Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu Việt Nam trước 'sóng gió' từ chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ

Hồng Gấm
- 21:15, 08/02/2025

(DNTO) - Giới chuyên gia dự báo, không loại trừ khả năng trong tuần tới hàng Việt cũng sẽ bị Mỹ áp thuế. Việc lường trước rủi ro, chủ động xây dựng "lá chắn thép" để giảm thiểu tác động tiêu cực là rất cần thiết để quỹ đạo xuất khẩu không chệch hướng.

Mức thuế quan trung bình của Hoa Kỳ và 15 đối tác tương mại hàng đầu. Ảnh: TL.

Mức thuế quan trung bình của Hoa Kỳ và 15 đối tác tương mại hàng đầu. Ảnh: TL.

Mới đây ngày 4/2, mức thuế mà Tổng thống Donald Trump chính thức áp dụng với các sản phẩm từ ba đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ được đánh gia là chưa từng có tiền lệ. Các nhà kinh tế cho biết kế hoạch áp thuế 25% đối với Canada và Mexico và 10% đối với Trung Quốc của ông Trump sẽ làm chậm tăng trưởng toàn cầu và đẩy giá cả tăng cao.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 7/2, ông Trump cảnh báo sắp áp thuế thêm nhiều nước vào đầu tuần tới, một bước đi mạnh mẽ nhằm tái định hình quan hệ thương mại toàn cầu theo hướng có lợi cho Hoa Kỳ. Mặc dù Tổng thống Donald Trump chưa tiết lộ cụ thể các quốc gia bị ảnh hưởng, nhưng các cuộc thảo luận gần đây tại Washington đã đề cập đến mức thuế và rào cản thương mại của Việt Nam.

Trước thông tin này, một số chuyên gia kinh tế và đại diện doanh nghiệp Việt Nam đã bày tỏ lo ngại. Hiện Mỹ chiếm gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Nếu thuế tăng 10-25%, hàng Việt sẽ khó cạnh tranh với sản phẩm từ Bangladesh, Ấn Độ, khiến kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh. Riêng ngành dệt may, da giày, với kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ khoảng 35 tỷ USD/năm, có thể mất lợi thế lớn trên thị trường này.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết ngành dệt may đã phải đối mặt với nhiều thách thức do nhu cầu suy giảm từ Mỹ và châu Âu. Nếu mức thuế mới được áp dụng, chi phí xuất khẩu sẽ tăng lên đáng kể. Không chỉ doanh nghiệp nội địa, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam cũng cảnh báo, nếu Mỹ áp thuế cao hơn, các tập đoàn FDI như Samsung, Nike, Foxconn cũng có thể dịch chuyển sản xuất sang quốc gia khác để né thuế, gây áp lực lớn lên thị trường lao động, đẩy hàng triệu công nhân vào tình trạng khó khăn.

Đứng ở góc độ quản lý, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, kế hoạch tăng thuế của Tổng thống Donald Trump dẫn đến tình trạng thu gom hàng “chạy thuế”, làm cho nhu cầu và giá cước vận chuyển container tăng mạnh. Việt Nam cũng đứng trước thách thức cạnh tranh xuất khẩu về giá do gia tăng các chi phí về logistics.

"Nếu Hoa Kỳ áp thuế quan mới lên hàng hóa Việt Nam, tác động sẽ rất lớn vì Mỹ chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất của ta. Điều quan trọng là Việt Nam cần chủ động đàm phán để tránh bị xếp vào nhóm nước có chính sách thương mại bất cân xứng", TS. Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế độc lập, nhận định.

Việc kết nối doanh nghiệp Việt với các nhà cung cấp, thu mua quốc tế có uy tín là rất cần thiết trong lúc này nhằm tạo dựng chuỗi cung ứng an toàn, giảm thiểu rủi ro có thể xảy đến từ “ẩn số” thương chiến. Ảnh: TL.

Việc kết nối doanh nghiệp Việt với các nhà cung cấp, thu mua quốc tế có uy tín là rất cần thiết trong lúc này nhằm tạo dựng chuỗi cung ứng an toàn, giảm thiểu rủi ro có thể xảy đến từ “ẩn số” thương chiến. Ảnh: TL.

Kịch bản nào cho Việt Nam?

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang, Việt Nam đang đứng trước những thách thức chưa từng có. Tại cuộc họp Chính phủ ngày 5/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi sát sao các biến động, từ đó đề xuất các giải pháp phản ứng linh hoạt để duy trì tăng trưởng kinh tế và tránh những cú sốc bất ngờ. Bởi lẽ, sự phụ thuộc vào thương mại cũng khiến Việt Nam dễ bị tổn thương trước các rủi ro bên ngoài.

Nhiều chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại khi sắp tới nếu cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang, sẽ có khả năng hàng hóa từ các nước bị áp thuế suất cao sẽ tìm cách chuyển tải bất hợp pháp vào Việt Nam sau đó xuất khẩu vào thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… Bởi, bài học nhãn tiền cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung thời điểm 2018 - 2019 cho thấy, hành vi giả mạo xuất xứ thường xảy ra đối với nhiều mặt hàng của Việt Nam như: dệt may, thủy sản, nông sản, gạch men, mật ong, sắt, thép, nhôm, gỗ ép...

“Hơn bao giờ hết, quy trình kiểm tra, giám sát hàng hóa có nguy cơ chuyển tải bất hợp pháp, gian lận C/O nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận, xác định hành vi vi phạm để xử lý theo quy định, đồng thời bảo vệ sản xuất trong nước cần được các cơ quan quản lý siết chặt”, TS Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Đưa ra giải pháp nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực, các chuyên gia đề xuất cần đa dạng hóa thị trường và chuỗi cung ứng, giảm phụ thuộc vào Mỹ bằng cách mở rộng xuất khẩu sang EU, Nhật Bản, ASEAN và tăng cường nội địa hóa sản xuất để nâng cao tự chủ kinh tế.  Đặc biệt là các hiệp định thương mại tự do (FTA) như CPTPP, EVFTA, RCEP, sẽ giúp Việt Nam phần nào đảm bảo được lượng hàng hóa thông qua được duy trì ổn định, giảm thiểu ảnh hưởng và biến động thương mại một khi các cuộc chiến thương mại có nguy cơ bùng phát.

TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), đề xuất Việt Nam cần tận dụng công nghệ để tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi với các biến động. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh số hóa và thương mại điện tử sẽ mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu một cách linh hoạt hơn. "Các chương trình kết nối doanh nghiệp với các nhà cung cấp uy tín trong nước và quốc tế sẽ giúp tối ưu hóa chi phí sản xuất và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam", ông Việt nhận định.

Lưu ý về nguy cơ hàng Việt bị áp thuế nếu thâm hụt thương mại giữa 2 nước quá lớn, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, giải pháp mềm mại nhất là nên vừa bán hàng vừa hợp tác đầu tư, tăng mua một số mặt hàng máy móc, công nghệ… mà Việt Nam cần nhập khẩu. Việt Nam đang thực hiện hiệu quả chính sách điều hành tỷ giá hối đoái theo hướng giữ ổn định đồng tiền Việt với USD.

"Việc giữ ổn định tỷ giá sẽ giúp các nhà đầu tư thấy an toàn, ổn định, tích cực đầu tư hơn. Đặc biệt, giúp doanh nghiệp trong nước có cơ hội tiếp cận dây chuyền sản xuất, máy móc, công nghệ hiện đại từ Mỹ sẽ tốt hơn", ông Thịnh đề xuất.

Tựu trung lại, trước “ẩn số” thương chiến với những biến động khó lường. Với vị thế là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, Việt Nam có đủ tiềm năng để biến thách thức thành cơ hội. Quan trọng là cách chúng ta hành động ngay từ bây giờ, nếu các Doanh nghiệp Việt càng ứng phó nhanh bao nhiêu trong giai đoạn đầy thách thức này trong việc tạo dựng chuỗi cung ứng an toàn, sẽ càng sớm vượt qua những rủi ro bấy nhiêu.

Theo 3 kịch bản của Công ty chứng khoán VnDirect đưa ra, xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2025 vẫn tăng được khoảng 8% khi Mỹ tăng 60% thuế đối với hàng Trung Quốc và thuế phổ quát 10 - 20%. Tăng trưởng có thể cao hơn mức này nếu chỉ áp thuế 60% hàng Trung Quốc. Ngược lại sẽ thấp hơn 8% khi có thêm điều kiện thuế phổ quát và hàng Việt Nam bị áp thêm thuế riêng.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
5 ngày
Xem thêm