Thứ năm, 19/12/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lý do Temu và Shein chưa thể bùng nổ tại Mỹ và kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt

Huyền Trang
- 14:47, 19/12/2024

(DNTO) - Theo chuyên gia, người tiêu dùng tại Mỹ rất khó mua hàng chỉ sau 1 ngày mà họ tin vào câu chuyện lâu dài của doanh nghiệp. Đó là lý do Temu và Shein chưa thể bùng nổ tại Mỹ.

Việc chi tiền quảng cáo các sản phẩm mới là giải pháp không mấy hiệu quả với người tiêu dùng Mỹ. Ảnh: T.L

Việc chi tiền quảng cáo các sản phẩm mới là giải pháp không mấy hiệu quả với người tiêu dùng Mỹ. Ảnh: T.L

Tại hội thảo chủ đề "Doanh nghiệp Việt Nam tiến vào thị trường Bắc Mỹ - Nhiều vấn đề khó lường" hôm 19/12, bà Nguyễn Ngọc Trâm, CEO Phòng nghiên cứu Sở hữu trí tuệ IPGEEKLAB tại Mỹ, Cố vấn cao cấp của Ủy ban chuyên gia Sở hữu trí tuệ thuộc Hiệp Hội Luật Sở hữu trí tuệ Mỹ AIPLA, chuyên gia thương mại hóa tài sản trí tuệ quốc tế, nhấn mạnh doanh nghiệp Việt đừng đốt tiền cho marketing và truyền thông sản phẩm khi muốn bán hàng ở Mỹ. 

Với kinh nghiệm 10 năm làm việc tại Mỹ và làm việc trực tiếp với các "bộ óc" thương mại gốc Israel mà bà mô tả là "tư bản" nhất thế giới, bà Trâm cho biết họ không bao giờ tin vào chuyện sẽ bán được hàng chỉ qua sau 1 ngày, vì đó là chuyện chiến lược lâu dài và câu chuyện cạnh tranh nhiều năm.

Để cụ thể hơn, bà dẫn chứng câu chuyện của 2 sàn thương mại điện tử đình đám từ Trung Quốc là Shein và Temu. Dù bành trướng ở nhiều thị trường nhưng sang Mỹ, một nơi thương mại điện tử chiếm đến 70% ngành bán lẻ, 2 “gã khổng lồ” này qua nhiều nỗ lực vẫn chỉ chiếm lần lượt 2% và 1% thị phần, vẫn lép vế trước “vị lão làng” Amazon. 

Liên hệ với doanh nghiệp Việt Nam, bà Trâm cho biết ở trong nước, doanh nghiệp có thể đứng đầu ngành, sản phẩm của họ được nhiều người biết đến. Nhưng nếu đưa sản phẩm đến với thị trường mênh mông của nước Mỹ, doanh nghiệp Việt vẫn chỉ ở con số 0 hoặc ở nấc thang rất thấp trong nhận diện thương hiệu, nhận diện sản phẩm. Do vậy, nếu chỉ “đốt tiền” thì tiền sẽ “cháy” rất nhanh.

"Không khác gì ném 1 sản phẩm vào cái hồ mênh mông với quy mô 270 triệu người. Thị trường Mỹ có thể dùng thử sản phẩm miễn phí từ bạn nhưng sẵn sàng mua hàng hay không lại là chuyện khác", CEO IPGEEKLAB nói.

Sản phẩm vải thiều Việt Nam mất một thời gian dài xây dựng thương hiệu, làm quen thị trường trước khi được các siêu thị ở Bờ Tây nước Mỹ đón nhận. Ảnh: T.L.

Sản phẩm vải thiều Việt Nam mất một thời gian dài xây dựng thương hiệu, làm quen thị trường trước khi được các siêu thị ở Bờ Tây nước Mỹ đón nhận. Ảnh: T.L.

Vị chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp cần có tầm nhìn kinh doanh dài hạn và nhiều kế hoạch ngắn hạn, không phải một kế hoạch duy nhất mà phải có nhiều kế hoạch khác nhau. Đồng thời, doanh nghiệp cần tính toán và dành riêng một quỹ nhỏ cho việc thử nghiệm sản phẩm ở thị trường quốc tế. Quỹ này không nên chỉ dồn cho chương trình tiếp thị quảng cáo mà phải dành cho việc xây dựng thương hiệu. 

“Thương hiệu khác với nhãn hiệu nhưng cả hai đều có thể mua bán và là một phần không thể thiếu đầu tư. Đặc biệt, doanh nghiệp cần xác lập cho mình tư duy thương hiệu là một khoản đầu tư", bà Trâm khẳng định.

Mỹ nằm trong khu vực Bắc Mỹ (gồm Canada, Mỹ và Mexico). Đối với thị trường Canada, bà Trâm khuyên doanh nghiệp Việt cần ghi trên nhãn sản phẩm bằng song ngữ Anh và Pháp, như vậy sẽ được đánh giá cao hơn.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt cần cộng thêm chi phí logistics vào giá sản phẩm cho thị trường Canada vì đây là đất nước rộng lớn nhưng các cơ sở logistics cách xa nhau; Canada có đến 6 tháng mùa đông rất lạnh làm tăng chi phí logistics. 

“Doanh nghiệp cần có tầm nhìn kinh doanh dài hạn, đồng thời chuẩn bị nhiều kế hoạch ngắn hạn cùng lúc để ứng phó với các biến động ở thị trường Mỹ, từ những khác biệt giữa luật liên bang và các tiểu bang, giữa các tiểu bang với nhau, các biến động của chuỗi cung ứng và logistics trên toàn cầu có thể ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng cho thị trường Mỹ”, bà Trâm khuyến nghị.

Ngày 20/1/2025, ông Donald Trump sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ, mở ra thời kỳ Trump 2.0. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung dự báo sẽ căng thẳng hơn trước.

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Mỹ dự báo nhiều ngành hàng khác cũng có khả năng tận dụng cơ hội xuất khẩu sang Mỹ. Trong đó, các ngành hàng tiêu dùng truyền thống như dệt may, da giày, gỗ và sản phẩm gỗ, nông nghiệp sẽ vẫn duy trì nhịp tăng trưởng ổn định tại Mỹ năm 2025.

Tuy nhiên, ông Hưng nhận định Mỹ có khả năng sẽ tăng cường điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam trong các ngành hàng có lượng xuất khẩu lớn sang Mỹ cần lưu ý để có biện pháp ứng phó từ sớm, từ xa.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, người tiêu dùng tại Mỹ rất khó mua hàng chỉ sau 1 ngày mà họ tin vào câu chuyện lâu dài của doanh nghiệp. Đó là lý do Temu và Shein chưa thể bùng nổ tại Mỹ.
11 phút
Tài chính - Thị Trường
Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM cho biết, hết tháng 11, tổng dư nợ tín dụng bất động sản trên địa bàn thành phố tăng 8,1% so với cuối năm ngoái và chiếm 27,6% trong tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn, đồng thời lưu ý ba đặc điểm nổi bật của tín dụng bất động sản hiện nay.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhờ mở rộng ra các khu vực tiềm năng như Trung Đông và một số quốc gia châu Phi, xuất khẩu nhóm ngành nông sản đạt con số cao nhất lịch sử là 62,4 tỷ USD, đáng chú ý khi xuất siêu kỷ lục gần 19 tỷ USD, tăng đến 53% so với năm 2023.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Toàn cảnh bức tranh ngành ngân hàng năm 2025 được dự báo với nhiều điểm sáng như lợi nhuận trước thuế đạt mức tăng trưởng khoảng 15%, nợ xấu đã đạt đỉnh và dự báo giảm 1,5% vào năm sau, NIM tăng 5 điểm cơ bản so với cùng kỳ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Áp lực tăng lãi suất cho vay vẫn hiện hữu. Nhiều yếu tố bất trắc khó dự báo tới đây có thể gây áp lực lên tỷ giá và ngoại tệ như quan điểm chính sách khó lường từ Chính phủ mới của Mỹ. Dự báo NHNN sẽ tăng lãi suất điều hành lên lần lượt 4,75% và 5% vào cuối năm 2025 và 2026.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 12/2024 sẽ có khoảng hơn 38.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn, tăng hơn 2 lần so với tháng trước. Tuy nhiên áp lực đáo hạn sẽ giảm đáng kể trong các tháng đầu năm 2025
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dầu hỏa giảm hơn 250 đồng/lít, dầu mazut giảm hơn 550 đồng/kg, còn giá các lọai xăng biến động không lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dự báo tăng trưởng của Việt Nam được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) điều chỉnh lên mức 6,4% so với dự báo trước đây là 6.0% trong năm 2024; và lên mức 6,6% so với mức 6.2% trong năm 2025.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hiện thủ tục về thuế và hải quan vẫn còn nhiều điểm nghẽn khiến doanh nghiệp kêu khó trong xuất hóa đơn với hàng cho vay cho mượn, tiêu dùng nội bộ chưa rõ ràng, làm phát sinh chi phí tuân thủ cao. Đặc biệt, có doanh nghiệp cho biết bị mắc cả nghìn tỷ đồng vì phải kê khai 2 lần thuế. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành một ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của dòng vốn FDI và khả năng tận dụng các lợi thế về vị trí chiến lược và cơ sở hạ tầng hiện đại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trước thực trạng tổng cầu vẫn có xu hướng giảm, chuyên gia cho rằng những kết quả tích lũy được từ giảm thâm hụt ngân sách và giảm nợ công trong những năm qua cần được coi là “dư địa” cho việc mở rộng tài khóa trong bối cảnh hiện nay để tăng sức chống chịu của nền kinh tế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đánh giá với tốc độ tăng trưởng tín dụng như hiện nay cùng với việc cuối năm bao giờ cũng là thời điểm giải ngân tích cực, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% có thể đạt được.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Một số động lực tăng trưởng kinh tế chính của Việt Nam như xuất khẩu hay thu hút  FDI… được dự báo sẽ có triển vọng tươi sáng trong năm nay. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu cao hơn, việc tạo đột phá cho các động lực tăng trưởng mới sẽ là yếu tố cơ bản giúp kinh tế Việt Nam tăng tốc, bứt phá. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Để huy động thêm các nhà đầu tư, chuyên gia bày tỏ mong muốn có trái phiếu Chính phủ đặc thù dành riêng cho những đại dự án nhiều tỷ USD. Đơn cử như Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sơ bộ tổng vốn 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương 67 tỷ USD, hoàn thành năm 2035.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 11, các quỹ ETF tại Việt Nam tiếp tục chứng kiến dòng vốn rút ròng hơn 1.341 tỷ đồng. Cũng trong tháng 11, khối ngoại đẩy mạnh bán ròng với tổng giá trị hơn 11.800 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm