Apple chuyển một số dây chuyền sản xuất ra khỏi Việt Nam, lo ngại ‘chiến tranh’ thuế quan
![](https://doanhnhantrevietnam.vn/templates/themes/images/icon/noavatar.jpg)
(DNTO) - Apple đang thay đổi kế hoạch mở rộng sản xuất Macbook tại Việt Nam, vốn từng dự kiến sẽ tăng vào cuối 2024, và dịch chuyển sang Ấn Độ. Đây là một chuyển hướng mới bắt nguồn từ lo ngại ‘chiến tranh’ thuế quan từ chính quyền Tổng thống Mỹ, Donald Trump.
![Apple đang tìm cách thích ứng với môi trường thương mại mới, với nhiều áp lực địa chính trị. Ảnh: Digitimes](https://media.doanhnhantrevietnam.vn/files/content/2025/02/12/screenshot-2025-02-12-at-01-19-39-apple-makes-manufacturing-pivot-scales-back-vietnam-macbook-production-ramps-up-india-operations-0119.jpg)
Apple đang tìm cách thích ứng với môi trường thương mại mới, với nhiều áp lực địa chính trị. Ảnh: Digitimes
Apple đang dự tính thu hẹp kế hoạch mở rộng sản xuất MacBook tại Việt Nam, vốn đã từng dự kiến sẽ mở rộng vào cuối năm 2024. Động thái này đánh dấu một chuyển hướng mới trái ngược với chiến lược đa dạng hoá chuỗi cung ứng của hãng công nghệ “Trái Táo”, ngày càng tăng sự tập trung vào Ấn Độ, quốc gia đang trở thành trung tâm sản xuất quan trọng cho hãng công nghệ Mỹ này.
Các nguồn tin trong ngành đã chỉ ra ba lý do then chốt đằng sau sự điều chỉnh của Apple: lập trường khó đoán của chính quyền Tổng thống Mỹ vừa nhậm chức Donald Trump, các diễn biến của thị trường địa phương và các cân nhắc chiến lược đặc biệt đối với danh mục sản phẩm ngày càng đa dạng của Apple.
Sự thay đổi chiến lược này xem xét các chính sách khó lường của Tổng thống Donald Trump, vốn thường xuyên sử dụng thuế quan để gây sức ép cho các quốc gia đối tác thương mại. Sự bất ổn này đã khiến nhiều nhà sản xuất toàn cầu như Apple thận trọng hơn, buộc họ ưu tiên khả năng thích ứng chiến lược sản xuất trong bối cảnh địa chính trị biến động. Mặc dù hiện tại, thuế quan tại Mỹ vẫn chưa ảnh hưởng đến các sản phẩm máy tính xách tay và mô hình sản xuất hiện tại vẫn hiệu quả về chi phí hơn.
Trước đó, trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump, một “cuộc chiến” thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã buộc Apple vạch ra lộ trình giảm sự phụ thuộc sản xuất vào Trung Hoa đại lục. Họ đã chuyển dây chuyền lắp ráp iPhone sang Ấn Độ và chọn Việt Nam là địa điểm sản xuất AirPods, iPad và các dòng máy tính Mac. Đến tháng 9 năm 2023, Việt Nam nổi lên thành trung tâm sản xuất lớn thứ tư của Apple, với 35 nhà cung cấp và sản xuất.
Thế nhưng, Việt Nam lại có nguy cơ đi vào tầm ngắm của các lệnh thuế quan mới. Đã có nhiều lo ngại Donald Trump sẽ tìm cách “trừng phạt” các nhà sản xuất Trung Quốc tìm cách né tránh hàng rào thuế quan bằng cách sản xuất, đóng gói tại nước ta.
Trong khi đó, Apple vẫn kiên quyết theo đuổi mở rộng sản xuất iPhone tại Ấn Độ, gây áp lực lên các nhà sản xuất linh kiện, buộc họ lập cơ sở sản xuất tại quốc gia này. Sự tự tin này xuất phát từ mức tăng trưởng tiêu dùng mạnh mẽ của thị trường Ấn Độ, với tầng lớp trung lưu đang phát triển, thúc đẩy doanh số iPhone dự kiến tăng 41%, đạt 12 triệu sản phẩm trong năm 2024, một con số hay được nhắc đến bởi CEO Tim Cook. Lực lượng lao động ngày càng tăng của Ấn Độ, dự kiến sẽ vượt qua Trung Quốc vào năm 2030, càng củng cố sức hấp dẫn của quốc gia này như một trung tâm sản xuất mới.