Thứ năm, 17/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành hàng xuất khẩu chủ lực trước thềm ông Donald Trump nhậm chức

Huyền Trang
- 12:17, 22/12/2024

(DNTO) - Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, đồ gỗ đều đang tích cực chuẩn bị trước thay đổi chính sách từ chính quyền ông Trump.

Nhiều ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam có thể tăng cường ứng phó trước chính sách thuế siết chặt của Mỹ. Ảnh: T.L.

Nhiều ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam có thể tăng cường ứng phó trước chính sách thuế siết chặt của Mỹ. Ảnh: T.L.

Ông Donald Trump, người sẽ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1/2025, được cho sẽ có nhiều chính sách thay đổi để bảo vệ nền sản xuất nội địa. 

Theo ông Trịnh Văn Hà, chuyên gia độc lập Chuyên gia chiến lược thị trường Exness Investment Bank, có thể trong tương lai, ông Trump sẽ có chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Gói giảm thuế này có thể có quy mô đến 0,1% GDP của nước Mỹ. 

Để tránh việc bội chi ngân sách, Mỹ sẽ có biện pháp tăng thuế nhập khẩu, đặc biệt là hàng hóa từ các nước như Trung Quốc, Mexico, Canada và có thể cả EU. Để bảo vệ lợi ích doanh nghiệp nội địa. Ông Trump có thể tiếp tục chính sách khôi phục và phát triển sản xuất nội địa, giảm phụ thuộc vào chuỗi cung ứng từ bên ngoài. Điều này có thể khiến hàng hóa vào Mỹ bị kiểm soát gắt gao hơn, cả về chất lượng, số lượng, kim ngạch cho đến nguồn gốc xuất xứ.

Tuy vậy, ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Da giầy, Túi sách Việt Nam, ngành hàng có 40% lượng xuất khẩu sang Mỹ, cho biết với ngành da giầy, rất khó để Mỹ thực hiện chiến lược đưa sản xuất về nước.

Bởi lẽ, dù nhà máy sản xuất ở Mỹ có trình độ tự động hóa cao thì với ngành da giầy vẫn là ngành thâm dụng lao động, đa số nhân công ở trình độ trung bình và thấp. Do đó đây khó có thể là mục tiêu chính quyền mới nhắm đến. 

Ngoài ra, với một doanh nghiệp Việt Nam, chỉ sau 4-5 năm sản xuất đã có đầu danh mục nguyên phụ liệu trên 100.000 chủng loại khác nhau. Vì vậy Hoa Kỳ khó có thể tạo chuỗi cung ứng trong nước mà vẫn phải nhập khẩu. Và nếu phải nhập khẩu thì việc chuyển chuỗi cung ứng về Hoa Kỳ cũng không có ý nghĩa gì. 

“Chúng tôi đã tính một bài toán là sản phẩm da giày Việt Nam cộng với chi phí logistics và thuế (nếu có) thì vẫn thấp hơn nhiều sản phẩm sản xuất tại Hoa Kỳ. Với ông Trump là một nhà kinh doanh chắc chắn sẽ không chọn giải pháp này”, ông Kiệt nhận định. 

Xu hướng tiêu dùng của người Mỹ đang dần thay đổi theo hướng giảm chi tiêu. Ảnh: T.L.

Xu hướng tiêu dùng của người Mỹ đang dần thay đổi theo hướng giảm chi tiêu. Ảnh: T.L.

Nhưng không thể phủ nhận những biện pháp thắt chặt nhập khẩu của chính quyền ông Trump cũng sẽ ảnh hưởng tới giá cả tại Mỹ. Bên cạnh đó, với chính sách trong tương lai có thể trục xuất lao động bất hợp pháp và hạn chế đà nhập cảnh của những lao động này, nguồn lao động giá rẻ của nước Mỹ bị thiếu hụt. Điều này sẽ làm gia tăng chi phí lao động, thúc đẩy tăng lạm phát từ lương, bên cạnh lạm phát từ giá cả hàng hóa đầu vào.

Theo ước tính của Goldman Sachs, với biện pháp tăng thuế nếu chỉ tính với hàng Trung Quốc cũng khiến số tiêu dùng cá nhân cốt lõi (core PCE) tăng thêm 0,3% trong thời gian tới. 

Ngoài tác động kinh tế, chính trị, ông Đặng Vũ Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cho biết hiện nay, tập quán tiêu dùng của các thị trường trọng điểm như châu Âu, Mỹ cũng thay đổi. Nếu trước kia, quý 4 hàng năm thường là mùa cao điểm của ngành logistics khi lượng hàng hóa có thể tăng lên đến 2 lần. Nhưng xu hướng này không còn thấy từ sau đại dịch.

“Ví dụ quý 4 năm nay, lượng hàng hóa có tăng nhưng đâu đó không đáng kể, chỉ tăng 20-25% so với thời điểm bình thường. Có lẽ người tiêu dùng ở những thị trường trọng điểm họ cũng từ bỏ thói quen mua sắm mới mỗi mùa giáng sinh về”, ông Thành nhận định.

Ngược lại, một số biện pháp được dự đoán có thể kìm chế lạm phát như Mỹ có thể khuyến khích sản xuất lại dầu khí, xuất khẩu năng lượng LNG trở lại hay rút khỏi các cam kết khí hậu. Cùng với việc Mỹ sẽ rút viện trợ cho các cuộc chiến hiện tại có thể làm giảm bất ổn địa chính trị. Các biện pháp này dự báo sẽ khiến giá dầu trong tương lai có áp lực giảm nhiều hơn.  

Việc Mỹ tăng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc khiến nền sản xuất của thị trường tỷ dân yếu đi. Mặc dù kinh tế Trung Quốc đang phục hồi nhưng vẫn còn rất gian nan. Điều này tác động đến nhu cầu của giá dầu, có thể làm giảm áp lực lạm phát liên quan đến chi phí năng lượng.

Ông Nguyễn Hoài Bảo- Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho biết Mỹ là thị trường lớn nhất của ngành gỗ Việt Nam, giá trị xuất khẩu 9 tỷ USD, chiếm 55% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành. Hiện ngành chế biến gỗ đang xuất khẩu qua các kênh truyền thống, nhà mua hàng, nhà bán lẻ. Tuy nhiên, HAWA cũng đang phối hợp với một số đơn vị thương mại điện tử tại Mỹ như Wayfair, Amazon để giúp doanh nghiệp gỗ có thể tiến tới bán hàng trực tiếp thông qua nền tảng này.

“Tôi nghĩ thương mại điện tử là cơ hội xuất khẩu mới cho ngành gỗ vì việc này giúp doanh nghiệp chủ động thiết kế mẫu mã, đơn hàng của mình”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
1 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
1 tuần
Xem thêm