15:53, 03/09/2023

(DNTO) - Hàng Việt mặc dù đã đặt chân đến hơn 200 nước trên thế giới nhưng quy mô ở nhiều thị trường trọng điểm vẫn nhỏ và đang phải cạnh tranh gay gắt với nhiều đối thủ như Trung Quốc, Thái Lan…

 

Sản phẩm Việt Nam cần phải nâng chuẩn cả về chất lượng và hình thức, đóng gói để tiếp cận với thị trường quốc tế tốt hơn. Ảnh: T.L.

Sản phẩm Việt Nam cần phải nâng chuẩn cả về chất lượng và hình thức, đóng gói để tiếp cận với thị trường quốc tế tốt hơn. Ảnh: T.L.

 “Tốt gỗ” phải tốt cả “nước sơn”

Năm 2022, xuất khẩu Việt Nam đạt khoảng 371,2 tỉ USD, tăng 10,5% so với năm 2021, đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỉ USD. 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 32,37 tỷ USD. Hàng hóa Việt Nam đã đặt chân tới hơn 200 thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, hàng Việt đang phải cạnh tranh rất gay gắt với các nước đối thủ.

Đơn cử tại Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 62,3 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm và hơn 109 tỷ USD năm ngoái, hàng Việt cũng mới chỉ chiếm 3% tổng kim ngạch nhập khẩu vào nước này. Khoảng cách địa lý xa xôi, chi phí logistics cao trong khi năng lực của doanh nghiệp còn hạn chế, hàng hóa còn vướng nhiều rào cản chất lượng kĩ thuật, giá cả, khiến hàng Việt tại thị trường bạn còn nhiều thách thức.

Bà Nguyễn Nhã Quyên, Giám đốc Vận hành Quỹ Startup Vietnam Foundation, một quỹ đầu tư có nhiều năm hỗ trợ doanh nghiệp xã hội, cho biết sản phẩm nông nghiệp Việt Nam ra quốc tế vẫn còn vướng tư duy ‘tốt gỗ hơn tốt nước sơn’.

Ở góc độ nào đó, theo bà Quyên, chính tư duy này tạo ra rào cản cho hàng Việt tại thị trường quốc tế. Bởi thực tế, hầu hết các thị trường lớn của Việt Nam không còn ăn no, mà phải ăn ngon, ăn bổ, ăn gì thay thế được thuốc. Điều này đòi hỏi sản phẩm đưa vào cơ thể không còn ở dạng thô nữa, mà phải áp dụng rất nhiều công nghệ.

“Cà phê không chỉ là cà phê, mà còn phải đi liền với sâm, bánh phở phải không mập… điều này đòi hỏi công nghệ rất nhiều. Sự đầu tư công nghệ của công ty vừa và nhỏ và startup rất khó vì đòi hỏi đầu tư vốn rất lớn. Tôi nghĩ nó cần có sự kết hợp mạnh mẽ của tập đoàn và cơ sở hạ tầng của viện trường, làm sao mở hạ tầng và nguồn tri thức đó cho startup vào sử dụng để phần “gỗ” tốt hơn”, bà Quyên khuyến nghị.

Về phần “nước sơn”, bà Quyên cho biết, để làm tốt phần này đòi hỏi doanh nghiệp, startup vừa tinh thông về sản phẩm, vừa phải hiểu về văn hóa, xã hội, thiết kế bao bì. Nhưng vì startup hay các doanh nghiệp nhỏ luôn luôn thiếu cả nhân sự nên rất cần sự hợp tác. Do đó, cần hành lang cả pháp lý và chứng thực đối tác để doanh nghiệp yên tâm hợp tác.

“Nếu sang các nước như Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan… vì sao họ bán hộp trà giá 100 USD so với hộp trà 100 ngàn đồng của Việt Nam. Tôi vừa được đối tác Ấn Độ tặng một hộp trà, trà của họ chưa chắc ngon bằng trà Việt Nam, nhưng được đựng trong hộp gỗ, trên đó khắc hoa văn kể câu chuyện truyền thống của họ, tự dưng hộp trà đó gấp 100 lần giá trị hộp trà của mình”, bà Quyên nói.

Kể chuyện về sản phẩm

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm đôi khi vì chính câu chuyện đằng sau của sản phẩm đó. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm đôi khi vì chính câu chuyện đằng sau của sản phẩm đó. Ảnh: T.L.

Tại thị trường EU, ông Jesper Clausen, Chủ tịch Tiểu ban thực phẩm, nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản (FAABS) của EuroCham, cho biết Việt Nam là quốc gia châu Á đầu tiên có hiệp định với EU là EVFTA. Đây là khởi đầu tốt để doanh nghiệp Việt vào châu Âu, nhưng điều quan trọng doanh nghiệp phải hiểu những vấn đề được nêu lên trong hiệp định.

Một trong những vấn đề thể hiện EVFTA là miễn giảm thuế. Tuy nhiên, những yêu cầu về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc không dễ dàng, vì vậy, doanh nghiệp phải cố gắng để đạt được ngay từ đầu.

Theo ông Jesper Clausen, rất nhiều sản phẩm Việt Nam có danh tiếng tốt trên thị trường châu Âu như sản phẩm nông nghiệp, gia vị, cà phê… các doanh nghiệp cần chú ý chất lượng và vấn đề phát triển xanh và bền vững sản phẩm. Bên cạnh đó, tình trạng lạm phát khiến người tiêu dùng châu Âu cân nhắc đến giá cả nhiều hơn.

“Các sản phẩm OCOP là chương trình tốt. Tôi có kinh nghiệm công tác tại Thái Lan và họ đã phát triển thành công chương trình này. Tuy nhiên, tại châu Âu, làm thế nào để người tiêu dùng nơi đây hiểu được sản phẩm địa phương là gì, thông điệp ra sao. Vì vậy để sản phẩm Việt vào thị trường châu Âu cần đưa thêm nhiều giá trị gia tăng vào sản phẩm OCOP. Ví dụ sản xuất ngày càng nhiều cà phê, nhưng vấn đề làm thế nào để đưa nhiều giá trị gia tăng nhiều vào mặt hàng cà phê và tiếp cận thị trường”, ông Jesper Clausen nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Xem thêm