Thứ năm, 05/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lý do Temu và Shein chưa thể bùng nổ tại Mỹ và kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt

Huyền Trang
- 14:47, 19/12/2024

(DNTO) - Theo chuyên gia, người tiêu dùng tại Mỹ rất khó mua hàng chỉ sau 1 ngày mà họ tin vào câu chuyện lâu dài của doanh nghiệp. Đó là lý do Temu và Shein chưa thể bùng nổ tại Mỹ.

Việc chi tiền quảng cáo các sản phẩm mới là giải pháp không mấy hiệu quả với người tiêu dùng Mỹ. Ảnh: T.L

Việc chi tiền quảng cáo các sản phẩm mới là giải pháp không mấy hiệu quả với người tiêu dùng Mỹ. Ảnh: T.L

Tại hội thảo chủ đề "Doanh nghiệp Việt Nam tiến vào thị trường Bắc Mỹ - Nhiều vấn đề khó lường" hôm 19/12, bà Nguyễn Ngọc Trâm, CEO Phòng nghiên cứu Sở hữu trí tuệ IPGEEKLAB tại Mỹ, Cố vấn cao cấp của Ủy ban chuyên gia Sở hữu trí tuệ thuộc Hiệp Hội Luật Sở hữu trí tuệ Mỹ AIPLA, chuyên gia thương mại hóa tài sản trí tuệ quốc tế, nhấn mạnh doanh nghiệp Việt đừng đốt tiền cho marketing và truyền thông sản phẩm khi muốn bán hàng ở Mỹ. 

Với kinh nghiệm 10 năm làm việc tại Mỹ và làm việc trực tiếp với các "bộ óc" thương mại gốc Israel mà bà mô tả là "tư bản" nhất thế giới, bà Trâm cho biết họ không bao giờ tin vào chuyện sẽ bán được hàng chỉ qua sau 1 ngày, vì đó là chuyện chiến lược lâu dài và câu chuyện cạnh tranh nhiều năm.

Để cụ thể hơn, bà dẫn chứng câu chuyện của 2 sàn thương mại điện tử đình đám từ Trung Quốc là Shein và Temu. Dù bành trướng ở nhiều thị trường nhưng sang Mỹ, một nơi thương mại điện tử chiếm đến 70% ngành bán lẻ, 2 “gã khổng lồ” này qua nhiều nỗ lực vẫn chỉ chiếm lần lượt 2% và 1% thị phần, vẫn lép vế trước “vị lão làng” Amazon. 

Liên hệ với doanh nghiệp Việt Nam, bà Trâm cho biết ở trong nước, doanh nghiệp có thể đứng đầu ngành, sản phẩm của họ được nhiều người biết đến. Nhưng nếu đưa sản phẩm đến với thị trường mênh mông của nước Mỹ, doanh nghiệp Việt vẫn chỉ ở con số 0 hoặc ở nấc thang rất thấp trong nhận diện thương hiệu, nhận diện sản phẩm. Do vậy, nếu chỉ “đốt tiền” thì tiền sẽ “cháy” rất nhanh.

"Không khác gì ném 1 sản phẩm vào cái hồ mênh mông với quy mô 270 triệu người. Thị trường Mỹ có thể dùng thử sản phẩm miễn phí từ bạn nhưng sẵn sàng mua hàng hay không lại là chuyện khác", CEO IPGEEKLAB nói.

Sản phẩm vải thiều Việt Nam mất một thời gian dài xây dựng thương hiệu, làm quen thị trường trước khi được các siêu thị ở Bờ Tây nước Mỹ đón nhận. Ảnh: T.L.

Sản phẩm vải thiều Việt Nam mất một thời gian dài xây dựng thương hiệu, làm quen thị trường trước khi được các siêu thị ở Bờ Tây nước Mỹ đón nhận. Ảnh: T.L.

Vị chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp cần có tầm nhìn kinh doanh dài hạn và nhiều kế hoạch ngắn hạn, không phải một kế hoạch duy nhất mà phải có nhiều kế hoạch khác nhau. Đồng thời, doanh nghiệp cần tính toán và dành riêng một quỹ nhỏ cho việc thử nghiệm sản phẩm ở thị trường quốc tế. Quỹ này không nên chỉ dồn cho chương trình tiếp thị quảng cáo mà phải dành cho việc xây dựng thương hiệu. 

“Thương hiệu khác với nhãn hiệu nhưng cả hai đều có thể mua bán và là một phần không thể thiếu đầu tư. Đặc biệt, doanh nghiệp cần xác lập cho mình tư duy thương hiệu là một khoản đầu tư", bà Trâm khẳng định.

Mỹ nằm trong khu vực Bắc Mỹ (gồm Canada, Mỹ và Mexico). Đối với thị trường Canada, bà Trâm khuyên doanh nghiệp Việt cần ghi trên nhãn sản phẩm bằng song ngữ Anh và Pháp, như vậy sẽ được đánh giá cao hơn.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt cần cộng thêm chi phí logistics vào giá sản phẩm cho thị trường Canada vì đây là đất nước rộng lớn nhưng các cơ sở logistics cách xa nhau; Canada có đến 6 tháng mùa đông rất lạnh làm tăng chi phí logistics. 

“Doanh nghiệp cần có tầm nhìn kinh doanh dài hạn, đồng thời chuẩn bị nhiều kế hoạch ngắn hạn cùng lúc để ứng phó với các biến động ở thị trường Mỹ, từ những khác biệt giữa luật liên bang và các tiểu bang, giữa các tiểu bang với nhau, các biến động của chuỗi cung ứng và logistics trên toàn cầu có thể ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng cho thị trường Mỹ”, bà Trâm khuyến nghị.

Ngày 20/1/2025, ông Donald Trump sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ, mở ra thời kỳ Trump 2.0. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung dự báo sẽ căng thẳng hơn trước.

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Mỹ dự báo nhiều ngành hàng khác cũng có khả năng tận dụng cơ hội xuất khẩu sang Mỹ. Trong đó, các ngành hàng tiêu dùng truyền thống như dệt may, da giày, gỗ và sản phẩm gỗ, nông nghiệp sẽ vẫn duy trì nhịp tăng trưởng ổn định tại Mỹ năm 2025.

Tuy nhiên, ông Hưng nhận định Mỹ có khả năng sẽ tăng cường điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam trong các ngành hàng có lượng xuất khẩu lớn sang Mỹ cần lưu ý để có biện pháp ứng phó từ sớm, từ xa.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu chăn nuôi bất ngờ hút mạnh dòng tiền khi một ông lớn trong ngành đang đối mặt với khó khăn xuất phát từ các nghi vấn liên quan đến an toàn thực phẩm, cũng như việc tuân thủ quy định pháp luật trong nước.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngày 3/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp tăng gấp đôi mức thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu vào nước này từ 25 lên 50% bắt đầu từ ngày 4/6.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong kịch bản tích cực của chúng khoán, Mỹ giảm thuế đối ứng xuống dưới 20% hoặc nhà điều hành cắt giảm lãi suất mạnh tay để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, VN-Index có thể đạt trên mức 1.500 điểm, VNDirect cho biết.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trao đổi với PV Doanh Nhân Trẻ về việc xoá bỏ độc quyền vàng miếng đã tạo ra những cơ hội và thách thức nào cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Tu Mi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng khẳng định, điều này mang đến nhiều thay đổi trên thị trường với những tín hiệu tích cực.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu bất động sản bất ngờ tăng mạnh. Liệu có hay không sóng tăng của nhóm cổ phiếu này là điều được nhiều nhà đầu tư quan tâm?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù vẫn được hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu họ Vin tuy nhiên đà giảm quá mạnh từ hàng loạt nhóm cổ phiếu đã khiến chỉ số VN-Index vẫn giảm mạnh gần 10 điểm, chính thức chấm dứt chuỗi tăng điểm nhiều ngày.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tăng trưởng lợi nhuận các ngân hàng được dự báo sẽ giảm xuống dưới 14% trong năm nay, thấp hơn mức dự phóng từ 15 - 17% trước đó khi các yếu tố bất lợi ngày càng gia tăng, theo Mirae Asset Vietnam.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 28/5 (giờ Mỹ), Tòa án Thương mại quốc tế Mỹ (U.S. Court of International Trade - CIT), một tòa án liên bang, đã đưa ra phán quyết lịch sử rằng Tổng thống Donald Trump đã vượt quá thẩm quyền hiến định khi áp đặt các mức thuế quan sâu rộng dựa trên Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế năm 1977 (IEEPA).
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi không ít cổ phiếu thuộc Top đầu vốn hóa toàn ngành chưa thể lấy lại mức ở giá thời điểm trước khi có thông tin thuế đối ứng thì nhiều cổ phiếu nhà băng nhỏ lại bật tăng khá mạnh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau VinSpeed, Thaco cũng gửi đề xuất xin làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo hình thức đầu tư trực tiếp. "Cuộc đua" tham gia dự án ngày càng nóng hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Diễn biến thị trường ngày càng khó dự báo trước sự tác động của nhiều yếu tố vĩ mô bên ngoài, đòi hỏi nhà đầu tư sự cẩn trọng, tránh FOMO trong chiến lược đầu tư của mình.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn Telegram, báo cáo phương án và kết quả thực hiện về Cục trước ngày 02/6/2025.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận các doanh nghiệp trong ngành dược ngày càng phân hóa khi các doanh nghiệp lớn với sự hậu thuẫn mạnh tay từ các nhà đầu tư ngoại ngày càng chiếm ưu thế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bật tăng gần 9 điểm trong phiên, tuy nhiên cuối phiên Vn-Index lại rơi sâu tương ứng so với số điểm phiên liền trước. Khoảng cách dao động rộng của chỉ số đang cho thấy tâm lý cẩn trọng của nhà đầu tư trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 22/5.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà đầu tư quốc tế có xu hướng chuyển dịch dòng tiền sang các thị trường mới nổi giàu tiềm năng, trong đó châu Á, đặc biệt là Việt Nam, nổi lên như một điểm đến hấp dẫn. Với vị thế đầu ngành trong lĩnh vực tiêu dùng - bán lẻ, cùng nền tảng tài chính vững chắc, cổ phiếu MSN của Masan Group kỳ vọng lọt “tầm ngắm” của dòng vốn ngoại đang “hút ròng” hàng tỷ USD vào khu vực.
2 tuần
Xem thêm