Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành hàng xuất khẩu chủ lực trước thềm ông Donald Trump nhậm chức

Huyền Trang
- 12:17, 22/12/2024

(DNTO) - Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, đồ gỗ đều đang tích cực chuẩn bị trước thay đổi chính sách từ chính quyền ông Trump.

Nhiều ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam có thể tăng cường ứng phó trước chính sách thuế siết chặt của Mỹ. Ảnh: T.L.

Nhiều ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam có thể tăng cường ứng phó trước chính sách thuế siết chặt của Mỹ. Ảnh: T.L.

Ông Donald Trump, người sẽ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1/2025, được cho sẽ có nhiều chính sách thay đổi để bảo vệ nền sản xuất nội địa. 

Theo ông Trịnh Văn Hà, chuyên gia độc lập Chuyên gia chiến lược thị trường Exness Investment Bank, có thể trong tương lai, ông Trump sẽ có chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Gói giảm thuế này có thể có quy mô đến 0,1% GDP của nước Mỹ. 

Để tránh việc bội chi ngân sách, Mỹ sẽ có biện pháp tăng thuế nhập khẩu, đặc biệt là hàng hóa từ các nước như Trung Quốc, Mexico, Canada và có thể cả EU. Để bảo vệ lợi ích doanh nghiệp nội địa. Ông Trump có thể tiếp tục chính sách khôi phục và phát triển sản xuất nội địa, giảm phụ thuộc vào chuỗi cung ứng từ bên ngoài. Điều này có thể khiến hàng hóa vào Mỹ bị kiểm soát gắt gao hơn, cả về chất lượng, số lượng, kim ngạch cho đến nguồn gốc xuất xứ.

Tuy vậy, ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Da giầy, Túi sách Việt Nam, ngành hàng có 40% lượng xuất khẩu sang Mỹ, cho biết với ngành da giầy, rất khó để Mỹ thực hiện chiến lược đưa sản xuất về nước.

Bởi lẽ, dù nhà máy sản xuất ở Mỹ có trình độ tự động hóa cao thì với ngành da giầy vẫn là ngành thâm dụng lao động, đa số nhân công ở trình độ trung bình và thấp. Do đó đây khó có thể là mục tiêu chính quyền mới nhắm đến. 

Ngoài ra, với một doanh nghiệp Việt Nam, chỉ sau 4-5 năm sản xuất đã có đầu danh mục nguyên phụ liệu trên 100.000 chủng loại khác nhau. Vì vậy Hoa Kỳ khó có thể tạo chuỗi cung ứng trong nước mà vẫn phải nhập khẩu. Và nếu phải nhập khẩu thì việc chuyển chuỗi cung ứng về Hoa Kỳ cũng không có ý nghĩa gì. 

“Chúng tôi đã tính một bài toán là sản phẩm da giày Việt Nam cộng với chi phí logistics và thuế (nếu có) thì vẫn thấp hơn nhiều sản phẩm sản xuất tại Hoa Kỳ. Với ông Trump là một nhà kinh doanh chắc chắn sẽ không chọn giải pháp này”, ông Kiệt nhận định. 

Xu hướng tiêu dùng của người Mỹ đang dần thay đổi theo hướng giảm chi tiêu. Ảnh: T.L.

Xu hướng tiêu dùng của người Mỹ đang dần thay đổi theo hướng giảm chi tiêu. Ảnh: T.L.

Nhưng không thể phủ nhận những biện pháp thắt chặt nhập khẩu của chính quyền ông Trump cũng sẽ ảnh hưởng tới giá cả tại Mỹ. Bên cạnh đó, với chính sách trong tương lai có thể trục xuất lao động bất hợp pháp và hạn chế đà nhập cảnh của những lao động này, nguồn lao động giá rẻ của nước Mỹ bị thiếu hụt. Điều này sẽ làm gia tăng chi phí lao động, thúc đẩy tăng lạm phát từ lương, bên cạnh lạm phát từ giá cả hàng hóa đầu vào.

Theo ước tính của Goldman Sachs, với biện pháp tăng thuế nếu chỉ tính với hàng Trung Quốc cũng khiến số tiêu dùng cá nhân cốt lõi (core PCE) tăng thêm 0,3% trong thời gian tới. 

Ngoài tác động kinh tế, chính trị, ông Đặng Vũ Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cho biết hiện nay, tập quán tiêu dùng của các thị trường trọng điểm như châu Âu, Mỹ cũng thay đổi. Nếu trước kia, quý 4 hàng năm thường là mùa cao điểm của ngành logistics khi lượng hàng hóa có thể tăng lên đến 2 lần. Nhưng xu hướng này không còn thấy từ sau đại dịch.

“Ví dụ quý 4 năm nay, lượng hàng hóa có tăng nhưng đâu đó không đáng kể, chỉ tăng 20-25% so với thời điểm bình thường. Có lẽ người tiêu dùng ở những thị trường trọng điểm họ cũng từ bỏ thói quen mua sắm mới mỗi mùa giáng sinh về”, ông Thành nhận định.

Ngược lại, một số biện pháp được dự đoán có thể kìm chế lạm phát như Mỹ có thể khuyến khích sản xuất lại dầu khí, xuất khẩu năng lượng LNG trở lại hay rút khỏi các cam kết khí hậu. Cùng với việc Mỹ sẽ rút viện trợ cho các cuộc chiến hiện tại có thể làm giảm bất ổn địa chính trị. Các biện pháp này dự báo sẽ khiến giá dầu trong tương lai có áp lực giảm nhiều hơn.  

Việc Mỹ tăng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc khiến nền sản xuất của thị trường tỷ dân yếu đi. Mặc dù kinh tế Trung Quốc đang phục hồi nhưng vẫn còn rất gian nan. Điều này tác động đến nhu cầu của giá dầu, có thể làm giảm áp lực lạm phát liên quan đến chi phí năng lượng.

Ông Nguyễn Hoài Bảo- Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho biết Mỹ là thị trường lớn nhất của ngành gỗ Việt Nam, giá trị xuất khẩu 9 tỷ USD, chiếm 55% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành. Hiện ngành chế biến gỗ đang xuất khẩu qua các kênh truyền thống, nhà mua hàng, nhà bán lẻ. Tuy nhiên, HAWA cũng đang phối hợp với một số đơn vị thương mại điện tử tại Mỹ như Wayfair, Amazon để giúp doanh nghiệp gỗ có thể tiến tới bán hàng trực tiếp thông qua nền tảng này.

“Tôi nghĩ thương mại điện tử là cơ hội xuất khẩu mới cho ngành gỗ vì việc này giúp doanh nghiệp chủ động thiết kế mẫu mã, đơn hàng của mình”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
6 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
6 ngày
Xem thêm