Thứ bảy, 08/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làm đẹp phần ‘nước sơn’ cho hàng Việt

Huyền Trang
- 15:53, 03/09/2023

(DNTO) - Hàng Việt mặc dù đã đặt chân đến hơn 200 nước trên thế giới nhưng quy mô ở nhiều thị trường trọng điểm vẫn nhỏ và đang phải cạnh tranh gay gắt với nhiều đối thủ như Trung Quốc, Thái Lan…

 

Sản phẩm Việt Nam cần phải nâng chuẩn cả về chất lượng và hình thức, đóng gói để tiếp cận với thị trường quốc tế tốt hơn. Ảnh: T.L.

Sản phẩm Việt Nam cần phải nâng chuẩn cả về chất lượng và hình thức, đóng gói để tiếp cận với thị trường quốc tế tốt hơn. Ảnh: T.L.

 “Tốt gỗ” phải tốt cả “nước sơn”

Năm 2022, xuất khẩu Việt Nam đạt khoảng 371,2 tỉ USD, tăng 10,5% so với năm 2021, đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỉ USD. 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 32,37 tỷ USD. Hàng hóa Việt Nam đã đặt chân tới hơn 200 thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, hàng Việt đang phải cạnh tranh rất gay gắt với các nước đối thủ.

Đơn cử tại Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 62,3 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm và hơn 109 tỷ USD năm ngoái, hàng Việt cũng mới chỉ chiếm 3% tổng kim ngạch nhập khẩu vào nước này. Khoảng cách địa lý xa xôi, chi phí logistics cao trong khi năng lực của doanh nghiệp còn hạn chế, hàng hóa còn vướng nhiều rào cản chất lượng kĩ thuật, giá cả, khiến hàng Việt tại thị trường bạn còn nhiều thách thức.

Bà Nguyễn Nhã Quyên, Giám đốc Vận hành Quỹ Startup Vietnam Foundation, một quỹ đầu tư có nhiều năm hỗ trợ doanh nghiệp xã hội, cho biết sản phẩm nông nghiệp Việt Nam ra quốc tế vẫn còn vướng tư duy ‘tốt gỗ hơn tốt nước sơn’.

Ở góc độ nào đó, theo bà Quyên, chính tư duy này tạo ra rào cản cho hàng Việt tại thị trường quốc tế. Bởi thực tế, hầu hết các thị trường lớn của Việt Nam không còn ăn no, mà phải ăn ngon, ăn bổ, ăn gì thay thế được thuốc. Điều này đòi hỏi sản phẩm đưa vào cơ thể không còn ở dạng thô nữa, mà phải áp dụng rất nhiều công nghệ.

“Cà phê không chỉ là cà phê, mà còn phải đi liền với sâm, bánh phở phải không mập… điều này đòi hỏi công nghệ rất nhiều. Sự đầu tư công nghệ của công ty vừa và nhỏ và startup rất khó vì đòi hỏi đầu tư vốn rất lớn. Tôi nghĩ nó cần có sự kết hợp mạnh mẽ của tập đoàn và cơ sở hạ tầng của viện trường, làm sao mở hạ tầng và nguồn tri thức đó cho startup vào sử dụng để phần “gỗ” tốt hơn”, bà Quyên khuyến nghị.

Về phần “nước sơn”, bà Quyên cho biết, để làm tốt phần này đòi hỏi doanh nghiệp, startup vừa tinh thông về sản phẩm, vừa phải hiểu về văn hóa, xã hội, thiết kế bao bì. Nhưng vì startup hay các doanh nghiệp nhỏ luôn luôn thiếu cả nhân sự nên rất cần sự hợp tác. Do đó, cần hành lang cả pháp lý và chứng thực đối tác để doanh nghiệp yên tâm hợp tác.

“Nếu sang các nước như Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan… vì sao họ bán hộp trà giá 100 USD so với hộp trà 100 ngàn đồng của Việt Nam. Tôi vừa được đối tác Ấn Độ tặng một hộp trà, trà của họ chưa chắc ngon bằng trà Việt Nam, nhưng được đựng trong hộp gỗ, trên đó khắc hoa văn kể câu chuyện truyền thống của họ, tự dưng hộp trà đó gấp 100 lần giá trị hộp trà của mình”, bà Quyên nói.

Kể chuyện về sản phẩm

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm đôi khi vì chính câu chuyện đằng sau của sản phẩm đó. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm đôi khi vì chính câu chuyện đằng sau của sản phẩm đó. Ảnh: T.L.

Tại thị trường EU, ông Jesper Clausen, Chủ tịch Tiểu ban thực phẩm, nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản (FAABS) của EuroCham, cho biết Việt Nam là quốc gia châu Á đầu tiên có hiệp định với EU là EVFTA. Đây là khởi đầu tốt để doanh nghiệp Việt vào châu Âu, nhưng điều quan trọng doanh nghiệp phải hiểu những vấn đề được nêu lên trong hiệp định.

Một trong những vấn đề thể hiện EVFTA là miễn giảm thuế. Tuy nhiên, những yêu cầu về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc không dễ dàng, vì vậy, doanh nghiệp phải cố gắng để đạt được ngay từ đầu.

Theo ông Jesper Clausen, rất nhiều sản phẩm Việt Nam có danh tiếng tốt trên thị trường châu Âu như sản phẩm nông nghiệp, gia vị, cà phê… các doanh nghiệp cần chú ý chất lượng và vấn đề phát triển xanh và bền vững sản phẩm. Bên cạnh đó, tình trạng lạm phát khiến người tiêu dùng châu Âu cân nhắc đến giá cả nhiều hơn.

“Các sản phẩm OCOP là chương trình tốt. Tôi có kinh nghiệm công tác tại Thái Lan và họ đã phát triển thành công chương trình này. Tuy nhiên, tại châu Âu, làm thế nào để người tiêu dùng nơi đây hiểu được sản phẩm địa phương là gì, thông điệp ra sao. Vì vậy để sản phẩm Việt vào thị trường châu Âu cần đưa thêm nhiều giá trị gia tăng vào sản phẩm OCOP. Ví dụ sản xuất ngày càng nhiều cà phê, nhưng vấn đề làm thế nào để đưa nhiều giá trị gia tăng nhiều vào mặt hàng cà phê và tiếp cận thị trường”, ông Jesper Clausen nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
1 tuần
Xem thêm